Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Phá thai: Một tội ác
§ Lm Phêrô Hồng Phúc
Tôi bị đánh động qua đề tài “Bảo vệ sự sống” do cha Nguyễn Hồng Phước DCCT thuyết trình trong ngày gặp mặt đồng hương Phát Diệm – Thanh Hóa 01/05/2009 tại nhà thờ Phát Diệm – Phú Nhuận, Sài Gòn.
Những hình ảnh, những con số khoảng hai triệu ca phái thai trong một năm tại Việt Nam như ám ảnh, day dứt trong tôi. Đi giữa Tp HCM, nơi thu hút sức trẻ của cả nước, một nhịp sống công nghiệp mạnh mẽ, sôi động, tiềm năng nhưng cũng đang ẩn chứa trong mình bóng tối ngày càng dày của tội ác phá thai là một tội ác được cha thuyết trình sánh ví là tương đương với tội diệt chủng vì tính chất dã man và có hệ thống của nó, hy vọng và thất vọng xen lẫn trong tôi.
Bị kẹt giữa dòng người từ Đà Lạt đổ về thành phố, hầu hết là các học sinh, sinh viên, công nhân, các đôi nam nữ trên xe máy, các gia đình trẻ đi trên ôtô đủ các loại, tôi bỗng rùng mình nghĩ đến lời cha Hồng Phước thuyết trình: “Kinh nghiệm cho thấy, cứ sau dịp 30/04 đi chơi về thì ngày 19/05 sẽ là tăng vọt những con số phá thai…” Biết mình đang bị ám ảnh, tôi tìm đến thánh Phaolô để bám víu: “ Ở đâu tội lỗi tràn đầy thì ở đó ân sủng càng chan chứa” ( Rm 5, 20) Trong trí tôi bỗng sáng lên hình ảnh về GÓC LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA mà cha thuyết trình đã minh họa bằng hình ảnh được chụp tại Tu viện DCCT Sài Gòn, tôi quyết định tới viếng thăm Tu viện.
Cha Giám tỉnh đón tiếp chúng tôi cách ân cần, nồng hậu. Phong cách của ngài khiêm tốn, giản dị, nhưng kiến thức trao đổi lại rất chuyên sâu thể hiện một nền học vấn uyên bác. Ngài dẫn tôi đi xem một công trình xây dựng đang đi vào giai đoạn hoàn thiện. Đúng ra, đây là một tổng thể công trình kiến trúc do chính ngài định hướng thiết kế. Từ tầng hầm để xe sẽ được quản lý bằng một hệ thống camera điều khiển bằng kỹ thuật vi tính hiện đại nhất thành phố, đến các tầng dành làm lớp học, làm dịch vụ, các hội trường tầm trung tới hội trường lớn hàng ngàn người có thể tham dự. Tất cả vì mục đích truyền giáo và đáp ứng nhu cầu mục vụ, nhất là mục vụ di dân của thành phố.
Còn đang đi trong thán phục thì tôi gặp lại được cha Hồng Phước, ngài vui vẻ sẵn sàng dẫn tôi tới GÓC LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA hiện đặt tạm tại một góc hành lang tầng hai của Tu viện.
Những tấm đá nhỏ ghi tên thánh và tên của bào thai bị phá, gắn đầy lên tường. Chính giữa là ảnh lòng thương xót Chúa. Dưới chân ảnh là một bàn nhỏ trên đặt lư hương, khói tỏa nghi ngút giữa hai cây nến cháy. Sát góc tường là một bình sứ to, lót sẵn túi nilon màu đen. Theo cha Hồng Phước, mỗi ngày thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 1000 bào thai bị phá. Nhóm tình nguyện của DCCT gom về đây được khoảng vài trăm. Những bào thai này được đem hỏa thiêu, than được dồn vào 2 lỗ gạch thông rồi vít hai đầu gạch lại. Dự định sắp tới, số gạch này sẽ xây thành một lăng lớn. Đây thật là một sáng kiến mà Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh cho là có một không hai trên thế giới, nó vừa là cách an táng các bào thai vô tội, vừa là một thông điệp mời gọi các bà mẹ tương lai suy tư: hãy tôn trọng và bảo vệ sự sống !
