Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Lễ Latinh và lễ Quan Thoại tại Trung Hoa lục địa
§ Lm Bùi Tiếng
(VietCatholicNews 10/07/2007)
Trong vòng sáu tuần lễ, ĐGH Bênêđictô XVI công bố hai văn kiện gây nhiều chú ý: một tông thư cho người Công Giáo Trung Hoa, và một tự sắc về Thánh Lễ Latinh cũ. Cả hai văn kiện này đều có ý nghĩa đặc biệt cho Giáo Hội tại Trung Hoa.
Trong một bài viết trên tạp chí Atlantic của Hoa Kỳ, ấn bản tháng 7 và 8 với chủ đề về Trung Hoa, ông Adam Minter cho biết có một số khác biệt giữa những người theo hiệp hội Công Giáo Ái Quốc (CGAQ) và những người thuộc Giáo Hội Công Giáo thầm lặng (CGTL). Nhóm Công Giáo Ái Quốc tại Trung Hoa có khuynh hướng đi theo những cải tổ của công đồng Vaticanô II về phụng vụ theo ngôn ngữ bản xứ và việc đề cao vai trò giáo dân, trong khi Công Giáo Thầm Lặng có vẻ luyến tiếc kiểu mẫu Giáo Hội phẩm trật thời trước công đồng và việc làm lễ bằng tiếng Latinh.
Tuy nhiên sự phân biệt giữa CGTL và CGAQ không rõ ràng trắng đen như nhiều người lầm tưởng. Tối thiểu là 90 phần trăm các giám mục thuộc CGAQ đã âm thầm hòa giải với Rôma. Lại nữa, ít nhất là tại một giáo phận ở Trung Hoa, một linh mục phục vụ cho CGAQ cũng là một vị giám mục “chui” cho CGTL. Trong một số giáo phận khác, các linh mục thuộc CGTL cũng dâng lễ trong các nhà thờ thuộc CGAQ, và thường dùng sách lễ cũng như Kinh Thánh do giám mục CGAQ Jin Luxian ở Thượng Hải dịch và in.
Vào năm 1988, vị giám mục dòng Tên này đã đi Bắc Kinh sáu lần để yêu cầu Văn Phòng Tôn Giáo cho nhắc tên ĐGH Gioan Phaolô II trong các Thánh Lễ ở Thượng Hải, và đã được phép trong cuộc gặp gỡ lần thứ sáu. Năm sau, đã có hai linh mục từ Hong Kong và một linh mục Mỹ được giảng dậy ở chủng viện Thượng Hải. Chẳng bao lâu sau khi tới chủng viện, các linh mục này đã giúp các chủng sinh chuẩn bị làm lễ bằng tiếng bản xứ khi họ được chịu chức. Vào ngày 30-9-1989, Thánh Lễ bằng tiếng Quan Thoại lần đầu tiên được cử hành tại Trung Hoa lục địa. Trước đó chỉ có Thánh Lễ bằng tiếng Latinh theo nghi thức cũ. Cha Giuse Zen (Trần Nhật Quân), nay là Hồng Y ở Hong Kong, đã là vị chủ tế trong Thánh Lễ lịch sử này. Vị giám mục CGAQ Jin Luxian cũng như ban giám đốc và giáo sư chủng viện Thượng Hải hôm ấy đã làm một việc liều lĩnh, vì những kẻ có quyền hành về tôn giáo tại Trung Hoa dành quyền phê chuẩn những thay đồi về phụng vụ, và trong nhiều năm họ muốn Thánh Lễ phải được làm bằng tiếng Latinh, với lý do chính yếu là để hầu hết tín hữu Trung Hoa không thể hiểu được!
Trong những tháng kế tiếp, vị giám mục CGAQ ở Thượng Hải âm thầm ra lệnh cho các linh mục và chủng sinh phổ biến Thánh Lễ Quan Thoại theo nghi thức mới tại các nhà thờ trong giáo phận. Cha Thomas Law, một chuyên viên về phụng vụ tại Hong Kong, nói rằng vị giám mục này “là người có can đảm áp dụng Thánh Lễ (mới). Không ai khác dám làm như vậy.”
Rốt cuộc, Thánh Lễ bằng tiếng bản xứ đã được chính thức chấp thuận trên toàn quốc vào năm 1993. Ngay sau đó, giáo phận Thượng Hải đã phát hành sách lễ theo bản dịch của chính địa phương mình, và sách lễ đã được phổ biến nhanh chóng trên toàn cõi Hoa Lục.
Trong một cuộc phỏng vấn dành cho ông Adam Minter của tạp chí Atlantic, vị giám mục CGAQ nói rằng các thành viên của CGTL “cho là họ trung thành với Đức Giáo Hoàng, nhưng tôi cũng trung thành như họ. Tại sao tôi trở thành một giám mục? Tôi đã hướng dẫn người Công Giáo cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng và còn in cả lời cầu nguyện cho ngài! Tôi đã cải tổ phụng vụ. Trước tôi, tất cả đều bằng tiếng Latinh.”
