Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Tình Yêu Và Phục Vụ
§ Lm Nguyễn Hồng Giáo, OFM
Tình Yêu Và Phục Vụ
Thiên Chúa cũng có một nỗi say mê, và nỗi say mê đó là Con Người. Chúng ta có thể nói như vậy khi ta nhìn vào lịch sử cứu độ và thấy tất cả những gì Người đã làm cho loài người.
Vừa ra khỏi mùa Phục Sinh, Giáo Hội cử hành ngay ba lễ lớn mang một ý nghĩa gần như nhau, cả ba đều chung một đề tài là Tình yêu Thiên Chúa nhưng dười những khía cạnh khác nhau: Trong mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, đó là tình yêu và hiệp nhất, trong hình ảnh trái tim bị đâm thủng, tôi thấy biểu tượng của tình yêu thí mạng cho người mình yêu, còn trong bí tích Thánh Thể, tôi thấy nổi bật tình yêu phục vụ.
Chúa nhật lễ Chúa Ba Ngôi cho ta dịp suy gẫm về mầu nhiệm tình yêu ngay trong bản thể của Thiên Chúa, trong nguồn cội của nó, nghĩa là ngay truớc khi Thiên Chúa ra tay thi thố tình yêu của Người ra "bên ngoài" cho chúng ta. Thiên Chúa chúng ta không phải là một Ðấng tuyệt đối, toàn năng nhưng đơn độc, xa xôi, trơ trọi một mình: Người là Tình Yêu (1 Gio-an 4,7); là một cộng đồng ba ngôi vị liên kết trong tình yêu hoàn hảo. Mọi công trình của Thiên Chúa: Tạo dựng, Quan phòng, Cứu độ đều phát sinh từ vực thẳm tình yêu vô biên đó.
Lễ Thánh Tâm Chúa Giê-su cử hành vào khoảng cuối tháng Trái Tim (tháng 6) còn nói lên tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta một cách rõ ràng và mạnh mẽ hơn nữa. Hình ảnh trái tim bị lưỡi đòng đâm thâu và ngọn lửa rực cháy bốc lên, diễn tả tình yêu ở mức tột cùng: "Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của kẻ hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình" (Ga 15,13)
Rồi còn phải nói gì về lễ Mình Máu Thánh Chúa? Cùng với việc Chúa Giê-su chịu chết trên thập giá, bí tích Thánh Thể là hồng ân cao cả nhất, phép lạ kỳ diệu nhất mà tình yêu Chúa đã thực hiện và vẫn còn thực hiện cho ta mỗi ngày cho đến tận thế. Thánh Thể báo trước Tử Nạn, Thánh Thể thực hiện Hiến Tế thập giá "một cách bí tích" (như giáo lý quen nói): nghĩa là trước khi phó mạng vì ta trong cái chết đẫm máu trên Núi Sọ, Chúa Giê-su đã phó mình cho ta trong phòng Tiệc Ly dưới hình thức bánh và rượu. Vì thế mà theo chính thánh ý của Chúa, thánh lễ tái diễn trên bàn thờ lễ tế thập giá, và thánh Phao-lô đã có thể viết: "Cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết" (1Cr 11,26).
Thánh Gio-an là tác giả sách Tin Mừng duy nhất không tường thuật việc Chúa lập bí tích Thánh Thể; thay vào đó, ngài là người duy nhất kể lại một cách trang trọng, cảnh Chúa rửa chân cho các môn đệ ngay trong bữa ăn, trước khi đi chịu chết. Phải chăng thánh Gio-an muốn nhấn mạnh ý nghĩa phục vụ của bí tích này?
