Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Huấn luyện viên

§ Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long

Ngày nay đội thể thao nào cũng có Huấn luyện viên. Nhu cầu nghiệp vụ chuyên môn, nhu cầu nâng cao thành tích thi thố tài năng đòi hỏi như thế

Huấn luyện viên vừa như thầy dậy, cũng vừa như người bạn cùng đồng hành, trong một số trường hợp họ giống như người "cha mẹ tinh thần“ cho đội banh.

Huấn luyện viên không chỉ truyền đạt cho cầu thủ kỹ thuật chơi thi đấu, nhưng còn như gạch nối huy động tinh thần của từng cầu thủ và toàn đội nữa. Tinh thần đội banh lên xuống tùy thuộc nơi Huấn luyện viên nhiều. Vì thế, các câu lạc bộ thể thao thường đi kiếm thuê những huấn luyện viên tài giỏi về kỹ thuật chơi banh và gỉoi về tâm lý huy động tinh thần đội banh.

Còn trong niềm tin đạo giáo thì thế nào?

Ngày xưa, lúc còn là Hồng Y ở nước Balan, Karol Wojtyla, Ðức cố giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị, đã nói lên suy nghĩ: "Thể thao bóng đá trở thành quan trọng của việc không quan trọng ngày hôm nay“

Bóng đá, một việc phụ không quan trọng, nhưng lại thành quan trọng. Về khía cạnh nào? Tùy theo cái nhìn suy định của mỗi người. Tôi nhìn theo khía cạnh huấn luyện viên. Vì thế, có sự tương quan liên hệ giữa hai bên về góc cạnh này.

1. Huấn luyện viên Phêrô

- Thông thường Huấn luyện viên Bóng đá nào cũng đã trải qua thời gian, lúc còn trẻ, là cầu thủ bóng đá trên sân cỏ. Sau đó họ lại được học thêm về ngành nghề này nữa. Vừa được huấn luyện đá banh, vừa có kinh nghiệm thực tế chơi thi đấu trên sân cỏ, lại vừa được học để huấn luyện, nên khả năng của họ có thể nói, đạt tới mức chuyên môn cao độ.

St_Peter.jpg

Ngày xưa, Chúa Giêsu kêu gọi Ông Phêrô đi theo Ngài. Ông được huấn luyện thành "người đi chài lưới con người“ (làm chứng rao giảng nước Thiên Chúa) cho Chúa, qua những năm tháng tai nghe Chúa giảng dậy, chứng kiến việc Chúa làm, và sau cùng được chính Chúa trao quyền cho làm Huấn luyện viên, làm Giáo hoàng thay Chúa điều khiển Hội Thánh.

Như thế, Ông Phêrô đã được huấn luyện trong ngành nghề sống làm chứng rao giảng Tin mừng của Chúa, và khi đã được Chúa chọn thành Huấn luyện viên trong Hội Thánh, Ông làm nhiệm vụ đó với khả năng và lòng hăng say nhiệt thành.

- Khi thuê mướn một Huấn luyện viên mơi cho đội banh, ban lãnh đạo câu lạc bộ đội banh thường ra những điều kiện. Ðiều kiện quan trọng nhất là làm sao đưa tinh thần đội banh lên cao đạt thành tích chiến thắng.

Chúa Giêsu, khi trao nhiệm vụ Huấn luyện viên cho Ông Phero, Ngài cũng hỏi Ông về điều kiện: "Phero, con có yêu mến Thầy không?“

Sau ba lần Ông Phero qủa quyết: Vâng, con yêu mến Thầy! Lúc đó Chúa phong cho Ông làm Huấn luyện viên trong Hội Thánh.

Huấn luyện viên Phero phải làm nhiệm vụ huấn luyện sao cho con người yêu mến Chúa. Ông có nhiệm vụ đem tinh thần tình yêu mến Chúa đến với con người và dẫn đưa con người đến tình yêu mến Chúa.

