Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Thiên Chúa có tính hài hước lạ lùng!
§ Gioan Lê Quang Vinh
Cách đây ba mươi năm, một linh mục người Úc, mới 55 tuổi qua đời, để lại người vợ và ba người con. (Không phải vị linh mục này lôi thôi như quí vị đàn két quốc doanh đâu). Ngài là cha Peter Rushton, linh mục Anh giáo (được phép có vợ), đã về với Giáo Hội Công Giáo và được Toà Thánh cho phép làm linh mục Công giáo sau khi học hỏi và nghiên cứu thêm về thần học Công giáo.
Cha Peter Rushton tâm sự rằng Đức Giám Mục mong muốn ngài đặc biệt làm việc mục vụ trong lãnh vực hôn nhân và gia đình. Nhưng ngài lại cảm thấy thích hợp với việc hướng dẫn thiêng liêng và giảng cấm phòng cho các nữ tu!” Và Ngài nói: “Quả là định mệnh trớ trêu: Thiên Chúa có tính hài hước khôn lường!”.
Chúng ta học biết rằng Thiên Chúa quyền năng, nhân từ, yêu thương, công bằng… vô cùng. Nhưng qua cha Rushton, chúng ta có thể nói Chúa có tính hài hước nữa. Ngài chọn và đặt chúng ta vào những chỗ mà chúng ta không ngờ trước. Do đó mà giáo dân chúng ta lại được sai đi làm những công việc mà thường do các linh mục hay tu sĩ thực hiện, đồng thời các linh mục tu sĩ cũng được mời gọi làm những công việc của các giáo dân có chuyên môn.
Tôi chỉ là một giáo dân, nhưng thỉnh thoảng cũng được sai đi để nói về Học Thuyết Xã Hội Công Giáo hay Sư Phạm Giáo Lý ở các giáo xứ hay các cộng đoàn, tôi cảm thấy điều này: các linh mục tu sĩ học sâu hơn, kỹ hơn, và công việc chia sẻ giảng dạy dành cho các ngài. Nếu các ngài giảng dạy thì chắc chắn sẽ sâu rộng hơn.
Khi giáo dân cộng tác với các tu sĩ, linh mục, người giáo dân còn hưởng một điều lợi là học từ các ngài rất nhiều. Tôi học nhiều điều từ cách sống, đời cầu nguyện và ý tưởng trong những ngày đến chia sẻ với các soeur khấn sinh Dòng Thánh Phaolô Đà nẵng mùa hè năm ngoái. Tôi học được nhiều từ lớp Truyền Thông của Dòng Chúa Cứu Thế, nhất là từ sự đóng góp đầy tính chuyên môn về các lãnh vực của các cha phụ trách lớp.
Nhưng Thiên Chúa hài hước lại cho giáo dân cái thuận lợi được tiếp xúc với thực tế xã hội, nơi mà Huấn quyền Hội Thánh thấm sâu vào. Do vậy, người giáo dân có bổn phận phải làm tấm kiếng phản chiếu Học Thuyết từ “mảnh đất của con người”, nói theo ngôn ngữ của Saint Exupéry.
Trong tác phẩm lừng danh “Đất của Con Người”, Saint Exupéry nhấn mạnh “Làm người là phải có trách nhiệm”. Trách nhiệm của người tín hữu giáo dân đã được Giáo Hội xác định rõ ràng nhiều lần trong Học Thuyết Xã Hội. Thật vậy, chính Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã viết trong Tông huấn Hậu Thượng Hội đồng Christifideles Laici: “Đối với tín hữu giáo dân, sự hiện diện và hoạt động của họ trong thế giới không chỉ là một thực tại mang tính nhân học và xã hội học, nhưng theo một cách thức đặc biệt, đó còn là một thực tại mang tính Thần học và Giáo Hội học nữa”.
Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rằng Thiên Chúa hài hước như vậy đâu. Giáo dân thì cho rằng mình cứ lo chuyện đi lễ đọc kinh là đủ. Còn tu sĩ linh mục thì hay nghĩ rằng “giáo dân biết gì mà làm việc!”
Vài năm trước, một nhà thờ nọ thuộc một tu hội ở Tân Bình thiếu lễ sinh. Cha phụ trách nhờ tôi vào tuyển chọn thiếu nhi, đào tạo các em về giáo lý và nghi thức để giúp lễ trong nhà thờ. Khi các em đã sẵn sàng, tôi đưa các em vào phòng thánh để chuẩn bị cho công việc phục vụ bàn thờ. Một tu sĩ nhìn thấy đã phàn nàn việc cha gọi tôi giúp các em: “Trong nhà hết người hay sao phải nhờ đến người ngoài?”.
Khái niệm “người trong nhà và người ngoài” như thế không có trong thần học mục vụ, không có trong Giáo Hội học và dĩ nhiên không có trong Học Thuyết Xã Hội Công Giáo. Vị tu sĩ ấy nghiêm trang quá nên không hiểu rằng Chúa chúng ta vốn hài hước. Ngài giao công việc cho những con người thoạt nhìn chẳng thích hợp.
Cha Gioan Vianney có một câu nói đáng cho chúng ta suy nghĩ: “Ngày xưa, Samson chỉ dùng một cái xương hàm của một con lừa để đánh bại được ba ngàn quân Philitinh. Vậy, với cả một con lừa này, Thiên Chúa không làm gì được sao?” Dù cho chúng ta kém cỏi đến mức nào, trong bàn tay Thiên Chúa, cũng trở nên hữu dụng theo Thánh Ý Ngài.
Là người giáo dân của thế kỷ 21, chúng ta đừng làm như Doremon, quay ngược thời gian để trách Hội Thánh thời Cổ đại hay thời Trung cổ thế này thế nọ. Nếu chúng ta sống ở những thời đại ấy, chúng ta cũng không xem TV, không dùng điện thoại và không lướt Internet. Vậy thì chúng ta cũng không thể đòi nơi Hội Thánh mọi thứ như chúng ta có ngày nay.
“Thiên Chúa hài hước”. Điều này làm cho chúng ta hiểu thêm rằng dù ở cương vị nào, chúng ta cũng được hồng ân làm một chi thể hữu dụng của Thân mình mầu nhiệm Chúa Kytô. Đã là chi thể, chúng ta không thể tách ra khỏi Thân mình ấy như chiếc điện thoại di động bị rơi trên đường phố.
Mà cho dù chỉ là chiếc điện thoại, ai cấm chúng ta tự đặt nhạc chuông cho mình bằng bài thánh ca “Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người”.
Đọc nhiều nhất Bản in 05.07.2010. 19:23