Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

ĐGH Benedictô XVI giảng Lễ Mông Triệu

§ ĐÔ Nguyễn Quang Sách

PopeBenedictXVI-20Aug06.jpg

Bài giảng đức giáo hoàng Benoit XVI đọc trong thánh lễ ngày 15.8.2006 ngài đã chủ sự trong nhà thờ giáo xứ Castelgandolfo.

Anh em đáng kính trong chức giám mục và linh mục,

Các anh chị em thân mến!

Trong kinh Magnificat- bài ca vĩ đại của Đức Trinh Nữ chúng ta mới nghe trong Tin Mừng- chúng ta gặp một câu gây ngạc nhiên. Đức Marie nói: “Từ nay, mọi thế hệ sẽ khen tôi Diễm Phúc”. Mẹ Chúa nói tiên tri những lời ngợi khen mariales của Giáo Hội cho tất cả tương lai, sự sùng kính mariale của Dân Chúa cho tới tận thế. Khi ngợi khen Đức Maria, Giáo Hội đã không bày vẻ một sự gì “ngoài” Kinh Thánh: Giáo Giáo đã đáp ứng lời tiên tri do Đức Maria thực hiện trong giờ ân sủng này.

Và những lời này của Đức Maria không những là những lời cá nhân, có lẽ tự ý. Elisabeth đã la lên, như thánh Luca nói, vì bà đầy tràn Chúa Thánh Thần: “Phúc thay Bà là kẻ đã tin”. Và Marie, ngài cũng đầy tràn Chúa Thánh Thần, tiếp tục và hoàn tất điều bà Elisabeth đã nói, khi quả quyết: “mọi thế hệ sẽ khen tôi diễm phúc”.

Đây là một lời tiên tri thật sự, được Chúa Thánh Thần linh hứng, và Giáo Hội, khi cung kính Đức Marie, đáp ứng một mệnh lệnh của Chúa Thánh Thần, và làm điều ngài phải làm. Chúng ta không ngợi khen Thiên Chúa cho đủ nếu chúng ta không nói gì về các thánh, cách riêng, về “đấng thánh” kẻ đã trở nên chỗ ở cho Người trên mặt đất, Đức Marie. Anh sáng đơn giản và đa dạng của Thiên Chúa chỉ xuất hiện cho chúng ta chính xác trong sự đa dạng và trong sự phong phú của nó qua gương mặt các thánh, là kính soi thật ánh sáng của Thiên Chúa. Và chính khi thấy gương mặt Đức Marie, chúng ta có thể thấy, hơn là nhờ những phương tiện khác, vẻ đẹp của Thiên Chúa, lòng lành, lòng thuơng xót của Ngươi. Chúng ta có thể thấy thật ánh sáng Thiên Chúa trong gương mặt này.

“Tất cả mọi thế hệ sẽ khen tôi Diễm phúc”. Chúng ta có thể ngợi khen Đức Marie, cung kính Đức Marie, bởi vì ngài là “diễm phúc”, diễm phúc mãi mãi. Và đó là nội dung của Lễ này. Diễm phúc bởi vì ngài được kết hợp với Chúa, ngài sống với Chúa và trong Chúa. Ap ngày chịu Thương Khó, khi từ giả các môn đệ, Chúa Giêsu đã nói: “Tôi đi dọn cho anh em, trong nhà Cha, một nơi ở. Và có nhiều chỗ ở trong nhà Cha”. Đức Marie khi nói: “Này tôi là tôi tá Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền” đã dọn ở đây trên mặt đất này chỗ ở cho Chúa: xác và hồn, ngài đã trở nên nhà ở cho Chúa và ngài như vậy đã mở đất cho trời.

Thánh Luca, trong Tin Mừng chúng ta mới nghe, qua những ám chỉ khác nhau, làm cho người ta hiểu rằng Đức Marie là Hòm Giao Ước thật, rằng mầu nhiệm Đền Thờ—sự Chúa đến ở đây trên địa cầu---được hoàn tất trong Đức Marie. Chúa ở thật sự trong Đức Marie, Người trở nên hiện diện ở đây trên địa cầu. Đúc Marie trở nên lều của Người.

Điều mà tất cả những văn hóa ao ước –tức là Thiên Chúa đến ở giũa chúng ta – được thực hiện ở đây. Thánh Augustin nói: “Trước khi thụ thai Thiên Chúa trong thân xác, ngài đã thụ thai Người trong linh hồn”. Ngài đã cho Thiên Chúa không gian linh hồn ngài và như vậy ngài đã thật sự trở nên Đền Thờ thật nơi Thiên Chúa nhập thể, nơi người hiện diện trên mặt đất này. Và như vậy, là nhà của Thiên Chúa trên mặt đất, nhà đời đời của ngài đã được chuẩn bị nơi ngài, chỗ ở này đã được dọn sẵn cho mãi mãi.

Và điều đó là tất cả bản chất tín điều của Đức Marie được Đưa Về vinh quang trên trời, xác và hồn, vinh quang được diễn tả ở đây trong những lời này. Đức Marie là “diễm phúc” bởi vì ngài đã trở nên –toàn vẹn xác và hồn, và cho mãi mãi –nhà của Chúa. Nếu điều đó là thật, Đức Marie mời chúng ta không những phải khâm phục, cung kính, nhưng ngài hướng dẫn chúng ta, ngài chỉ cho chúng ta con đường sự sống, ngài chỉ cho chúng ta cách thế chúng ta có thể nên diễm phúc, tìm được con đường hạnh phúc.

