Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Điều Răn Thứ Chín và Mười
§ Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Hỏi: Xin cha giải thích điều răn thứ Chín và Mười với những nguy hại của tội nghịch hai giới răn này.
Trả lời: Trong Mười Điều Răn Thiên Chúa truyền trước hết cho dân Do Thái xưa và cho toàn thể Dân Chúa ngày nay phải tuân giữ thì hai giới răn thứ chín và thứ mười ngăm cấm con người không được ham muốn những điều bất chính sau đây:
- ham muốn vợ (hay chồng) của người khác (điều răn thứ chín)
- ham muốn những của cải và mọi vật sở hữu của người khác. (điều răn thứ mười)
Hai giới răn này tóm tắt nội dung lời Chúa truyền dạy sau đây:
“Ngươi không được ham muốn nhà người ta, ngươi không được ham muốn vợ người ta, tôi tớ nam nữ, con bò con lừa, hay bất cứ vật gì của người ta” (Xh 20: 17; Đnl 5:21).
Con người, do hậu quả của tội lỗi, vẫn còn mang nặng trong bản tính của mình những khuynh hướng nghiềng chiều về sự xấu, sự dữ. Những khuynh hướng này có tên gọi chung là “nhục dục” (concupiscence) tức động cơ thúc đẩy con người đi tìm kiếm để thỏa mãn những thèm khát bất chính mà thánh Gioan đã nói rõ hậu quả như sau :
“Vì mọi sự trong thế gian: như nhục dục của tính xác thịt, dục vọng của đôi mắt và thói cậy mình có của, tất cả những cái đó không xuất phát từ Chúa Cha nhưng xuất phát từ thế gian; mà thế gian đang qua đi cùng với dục vọng của nó. Còn ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa thì tồn tại mãi mãi.” (1 Ga 2: 16-17)
Những ham muốn trên đây chắc chắn đi ngược lại những gì Thiên Chúa tha phép và chúc phúc cho con người được thụ hưởng để làm vinh danh Ngài và cũng để mưu ích cho chính con người trong cuộc sống này trước khi được vui hưởng hạnh phúc vĩnh cửu trên Nước Trời.
Thật vậy, Thiên Chúa tạo dựng con người có hồn có xác, với những nhu cầu tự nhiên về tâm sinh lý, và đặc thù, với những nhu cầu siêu nhiên thể hiện qua những khát vọng về chân thiện mỹ, khác biệt với mọi tạo vật khác. Do đó, Thiên Chúa không mong muốn con người sống như các thiên thần hay như loài vật là loài chỉ có nhu cầu sinh lý, như ăn, uống và sinh sản. Ngài chỉ mong muốn con người biết sử dụng lý trí để chọn lựa điều tốt để làm và sự dữ, sự xấu để tránh hầu được sống muôn đời. Vì thế, sự thưởng phạt chỉ đặt ra cho con người là thụ tạo có lý trí và ý chí tự do mà thôi.
Để giúp cho con người phương tiện sống trong trần thế này, Thiên Chúa đã ban tặng nhưng không (gratuitously) trái đất với biết bao hoa mầu và nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú cho con người khai thác và tận hưởng. Thiên Chúa tuyệt đối không được lợi lộc gì mà phải ban phát nhưng không những phúc lợi này cho con người. Ngài ban chỉ vì yêu thương con người mà thôi.
Quan trọng hơn cả, Thiên Chúa còn quan tâm đến hạnh phúc thật, hạnh phúc đời đời của con người, nên đã ban tặng chính “Con Một để ai tin vào Con của Ngtười thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời” (x. Ga 3:16). Và để bảo đảm cho hạnh phúc đời đời đó nhờ công nghiệp của Chúa Kitô, Thiên Chúa đả truyền cho con người những giới răn cần thiết phải tuân giữ để được sống đời đời. Đó là mục đích của Mười Điều Răn mà mọi tín hữu trong Giáo Hội đang phải tuân giữ ngày nay.
Nói khác đi, chỉ vì hạnh phúc đời đời của con người mà Thiên Chúa đã truyền dạy các giới răn đó chứ không phải vì lợi ích riêng nào của Ngài mà con người phải tuân thủ những luật lệ này.
Giới răn thứ Chín và Mười chỉ rõ cho chúng ta những điều phải tránh để sống đẹp lòng Chúa và cũng để bảo vệ hạnh phúc cho chính mình trong cuộc sống này. Lý do là nếu con người không biết tự chế, sống theo lý trí để kiềm hãm những dục vọng bất chánh về của cải vật chất và phái tính (sexuality) thì sẽ tự chuốc lấy biết bao tai họa cho chính mình, đau khổ cho người khác, tội ác cho xã hội.
Cụ thể, nếu người ta cứ tự do “ước muốn vợ, chồng” của người khác thì hậu quả tất nhiên sẽ làm gia tăng tội ngoại tình, gian dâm, giết người để cướp vợ, cướp chồng của người khác. Thực tế này đã và đang xẩy ra cho nhiều người ở khắp mọi nơi, trong mọi nền văn hóa và ở mọi thời đại.