- Huấn luyện viên đội banh ngay từ trận thi đấu đầu tiên dưới sự dìu dắt của ông, phải chứng minh cho ban lãnh đạo đội banh cùng khán giả "gà nhà“ thấy kết qủa tích cực, đó là chiến thắng, hay các cầu thủ chơi có kỹ thuật nhồi chuyền banh có hiệu qủa ngoạn mục, có lòng tự tin.

Sau khi Chúa về trời, Ông Phero ra đi huấn luyện rao giảng tình yêu Chúa cho mọi người. Gặp người bị tàn tật không đi được trong đền thờ ngồi ăn xin, Ông cho anh ta lời huấn luyện đầu tiên: "Vàng bạc thì tôi không có, nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Ðức Giêsu Kitô người Nadarét, anh đứng dậy mà đi!“ (Cv 3, 6). Nghe theo lời Huấn luyện viên Phero chỉ bảo "anh ta đứng phắt dậy, đi lại được.

Một cách thế huấn luyện phát xuất từ lòng tin tưởng và thấm nhuần chan chứa tình người!

- Câu hỏi mà các học viên thường đặt cho Huấn luyện viên: trong trường hợp này, phải làm sao? Họ muốn có một chỉ dẫn minh bạch rõ ràng để học hỏi cùng mang ra tập luyện.

Ngày xưa dân chúng cũng hỏi Huấn luyện viên Phero, sau khi họ đã nghe Ông giảng về nước Thiên Chúa: "Thưa các anh, vậy chúng tôi phải làm gì?“ Huấn luyện viên Phero đưa ra lời chỉ dẫn ngay: "Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Ðức Giêsu Kitô, để được ơn tha tội; và anh em sẽ nhận được ân huệ Chúa Thánh Thần“ (Cv 2, 37-38).

Một lối huấn luyện đưa con người tới Thiên Chúa nguồn tình yêu ơn cứu độ

- Trước mỗi trận thi đấu người ta thường bu quanh hỏi Huấn luyện viên, thi đấu lần này theo chiến thuật cùng chiến lược như thế nào, cầu thủ nào sẽ được chọn ra chạy trên sân cỏ và tại sao lại như vậy, có cách gì để có kết qủa tốt đẹp hơn không...v.v...

Huấn luyện viên Phêrô và Gioan bị điệu ra trước Thượng Hội Ðồng các Tư tế. Các Ông bị chất vấn hạch hỏi về những lời rao giảng của các Ông làm chứng cho Chúa Giêsu.

Họ hỏi Phero và Gioan: "Nhờ quyền năng nào hay nhân danh ai mà các Ông làm điều ấy?“. Họ còn cầm các Ông không được giảng dạy về danh Ðức Giêsu Kitô. Nhưng Huấn luyện viên Phero nói ngay: "Nghe lời các ông hơn là nghe lời Thiên Chúa, xin hỏi: trước mặt Thiên Chúa, điều ấy có phải lẽ không? Các ông thử xét xem! Phần chúng tôi, những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra.“ (Cv 4, 19-20).

Một chỉ dẫn của Huấn luyện viên chan chứa lòng tin tưởng nơi Chúa và niềm tự tin. Lời chỉ dẫn đầy tin tưởng xác tín có sức thuyết phục cảm hóa lòng người!

- Khi đội banh nào ra trận thi đấu đẹp, tinh thần thể thao cao, mang chiến thắng về cho đội, không chỉ các cầu thủ thi đấu hôm đó được khen ngợi tung hô, nhưng cả Huấn luyện viên nữa. Các Huấn luyện viên vui mừng hạnh phúc chan chứa, vì đội banh mình thắng cuộc chơi. Họ ca ngợi các cầu thủ của mình hôm đó chơi thi đấu với tinh thần cùng kỹ thuật cao, và hầu như không mấy Huấn luyện viên nói về mình hay dành vinh dự chiến thắng do công lao huấn luyện của mình. Họ giữ tinh thần cao thượng: ca ngợi cám ơn học trò của mình, ca ngợi đội banh bạn, cám ơn khán gỉa đã ủng hộ để có chiến thắng này.

