Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Hiện Trường Tranh Chấp Đất Tại Giáo Xứ Thái Hà ngày 11.1.08

§ Vũ Trường An

• Hình Ảnh Gia Đình Thánh Tâm Cầu Nguyện ngày 11.1.2008

HÀ NỘI 11.1.08 -- Hôm nay trời nắng nóng giữa Mùa Đông. Người ta có thể mặc áo pull như mùa hè. Bà con giáo dân Thái Hà giăng bạt dưới mấy gốc cây bên vệ đường chống nắng.

Cảnh sát và công an thay nhau túc trực tại lối vào cổng chính và trên con đường nhỏ mặt sau khu đất. Công an đến nhiều hơn, chụp hình và quay phim thường xuyên. Có mấy cán bộ lớn tới thăm. Có một số người ngồi nói chuyện với bà con giáo dân và giở chiêu “hoà nhập”. Hình như cảnh sát và công an hôm nay có cái cách ứng xử nào đó không giống ngày thường.

Giáo dân vẫn thay nhau túc trực tại hiện trường. Có người mang lương thực thực phẩm đến chia sẻ. Các thanh thiếu niên thay vì đi chơi ở đâu đấy thì nhiều em đến đây đọc kinh cầu nguyện. Ngoài những lúc đọc kinh các bà ngồi nói chuyện trên trời dưới đất nghe rất vui. Có người hỏi sao các bà không về đi làm thì một bà nói: Chúng tôi đã có nhà nước nuôi, nhà nước trả lương hưu cho chúng tôi, chúng tôi ăn để ra đây cầu nguyện bảo vệ cho công lý. Các bà lớn tuổi vẫn là những người kiên trì và mạnh mẽ nhất.

Khoảng giữa trưa, bên trong khu đất, phía Công ty May Chiến Thắng cho xây dựng thêm. Giáo dân một số kéo vào. Có một ông đội mũ bảo hiểm mặc verston đeo cravate đỏ, mặt mày trông rất hung hãn đã hành hung một bà giáo dân là thương binh. Bà này hô lên rằng: “Ối bà con ơi cán bộ nó đánh thương binh. Ông kia thách thức: “Thương binh tao cũng đánh”. Khi chúng tôi chạy đến nơi thì ông này còn đe doạ không cho chúng tôi chụp ảnh.

Bà con giáo dân rất phấn khởi khi biết tối nay ở Sài Gòn có một buổi cầu nguyện cho Giáo xứ Thái Hà và bày tỏ tình hiệp nhất với giáo xứ Thái Hà. Họ loan tin này cho nhau và đón chờ xem Giáo dân Sài Gòn biểu lộ niềm tin và lời cầu nguyện cho công lý thế nào.

Buổi chiều gần tối, chúng tôi thấy trên bảng thông tin ở nhà thờ Thái Hà có thư của Đức Tổng Giám Mục Hà Nội gửi cha Bề trên Trịnh Ngọc Hiên ký ngày 09.01.2008.

Thư cho biết ngày ngỡ ngàng trước quyết định ngày 08.01.2008 của UBND TP Hà Nội, vì quyết định này đi ngược với lời hứa của chính quyền tối hôm 07.01. Đức Tổng Giám Mục cũng hiểu nỗi bức xúc của giáo dân Thái Hà và bày tỏ sự thông cảm với cha Bề trên và giáo dân. Ngài tuyên bố luôn ở bên Cha Bề trên trong sự hiệp thông và trong lời cầu nguyện. Ngài cũng tuyên bố kêu gọi mọi người cầu nguyện với giáo dân Thái Hà và ngài phó dâng Giáo xứ Thái Hà cho Trái Tim Chúa và Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Giáo dân Thái Hà sau khi được đọc thư này đã rất cảm động và càng thêm xác tín vào sứ mạng cầu nguyện cho công lý của mình.

Buổi chiều, người dân ở Khu tập Thể Thảm Len tưởng chúng tôi là thanh tra đã cho chúng tôi leo lên tầng thượng nhà họ chụp ảnh và quan sát toàn bộ khu đất. Một số người nói với chúng tôi rằng: “Chúng nó (Ban Lãnh đạo mới của Công ty May Chiến Thắng) gạt những người cũ của Dệt Thảm Len ra ngoài. Chúng nó thao túng mọi chuyện ở đây và giờ thì chúng nó bán chác hết đất đai ở đây rồi. Chúng tôi nghe nói có một quan chức lớn của thành phố đứng ra mua phần lớn đất đai ở đây”.

thaiha188.jpg

Buổi tối giáo dân cầu nguyện đông hơn các ngày tối ngày thường trong tuần. Bà con rất vui và rất xác tín về công việc đấu tranh cho công lý của mình, khi biết Đức Tổng Giám Mục kêu gọi mọi người cầu nguyện cho Thái Hà, một số nhóm cá nhân và tập thể trong thành phố đã tới hiện trường để cầu nguyện. Chúng tôi thấy một số gương mặt đến từ Phùng Khoang, Hàng Bột, Nhà Thờ Lớn.

Chúng tôi không biết ngoài việc gia tăng cảnh sát và công an trong khu vực, chính quyền đã có những bước nào để giải quyết vấn đề đất đai của Giáo xứ Thái Hà. Theo sự phân tích của nhiều người thì chính quyền hiện nay đang lúng túng. Theo chúng tôi nếu có sự lúng túng này thì chỉ là vì một số cán bộ chính quyền vừa muốn tiếp tục là những người chiếm dụng khu đất và hưởng lợi từ khu đất này đồng thời họ cũng muốn cho giáo dân không tập trung cầu nguyện và khiếu kiện tập thể đông người tại khu đất làm mất mặt chế độ.

Trong khi đó giáo dân tiếp tục ăn bò ngủ bụi để đòi hỏi công lý cho mình. Họ nghĩ đơn giản và rõ ràng rằng: Theo lẽ công bằng, đất đấy Xí nghiệp Dệt Thảm Len đã chiếm dụng, bây giờ Xí nghiệp này đã giải thế, trong khi Công ty May Chiến Thắng thừa kế lại đã có cơ sở sản xuất ở nơi khác và trong khi Giáo xứ Thái Hà có nhu cầu về đất đai, thì công ty Chiến Thắng phải trả lại cho Giáo xứ. Nếu Công ty không tự làm thì chính quyền phải tuyên bố thu hồi đất của Công ty May Chiến Thắng và giao lại cho Giáo xứ.

Ai cũng biết điều này là cực kỳ khó khăn trong bối cảnh hiện nay khi mà các quan chức tham nhũng liên minh ma quỷ với nhau để ăn đất của dân đã thành quốc nạn và không còn biết gì là liêm sỉ cũng không còn sợ gì thần thánh nữa! Có lẽ vì vậy giáo dân Thái Hà còn phải cầu nguyện kéo dài theo phương châm: “Kiên trì cầu nguyện. Nhất định thắng lợi! ”.

Vũ Trường An

Hình Ảnh Gia Đình Thánh Tâm Cầu Nguyện ngày 11.1.2008

thaiha199.jpg

Bấm vào hình để xem nguyên tập

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 11.01.2008. 19:45