Cách riêng, đó cũng là thực tế của một số đàn ông đã lớn tuổi nhưng mất nết, bỏ vợ già để về ViệtNam cưới vợ trẻ, đáng tuổi con cháu mình, bất chấp liêm sỉ, phong hóa, đạo đức như người ta đang chứng kiến hiện nay. Đây quả thật là sự suy thoái trầm trọng về luân lý và phong hóa khiến cho giới trẻ hết mất niềm tin và kính trọng thế hệ cha ông của mình vì gương xấu vô liêm sỉ này.
Do đó, để chế ngự những ham muốn bất chính, điều răn thứ chín dạy nhân đức tiết độ, nết na và trong sạch trong tâm hồn, vì “sự trong sạch Kitô giáo đòi hỏi thanh tẩy bầu khí xã hội, đòi hỏi các phương tiện truyền thông đại chúng quảng bá sự kính trọng và tự chế. Sự trong sạch của tâm hồn sẽ giải thoát con người khỏi không khí quyến rũ của dâm ô và cảnh giác ta tránh xa những phim ảnh kích động thú vui bệnh hoạn thích nhìn xem những cảnh dâm dật và khêu gơi ảo tưởng.” (x. SGLGHCG, số 2525)
Chúa Giêsu cũng đặc biệt đề cao sự trong sạch của tâm hồn như một điều kiện để được hưởng Thánh Nhan Chúa, “phúc cho ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (x. Mt 5, 8). Có tâm hồn trong sạch đòi hỏi chế ngự khuynh hướng dâm loạn đưa đến thèm muốn vợ hay chồng của người khác, vi phạm giao ước hôn nhân đòi hỏi vợ chồng phải chung thủy với nhau và tôn trọng chủ quyền của người khác. Đây là nguyên nhân chính gây ra tội ngoại tình (adultery) làm tan vỡ hạnh phúc gia đình của nhiều cặp vợ chồng xưa và nay.
Không cần phải chiếm đoạt mà chỉ ước muốn thôi cũng đã có tội như Chúa Giêsu đã cảnh cáo: “Thầy bảo cho anh em biết : ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (x. Mt 5: 28)
Mặt khác, cũng vì ham muốn của cải của người khác mà sinh ra biết bao tai họa như lưu manh, lừa đảo, trộm cướp, và giết người là những tội mà điều răn thứ năm và thứ bảy nghiêm cấm. Ham muốn của cải vật chất cũng xô đẩy các quốc gia lớn, mạnh đi mở mang thuộc địa để cướp tài nguyên của các nước khác nhỏ và gây ra chiến tranh tàn khốc từ xưa đến nay. Nó cũng là động cơ thúc đẩy một số chế độ chính trị tự ý làm luật để cướp tài sản và bất động sản của dân, của sở hữu chủ khác, bất chấp luật công bình phổ quát phải tôn trọng.
Hậu quả nhãn tiền của lòng ham muốn bất chính này là thói ghen tị, một “nết xấu hàng đầu khiến người ta buồn bực khi thấy người khác có của cải, từ đó ước muốn chiếm đạt cho mình một cách bất chính... Thánh Augustinô coi ghen tị là “tội của ma quỷ” vì ghen tị sinh ra thù ghét, nói xấu và vu khống : vui khi thấy người khác gặp hoạn nạn, buồn bực vì thấy người khác thịnh đạt.” (x. SGLGHCG, số 2539)
Nhưng nếu thấy người khác được giầu sang phú quý mà mình ham thích để từ đó cố gắng tìm kiếm cho mình những điều ấy bằng phương tiện chân chính, hợp pháp thì lại được phép, nghĩa là “không vi phạm điều răn thứ mười” (x, Sđd, số 2537). Thí dụ, thấy người khác học hành thành công, buôn bán, làm ăn có tiền từ đó mình cũng ham thích, cố gắng học hành hay làm ăn lương thiện để có danh vọng, tiền bạc như họ thì không có gì sai trái. Ngược lai, thấy người ta giầu có, danh vọng mà sinh lòng ghen nghét, dèm pha, nói xấu, vu khống hay tìm cách chiếm đoạt tài sản của người khác cách phi pháp thì đó mới là tội nghịch điều răn thứ mười.
Cũng được kể là lỗi giới răn này những nhà buôn cố ý tạo tình trạng khan hiếm giả tạo hàng hóa để bán giá cao sản phẩm của mình để kiếm lời nhiều, gây thiệt hại cho người tiêu thu.
Tóm lại, ham mê tính dục đến mức mù quáng thèm muốn vợ, hay chồng của người khác ; hoặc ước muốn chiếm đoạt tài sản và những vật sở hữu của người khác là những điều cực xấu phải tránh nếu con người muốn sống theo đường lối của Chúa để được hạnh phúc Nước Trời.
Trong bầu khí ô nhiễm của văn hóa sự chết đang lan tràn khắp nơi ngày này, nói đến kiềm chế những khuynh hướng xấu quả thực là chuyện khôi hài, khờ dại, không thực tế. Người khôn ngoan sống theo văn hóa sự chết là người cười nhạo lên những giá trị của nhân luân và đạo đức phổ quát để đi tìm và hưởng thụ mọi thú vui, mọi lợi lãi ở trần thế này, bất chấp mọi ngăm đe của luân lý, trật tự.
Vậy người tín hữu Chúa Kitô của thời đại hôm nay, liệu có dám sống đức tin của mình hay muốn thỏa hiệp với văn hóa sự chết?
Đọc nhiều nhất Bản in 30.01.2008. 09:27