Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
11. Linh mục và tinh thần khó nghèo
§ Lm Peter Vũ Chương
Trong tinh thần cũng như trong thực tế, hầu hết các quốc gia trên thế giới có tình hình xã hội và kinh tế eo hẹp. Trong đó hàng giáo sĩ phải sống thực sự khiến cho cuộc đời của họ và của các Giáo hội nghèo hèn thực sự và trong nhiều trường hợp, sự khó nghèo đã trầm trọng đến độ Giáo hội phải kêu gọi lòng quảng đại của các giáo hữu để có thể thanh toán các chi phí của các dịch vụ phụng tự; các cơ sở từ thiện bác ái chu cấp cho các linh mục phải trợ giúp các công tác truyền giáo.
Nhưng ý thức được, trái lại ý nghĩa mới của sự nghèo khó là một phúc lành đối với các linh mục cũng như mỗi Kitô hữu, bởi vì nó giúp chúng ta sống phù hợp hơn với các lời Chúa Giê-su khuyên và đề nghị.
Ý nghĩa của sự khó nghèo theo tinh thần trong Phúc âm.
Cần nói rõ rằng: Sự khó nghèo trong Phúc âm không có nghĩa là khinh rẻ các của cải trần gian mà Thiên Chúa để cho con người nhưng để sống, và qua đó để cho con người cộng tác với Chúa trong công trình sáng tạo.
Công đồng chung Va-ti-ca-nô II dạy rằng: Vị linh mục cũng như mọi Kitô hữu đều có bổn phận chúc tụng tạ ơn Chúa, nếu phải công nhận và ca ngợi lòng quảng đại của Cha trên trời là Đấng tỏ mình ra dưới các tài nguyên Ngài dựng nên.
Tuy nhiên Công Đồng chung cũng nhắc nhở cho các linh mục biết rằng: tuy sống giữa đời nhưng họ không thuộc về trần gian này. Vì thế nên các linh mục cũng phải tự giải thoát mình khỏi mọi ràng buộc vô trật tự để có thể có liên hệ đúng đắn với thế giới và các thực tại trần gian.
Đây là một vấn đề tế nhị bởi vì một đàng Giáo hội thi hành sứ mệnh của mình giữa lòng thế giới nên cần đến các phương tiện vật chất. Đàng khác, của cải được dựng nên chính là để giúp con người phát triển. Thực ra Chúa Giê-su không cấm các Tông đồ nhận các của cải cần thiết cho cuộc sống của các vị, trái lại Chúa còn khẳng định quyền của các vị được hưởng chúng khi nói: “Chúng con hãy ăn uống những gì họ dọn cho chúng con vì thợ đáng được trả công”.
Liên quan tới điều này, Giáo huấn Công đồng Va-ti-ca-nô II đã đưa ra nhiều đề nghị cụ thể, chẳng hạn như việc quản lý các tài sản của Giáo hội theo luật và với sự trợ giúp của các giáo dân chuyên môn trong lãnh vực này.
Các của cải đó được dùng trong công việc phụng tự cấp dưỡng cho hàng giáo sĩ có cuộc sống xứng đáng tài trợ các công tác Tông đồ mục vụ và bác ái. Đặc biệt là để trợ giúp người nghèo, các chức vụ trong Giáo hội không bao giờ được là dịp để hàng giáo sĩ làm giàu.
Có điều này cần nhấn mạnh đó là chức vụ trong Giáo hội không thể là dịp cho linh mục và cả các Giám mục làm giàu riêng cho cá nhân mình hay cho gia đình mình. Vì thế các linh mục phải tránh không để mình bám víu vào bất cứ của cải giàu sang nào và phải tránh khao khát chúng, cũng như tránh mọi loại thương mại buôn bán.
Trong mọi sự phải luôn luôn nhớ mình có bổn phận dùng của cải được ánh sáng của Tin Mừng. Đây cũng là điều phải để ý liên quan đến sinh hoạt mà các linh mục đảm trách trong lãnh vực trần thế.
Luật bình thường đòi buộc vị linh mục dành trọn thời giờ của mình cho các công tác tông đồ mục vụ, việc tham dự vào các sinh hoạt trần thế của người đời không được trở thành mục đích chung của đời linh mục.
Trong mọi sự, vị linh mục phải noi gương sống của Chúa Giê-su, linh mục thượng phẩm, mục tử nhân lành và mẫu gương tuyệt đỉnh của các linh mục.
Chúa Giê-su nêu gương sống nghèo khó từ bỏ, Ngài đã sinh ra trong trơ trụi nghèo nàn, sống nghèo nàn và chết trần trụi nghèo nàn.
Tinh thần nghèo khó ấy cũng phải hướng dẫn toàn cuộc đời của vị linh mục, nó phải được biểu lộ ra ngoài bằng thái độ không dính líu tiền bạc, từ bỏ mọi ham hố, chiếm hữu mọi của cải vật chất và có một kiểu cách sống đơn sơ trong ăn mặc khiêm tốn, bình dân để mọi người đến với linh mục mà không ngại ngùng.
Tinh thần nghèo khó ấy phải được biểu lộ ra ngoài bằng thái độ khước từ tất cả những gì là xa xỉ hay xem ra là xa xỉ, bằng khuynh hướng ngày càng tận hiến phục vụ Thiên Chúa và tín hữu một cách như không.
Kết
Là người được Chúa Giê-su kêu mời noi gương Ngài để loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó; các linh mục cũng như các Giám mục phải tìm tránh tất cả những gì có thể dẫn đưa tín hữu tới chỗ xa lánh các vị.
Trái lại phải tìm nuôi dưỡng lý tưởng sống nghèo khó nơi các tín hữu bằng chứng tá cụ thể mới này là sống nghèo, bênh vực người nghèo và chia sẻ mọi sự với người nghèo.
(Bài Huấn đức của Đức Gio-an Phao-lô II ngày 21/7/1993)
(còn tiếp)
Đọc nhiều nhất Bản in 09.09.2007. 15:26