Chúa Giê-su lập Thánh Thể không phải vì mình, nhưng vì ta, như một phương thế để tiếp tục thể hiện ý muốn phục vụ của Người. Bằng Thánh Thể, Người nối dài sự hiện diện hữu hình của Người giữa trần gian; sự hiện diện đó trở thành điểm qui tụ, thành trung tâm của đời sống Hội Thánh. Bằng Thánh Thể, Người cho ta được hiệp thông sự sống với mình. Sự sống của Chúa được thông ban cho ta để nuôi sống, chữa lành và biến đổi chúng ta. Bằng Thánh Thể, Chúa Giê-su liên kết chúng ta lại thành cộng đoàn huynh đệ. Trong cộng đoàn này không có thống trị, mà chỉ có phục vụ. "Nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau" (Ga 13,14). Chúng ta rất khác nhau về tính tình, khuynh hướng, sở thích, tài năng, cách nhìn và chọn lựa.
Quyền lợi mà chúng ta theo đuổi đôi khi đối nghịch, mâu thuẫn nhau. Nhưng Chúa bẻ bánh chia cho ta quanh cùng một bàn tiệc. Như vậy, Người giúp ta tha thứ, làm hòa, thu hẹp khoảng cách và xích lại gần nhau hơn. Và tích cực hơn nữa, Người làm cho tất cả những ai ăn cùng một bánh được liên đới và hiệp thông sâu xa với nhau với nhau, mặc dù vẫn có những khác biệt không thể tránh. "Bởi vì chỉ có một tấm bánh và tất cả chúng ta chia sẽ cùng một bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể" (1 Cr 10,17).
Nhưng để phục vụ, Chúa Giê-su đã phải trả giá rất đắt. Không phải chỉ hạ mình rửa chân cho các môn đệ, mà còn tự hiến "làm lễ vật giao hòa", làm "chiên Vượt Qua" chịu sát tế vì sự sống thế gian. Chính Người nói: "Con Người đến không phải để đượcngười ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người" (Mt 20,28).
Khi ta được đồng hóa mình với Chúa Ki-tô trong Thánh Thể thì ta cũng phải cố gắng sống như Người đã sống, phục vụ như Người đã nêu gương. Ai không sẵn lòng phục vụ thì cũng chưa thực lòng muốn tham dự Thánh Thể. Muốn phục vụ như Chúa, thì cũng phải hiến thân như Người. Ðây là điều khó, thường làm cho ta hoảng sợ, chùn chân, không dám đi tới cùng.
Chưa khi nào người ta thích dùng hai tiếng phục vụ hay dịch vụ như sau giải phóng. Tổ phục vụ gạo, tổ phục vụ dầu hôi, dịch vụ nhà đất, dịch vụ luật pháp... Danh từ phục vụ hoặc dịch vụ đều bao hàm lòng vị tha, hy sinh quên mình vì lợi ích kẻ khác. Nhưng thực tế các thứ dịch vụ và điểm phục vụ của xã hội ngày nay thường là nhũng phương thế khai thác, trục lợi, có khi xài xệ, làm khổ kẻ khác. Phục vụ như thế, nên ai cũng thích phục vụ cả!
Quả thực, phục vụ cho đúng ý nghĩa và nhất là phục vụ như Chúa Giê-su không phải là chuyện đùa. Người Kitô hữu chúng ta biết mình yếu kém, nhưng dù chưa dám làm hay chưa làm được, chúng ta ít nhất cũng phải nhận ra rằng phục vụ và hiến thân là những đòi hỏi không thể thiếu của bí tích Thánh Thể. Và bí tích này sẽ nâng đỡ ta, trợ lực cho ta để ra sức làm điều Chúa dạy và nêu gương. Trong cuộc sống hằng ngày, nhất là những khi ta tham dự Thánh Thể, chúng ta hãy để cho các đòi hỏi của Chúa day dứt trong lòng chúng ta. Day dứt, nhưc nhối như một vết thương không bao giờ lành khiến cho mình không bao giờ dám an tâm trong thái độ thờ ơ và vị kỷ.
Đọc nhiều nhất Bản in 05.06.2006. 16:43