Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Quì Gối Rước Mình Thánh Chúa
§ Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt
Đức Cha Athanasius Schneider hiện nay là Giám Mục Phụ Tá giáo phận Karaganda thuộc cộng hòa Kazakistan ở miền Trung Á. Kazakistan trước kia thuộc Liên Bang Sô-Viết, nghĩa là, từng sống dưới chế độ cộng sản vô thần. Đức Cha là tác giả cuốn “Dominus Est” ghi lại những suy tư của một Giám Mục liên quan đến việc Rước Mình Thánh Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Xin nhường lời cho Đức Cha Athanasius Schneider.
Lý do thúc đẩy tôi viết cuốn “Dominus Est” đến từ kinh nghiệm bản thân của thời niên thiếu sống tại Kirghistan. Hồi ấy Giáo Hội Công Giáo bị bách hại tàn khốc. Chính trong thời kỳ này tôi được hồng phúc xưng tội và rước lễ lần đầu. Và tôi luôn luôn trông thấy cảnh tín hữu Công Giáo quì gối rước Mình Thánh Chúa trên lưỡi cách trang nghiêm sốt sắng. Hình ảnh này ghi khắc mãi mãi trong tâm tư tôi. Năm 1973 gia đình tôi chuyển về sống tại Tây Đức. Trước khi lên đường, vị Linh Mục thánh thiện từng chuẩn bị cho tôi rước lễ lần đầu nói với chúng tôi:
- Anh chị em hãy cẩn trọng vì bên Đức có nhiều nhà thờ cho tín hữu rước lễ trên tay!
Chúng tôi thật ngỡ ngàng và Mẹ tôi buồn bã tuyên bố với chúng tôi:
- Các con à, chúng ta sẽ không bao giờ đặt chân đến các nơi ấy!
Về đến Tây Đức gia đình chúng tôi sống nơi một thành phố có nhiều nhà thờ Công Giáo. Thánh đường đầu tiên chúng tôi đến tham dự Thánh Lễ, tất cả các tín hữu đều đứng thẳng và rước Mình Thánh Chúa trên tay. Chỉ riêng gia đình chúng tôi kính cẩn quì gối và rước Mình Thánh Chúa trên lưỡi. Sau đó chúng tôi lần lượt tìm đến các nhà thờ Công Giáo trong thành phố, nhưng nơi nào tín hữu cũng đứng thẳng và rước Mình Thánh Chúa trên tay. Tôi nhớ rất rõ năm ấy tôi lên 12-13 tuổi và chứng kiến cảnh Mẹ tôi bật khóc và nói với chúng tôi:
- Các con à, Mẹ không thể nào hiểu làm sao người ta có thể rước Chúa chúng ta theo cách thức này!
Riêng tôi, tôi cũng chưa từng chứng kiến cảnh tượng rước lễ như thế trong các thánh đường hầm trú trong thời Đạo Công Giáo bị bách hại bên Nga. Tôi bộc bạch cho Mẹ nghe cảm tưởng kỳ lạ đầu tiên:
- Mẹ à, trông giống như cảnh người ta phân phát bánh ngọt ở trường vậy! Chúng con tiếp nhận cách lạnh lùng bánh ngọt bỏ trên tay!
Đó là cảm tưởng đầu tiên của tuổi thơ. Thế nhưng trong tâm tình một đứa trẻ - phản ứng trước các giọt nước mắt của mẹ hiền - đã để lại trong tâm hồn tôi một dấu ấn không bao giờ xóa mờ. Nó theo tôi suốt cuộc đời xuân trẻ mãi cho đến khi tôi làm Linh Mục và cả giờ đây với tư cách là Giám Mục. Đó là nỗi đau đớn và niềm ưu tư không bao giờ lìa xa tôi.
Giây phút thánh thiêng nhất trong Thánh Lễ sau khi Truyền Phép chính là phần Rước Lễ. Đó là giây phút trọng đại tín hữu Công Giáo được gặp gỡ Chúa thật gần gũi và thật thân tình ngay trong cơ thể của mình. Đây là cuộc gặp gỡ gần gũi nhất trên cõi đời trong cuộc sống nơi trần gian. Vậy mà làm sao chúng ta lại có thể rước Chúa cách hời hợt tầm thường được?
