Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Maria: Người Nữ đầy cá tính
§ Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
Tháng 5 lại về, đoàn tín hữu cùng dâng tình con thảo lên Mẹ Maria bằng nhiều khúc ca, điệu múa và nhất là những cành hoa tươi xinh. Từng giáo xứ, từng họ đạo nao nức việc dâng hoa kính Mẹ. Các bé thơ, cách riêng các bé gái, kể cả các thiếu nữ tha hồ có dịp tung tăng trong tà áo dài, áo đầm đủ các kiểu cách, đủ các màu sắc. Một bầu không khí vừa vui tươi vừa đậm tình tôn giáo đáng trân trọng, đáng ghi nhận và đáng biểu dương. Tuy nhiên Mẹ Hội Thánh dạy ta : Lòng tôn kính chân chính dành cho Đức Maria “không hệ tại ở những tình cảm chóng qua và vô bổ, cũng không hệ tại một sự dễ tin phù phiếm, nhưng phát sinh từ một đức tin chân thật…thúc đẩy chúng ta lấy tình con thảo yêu mến Mẹ chúng ta và noi gương các nhân đức của Mẹ” ( GH 67 ). Nhân lời dạy của Hội Thánh xin được ngắm nhìn Mẹ Maria như là một người nữ đầy cá tính mà những trang Tin Mừng tường thuật.
Nói đến cá tính, người ta dễ có cái nhìn không mấy thiện cảm. Nghe nhận định một ai đó là thuộc dạng “cá tính” thì ta hình dung ngay là một người cố chấp hay là ương ngạnh, ít nữa là khó bảo. Thực ra nguyên nghĩa của từ cá tính tự nó đâu có gì xấu. “Cá tính là tính cách riêng làm phân biệt với những người khác” ( Tự Điển Tiếng Việt – Nxb Khoa Học Xã Hội – 1992 ). Tuy nhiên trong thực tế, khi mà những người có chức cao, có quyền lớn thường không muốn người dưới quyền khác với mình nên đã không những khó chịu mà còn cho là xấu khi người dưới quyền có tính cách khác với mình. Tính cách của con người thường được thể hiện bằng cung cách hành xử bên ngoài. “ Hữu ư trung, xuất hình ư ngoại”. Dần dà người có cá tính bị xem là người xấu và chữ cá tính thường được hiểu nghiêng về ý xấu nhiều hơn. Dù vậy trong thực tiển người ta cũng dùng từ này dành cho một ai đó có cung cách hành xử can đảm, anh hùng mà nói chung là có bản lĩnh. Ở đây xin nhìn ngắm Mẹ theo ý nghĩa này.
- Quyết định sống trinh khiết : Vào một thời mà sự son sẻ là một mối nhục trước mặt thiên hạ thì quyết định giữ sự trinh khiết quả là rất can đảm, đúng hơn là rất anh hùng. Người ta có thể nói rằng vẫn có đó một số người quyết định sống độc thân để mong chờ Đấng Thiên Sai như nhóm người Ét-xê-nô. Tuy nhiên họ thường là nam giới. Người nữ thời bấy giờ thường mong được làm mẹ Đấng Thiên Sai hơn. Nếu không có cá tính chắc chắn cô thiếu nữ Maria sẽ khó mà có quyết định kiểu như nghịch thường ấy.
- Chất vấn Thiên sứ : Đọc Thánh Kinh ta nhận thấy nhiều người khi diện kiến Thiên sứ thường kinh hãi, lo âu. Còn Maria thì không thấy điều này. Mẹ chỉ thoáng bối rối trước lời chào quá cung kính của Thiên sứ. Tính cách cá tính của Mẹ được biểu hiện ở những lời Mẹ chất vấn Thiên sứ : “ Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng” ( Lc 1,34 ). Thấy không hợp lý theo luận lý bình thường, dù đó là sứ điệp từ một Thiên sứ thì không vội cúi đầu tuân theo. Một cung cách hành xử của cô thiếu nữ trạc tuổi 14-16 cách đây hơn 2000 năm khiến chúng ta phải xấu hổ khi mà vẫn có đó nhiều người tuổi đã 20 hoặc 30 hay hơn nữa, đặc biệt giới nhà tu, luôn cúi đầu trước mệnh lệnh của bề trên cho dù có khi lệnh ấy không hợp lý hay không hợp tình mà không có một lời chất vấn.
