Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Linh Mục Laurenso Phạm Hân Quynh, GP Hải Phòng – chứng nhân lịch sử
§ Hải Hà
Ngày 10/08/09 tới đây, Giáo phận Hải Phòng mừng kính trọng thể Thánh Laurenxo, bổn mạng Linh mục niên trưởng Phạm Hân Quynh (1926), đồng thời công bố quyết định của ĐGH Biển Đức XVI phong tước hiệu Đức Ông cho ngài. Hiện nay ngài vẫn là Chính xứ Xuân Hòa đang dưỡng bệnh tại giáo xứ Đông xuyên – Tiên Lãng Hải Phòng.
Những ai đã từng biết về cuộc đời của ngài chắc hẳn phải công nhận rằng: ngài là một chứng nhân của Giáo hội VN cũng như Lịch sử VN từ những năm 40 thế kỷ trước đến bây giờ. Phần chúng tôi may mắn được học hỏi giáo lý và Kinh Thánh do ngài giảng dạy ở nhiều nơi và nhiều hoàn cảnh khác nhau, tuy ngài ít nói về bản thân, nhưng từ những buổi học hỏi và những buổi nói chuyện thân tình nên chúng tôi cũng biết đôi điều về những gì mà cuộc đời ngài đã từng trải qua.
Linh mục Phạm Hân Quynh là người rất yêu nước và yêu Dân tộc
Khi còn du học ở Paris những năm 50 – 52, linh mục Quynh đã nổi tiếng là người rất yêu Nước và yêu Dân Tộc. Ngài có nhiều bài báo và bài diễn thuyết đấu tranh đòi buộc người Pháp phải rút về nước, trao trả độc lập cho VN, Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu đã từng có bài viết đánh giá linh mục Quynh là người “đấu tranh hàng đầu tại Pháp cho Độc lập Dân tộc thời bấy giờ”. Cũng vì thế ngài đã bị mật thám Pháp ghi sổ đen, còn tình báo hải ngoại Việt Minh lại chấm sổ đỏ. Nhưng ngài là một linh mục chân tu có bản lãnh vững vàng nên không bị lôi cuốn vào các vòng xoáy chính trị. Linh đạo của ngài là đấu tranh cho Độc lập và Tự do, cho Hoà bình và Công lý cũng là làm chương trình của Thiên Chúa…
Bạn học của ngài đến nay phần lớn là Hồng Y,Giám Mục, như HY Esecaray Bộ trưởng Tòa thánh, HY Tổng Giám mục Paris…v.v
Năm 1952 sau khi được phong chức Linh mục tại Pháp, mặc dù ngài rất muốn ở lại học lên tiếp nhưng người Pháp đã ngầm trục xuất ngài về nước. Vì họ đánh giá ngài là loại linh mục đỏ.
Khi về nước, ngài làm thư ký tòa Giám mục, là người giúp việc đắc lực cho Đức Cha Trịnh Như Khuê.
Bài giảng Hoà Bình ở Nhà thờ Phủ Lý
Vào dịp Giáng Sinh năm 1953, tình hình cuộc chiến ở VN đang vào giai đoạn khốc liệt, hôm ấy linh mục Quynh về thăm xứ Phủ Lý. Đúng lúc cha sở đang gặp phải một tình huống bí: Đó là đồn lính Tây đóng ở Phủ Lý xin ngài dâng một Thánh lễ đặc biệt với chủ đề “Cầu cho Hoà Bình”. Cha sở vì không biết Tiếng Pháp nên đã mời cha Quynh cùng dâng lễ đồng tế với mình, và nhờ ngài lo cho phần bài giảng, Cha Quynh nhận lời.
Thánh lễ hôm đó rất nhiều lính Tây, trong đó có cả quan năm -Trưởng đồn chỉ huy quân sự Pháp (tương đương với đại tá Việt minh thời bấy giờ), đồng thời cũng có nhiều giáo dân địa phương, cả người kháng chiến trà trộn vào nữa. Trong thánh lễ cha xứ đọc Evans (Phúc Âm) bằng tiếng La tinh, cha Quynh thì đọc tiếng Pháp. Đọc xong Lời Chúa, ngài xứ mời ngài Quynh giảng lễ
Trong bài giảng ngẫu hứng bằng hai thứ tiếng Việt – Pháp, cha Quynh nói đại ý: Hôm nay chúng ta Dâng Lễ để cầu cho Hoà Bình. Vậy hòa bình là gì ? Có nhiều thứ HÒA BÌNH. Nhưng HÒA BÌNH mà chúng ta cần hướng tới là HÒA BÌNH loại nào? Thiên Chúa Giáng Sinh là biến cố trọng đại, Người đã đến, cứu chuộc, hòa giải và đem hòa bình đến cho nhân loại. Nhưng ngày nay ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới vẫn chưa có hòa bình. Chúng ta thấy bên ngoài thì có vẻ bình an, bằng phẳng, làm người ta tưởng là có hòa bình . Nhưng không, chúng ta hãy xem lại những kiểu hòa bình đó như thế nào:
Hòa bình theo kiểu nhà tù (La paix de prison): Anh cậy dựa vào quyền lực, súng đạn để uy hiếp kẻ khác, không tôn trọng quyền con người, không cho người khác có quyền tự do căn bản thì nói gì đến các quyền tự do khác, nếu có ai đó nói lên sự thật, nói lên chính kiến của họ thì anh dùng quyền lực và súng đạn, để bắt họ vào tù. Ai lên tiếng, ai đấu tranh vì quyền lợi chính đáng của họ thì anh bắt bớ, khủng bố, bỏ tù, hãm hại. Cái quyền mà chính Thiên Chúa Giáng Sinh đã mang đến trao ban cho con người một cách tự nhiên và vốn có. Chúng ta không xây dựng hòa bình theo kiểu đó, không cầu nguyện cho hòa bình kiểu đó.