Vào năm 1999, Đức Hồng Y Ignatiô Kung Pin-mei, nguyên giám mục chính tòa Thượng Hải, qua đời trong khi lưu đầy ở Hoa Kỳ sau 30 năm bị giam cầm ở Trung Hoa (1955-85). Khi ấy Đức Cha Fan Zhonglian, giám mục phụ tá của ngài, lên kế vị tại Thượng Hải. Nhưng chỉ vài năm sau đó, Đức Cha Fan Zhonglian không còn tỉnh táo vì bệnh Alzheimer. Khi ấy Tòa Thánh âm thầm nhìn nhận Đức Cha Jin Luxian là giám mục phó và sau đó là giám mục chính tòa Thượng Hải. Vào tháng 6 năm 2005, tại nghi lễ tấn phong cha Giuse Xing Wenshi làm giám mục kế vị ở Thượng Hải, với sự đồng ý của Tòa Thánh, Đức Cha Jin Luxian là giám mục chủ phong. Trong Thánh Lễ có sự hiện diện của phái viên Tòa Thánh, đông đảo tín hữu, kể cả hằng trăm tín hữu và linh mục thuộc Giáo Hội thầm lặng.
Qua sự kiện nói trên, Tòa Thánh nhìn nhận lòng trung thành đối với Hội Thánh của ĐGM Jin Luxian và những công trình của ngài đối với Giáo Hội tại Trung Hoa. Chính ngài, khi còn là linh mục giám đốc chủng viện Thượng Hải, từng bị nhà cầm quyền cộng sản giam giữ trong 27 năm với tội “phản cách mạng.” Khi rời nhà tù năm 1982, ngài đã nhận trở về làm giám đốc chủng viện, và sau đó làm giám mục thuộc CGAQ chỉ vì muốn làm một điều gì giúp Giáo Hội Trung Hoa khỏi bị mai một. Ngài tin rằng nếu Giáo Hội tại Trung Hoa muốn sống còn, phải có những linh mục trẻ, được giáo dục vững vàng, dù phải chấp nhận một điều không tránh được là sự tuyên truyền của cộng sản trong thời gian đào tạo.
Vào năm 1950, khi ngài lấy được bằng tiến sĩ thần học tại đại học Gregorium của dòng Tên ở Rôma, cũng là lúc Bắc Kinh đã bắt đầu hạn chế tự do tôn giáo và trục xuất các vị thừa sai ngoại quốc. Nhưng ngài đã quyết định trở về Trung Hoa để phục vụ dù biết chắc rằng mình sẽ bị bắt bớ. Như đã nói trên, ngài là một tu sĩ dòng Tên, mà các nước cộng sản đặc biệt nghi ngờ dòng Tên là dòng mà họ vu cáo là “gián điệp của Vatican.” Ngài nói: “Các vị thừa sai ra đi, và Trung Hoa cần các vị mục tử.”
Trong thời gian làm giám đốc chủng viện và giám mục CGAQ, ngài bị các viên chức Tòa Thánh nghi ngờ, nhất là bị các anh em cùng trong dòng Tên ở Đài Loan cho là kẻ phản bội, là đảng viên cộng sản bí mật, đã gia nhập đảng ở trong tù, là Giuđa.
Tuy nhiên, bất chấp những báo cáo tiêu cực về nhóm CGAQ, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II vẫn tỏ ra thông cảm. Từng là một giám mục ở Ba Lan cộng sản, ngài hiểu những khó khăn và thế kẹt của Giáo Hội tại Trung Hoa. Trong nhiều diễn văn và sứ điệp, ngài bảy tỏ sự nâng đỡ đối với cả hai nhóm CG thầm lặng và CG ái quốc.
Tại lễ truyền chức giám mục cho cha Jin Luxian tại Thượng Hải vào năm 1985, Tòa Thánh đã âm thầm công nhận ngài và ngấm ngầm gởi hai đại diện đến dự lễ truyền chức: một vị là ông Laurence Murphy, nguyên viện trưởng đại học Công Giáo Seton Hall ở Hoa Kỳ và là cố vấn cho Tòa Thánh về Giáo Hội Trung Hoa; vị thứ hai là cha Gioan Tong, nay là giám mục phụ tá ở Hong Kong. Ngày nay Đức Cha Jin Luxian, 91 tuổi, nói rằng khi ấy trong nhà thờ chính tòa có đầy những cán bộ cộng sản cao cấp, cho nên nếu họ biết hai vị này tham dự với tư cách đại diện của Tòa Thánh hôm ấy, có thể là đã có những rắc rối nghiêm trọng rồi. Ngài nói rằng mình đã không xin, nhưng hai vị đã tới dự lễ, khiến ngài được khích lệ và an ủi.
(Dựa theo tài liệu của tạp chí Atlantic, tháng 7 và 8 năm 2007)
Tags · Thư ĐGH gửi GHCG Trung Hoa
Đọc nhiều nhất Bản in 12.07.2007. 16:26