Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Nhận định của Đức Cha Nguyễn Văn Sang về sự cố Tòa Khâm Sứ
§ +GM FX Nguyễn Văn Sang
Nhật ký ngày 28.01.2008 của Đức Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Sang
Tôi vừa bước ra khỏi cổng lớn của khu đất Tòa Khâm Sứ cũ, vừa qua một cuộc cầu nguyện nhớ đời của một giám mục vốn quê ở đất Hà Thành. Một cuộc cầu nguyện dưới những giọt mưa, dưới những giọt nước mắt cảm kích giữa đám đông tín hữu vừa trải qua một đêm mất ngủ vì giá lạnh.
Đức Cha Sang đến khu Tòa Khâm Sứ kính viếng Đức Mẹ
Xem tập hình Đức Cha Nguyễn Văn Sang kính viếng Đức Mẹ Sầu Bi tại Tòa Khâm Sứ
Bỗng thấy một bàn tay đặt lên vai, tôi giật mình quay lại, ngỡ rằng: một vị công an chìm nào tới hỏi thăm.
- Bố già! Không nhận ra con à.
- Ờ… ờ…
Tôi thốt ra vài tiếng ngờ ngợ.
- Này, từ nay bố già có viết gì trên mạng đừng có ký tên tuồn tuột là FX. Nguyễn Văn Sang, Giám mục Thái Bình nữa nhé! Cứ lấy một bút danh nào như “Thợ Gặt”, “Thợ Rèn”, “Thợ Mộc”… hay như bố vẫn xưng: là đấng chăn trâu chân thật, không thì cả hai phía cứ nhằm đích danh bố mà cho ăn đòn đấy.
Tôi ngỡ ngàng phân phô: thì cứ ký đích danh để chịu trách nhiệm điều mình viết là sự thật, “chính nhân quân tử” lo gì. Vả lại, anh có thấy các Đức Giám Mục khi ký bao giờ cũng vạch một hình thánh giá trước tên. Muốn làm chứng cho sự thật thì phải kinh qua đau khổ. Đức Giêsu có bút danh bút hiệu nào đâu. Trên Thánh giá Chúa bị treo, có rõ ràng tên “Giêsu Nazaret”.
“Thôi biết rồi, nói mãi, khổ lắm”. Nhà văn “Thợ Gặt” đã nói một số anh em ở hải ngoại chụp cho tôi chiếc mũ đỏ từ lâu, bây giờ phía bên kia lại chụp cho một cái mũ đỏ nữa như thế là đủ hai. Hai mũ đỏ thì còn bằng mấy Đức Tổng Kiệt bị ông Thợ Gặt nghi là gây ra vụ đất Khâm Sứ để mai ngày kiếm chức Mũ Đỏ Hồng Y.
Thôi, bút gì thì bút:
Bút tre, bút sắt, bút lông
Sao cho chân chính lòng không vạy tà
An ninh, Hà Nội… nhà ta
Bút ấy mới sợ: bút ma, bút bùn!!!
Vậy tôi vẫn ký rõ ràng tên cha sinh mẹ đẻ đặt cho, giờ đây thêm tên chức vụ… và viết những sự thật thì lo gì… như tôi đã thường viết:
“Bước đi phía trước: Trời tươi sáng
Bỏ lại đằng sau: Đất bạc mầu
Bảy bảy cao niên, xin chấp nhận…
Cuộc sống lạc quan, ngẩng cao đầu”.
Cho nên tôi cả dám đề cập tới bài viết sau đây: “Khía cạnh pháp lý của sự kiện 25/1/2008 ở Tòa Khâm Sứ cũ”.
Pháp lý! Ghê chưa. Tôi chỉ là một giám mục học hành bậc trung, đỗ được cái tú tài ở trường Lít-sê cũ… đâu được tiến sĩ, cử nhân như các đấng bậc khác, lại làm giám mục của một giáo phận đồng chua nước mặn... vì thế, xin các vị luật sư như Lữ Giang, Trần Lê Nguyên tới phù giúp kẻo tôi nói càn nói quậy, lý sự cùn làm ố danh các vị luật sĩ.