Hòa bình theo kiểu nô dịch (La paix de ..): Anh kiểm soát cả tư tưởng, văn hóa, nghệ thuật văn chương, không cho người ta tiếp cận với những nền văn minh ánh sáng thật sự, không cho họ biết đến những giá trị đích thực của sự thật, anh bưng bít thông tin, ém nhẹm sự thật. Từ đó anh dễ dàng làm cho người ta ngu muội, triệt tiêu ý chí tự cường, không cho họ biết đến sự thật, công bằng, dân chủ. Anh thực hiện chính sách ngu dân rồi biến dân chúng thành những bầy cừu dễ sai theo ý định của anh. Chúng ta không xây dựng hòa bình theo kiểu đó, không cầu nguyện cho hòa bình kiểu đó.
Hòa bình theo kiểu mua chuộc "đấm mõm" (La paix achete): Anh dùng bả danh lợi, chức tước, địa vị, tiền bạc để đấm mõm mua chuộc người khác, anh biến họ thành những kẻ hèn, ngậm miệng ăn tiền, tham tiền và bất lương, anh biến họ thành nạn nhân rồi sử dụng họ làm tay sai cho mình để đàn áp, đánh đập những kẻ thấp cổ bé miệng, gây nên những cuộc "huynh đệ tương tàn". Anh mua chuộc họ bằng những đồng tiền trên xương máu của những người dân lành mà chính anh đang ra sức bóc lột vơ vét. Vậy chúng ta thấy có hòa bình không? Nhưng chúng ta luôn nghe họ nói là chúng ta đang sống trong hòa bình. Chúng ta không xây dựng hòa bình theo kiểu đó. Không cầu nguyện cho hòa bình kiểu đó…
Bài giảng của vị linh mục trẻ chưa kết thúc nhưng đã làm cho viên quan năm hằm hằm tức giận, đứng lên bỏ về… và đoàn tùy tùng Pháp cũng đứng dậy về theo. Cộng đoàn giáo dân thì vui mừng phấn khởi. Họ chưa bao giờ được nghe một vị linh mục trẻ nào mà giảng hay và mạnh mẽ như vậy, nhất là trước mặt quân đội Pháp.
Sau đó Chính phủ kháng chiến Việt minh (VM) đã có báo cáo về về sự kiện này và được Hồ Chí Minh đánh giá rất cao. Vì khẩu hiệu của VM ban đầu xem ra cũng đáp ứng được nhu cầu của đông đảo đồng bào yêu nước mà ngài Quynh là một đại diện xuất sắc.
Với các hoạt động từ bên Pháp, các bài giảng, bài báo chống bất công của ngài, nên chính quyền VM muốn đưa ngài vào Ủy ban liên lạc công giáo. Biết đuợc đây là một âm mưu để chiếm đoạt Giáo hội, ngài đã từ chối.
Nhưng lịch sử nhiều khi bị giễu cợt, số là khoảng 30 năm sau tại nhà thờ phố Dinh (giáo xứ An tân, Hải phòng), trong bài giảng Lễ, ngài Quynh kể lại nguyên văn bài giảng Phủ lý năm xưa, liền bị an ninh của chính quyền Việt nam dân chủ cộng hòa truy đuổi.
Câu chuyện ngài Quynh cùng với Đức Giám Mục Trịnh Như Khuê gặp Hồ Chí Minh
Sau hiệp định Giơnevơ 1954, chia cắt đất nước làm đôi. Hàng triệu người dân miền Bắc phải bỏ nhà cửa, ruộng vườn đất đai, tài sản đã bao đời xây dựng, thậm chí cả mồ mả cha ông, để di cư vào Nam, trong đó có khoảng 900 ngàn người Công Giáo – “Một cuộc bỏ phiếu bằng chân vĩ đại” như ai đó đã viết để tránh họa Cộng sản ngày càng lộ rõ bộ mặt thật của mình.
