Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Người Kiến Tạo Hoà Bình
§ +GM Giacôbê Nguyễn Văn Mầu
Bài giảng trong thánh lễ an táng Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình của Đức cha Giacôbê Nguyễn Văn Mầu, Giám mục Vĩnh Long
Kính thưa Đức Hồng y, Đức Khâm sứ, các Đức cha,
Quý Đức cha đã muốn cho tôi là một người thân nói vài lời trước khi đưa Đức Tổng đến phần mộ cuối cùng.
Kính thưa Chính quyền,
Xin cho phép tôi là một người thân được nói vài lời với người thân đã quá cố.
Thưa anh chị em,
Tôi biết nói gì trước một thánh lễ quá long trọng thế này.
Thưa Đức Tổng Giám mục,
Người ta nói chết là xa biệt không còn gần nhau nữa, nhưng tôi thiết nghĩ, đối với những người hiện diện nơi đây, biết bao nhiêu ấn tượng của đời sống ngài còn lại trong lòng chúng ta. Riêng tôi, tôi nghĩ thế này: Thiên Chúa đã chọn và ban cho ngài một cái tên đúng là thiên định. Tên ngài là Bình, bình an, và đời sống của ngài đã thể hiện sự bình an không chỉ ở mình mà còn ban phát cho xã hội. Là một người thân nên tôi có nhiều dịp thăm ngài. Giai đoạn ngài ở trong Chủng Viện, tôi chưa bao giờ thấy ngài cau có, gây gổ với anh em. Trong một chừng mực nào đó, ngài đã bỏ qua những trở ngại chung quanh để giữ sự bình an. Sở dĩ ngài bỏ qua như vậy đâu phải vì ngài đang ở trong cảnh vinh quang mà vì bệnh hoạn, ngài được đem về ở trong một họ nhỏ chỉ có 50 giáo hữu, dầu vậy, tâm hồn bình an vẫn giữ được nét vui tươi trong đời sống. Làm việc trong giáo phận, đời sống đâu phải êm đẹp mãi đâu, trong giai đoạn, - tôi nói điều này có thể có nhiều anh em suy nghĩ - ngài đã bị Giáo quyền trù dập, ngài vẫn an bình đón nhận một cách kiên cường.
Đến giờ sau hết, giờ ngài sắp mất, tôi đến thăm, ngài vẫn mỉm cười: “Chưa chết đâu !” Bệnh hoạn, kể cả trên giường hấp hối, ngài vẫn giữ được sự bình an tâm hồn như thế. Tôi thiết tưởng ngài đã đem tâm trạng bình an của mình vào trong xã hội, trong những hoàn cảnh dầu xao động đến đâu đi nữa giữa Chính quyền, giữa Giáo quyền. Ngài như thể là một dòng nước sâu thẳm, dù trên mặt có dao động thế nào, vẫn giữ được sự bình an, đây là một đặc điểm mà tôi nhận là ấn tượng ghi vào đời sống của tôi. Sự bình an của ngài không phải như chữ Nho giáo diễn tả chữ An, ở bên dưới có chữ Nữ, trên có chữ Miên, nghĩa là người nữ ở dưới mái nhà, nghĩa là có sự nương tựa dưới một mái nhà, điều đó dễ. Bình yên theo Thánh Tôma tông đồ nói: “Hoà bình là sự an nghiêm của trật tự.” Tâm hồn ngài có an nghiêm, có trật tự đó, và ngài đã đưa an nghiêm có trật tự này đến với những người chung quanh. Chúng ta thấy đời sống của ngài, giáo phận của ngài đã thể hiện được điều đó mặc dù chỉ tương đối và phần nào đã tạo nên sự hoà bình cho Giáo Hội, cho đất nước. Đó là điểm tươi đẹp của ngài. Với tâm trạng hoà bình của ngài, thể hiện một mối phúc thật, mà ngài đem đến cho toàn thể chúng ta, và với những tâm tình, việc làm như thế, ngài bước qua ngưỡng cửa đời sau. Dĩ nhiên, theo tôi nghĩ sự hoà bình ngài đạt được không chỉ là hoà bình ở thế gian mà là sự hoà bình của Thiên Chúa, hoà bình của chân thật, hạnh phúc, vĩnh cửu chứ không phải hỗn loạn, tạm bợ. Hoà bình đó rứt bỏ những hoảng loạn của đời sống, không còn những khổ nhọc trên đường lữ thứ. Cái chết của con người là do sự hoà bình của Thiên Chúa bỏ đi cái “sinh ký” mà chuyển vào cuộc “tử quy”. Sinh ký tức là sống tạm thôi, mà tạm thì bao giờ cũng có những thắc mắc, lo âu, phiền muộn…, vấn đề là biết dùng những lữ thứ ở trần gian để đi đến quê hương của mình, về nơi Thiên Chúa. Một vị Thánh đã nói: cái chết của con người giống như đứa trẻ nhảy lên ngồi trên gối của cha, đẹp quá. Đức Tổng mất đi cũng như vậy, như một người con về với Cha. Còn hơn nữa, hoà bình Thiên Chúa hứa cho con cái của Chúa là hoà bình hạnh phúc. Khi Đức Tổng về với Chúa, ngài đạt được sự yên nghỉ với Thiên Chúa. Chúng ta biết, Chúa vừa tạo dựng, vừa yên nghỉ. Tạo dựng là hình thức tỏ ra, biểu lộ ra bên ngoài. Còn yên nghỉ là biểu lộ bản tính của Thiên Chúa bên trong, vì sự yên nghỉ là hạnh phúc chân thật. Con người được về với Chúa là đạt được sự yên tĩnh, hoà bình kết hợp, hạnh phúc hơn bao giờ hết. Có thể bây giờ anh chị em nghĩ với một tang lễ linh đình, với bao nhiêu người đến dự như thế này, Đức cha Phaolô thật là hạnh phúc. Nhưng tôi nói, đó chỉ là hư vô. Yên nghỉ như ban nãy tôi nói, không phải là hư vô mà là phần thưởng của con người sống ở đời này biết giữ lề luật của Thiên Chúa, đã tuân theo những chỉ định Chúa đã mặc khải hoặc chỉ dẫn để sống theo đường lối Người.
Thưa Đức Tổng,
Đức Tổng đã chạy hết con đường và chắc chắn Đức Tổng cũng được như Thánh Phaolô, mão triều thiên của Chúa có lẽ đã dành sẵn, tuỳ lượng rộng rãi và từ bi của Chúa mà đến với Đức Tổng sớm hay muộn. Nhớ đến Đức Tổng, chúng ta đừng quên cầu nguyện cho ngài, đồng thời xin ngài cầu bầu Thiên Chúa cho chúng ta được tâm trạng như ngài, đạt bình an tâm hồn với bất cứ hoàn cảnh nào.
Có thể nói, dù trời đất có sụp đổ, chúng ta vẫn còn sống trong sự bình an của Thiên Chúa và sẽ cùng Đức Tổng về hưởng nhan thánh Chúa trong sự bình an.
Tags · Đức TGM Phaolô Bình
Đọc nhiều nhất Bản in 02.09.2010. 16:56