Đức Cha Sang bắt tay chị người Mường leo qua hàng rào
Xem tập hình Đức Cha Nguyễn Văn Sang kính viếng Đức Mẹ Sầu Bi tại Tòa Khâm Sứ
Sự kiện xô xát tại khu đất Tòa Khâm Sứ cũ vào lúc 11 giừo 45, trước thanh thiên bạch nhật, trước mắt hàng 4 - 5 nghìn người, và tôi cũng có mặt trong đám đông… rõ ràng tôi đang trầm ngâm suy gẫm theo lời kinh tiếng hát, bỗng tai nghe rõ mồn một tiếng kêu la inh ỏi: “Bắt người… đánh người…”, nhìn qua khe hàng rào sắt, tôi thấy một phụ nữ dân tộc Mường tay ôm bó hoa chạy tới gốc đa có tượng Đức Mẹ… rồi tôi thấy một đám đông ước độ 5 - 6 người, nam có nữ có: nam thì vóc dáng, mặt mũi như các “anh hùng hảo hán” trong truyện Thủy Hử, nữ thì oai phong lẫm liệt như Chung vô Diệm đang múa đao ra trận; các vị đang túm chặt người dân tộc, xô đẩy về phía quán phở…
Rồi tôi lại thấy, một đấng mày râu… như tự trời rơi xuống… giơ tay múa chân như phân trần giải thích gì đó, nhưng rút cục cũng bị đám đông các vị dồn về quán phở, tưởng làm được bát phở tái nạm thơm ngon, ai ngờ bị… ăn một trận đòn rách tai vỡ mũi.
Tôi vội đi ngược về phía cổng 40 Nhà chung, gặp một anh đội mũ lưỡi trai, ngực đeo phù hiệu, tôi liền túm lại và nói “trong kia có vụ đánh người và bắt người… anh là công an (lo an ninh chung) anh phải can thiệp thả người, không được đánh người…”. Anh ta hốt hoảng phân trần: “Thưa cụ con có phải là công an đâu, con là bảo vệ trường học”.
Tôi lại chạy vào cổng 40 tìm xem có ông nào là bạn dân ở đó thì xin can thiệp. Bỗng thấy có một ông từ trời… (từ trên tường cao) bay xuống trước mặt tôi trấn an: “Cụ cứ bình tĩnh, tôi vừa nói với ông đồn trưởng rồi: ông đó ra lệnh không được đánh người và phải thả người…”. Tôi yên tâm trở về Tòa Tổng Giám Mục, nhai trệu trạo vài mẩu bánh mì rồi lên đường về giáo phận. Bao nhiêu công việc mục vụ đang chờ, không có giờ để ngồi xem truyền hình và đọc các báo chí như tờ An ninh, Hà Nội mới v.v… để tận mắt xem các phép lạ “Đổi trắng thay đen cũng nhiệm mầu” .
Theo các vị nhà báo đó thì đúng là ngược đời, nhưng chỉ thêm một chữ BỊ ĐÁNH, hoặc ĐƯỢC ĐÁNH vào là khác:
Người BỊ ĐÁNH trở thành người ĐƯỢC ĐÁNH. Chị phụ nữ Mường, ông luật sư Lê Quốc Quân BỊ ĐÁNH, nay trở thành người ĐƯỢC ĐÁNH cán bộ và anh em bảo vệ, và những gì gì nữa… như phá hoại tài sản của cơ quan nhà nước vv… mà tệ hại nhất là do Tòa Tổng Giám Mục “chủ mưu”. Tôi thấy mình không có khả năng biện luận và bút chiến nên chỉ vin vào lý lẽ của cha Chánh Văn phòng Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội đã lên tiếng một cách cứng cỏi rằng: Sẵn sàng theo luật báo chí để thách thức phía bên kia cũng như phía mình trưng ra những bằng chứng và trả lời theo luật báo chí để tìm ra sự thật, và xin lỗi v.v…
Tôi chỉ dám đưa ra một nhận định do mắt thấy tai nghe: Rõ ràng tôi thấy chị phụ nữ dân tộc mặc váy đen, áo cánh trắng, đầu chít khăn trắng… bị xô đẩy, bị đánh… còn phía bên kia là mấy vị cán bộ, cả mấy chị bảo vệ quần din, áo chẽn, tóc để trần, có chị còn nhuộm tóc hoe hoe vàng…sao có thể nhìn nhầm để nói nhầm, viết nhầm NGƯỜI BỊ ĐÁNH, thành NGƯỜI ĐƯỢC ĐÁNH… Đằng khác, khía cạnh pháp lý của người con gái dân tộc sẽ ra sao:
Trước hết là người phụ nữ chân yếu tay mềm, thuộc dân tộc ít người, đơn sơ chất phác. Các vị công tác miền núi chắc đã hiểu biết hơn chúng tôi. Họ ăn nói đơn sơ thô thiển: ai cũng gọi là thằng, là nó; ví dụ: “Thằng…. nó bảo với tao rằng… vv….”, lại tay ôm bó hoa tươi thắm đi tới tòa Đức Mẹ để hiến dâng cho Mẹ yêu dấu của mình, thế mà các vị ngăn lại, xô đẩy, rồi tát, đấm vào bụng (sau này chị ta kể lại).