Trước tình hình đó. Đức Giám Mục Hà Nội Trịnh Như Khuê và linh mục Phạm Hân Quynh đã đi kinh lý đến hầu hết mọi nơi trong Địa phận để động viên, an ủi các giáo đoàn địa phương còn đang ngơ ngác sợ hãi vì nhưng biến động lịch sử. Đức Cha yêu cầu các linh mục và hàng giáo phẩm phải ở lại để giữ gìn, chăm sóc nhà Chúa, các cơ sở tôn giáo. Còn với giáo dân, các ngài không ép ở lại, chỉ đưa ra đường hướng cho họ tự do lựa chọn trong sự phó thác vào Chúa trước thời cuộc.
Cha Quynh còn được Đức Cha cử vào Nam, xuống cảng Hải Phòng yêu cầu nhiều Cha, nhiều thầy quay lại Hà Nội. Chính trong số này đã có những vị sau này làm Giám mục như nguyên Giám mục Thái Bình Nguyễn Văn Sang, linh mục như linh mục Nguyễn Thái Bá, sau này hoạt động cho “Ủy ban liên lạc công giáo”- Giáo dân thường gọi là (Ủy ban lầm lạc công giáo, hay UB lung lạc công giáo).
Không hiểu sao những việc vận động hàng giáo sỹ địa phận Hà Nội ở lại không di cư của Đức Cha Khuê và linh mục Quynh lại được Phủ Chủ tịch biết rất tường tận. Hai thầy trò nhận được giấy mời vào gặp Hồ Chí Minh. Đức Cha Khuê và cha trợ lý Quynh (khi đó Ngài mới 28 tuổi) có mặt ở Phủ chủ tịch. Hôm đó đích thân Hồ Chí Minh ra tiếp. cha Quynh nhớ lại: cử chỉ của Hồ Chí Minh thì tỏ ra thân thiện, nhưng cái bắt tay thì rất cứng và lạnh… Trong phòng khách ngoài ba người không có bất cứ một ai, không vệ sĩ, không thư ký, không báo chí.
Trong khi chào hỏi, Đức Cha giới thiệu cha Quynh cùng đi, Hồ Chí Minh tỏ ra rất hài lòng vì được gặp vị linh mục trẻ nổi tiếng là người cương trực, đấu tranh mạnh mẽ đòi buộc người Pháp trả lại độc lập cho Việt Nam (Hồ Chí Minh đã được báo cáo về linh mục Quynh khi ngài còn đang du học ở Pháp, và ngài có những bài giảng, bài báo bảo vệ cho quyền lợi của dân tộc Việt Nam). Qua hệ thống tuyên truyền của đảng, cha Quynh cũng được biết về Hồ Chí Minh như một thần tượng.
Sau một hồi nói chuyện xã giao và khen ngợi, Hồ Chí Minh đột nhiên nói: "Tại sao cụ giám mục chỉ “ra lệnh” cho chức sắc ở lại thôi ? Phải kêu gọi cả tín đồ trong địa phận mình đừng nghe xúi dục của kẻ địch di cư vào Nam. Tôi thương đồng bào công giáo lắm (?!). Người thì sẽ làm mồi cho cá ngoài biển, người thì vùi xác trong đồn điền cao su, người làm bia đỡ đạn cho địch…
Nói đến đây Hồ Chí Minh bỗng rút từ trong túi áo ra chiếc khăn mùi xoa rồi đưa lên chấm chấm, ý như lau nước mắt. Đức cha Khuê hơi lúng túng ra dấu cho cha thư ký trả lời. Với óc quan sát tinh tường, cha Quynh ngạc nhiên vì thần tượng bị sụp đổ. Tuy nhiên, ngài vẫn đáp lời Hồ Chí Minh bằng giọng nói lễ phép. Ngài nói: "Thưa Cụ chủ tịch, cháu đã được cùng với Đức Giám Mục đi kinh lý ở nhiều giáo xứ. Đức Giám Mục đã yêu cầu hàng giáo phẩm ở lại dù có bị bách hại đến đâu đi nữa. Nhưng đối với giáo dân ở đâu, làm gì, đó là quyền tự do của họ. Cháu không dám ngăn cản họ ở lại. Vì làm như vậy là vi phạm vào chữ ký của chính Cụ đã kí trong hiệp định Giơnevơ đấy ạ".
Nghe những lời nói ôn tồn và cứng rắn của Ngài, nét mặt Hồ Chí Minh bỗng nhiên biến sắc, da mặt căng ra rồi đanh lại. Hồ Chí Minh không nhắc gì tới chuyện này nữa và chuyển sang chuyện khác.
