Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

6.000 lượt người dự thánh lễ ngày 6.9.2008 tại Thái Hà do GM Nguyễn văn Yến chủ sự

§ Thái Hà

THÁI HÀ 6.9.2008 -- Bất kể trời mưa tầm tã. Người thập phương về Thái Hà như nước chảy. Họ đến để kính viếng Đức Mẹ và tìm hiểu ngọn nguồn thực hư vụ Thái Hà qua những thông tin trên đài báo ti vi. Họ đến từ các giáo xứ ở Vinh, Thanh Hoá, Thái Bình, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Nam Định, Phú Thọ, v.v. Chúng tôi gặp cả một số người đến từ Miền Nam.

Thánh lễ ban sáng tại Thái Hà

Tại nhà thờ Thái Hà, mới 9 h 45 phút đã lễ thứ ba. Người ngồi đầy sân. Khi chúng tôi đến thì cha Nguyễn Ngọc Hinh, Chính xứ Phùng Khoang và Hà Đông đang giảng lễ.

Khoảng 10 h, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Lạng Sơn- Cao Bằng và Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, Phó Chủ tịch UB Bác ái của HĐGM, Đặc trách Ban Bác ái của Giáo Tỉnh Hà Nội, đã cùng giáo dân đội mưa ra kính viếng Linh địa Đức Bà.

Hai Đức Cha đã cầu nguyện chung với giáo dân ít phút và cùng ban phép lành cho các tín hữu. Đức Giám Mục Lạng Sơn đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu trên hệ thống tăng âm như sau: “ … Trong tư cách là giám mục những ngày vừa qua tôi đã phải giải thích những thông tin sai lạc và hiểu sai về các cha cũng như bà con giáo xứ Thái Hà. Tôi rất cảm động về sự thể hiện khao khát giá trị đức tin, công lý và hoà bình”.

Trước khi ban phép lành cho cộng đoàn dân Chúa hiện diện tại Linh địa Đức Bà, Đức Giám Mục Lạng Sơn kệu gọi mọi người hiệp thông cầu nguyện và cảm ơn những ai hiệp thông cầu nguyện cho Thái Hà.

Khu vực nhà thờ người chật như nêm cối. Các tầng lầu, các phòng học giáo lý, khu đến Giêrađô, các hành lang của nhà xứ đều chật ních những người là người. Một tu sĩ mang tu phục phải vất vả lắm mới mở đựơc lối cho một số linh mục lên bàn thờ chuẩn bị làm lễ.

Các công an chìm nổi đứng đầy quanh nhà thờ và chen giữa giáo dân. Khi chúng tôi đang ở khu vực cổng nhà thờ thấy một người mang thường phục đang ra lệnh cho một quán bán đồ ăn dẹp lều bạt để khỏi gây ách tắc. Lát sau chúng tôi mới biết người ấy là một ông công an khi thấy một linh mục trao đổi với ông về chuyện gì đó gần cổng nhà thờ, trước trụ sở Hội Chữ Thập Đỏ.

Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến dâng thánh lễ tại giáo xứ Thái Hà

Sau khi viếng thăm Tu viện và cầu nguyện tại linh địa Đức Bà, Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến, Phó Chủ tịch Ủy ban Bác ái xã hội, đặc trách Uỷ ban Bác ái Giáo tỉnh Hà Nội, đã chủ tế thánh lễ tạ ơn Đức Mẹ trong ngày hành hương đầu tháng. Số giáo dân tham dự thánh lễ ước chừng 6000 người, đến từ các giáo phận: Hà Nội, Phát Diệm, Bùi Chu, Thanh Hoá, Hải Phòng, Thái Bình, Vinh, Hưng Hoá, và Bắc Ninh… Dường như từ trong nhà thờ ra đến ngoài sân, vào tận tầng một và tầng hai của Tu Viện, cũng như khuôn viên đến thánh Giêrađô không con chỗ nào trống.

Đầu Thánh lễ, cha Bề Trên Chánh xứ Mátthêu Vũ Khởi Phụng đã có lời chào mừng Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và giáo dân đến từ khắp nơi, ngài nói: “Chúng con rất vui mừng được Đức Cha và các Cha đến đây để hiệp thông cầu nguyện, có lẽ là sự yêu thương của Đức Cha, quý cha và tất cả anh chị em những ngày này dâng lên cao độ, khiến cho Tu Viện, Giáo xứ trên cái mảnh đất của chúng con bị quá tải, không thể nào bảo đảm những tiện nghi tối thiểu cho Đức Cha, quý cha và anh chị em. Nhưng như cha xứ Bắc Giang vừa nãy nói với con: “Quá tải thì quá tải, nhưng không ai nỡ trách Thái Hà quá tải. Bởi vì ai cũng muôn tới đây để cầu nguyện.” Đội ơn Chúa đội ơn Đức Mẹ, cảm tạ Đức Cha các Cha và anh chị em.”

Trong lời chào đầu lễ Đức Cha Giuse đã nói lên tinh thần chia sẻ, hiệp thông của mọi tín hữu đối với những khó khăn ở Thái Hà: “Hôm nay chúng ta từ mọi miền đất nước hợp nhau ở đây để cầu nguyện với Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, để dâng thánh lễ, để chia sẻ, hiệp thông với những khó khăn ở mảnh đất này, ở DCCT, ở Giáo xứ Thái Hà". “Chúng ta họp mặt ở đây là để cầu nguyện cho công lý và sự thật”. Trong bài giảng lễ Ngài lại nhấn mạnh: “Chúng ta tất cả đều liên đới với nhau. Chúng ta có mặt ở đây là để liên đới với giáo xứ Thái Hà. Chúng ta đến đây tất cả là vì niềm tin và sự liên đới như Chúa Giêsu dạy chứ không có lợi lộc gì”.

Kết thúc thánh lễ, cha Matthêu Vũ Khởi Phụng, đã thay mặt Giáo xứ Thái Hà cám ơn Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, quý cha và cộng đoàn hiện diện. Ngài nói: “Sự hiện diện của quý đức cha là sự hiện diện của thẩm quyền Hội Thánh luôn ở bên chúng con, ở sau lưng chúng con

Sau đó, đoàn người đông đảo cùng các linh mục đã lại đội mưa lội bùn đất ra Linh địa Đức Bà cầu nguyện.

Thái Hà

Tags · ·

Đọc nhiều nhất Bản in 06.09.2008. 14:03