Đứng về khía cạnh pháp lý:
- Một là chị ta chủ quan, không hiểu biết mình mang hoa tới Tòa Đức Mẹ là vi phạm pháp luật. Vậy chủ quan, không biết mình vi phạm có thể cấu thành một tội đáng bạt tai và ăn đòn… đấm vào bụng không?
Bao Công xử án nói rằng: Không biết thì không có tội. Sách luân lý của Đạo Công giáo cũng dạy như vậy. - Hai là chị ta biết là có tội vi phạm pháp luật: cấm cầu nguyện ở Đất Tòa Khâm Sứ cũ, cấm không được dâng hoa cho Đức Mẹ tại nơi này (một luật cấm hơi kỳ dị như nhiều vị đã lên tiếng), thì bước đầu phải nhắc nhở, phân trần trái phải lấy quyền “phụ mẫu chi dân” mà phủ dụ, tại sao lại phải dùng tới đòn tra tấn vô nhân như vậy.
Các tòa án của chúng ta có làm như vậy đối với các phạm nhân đã bị kết án tỏ tường chăng?
Tôi còn nhớ thời bao cấp: một hôm tôi bị gọi ra cơ quan để “bị điều tra” về một số việc liên quan tới một vị giáo sĩ khác. Tôi được mời vào phòng khách lịch sự, có các ghế sa-lông êm ấm và sự hiện diện của các vị cán bộ cấp cao trong ngành. Tôi được mời ngồi xuống một ghế sa-lông lịch sự (tôi nghĩ lúc đó tôi là Tổng Thư ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nên được tôn trọng). Tôi đã ngồi dựa lưng vào ghế cho đỡ mỏi, bỗng nhiên tôi nghe một tiếng quát như sấm:
“SANG”.
Tôi giật mình chưa kịp thưa lại thì vị cán bộ đó đã nói: “Anh là phạm nhân mà trước mặt các vị cán bộ cao cấp lại “dám” ngồi dựa lưng vào ghế.”
Bầu không khí căng thẳng cho đến hết buổi gặp gỡ.
Sau đó có vị giám mục “xui” tôi kiện, vì chưa bị tòa kết án mà đã bị gọi là phạm nhân và bị quát mắng om sòm. Nhưng tôi nghĩ lúc đó là thời mình thấp cổ bé họng thì “con kiến đòi kiện củ khoai” làm gì. Hiện nay các vị đã qua đời cả rồi, đã mồ yên mả ấm. Xin khép lại dĩ vãng.
Tôi nghe nói ở Anh quốc dù bị đưa ra tòa, nhưng nếu chưa bị tòa kết án vẫn là VÔ TỘI và không bị coi là phạm nhân. Còn trường hợp ông Lê Quốc Quân, ông là luật sư nên khá hiểu biết luật… xin ông tự bào chữa!!!
Viết đến đây, tôi lại nghe phong phanh câu nói: “Biết rồi, khổ lắm nói mãi”, câu nói của rmột nhân vật trong truyện “Làm Đĩ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng.
Vậy tôi xin chấm dứt bài hồi ký này, chẳng dám trách cứ và kết tội ai.
Xin những ai bị tôi vô tình xúc phạm, hãy rộng lượng tha thứ cho, nhất là trong những ngày Xuân thiêng liêng của đất nước này.
Thái Bình ngày 29/1/2008
+ F.X. Nguyễn Văn Sang
Giám Mục Thái Bình
Tags · Tòa Khâm Sứ
Đọc nhiều nhất Bản in 29.01.2008. 08:16