Mẩu chuyện về Cải cách ruộng đất
Có câu chuyện còn lưu truyền đến nay tại giáo xứ Thạch Bích. Một ông giáo dân bị đấu tố oan, cầm chắc cái chết, gia đình mời ngài đến làm các phép bí tích. Tranh thủ khi đội “cải cách” lơi lỏng trong việc canh gác ông, ngài đã gặp ông để an ủi, chịu khó bằng lòng chấp nhận sự chết vì thời cuộc nhiễu loạn. Ngài đã làm các phép Bí tích cho ông. Khi ngài trở về, vừa bước ra khỏi nhà ông thì gặp một toán dân quân do một bà tự xưng là hội trưởng hội phụ nữ cầm đầu. Bà đó quát:
- Ông là ai, vào nhà này làm gì?
Ngài đáp:
- Thưa, tôi là linh mục, tôi đến nhà giáo dân để làm các phép đạo cho ông ấy theo đúng bổn phận của một linh mục.
Bà đó nói lớn:
- Linh mục gì ông, nếu bỏ quần áo thầy tu thì ông cũng giống như tôi mà thôi.
Ngài bình tĩnh phản ứng:
- Bà nói sai rồi.
Bà ta nổi đóa:
- Á, ông này láo, Ai cho phép ông dám nói cán bộ sai.
Khi đó nhiều giáo dân kéo đến, Ngài ôn tồn nói:
- Mọi người ở đây đã nghe rõ bà ta nói những gì rồi. Bây giờ tôi và bà cởi quần áo xem có giống nhau không nào?.
Bà ta bỗng đỏ mặt. Mọi người cười ầm lên tán thưởng vị Linh mục trẻ mà đối đáp khôn ngoan. Còn bà ta bị một phen bẽ mặt, trong phút chốc bà ta cùng đám tùy tùng lủi mất…
Tiến cử Đức Giám Mục Kế vị
Đức cha Khuất Văn Tạo từ trần năm 1977. Liền sau đó chính quyền Hải Phòng mời cha Chính Quynh lên mặc cả: "về tín nhiệm thì chắc chắc các linh mục sẽ bầu ngài làm tân Giám mục Hải Phòng, còn chúng tôi sẽ không đồng ý. Nhưng ngài được quyền tiến cử người kế vị khác để cho chúng tôi lựa chọn".
Người mà ngài Quynh tiến cử chính là ngài Quản lý xứ Nhà thờ Lớn Hà Nội: Giuse Nguyễn Tùng Cương (1919 - 1999). Linh mục Nguyễn Tùng Cương được tấn phong Giám mục năm 1979. Đức cha là người kế vị xuất sắc của Đức cha Phêrô Khuất Văn Tạo. Đức cha đã rất sáng suốt, khôn khéo, kiên vững lèo lái con thuyền Giáo phận qua những năm khó khăn và cam go đúng như khẩu hiệu của Ngài là "Hãy ra khơi".
Chuyện về Đức ông Phạm Hân Quynh thì còn nhiều lắm,chúng tôi xin tạm dừng và hẹn dịp khác sẽ hầu chuyện quí vị.
Ngày nay, có nhiều vị rất "nhiệt tình tham gia cái gọi là Ủy ban đòan kết Công giáo - thực chất là cái Ủy ban mất đòan kết nhất - mà không hiểu đuợc bản chất của nó, xin mời đến gặp Đức ông Laurenxo Phạm Hân Quynh để tìm hiểu về thực chất của tổ chức này là gì. Xin đến gặp sớm để ngài nói cho nghe, vì ngài cũng đã trọng tuổi, sẽ mất một cơ hội tìm hiểu về một nhân chứng sống.
Nếu đó là một tổ chức hữu ích cho Giáo hội, hẳn Đức ông Phạm Hâ Quynh đã không bỏ lỡ thời cơ để tham gia và nếu ngài tham gia, tin chắc rằng các vị sau này khó chiếm chỗ của ngài.
Nếu tham gia vào đó để có những bổng lộc, danh vọng hão huyền trong cuộc sống, chắc các vị cũng nhớ lời Chúa "Đuợc lời lãi cả thế gian, mất linh hồn nào đuợc ích gì".
Ngay cả những nguời tuởng đuợc huởng chút bổng lộc của nhà nước, nhưng thực chất họ chẳng đuợc chút gì trong con mắt của nguời tín hữu, uy tín của họ đuợc đánh giá ra sao, xin hãy nhìn các đám tang của các linh mục trong cái gọi là "đàn két yêu nước này gần đây để mà tỉnh ngộ.
Hà Nội ngày 6 tháng 8 năm 2009
Tags · Năm Linh Mục
Đọc nhiều nhất Bản in 10.08.2009. 10:33