Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

RFA: Chính quyền Hà Nội cho ủi phá Toà Khâm Sứ 19.9.08

§ Nguyễn An

RFA 19/9/08 -- Sáng sớm hôm nay, 19 tháng 9, giờ Việt Nam, khoảng 200 cảnh sát cơ động và hai xe cơ giới đã được đưa đến tòa khâm sứ cũ ở phố Nhà Chung Hà nội.

Nghe (4:38) | Download (820 Kb) Bài phỏng vấn Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt của Trà Mi

Bầm vào hình để xem toàn tập
80919TKS12H46.jpg

Giáo dân tập trung cầu nguyện trong lúc chính quyền đưa lực lượng an ninh và phương tiện cơ giới đến ủi phá Tòa Khâm Sứ.

Đến khoảng 4 giờ rưỡi sáng, họ bắt đầu phá tường rào phía trước và di chuyển tất cả vật dụng ở trong ra, rồi xe ủi đất bắt đầu thi công, đồng thời phong toả khu vực với cảnh sát và dây kẽm gai. Khu vực bị phong toả bao gồm cả tòa tổng giám mục, dòng Mến Thánh giá và tu viện, trường học.

Đó là lời mô tả của linh mục Nguyễn Văn Khải, phát ngôn viên của giáo xứ Thái Hà với hãng thông tấn DPA của Đức.

Thái Hà hiện là khu đất cũng xẩy ra tranh chấp giữa giáo xứ và chính quyền địa phương.

Chính quyền xác nhận

Ông Nguyễn Thịnh Thành, chánh văn phòng Ủy ban nhân dân Hà nội, tuyên bố nhà nước đang tiến hành giải phóng mặt bằng khu đất tòa khâm sứ cũ để xây dựng một thư viện và một công viên. Ông cũng xác định nhà nước không cần phải hỏi ý kiến giáo xứ bởi vì đất đai là sở hữu của nhà nước.

Việc phong toả khu vực đã lôi cuốn hàng trăm giáo dân tụ họp ngay trước tòa khâm sứ mặc dù cảnh sát cơ động vẫn hiện diện tại chỗ.

Linh mục Khải nói là giáo dân đang đấu tranh cho hòa bình và công lý và sẵn sàng để chết. Ông Thành thì nói rằng sẽ không trừng phạt giáo dân nếu họ không có những hành động quá khích. Ông cũng nói là nhà nước đã thông báo trước với giáo xứ về công tác ngày hôm nay, nhưng phía các tu sĩ thì nói là họ không hề được thông báo gì hết.

Phóng viên AP bị đánh

Video: Phóng viên Ben Stocking của AP bị công an ngăn cản chụp hình tại Tòa Khâm Sứ

Tin tức cũng cho biết là ông Ben Stocking, trưởng văn phòng tại Hà nội của hãng thông tấn AP khi đang tác vụ đã bị công an bắt và đánh đập.

Qua đường dây viễn liên từ Hà nội, ông Ben Stocking, 49 tuổi kể lại rằng ông vào tòa khâm sứ để lấy tin. Ông chụp hình và công an cảnh báo ông rằng khu vực này hiện cấm chụp hình. Ông bị công an mặc thừơng phục bắt dẫn đi ngay sau khi đến hiện trường chỉ vài phút. Khi ông yêu cầu trả lại ông máy hình, thì ngừơi công an này trả lời bằng mấy cú đấm và đá.

Ông Stocking bị giữ tại đồn công an trong hai tiếng đồng hồ. Ông nói là một công an dùng máy hình của ông để đánh ông vào đầu trong khi một công an khác đấm thẳng vào mặt ông. Khi được thả ra, ông phải vào bệnh viện khâu bốn mũi ở đầu và họ vẫn không trả lại máy hình của ông.

Hãng thông tấn AP đã chính thức lên tiếng phản đối nhà nước Việt Nam, yêu cầu xin lỗi và trả lại tài sản cho ông Stocking.

Ông John Daniszewski, biên tập viên trưởng phần tin quốc tế của AP tuyên bố rằng hành sử của công an Việt Nam với một nhà báo là không thể chấp nhận đuợc trong một quốc gia văn minh. Ông nói thêm rằng phóng viên Ben Stocking đang tác vụ một cách ôn hòa, hợp lý và chuyên nghiệp khi bị dẫn ra khỏi hiện trường và bị đánh đập một cách tàn nhẫn.

Cho đến 7:30 tối, đoạn đường Nhà Chung trên đó có tòa tổng giám mục và dòng Mến Thánh Giá Hà nội vẫn bị phong toả với các chướng ngại vật, kẽm gai và cảnh sát cơ động, theo lời mô tả của đức tổng giám mục Hà nội Ngô Quang Kiệt với biên tập viên Trà Mi của ban Việt ngữ.

Tuy nhiên, bên trong tòa tổng giám mục, thì giáo dân và các tu sĩ vẫn tiếp tục tập họp để cầu nguyện.

Nguyễn An, phóng viên đài RFA

Tags · · ·

Đọc nhiều nhất Bản in 19.09.2008. 10:05