- Xin vâng : một quyết định dứt khoát trong một vấn đề hệ trọng. Maria thưa xin vâng không phải trong thái độ cam chịu. Đây là một quyết đinh tự do trong sự phấn chấn, vui tươi và tin kính của người thiếu nữ Sion. ( x. R 3,9; 1 Sm 25,41 ). Nhận mang thai là sẵn sàng nhận án tử hình ném đá nếu Giuse tố cáo theo luật hiện hành. Có một quyết định dứt khoát như thế thì không thể không có bản lĩnh, nghĩa là phải có cá tính mạnh mẽ. Chuẩn bị tiến chức, chuẩn bị khấn tạm hay khấn trọn đời, dù tuổi đã cao nhưng có được mấy ai có được sự dứt khoát trong tin yêu vui vẽ và phấn chấn như Mẹ. Thường là đựoc linh hướng, được hướng dẫn, thế mà vẫn có đó rất nhiều ngại ngùng, nhiều do dự, băn khoăn.
- Đi thăm viếng chị họ Isave : Đâu phải năm muời phút hay một hai giờ, đâu phải với phương tiện hiện đại, chỉ mỗi đôi chân trần bé nhỏ, thế mà cô thiếu nữ Nagiarét đã vượt núi băng đồi trên dưới 100 Km. Không thấy bóng dáng ai đồng hành. Một mình thân gái đuờng xa, quả là cá tính khó ai bì. Xin được ngắm nhìn Me để thấy “đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi nhưng khó vì lòng người ngại núi e sông” ( Nguyễn Bá Học )
- Đón nhận nghịch cảnh không một lời than thở : Theo Giuse về Bêlem khi gần đến ngày khai hoa nỡ nhụy, sinh con trong hang đá lạnh lẻo, qua Ai cập lánh nạn rồi lại trở về Nagiaret, không thấy một lời than thân trách phận như phận nữ nhi thường tình. Đúng là người đầy cá tính. Gặp khó khăn trở ngại thì dù là phận cao hay chức nhỏ, chúng ta cũng dễ thở than cách này hay cách khác. Thật thua xa Mẹ Maria. Đúng hơn là cần chiêm ngắm Mẹ để sẵn sàng đón nhận thập giá hằng ngày mà theo Chúa trong niềm vui. Một thánh buồn là một vị thánh đáng buồn.
- Cùng chồng con hằng năm lên Giêrusalem dự lễ. Luật đâu có buộc. Làm hơn cả điều luật dạy thật khó có mấy ai sánh bì. Tình yêu không chấp nhận giới hạn. Biên giới của tình yêu là một tình yêu không biên giới. Xin Mẹ dạy con biết yêu thương để vượt qua hạn mức của lề luật. Có người nại đến luật lệ để hạn chế tình yêu như chuyện ngài Tư Tế và Trợ Tế trong dụ ngôn người Samaritanô nhân hậu. Nhưng đã có đó một Giêsu sẵn sàng vi phạm luật để sống yêu thương. Mẹ nào con nấy chăng ?
- Dõi theo chân Giêsu trên con đường rao giảng cho đến cùng : Con đến đâu, mẹ đến đó. Từ tiệc cưới Cana đến dưới chân thập giá, bàn chân người nữ, người mẹ in dấu ấn tình yêu đến cùng. Chắc chắn lý hình có ngăn cản nhưng Mẹ đã ở đó trên đồi Gôngôta. Đứng vững chứ không ngã quỵ như nữ nhi bình thường. Dù Tin Mừng không kể lại nhưng truyền thống nhìn nhận Mẹ đủ sức ẳm xác Con dấu yêu. Một sức mạnh phi thường bởi một cá tính kiên cường. Để thực hiện được hành vi phi thường này hẳn Mẹ đã được trui rèn trong trường yêu thương và gian khổ nhiều năm nhiều tháng. Cá tính đâu phải bổng nhiên từ trời rơi xuống mà là kết quả của một quá trình rèn luyện và gắng công. Xin Mẹ cho chúng con biết kiên trì học hỏi và miệt mài luyện tập.
Ta thích dâng hoa cho Mẹ. Tốt thôi. Ta thích suy ngắm bảy sự thương khó của Đức Mẹ. Tốt thôi. Nhưng đừng quên nhân cách của Mẹ. Một người nữ đầy cá tính. Để yêu thương đến cùng không thể không có cá tính. Để phục vụ hết mình, không thể không có cá tính. Đừng sợ khác người. Hãy chỉ sợ khác Chúa Giêsu và Mẹ của Người. Một Maria đầy cá tính và một Giêsu đầy bản lĩnh. Chắc chắn có sự khác người nhưng không lập dị. Để yêu thương đến cùng và kiên vững trong tình yêu thì không thể sống cách bình thường trong sự tầm thường.
Lạy Mẹ Maria, xin cầu cho chúng con.
Đọc nhiều nhất Bản in 25.04.2007. 10:07