Tôi còn nhớ mùa Word Cup 1990 ở bên Italia, trận chung kết diễn ra ở sân cỏ Roma giữa đội banh Ðức quốc và đội banh Argentina. Kết qủa đội banh Ðức quốc thắng trận đoạt gỉải Word cup 1990. Các cầu thủ thắng trận vui mừng chạy nhảy ôm nhau, khán gỉa reo hò vui mừng. Nhưng Huấn luyện viên đội Ðức quốc, Franz Beckenbauer, lại một mình lững thững đi trên sân cỏ. Ông không nói hay la hò gì! Sau đó người ta hỏi ông tại sao lại như thế. Ông vắn tắt trả lời: Tôi muốn trong bình lặng ngắm nhìn thưởng thức niềm vui, niềm hãnh diện chiến thắng của đội banh chúng tôi!“

Huấn luyện viên Phero nổi tiếng qua khả năng nhiệt thành rao giảng Lời Chúa. Ông được tôn kính tung hô là anh hùng. "Thấy Ông tới, Cornêlio ra đón chào qùy phủ phục dưới chân“. Nhưng huấn luyện viên Pherô đỡ ông ta dậy và nói: "Xin ông đứng dậy, vì bản thân tôi đây cũng chỉ là người phàm. Rồi ông vừa nói chuyện với Cornelio, vừa đi vào..“ (Cv 10, 26-27).

Một cung cách cao thượng của Huấn luyện viên biết mình là một con người do Chúa dựng nên, biết sống kính trọng cùng chia sẻ với người khác!

2. Huấn luyện viên Phaolô

- Trong việc tuyển lựa chọn huấn luyện viên cho đội banh, nhiều khi ban lãnh đạo đi thuê chọn một huấn luyện viên, lẽ dĩ nhiên yếu tố khả năng là ưu tiên hàng đầu, không chỉ xa lạ mà có khi còn có ý kiến khác mới lạ với ban lãnh đạo nữa.

St_Paul.jpg

Trường hợp Thánh Phaolô tương tự như vậy. Ông Phaolô không được huấn luyện trực tiếp với Chúa Giêsu như Phêrô. Nhưng ông được huấn luyện trong một khung cảnh môi trường trí thức sách vở, có một nền học vấn uyên bác ở ngưỡng cửa đại học thời đó. Ông được huấn luyện về cung cách tìm tòi, đối chất biện bác và viết lách.

Ông là đối thủ với Hội Thánh Chúa Giêsu Kitô thuở Hội Thánh còn sơ khai. "Còn Saolo thì cứ phá Hội Thánh: ông đến từng nhà lôi cả đàn ông lẫn đàn bà đi tống ngục.“ (Cv 8,3).

Nhưng "thế gian bỗng tự nhiên ra khác“, Chúa Giêsu đã hoán cải ông ngay trên đường đi tìm lùng diệt phá Hội Thánh Chúa, và dùng ông làm Huấn luyện viên cho việc rao giảng nước Chúa trong Hội thánh: "Mọi người nghe ông giảng đều kinh ngạc và nói: Ông này chẳng phải là người ở Giêrusalem vẫn tiêu diệt những ai kêu cầu danh Giêsu sao?...Nhưng Phaolô càng thêm vững mạnh và ông làm cho người Do Thái ở Damaskus phải bẽ mặt, khi chứng minh rằng Ðức Giêsu là Ðấng Mêsia.“ (Cv 9,21-22).

Yếu tố phản chứng đối nghịch không cản trở việc huấn luyện. Trái lại nhiều khi lại tốt, giúp huấn luyện viên phát triển sáng kiến mới và nhiệt thành hăng say dấn thân hơn!

