Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Linh mục ước mong gì nơi chủ chăn và Giám mục mong tạo tình thân thế nào với các linh mục của mình?
§ Lm Văn Chính, SDB
“Kính nhi viễn chi” là một thành ngữ có nguồn gốc từ một câu nói của Khổng Tử trong "Luận ngữ - Ung dã": “Vụ dân chi nghĩa, kính quỷ thần nhi viễn chi, khả vị tri hĩ”. Tạm dịch như sau: “Làm việc nghĩa cho dân, tuy phải kính trọng quỷ thần (ý nói bề trên) nhưng không cầu cạnh quỷ thần, mà nên tránh xa quỷ thần, đó là trí.”
Như vậy, "Kính nhi viễn chi" chính là cách nói rút gọn từ câu "Kính quỷ thần nhi viễn chi".
Ngày nay, trong tiếng Việt, thành ngữ "kính nhi viễn chi" thường được dùng trong các trường hợp: bề ngoài tỏ ra kính nể, tôn trọng một đối tượng nào đó, nhưng trên thực tế không muốn tiếp cận, gần gũi với đối tượng đó; hoặc thường dùng trong các trường hợp mỉa mai, châm biếm khi mình không muốn tiếp cận với một đối tượng nào đó. Ví dụ: họ là những người có quyền uy thế lực, hô mưa hoán gió, giao du với họ là họa phúc vô lường, tôi chỉ dám "kính nhi viễn chi" thôi.
Trong ngôn ngữ nhà đạo vẫn quen dùng thì “kính nhi viễn chi” thường chỉ một thái độ không dám đến gần và tiếp xúc cách tự nhiên với những Đấng quyền cao chức trọng vì nhận thấy thân phận mình nhỏ bé, không xứng đáng. Có lẽ đó chẳng phải do các Giám mục “khó tánh” hay “dữ dằn” hoặc do các linh mục “nhút nhát” hay “sợ sệt”. Tâm lý tự nhiên này dễ nảy sinh cách tự nhiên giữa hàng linh mục với những Đấng chủ chăn trong địa phận, và ngay cả giữa các Giám mục với những Đấng có vị thế cao hơn.
Vậy liệu có thể làm gì để bỏ đi cái rào cản ngăn cách mà dường như rất tự nhiên này ? Làm thế nào để tạo một sự thân tình giữa Giám mục và các linh mục như là những cộng sự viên đắc lực của Giám mục ? Đó là những trăn trở mà các vị chủ chăn của các địa phận thuộc Giáo tỉnh Sài gòn khu vực I đã chia sẻ trong buổi nói chuyện với các linh mục trong dịp Hội Ngộ Linh Mục tại Trung Tâm Mục Vụ Sài gòn vào ngày 27.05.2010 vừa qua.
Đức Giám Mục Mỹ Tho: Linh Mục là “niềm dzui” của Giám Mục
Lời khẳng định cách khẳng khái này trong buổi chia sẻ tâm tình của Đức Giám Mục Phao-lô Bùi văn Đọc có lẽ cũng làm các linh mục sửng sốt, nhưng cũng “dzui”. Ai cũng biết ngài là một con người “chân chất”, có sao nói vậy. Ngài chia sẻ rằng ngài luôn tìm dịp đến với các linh mục, gặp gỡ các linh mục qua những cuộc thăm viếng các xứ đạo, các buổi gặp mặt các linh mục, hoặc mời đến tòa giám mục để dùng cơm và nói chuyện… vì các linh mục là “niềm dzui” của Giám mục. Thế nhưng cũng qua những cuộc gặp gỡ xuề xòa và thân tình đó, nhiều vấn đề hiểu lầm giữa các linh mục với nhau, hoặc giữa linh mục và Giám mục, đã được giải quyết tốt đẹp.
Hơn nữa, ngài còn xác tín rằng ý muốn xây dựng một Giáo hội như một cộng đoàn đức tin và tình yêu phải được xây dựng trên sự tin tưởng: giữa linh mục và Giám mục, giữa các linh mục với nhau, giữa linh mục và con chiên bổn đạo.