Chúng ta không có quyền cũng không có bổn phận xét đoán ý hướng và tâm tình bên trong của người khác. Thế nhưng, dấu hiệu bề ngoài xem ra quá tầm thường quá nghèo nàn để biểu bộ tâm tình tôn kính thờ lạy đối với THIÊN CHÚA Tối Cao trong một giây phút linh thiêng trọng đại dường ấy, lại diễn ra giống như việc phân phát lương thực, khiến cho tôi phải ưu tư và đầy lo lắng! Cho và Rước Mình Thánh Chúa phải diễn ra cách thật trang trọng như là giây phút linh thiêng tột đỉnh của Thánh Lễ.
Đối với tôi, ngay từ thời niên thiếu, tôi luôn luôn kính cẩn quì gối khi rước Mình Thánh Chúa, cho dầu tôi là người duy nhất làm như thế trong nhà thờ. Đến khi trưởng thành tôi cũng giữ nguyên thói quen lành thánh ấy và không bao giờ cảm thấy xấu hổ vì quỳ gối rước Mình Thánh Chúa. Tôi luôn luôn cảm tạ THIÊN CHÚA ban cho tôi lòng can đảm để có thể làm một cử chỉ không giống ai! Đó là ơn Chúa ban chứ không phải do sức riêng tôi. Lúc còn thanh niên sống bên Đức tôi cũng thường nói với các Linh Mục là nên trao Mình Thánh Chúa trên lưỡi để tránh việc các mảnh vụn Mình Thánh Chúa bị rơi xuống đất.
Khi hoàn tất cuốn “Dominus Est” ghi lại những suy tư của tôi về việc kính cẩn quì gối rước Mình Thánh Chúa trên lưỡi, tôi do dự không biết có nên xuất bản không. Tôi liền trao bản thảo cho Đức Thánh Cha Biển Đức XVI xem. Xem xong ngài nói với tôi là cuốn sách có tư tưởng thật xác tín. Và tôi hiểu là tôi có thể phổ biến cuốn sách. Tôi cũng thân thưa với Đức Thánh Cha:
- Thưa Đức Thánh Cha, con khẩn khoản nài van Đức Thánh Cha là mỗi khi cho Rước Lễ xin Đức Thánh Cha chỉ trao Mình Thánh Chúa trên lưỡi và người nhận phải quì gối để rước Mình Thánh Đức Chúa GIÊSU KITÔ.
Tôi nghĩ rằng lời van xin của tôi đã được Đức Thánh Cha lắng nghe, bởi vì, trong các Thánh Lễ do Đức Thánh Cha cử hành, người nhận Mình Thánh Chúa phải quì gối và Đức Thánh Cha chỉ trao Mình Thánh Chúa trên lưỡi.
Tôi cầu chúc cho mọi độc giả cùng mọi tu sĩ nam nữ cũng như các anh em tôi trong hàng Giám Mục được lớn lên trong Đức Tin và Tình Yêu đối với Đức Chúa GIÊSU Thánh Thể. Ước mong mọi người tràn đầy Đức Tin và Đức Mến như thánh Gioan, vị Tông Đồ của Tình Yêu, khi ngài nhận ra Đức Chúa GIÊSU Phục Sinh trên biển hồ Tibêria. Thánh Gioan là người duy nhất nhận ra Chúa và nói với thánh Phêrô: “Chúa Đó!” Đây cũng là niềm ước muốn chân thành nhất của tôi. Cầu xin cho tất cả các Linh Mục, Giám Mục và giáo dân có Đức Tin và niềm xác tín sâu xa mỗi khi tham dự Thánh Lễ cho đến lúc Truyền Phép và Rước Lễ, hầu có thể thân thưa cùng Đức Chúa GIÊSU KITÔ rằng:
- Ngài là Chúa .. Lạy Chúa của con, lạy THIÊN CHÚA của con!
-
... Trong đêm bị nộp, Đức Chúa GIÊSU cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và phán: “Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy”. Cũng thế, cuối bữa ăn, Đức Chúa GIÊSU nâng chén và phán: “Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy”. Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết. Vì thế, bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Thánh Đức Chúa GIÊSU KITÔ (1Côrintô 11,23-27).
(“Il Settimanale di Padre Pio”, 7 giorni di formazione e di informazione cattolica, Anno IX, 21 Febbraio 2010, n.7, trang 18-21)
Đọc nhiều nhất Bản in 15.03.2010. 11:11