- Khi được hỏi làm sao để thi đấu thắng trận. Huấn luyện viên thường nói: Trái banh trên sân cỏ lúc nào cũng tròn. Các cầu thủ phải tập, tập và tập luyện luôn luôn, cùng tuân giữ kỷ luật!

Huấn luyện viên Phaolô dùng hình ảnh trong thể thao, làm phương pháp thao luyện tinh thần niềm tin, như "Người tham dự điền kinh cũng vậy, không đoạt gỉai nếu không thi đấu theo luật lệ“ (2 Tm 2,5).

Lời hướng dẫn minh bạch rõ ràng!

- Trên sân cỏ thi đấu, khi thấy đội hình cầu thủ có vẻ như rời rạc, huấn luyện viên ở mép sân thường la hét ra dấu chỉ tay thúc dục các cầu thủ đội mình chạy tiến lên tấn công, hay chạy vòng ngược trở lại phòng thủ giữ nhà...

Huấn luyện viên Phaolô cổ vũ tinh thần người tín hữu Chúa Kitô như sau: "Anh em chẳng biết sao: trong cuộc chạy đua trên thao trường, tất cả mọi người đều chạy, nhưng chỉ có một người đoạt gỉai. Anh em hãy chạy thế nào để chiếm cho được phần thưởng.“ (1 cor 9,24

Lời chỉ bảo cổ võ khuyến khích, nhưng cũng là lời thúc dục!

- Các huấn luyện viên thường khuyến khích các cầu thủ đội mình chơi thi đấu tận lực, nhưng với tinh thần thế thao có kỹ thuật cùng nghệ thuật đẹp

Huấn luyện viên Phaolô huấn luyện khuyên nhủ học trò mình: "Anh Timotheo, đó là chỉ thị tôi trao cho anh là người con của tôi, chiếu theo các lời ngôn sứ trước đây đã nói về anh, để anh dựa vào đó mà chiến đấu trong cuộc chiến cao đẹp này, với đức tin và lương tâm ngay thẳng.“ (1 Tm 1,18-19).

Fair play trên sân cỏ cuộc thi đấu bóng đá, và fair play trên sân cỏ cuộc đời!

- Tinh thần đồng đội cùng nhau thi đấu, giúp nhau chuyền banh phá lưới khung thành đối thủ là yếu tố giúp đưa đến thành công. Trước trận thi đấu huấn luyện viên thường nói những lời khuyến khích tinh thần cầu thủ cùng chung vai sát cánh chơi thi đấu

Huấn luyện viên Phaolô đưa ra chỉ dẫn trong nếp sống đạo đức: "Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến.“ (1 Cr 13,13).

Tình yêu Thiên Chúa và con người giữa con người với nhau là điểm cao qúy trong cuộc sống chung!

- Là người hướng dẫn dìu dắt các cầu thủ cả về mặt tinh thần. Nên Huấn luyện viên không chỉ chú ý đến phần kỹ thuật nhồi chuyền banh, đến thể lực dẻo dai của cầu thủ, nhưng còn cả phong cách sống cư sử của cầu thủ với nhau trong đội banh, với Trọng tài trên sân banh, với các cầu thủ của đội banh đối thủ cùng với khán gỉa nữa: dành chiến thắng, nhưng chơi thi đấu với tinh thần ngay thẳng cùng lịch sự, kính trọng nhau.

Huấn luyện viên Phaolô vạch ra lối sống giữa nhau: "Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo!“ (Col. 3, 12-14)

Mens sana in copore sano - Tinh thần lành mạnh trong thân xác khỏe mạnh! Một lối huấn luyện hài hòa trong ngoài, tinh thần lẫn thể xác, củng cố lối sống đức tin, cùng cung cách sống tình người!

Lễ hai Thánh Tông đồ Phêrô & Phaolô 29.06.2006
Ðức quốc mùa Word Cup 2006

Lm Đaminh Nguyễn ngọc Long

Tags · ·

Đọc nhiều nhất Bản in 28.06.2006. 00:13