Quán Cà Phê “Xuân Tiếu”: một lối “Mục vụ cà phê” với các linh mục
Với Đức Giám Mục Giuse Trần Xuân Tiếu, người thường tự coi mình là Giám mục “nông dân”, thì sự gặp gỡ và tạo sự thân tình với các linh mục cũng phản ảnh lối nhìn của một “nhà nông” bình dân, giản dị. “Nhà nông” trong suy nghĩ và trong phương cách thực hiện: như chủ ruộng cần tới thợ làm ruộng thế nào, thì các Giám Mục cần cậy nhờ vào các linh mục và giáo dân như thế. Từ đó, ước muốn gầy dựng một sự thân tình với các linh mục đã giúp ngài nảy sinh sáng kiến lập một “quán cà phê Xuân Tiếu”, để qua tách nước trà, ly cà phê, điếu thuốc lá… là đầu câu chuyện, mà tâm tình cởi lởi và tình thân được kết chặt hơn.
Ngài còn dùng hình ảnh chiếc đồng hồ để nói lên mối tương quan và việc cần tới nhau: nếu như một chiếc đồng hồ cần có kim chỉ giờ, kim chỉ phút, và kim chỉ giây, thì Giám mục được sánh ví như kim chỉ giờ, linh mục như kim chỉ phút, và giáo dân như kim chỉ giây. Tất cả phải cần tới nhau, cần làm việc sát cánh với nhau.
Giám Mục Phụ tá Sài gòn: không phải là một tương quan “quyền lực”, nhưng là tình bạn
Khi nghe tin làm Giám mục, có người đã nói với ngài: có lẽ không nên làm Giám mục, vì còn thời giờ đâu mà dành cho mình. Thế nhưng ngài nghĩ rằng đâu phải mình chọn điều mình muốn, nhưng là chọn điều Chúa muốn. Chúa muốn ngài trở thành Giám mục, và như các linh mục thì phải lo cho giáo dân, thì các giám mục cũng phải lo cho các linh mục.
Trong việc chăm lo cho các linh mục, một xác tín đã trở thành lối sống của ngài, đó là tương quan giữa giám mục và các linh mục không phải là một tương quan “quyền lực”, nhưng là một tương quan tình bạn. Đành rằng Giám mục vẫn là người ra quyết định và linh mục cần thực hiện, nhưng tất cả đều nhằm tới lợi ích và sự phát triển của giáo phận, của Giáo hội. Ngài còn cho rằng mối tương quan này phải mô phỏng như mối tương quan tình bạn giữa Đức Giê-su và các môn đệ: Thày không gọi anh em là tôi tớ, nhưng là bạn hữu (Ga 15,15).
Giám Mục Cần Thơ: Coi nhau như “Anh em” và sống tinh thần chia sẻ hợp tác
Với cung cách khiêm tốn tự coi mình là Giám mục “miệt vườn”, Đức Giám Mục Tri Bửu Thiên cũng muốn hòa mình với các linh mục để trở thành người “anh em” giữa các linh mục. Ngay cả đối với bà con giáo dân: lối gọi “bác”, “chú”, “thím”…và xưng “con” quen dùng nơi ngài cũng là những cách hành xử để trở nên gần gũi, thân thiện với họ, xóa đi hàng rào ngăn cản vốn dễ nảy sinh cách tự nhiên giữa vị chủ chăn và những người cộng tác, những người thuộc quyền.
Thêm vào đó, mối tương giao thân tình gần gũi này còn nhắm đến việc xây dựng một sự hiệp nhất trong giáo phận, và một Giáo hội của tình mến.
* * *
Ước muốn của các vị chủ chăn là thế, nhưng tất nhiên việc xây dựng tình thân ái, sự hiệp thông, hiệp nhất giữa các vị chủ chăn và các linh mục đâu phải chỉ là trách vụ của các Giám mục mà thôi, nhưng hẳn còn cần tới sự góp phần tích cực của mỗi linh mục.
Dịp Hội ngộ Linh mục âu cũng là một cơ hội tốt đẹp để chia sẻ, hiểu biết và tạo sự hiệp thông sâu xa hơn giữa các vị chủ chăn và các linh mục, cũng như giữa các linh mục với nhau, để cùng hướng tới việc xây dựng một Giáo Hội chứng tá của Đức Ki-tô trong thế giới hôm nay.
Đọc nhiều nhất Bản in 30.05.2010. 12:17