Cha Hồng Phước chia sẻ câu chuyện khó mà tin lại trở thành khó mà phải tin: Ban đầu có người khắc tên thánh và tên gọi cho bào thai bị phá, nói rằng cháu thúc giục phải làm như vậy và đưa đến xin đặt tại Tu viện. Cha Quang Uy không tin nên bảo họ muốn đặt đâu thì đặt. Họ đem đến đặt ở góc nhỏ này. Rồi những viên đá khắc tên mỗi ngày một nhiều thêm. Nhiều người phá thai đều kể lại bị thúc giục như thế, và khi họ đã đặt viên đá ở góc lòng thương xót ra về thì họ được bình an.
Một bà mẹ đã từng tới đây cầu nguyện trong u sầu, bà đã nghe lời bác sĩ chẩn đoán là thai nhi đã chết trong lòng mẹ, cần được phá để cứu mẹ. Đau đớn thay đó là một chẩn đoán sai lầm. Thai nhi còn sống và khi bị phá đã ngáp hồi lâu trước khi chết hẳn. Từ đó mỗi năm tới ngày phá thai, hình ảnh đứa bé lại xuất hiện khiến người mẹ vốn đã đau đớn vì sau khi phá thai bị vô sinh, nay lại chứng kiến cảnh đứa bé xuất hiện.
Cũng tại GÓC LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA này, tôi may mắn được gặp chị Trần Thị Liễu, trưởng nhóm tình nguyện “Bảo vệ sự sống”của DCCT. Chính chị đã chia sẻ từng thấy như người níu kéo bên hông khi chị đi xe và đeo trên lưng các bào thai bị phá. Chị đến đây cùng với một vài cặp gia đình để cảm hóa họ không phá thai nữa và bình tâm cầu nguyện trước GÓC LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA.
Cha Hồng Phước có lý khi nhận định rằng giới trẻ 8x, 9x là thế hệ hưởng thụ, không phải trải nghiệm chiến tranh, họ bị ảnh hưởng nền văn hóa Tây phương lao vào sống gấp, sống hưởng thụ. Họ lầm lẫn giữa tình yêu và tình dục nên lấy tình dục để thử tình yêu. Một số lấy cớ là thuê nhà chung, góp gạo thổi cơm chung để giảm chi phí tiền nghìn, nhưng hậu quả dẫn đến phá thai, phản bội, lừa đảo là thiệt hại tiền triệu và thiệt hại cả đời.
Chưa nói đến niềm tin vào sự sống đời đời, chỉ chung quanh vấn đề phá thai đã làm nên một học thuyết xã hội học. Một nền giáo dục nhân bản đang ở vào tình trạng báo động: phá thai, bạo lực học đường, đã bắt đầu như hệ quả tất yếu của nhận thức xã hội thời đại mới.
Thiết nghĩ, cuộc gặp mặt đồng hương Phát Diệm – Thanh Hóa đã thành công khi đề cập đến vấn đề yêu hay sống thử, nạn phá thai. Đó là một trong những motifs giáo dục cần được quan tâm và phát triển. Những băng hình “Bảo vệ sự sống” tố cáo sự tàn bạo của việc phá thai cần được phổ biến tới giới trẻ. Tuy nhiên những hình thức hoạt động trên mới chỉ là khởi điểm và mang tính địa phương. Năm “ Chấn chỉnh môi trường giáo dục gia đình Kitô giáo” cần có một suy tư thực tế, mạnh mẽ, phổ cập để có thể giáo dục sâu rộng hơn tới từng bạn trẻ.
Đọc nhiều nhất Bản in 10.05.2009. 00:04