Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Tác giả sách về Mẹ Têrêxa phản ứng lại bài đăng trên tạp chí Time
§ Phụng Nghi
(VietCatholicNews 14/09/2007)
Madrid (CNA) – Trong cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo “La Razon” xuất bản tại Tây ban nha (Spain), Lm. Kolodiejchuk, tác giả cuốn “Come Be My Light” (Con Hãy Đến Làm Ánh Sáng Của Cha) và là cáo thỉnh viên xin tuyên thánh cho Mẹ Têrêxa, nói rằng người nữ tu thánh đức này “đã sống một thử thách về đức tin, không phải một khủng hoảng về đức tin” và Người đã thắng được thử thách đó để cho chúng ta thấy rằng tình yêu “ở trong ý chí, không phải ở trong cảm giác.”
“Come Be My Light” là một tập hợp các thư từ Mẹ Têrêxa viết về nhiều mặt trong đời sống của mình, một số tiết lộ cho biết Mẹ đã chịu đau khổ vì bóng tối tâm linh suốt nhiều thập niên. Cha Kolodiejchuk lấy làm tiếc rằng tạp chí Time đã xuyên tạc ý nghĩa của cuốn sách. Cha nói: Nhan đề sách lấy từ “lời của Chúa Giêsu nói với Mẹ Têrêxa năm 1947. Tạp chí Time, ngay cả với tấm hình bìa (hình Mẹ Têrêxa trông thật sầu não), đã vận động lôi kéo dư luận thế giới rất nhiều. Cuốn sách đề cập đến thử thách đức tin Mẹ Têrêxa chịu đựng suốt 50 năm, là điều rất khác biệt với khủng hoảng đức tin. Chuyện này không có gì lạ nơi các vị thánh. Hiện tượng đêm tối được biết nhiều trong nền thần học tâm linh.”
Một thử thách trong thời đại mới
Cha Kolodiejchuk nhắc lại: Mẹ Têrêxa “luôn luôn nói rằng sự nghèo nàn nhất là cảm thấy không được yêu thương, bị coi là dư thừa, cô đơn, bị loại trừ…Mẹ cảm nghiệm những điều đó trong linh hồn mình. Vì thế đêm đen của Mẹ có thể gọi là ‘đêm đen của tình yêu’. Đó là điều đặc biệt của Mẹ.”
Ngài nói tiếp: Thử thách của Mẹ “rất ‘hiện đại’. Các vị thánh trong những thế kỷ trước yêu mến đêm đen như là phương cách dò hỏi về sự cứu chuộc của chính mình, như là một thử thách đức tin. Còn Mẹ đã sống sự nghèo nàn nội tâm, sự ‘trống rỗng tinh thần’. Đức Giêsu cũng đã sống sự thiếu thốn như thế và Mẹ là dụng cụ thanh khiết trong tay Người để cho, khi sống trong tăm tối như vậy, Mẹ có thể làm ánh sáng soi cho những người khác.”
Cha giải thích: “Mẹ không thấy được các cảm giác, và như vậy Mẹ dậy chúng ta đừng đặt đức tin, đặt tình yêu Chúa và người khác trên những gì chúng ta cảm xúc. Ngày nay, người ta thường nói: Tôi không yêu thương nữa vì tôi không cảm thấy gì hết. Tình yêu là ở trong ý chí, không phải trong cảm giác.”
Đêm tối
Lm. Kolodiejchuk giải thích rằng đêm đen tối “là những lúc trong đời sống tâm linh con người được thanh tẩy trước khi cảm nghiệm một sự kết hiệp thân mật và biến đổi với Chúa Kitô. Thực ra, điều chúng ta hiểu là đêm tối thì Chân phước Têrêxa đã cảm nghiệm thấy ngay từ hồi còn ở Loreto, nơi dòng nữ Mẹ bắt đầu dâng mình cho Chúa. Những năm 1946-47 là thời gian kết hiệp thân mật với Chúa đầy vui tươi và ngọt ngào. Mẹ nói trong một lá thư: ‘Đức Giêsu ban chính mình Người cho tôi.’ Sự kết hiệp của Mẹ với Đức Giêsu gần như ‘mãnh liệt’, được cảm nghiệm thấy một cách sâu xa. Sau này, khi đã bắt đầu công việc với người nghèo và thành lập tu hội, thì một bóng tối mới và kéo dài đến xâm chiếm Mẹ (lâu đến 50 năm, suốt quãng đời còn lại), tăm tối đó không còn là sự chuẩn bị cho một giai đoạn tâm linh khác nữa. Mẹ nói về bóng tối này trong các thư gửi cho các cha giải tội và các vị linh hướng.”
“Mẹ đã sống cuộc đời hiến dâng trong tu hội như là một sự kết hiệp vì yêu, như người phối ngẫu hiến mình cho Chúa Giêsu, một sự kết hợp chia sẻ mọi sự với người mình yêu dấu, với Chúa Giêsu, mối tình của người phối ngẫu và một tình yêu cứu chuộc: một tình yêu đồng hóa một cách đặc biệt với sự đau khổ Đức Giêsu chịu đựng trong vuờn Cây dầu và sự bỏ rơi của Chúa Cha Người cảm thấy trên thập giá. Năm 1942, Mẹ khấn hứa sẽ không từ chối Đức Giêsu một điều gì. Không bao lâu sau Mẹ nghe thấy Đức Giêsu nói với mình: ‘Con hãy đến, làm ánh sáng của Cha.’ Đầu tiên, Mẹ mang ‘ánh sáng’ ngay cả tới những chỗ tối tăm về thể lý: nhiều người nghèo, nhà ở không có đến cửa sổ. Mẹ chấp nhận bóng tối nội tâm để mang ánh sáng đến cho những kẻ khác. Năm 1962, Lm. Neuner thuộc dòng Tên (một trong những cha giải tội của Mẹ) giải thích rằng đêm tối này là ‘mặt tâm linh trong công việc tông đồ của Mẹ’.”
“Trong cuốn sách, qua các lá thư và bài viết, được thu thập trong tiến trình (phong thánh), quý vị thấy được câu chuyện cao cả về tình yêu của Mẹ đối với Chúa Giêsu, mối tình từ đầu đến cuối, cuộc ‘tử đạo vì yêu’ của Mẹ, sự cẩn thận lớn lao để không điều nào trong sự thân mật với Chúa Giêsu được tỏ bầy cho người khác thấy: ‘Đức Giêsu là nhân vật chính duy nhất’ mà thôi.”
Tuyên thánh
Được hỏi về tình hình xin tuyên thánh, cha Kolodiejchuk nói rằng, đó sẽ là “sự tuyên dương phi thường về lòng thánh thiện, về tình yêu dũng cảm. Mẹ Têrêxa đã muốn ‘yêu mến Đức Giêsu như Người chưa từng được ai yêu mến như vậy’. Còn chưa có phép lạ, một sự chữa lành mà các bác sĩ thấy rõ là khoa học không thể giải thích được. Từ ngày Mẹ được phong chân phước đến nay, hơn 1800 người đã báo cáo nhận được những ơn đặc biệt của Mẹ. Chúng ta còn phải chờ đợi.”
Tags · Mẹ Têrêsa
Đọc nhiều nhất Bản in 14.09.2007. 16:47