Chúng ta hãy nghe lại những lời của bà Elisabeth, hoàn thành trong kinh Magnificat của Đúc Marie: “Phúc thay cho bà là kẻ đã tin”. Hành vi đầu tiên và cơ bản để trở nên nhà của Thiên Chúa và để tìm được hạnh phúc dứt khoát, đó là tin, đó là đức tin, đức tin vào Thiên Chúa, đức tin vào Thiên Chúa đã tỏ hiện trong Chúa Giêsu Kitô và làm cho người ta nghe Người qua lời Chúa trong Kinh Thánh;

Tin, không phải là thêm một ý kiến cho những ý kiến khác. Và sự xác tín, đức tin Thiên Chúa hiện hữu, không phải là một sự thông tin như những sự thông tin khác. Có nhiều sự thông tin ít quan trọng đến chúng ta dầu chúng thật hay giả, chúng không thay đổi đời sống chúng ta. Nhưng nếu Thiên Chúa không hiện hữu, sự sống là trống rổng, tương lai là trống rổng. Và nếu Thiên Chúa hiện hữu, tất cả đều biến đổi, sự sống là sự sáng, tương lai chúng ta là sự sáng và chúng ta có một hướng để tìm cách sống. Do đó sự tin làm nên hướng cơ bản sự sống chúng ta. Tin, nói: “Phải, tôi tin Đức Chúa là Thiên Chúa, tôi tin rằng trong người Con nhập thể Thiên Chúa hiện diện giũa chúng ta”, hướng dẫn sự sống của tôi, thúc đẩy tôi gắn bó với Thiên Chúa, kết hợp với Thiên Chúa và như vậy tìm nơi để sống và cách phải sống.

Và tin, không những là một kiểu suy nghĩ, một ý niệm; đó là, như tôi đã gợi ý, một cách hành động, đó là một cách sống. Tin có nghĩa là theo dấu vết Lời Chúa chỉ cho chúng ta. Đức Marie, ngoài hành vi cơ bản đức tin, một hành vi hiện sinh, một sự chiếm vị trí cho suốt đời, thêm một lời khác: “Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người ”.Ngài nói, với tất cả Kinh Thánh, về sự kính sợ Chúa”.

Có lẽ đó là một lời chúng ta ít biết và chúng ta không thích mấy. Nhưng “sự kính sợ Thiên Chúa” không phải là sự âu lo, điều đó rất khác xa. Trong tư cách là con, chúng ta không cảm thấy âu lo đối với Cha, nhưng chúng ta cảm thấy sự kính sợ Thiên Chúa, sự quan tâm không phá hủy tình yêu nền tảng sự sống chúng ta . Sự kính sợ Thiên Chúa là sự hiểu biết về trách nhiệm chúng ta phải cảm nhận, trách nhiệm về phần thế giới được giao phó cho chúng ta trong cuộc đời chúng ta. Sự trách nhiệm quản lý tốt phần thế giới và lịch sử này tức là chúng ta và như vậy phục vụ cho việc xây dựng đúng thế giới, phục vụ cho sự chiến thắng của sự thiện và của hoà bình.

“Mọi thế hệ sẽ khen bà diễm phúc” điều đó có nghĩa là ngày mai, tương lai thuộc về Thiên Chúa,. ở trong tay Thiên Chúa, Thiên Chúa chiến thắng. Và không phải con mãng xà, rất hùng mạnh và Bài đọc thứ nhất nói hôm nay là kẻ chiến thắng, con mảng xà chỉ tất cả những quyền phép bạo tàn trong thế giới. Những quyền phép xem ra vô địch, nhưng Đức Marie nói với chúng ta rằng chúng không phải vô địch. Người Phụ Nữ –như bài đọc thứ nhất và bài Tin Mừng chỉ cho chúng ta –thì mạnh hơn bởi vì Thiên Chúa thì mạnh hơn.

Chăc chắn, sánh với con mãng xà, được vũ trang như thế, người Phụ Nữ này là Đức Marie, là Giáo Hội, xem ra không được bảo vệ, dễ bị thương tích. Và thật sự, Thiên Chúa bị thương tích trong thế giới, bởi vì Người là Tình Yêu và tình yêu dễ bị thương tích. Nhưng mà, chính Thiên Chúa nắm tương lai trong tay Người: chính tình yêu chiến thắng chớ không sự hận thù, rốt cuộc chính hoà bình chiến thắng.

Đó là sự an ủi lớn chứa đựng trong tín điều Đức Marie hồn xác lên trời. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì sự an ủi này, nhưng chúng ta cũng phải xem sự an ủi này như là một sự cam kết đối với chúng ta phải ở về phía sự thiện, phía hoà bình. Và chúng ta hãy cầu xin Đức Marie, Nữ Vương Hoà Bình, xin ngài giúp hoà bình chiến thắng, hôm nay : “Nữ Vương Hoà bình,, cầu cho chúng con” Amen!

Đ.Ô. Nguyễn Quang Sách

Đọc nhiều nhất Bản in 20.08.2006. 23:03