Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 9/2018

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Đầu năm xem bói: Tin hay không tin bói toán?

§ Trần Mỹ Duyệt

Tin vào bói toán, bùa chú đối với giáo lý Công Giáo là một trọng tội. Nó phạm điều răn thứ nhất, đòi hỏi tạo vật phải thờ phượng Thiên Chúa trên hết mọi sự: “Các ngươi chỉ kính sợ một mình Chúa là Thiên Chúa các ngươi, và chỉ phụng thờ Ngài, và thề nhân danh Ngài” (Đệ Nhị Luật 6:13). Khi Satan thách thức Chúa Giêsu, nó đã bị Ngài xua đuổi: “Satan hãy cút đi, vì có lời chép: ‘Người ta chỉ phụng thờ Chúa là Thiên Chúa, và chỉ phục vụ một mình Ngài thôi” (Matthew 4:10). Phật Giáo cũng coi đoán mệnh là trái với luật nhân quả.

Tử Hạ trong Minh Tâm Bửu Giám, phần Tuân Mạng viết: “Tử sinh hữu mệnh, phú quý tại thiên.” Còn Mạnh Tử khẳng định: “Nhất ẩm nhất trác, sự giai tiền định”, một hớp uống, một miếng ăn, mọi sự đều định trước.(1) Chúa Giêsu thì nói: “Tóc trên đầu các con đã được đếm hết” (Lc. 12:7 & Mt. 10:30).

Tuy vậy, đối với phần đông người Việt, năm hết tết đến ai cũng muốn xem coi vận mệnh tương lai của mình trong năm mới sẽ như thế nào? Tình duyên, gia đạo, làm ăn buôn bán, sức khỏe, tài lộc… Và đây cũng là thời điểm các ông, các bà thầy bói bước vào mùa làm ăn của họ. Mỗi người một cách hành nghề khác nhau. Người xem chỉ tay, người xem tướng số, người xem chữ ký, người bói bài, bói chén, tử vi, xin xâm, gọi hồn…N gay cả tại các thánh đường Công Giáo, nhiều nơi cũng bắt chước hái lộc đầu năm bằng hình thức rút một câu Kinh Thánh.

Chúng ta thử tìm hiểu qua “truyền thống văn hóa” đó đã dựa vào những căn bản nào và đang diễn biến ra sao.

ĐỜI NGƯỜI QUA SỐ MẠNG

Người viết thuộc loại những người không tin vào tử vi, tướng số, bói toán, phong thủy hay bùa ngải. Tuy nhiên, có lần một người đã tình nguyện xem cho một “quẻ”. Rất nể tình, tôi chìa bàn tay cho anh xem. Anh lật qua, lật lại, nhìn trước, nhìn sau rồi lại nhìn vào mặt tôi một cách rất chăm chú.Anh huyên thuyên nói về quá khứ, hiện tại, và tương lai của tôi. Sau cùng anh nói: “Anh lông mày ngắn, số cô đơn và sống xa người thân. Bàn tay của anh cho thấy anh không may mắn nhiều trong tình duyên, gia đạo, cũng không bốc phát về tài lộc. Nhưng vì anh có tâm nên hậu vận anh tốt.” Ở trường hợp anh gọi là “Đức nhân thắng số”.

Nhân mấy ngày Tết, tôi ngồi nghĩ lại quẻ bói đó và nghiệm ra một điều đúng, đó là từ bé đến lớn (cho đến bây giờ) hầu như tôi luôn sống xa gia đình, xa người thân. Tôi rời quê hương năm 1975, trở về thăm thầy mẹ và các em tôi năm 1996. Sau đó 6 tháng thầy tôi qua đời mà tôi không được nhìn mặt. Năm 2016, tôi về và chỉ được nhìn mặt mẹ 5 phút trước khi mẹ qua đời. Dầu vậy, tôi vẫn không tin là lông mày của tôi đã hiện rõ tương lai như vậy, nhưng lại thắc mắc là tại sao người đó chỉ căn cứ vào lông mày mà biết được tôi có số sống xa người thân, sống cô đơn? Do kinh nghiệm, do học hỏi, hay chỉ là nói mò?

Trong khi các nhà khoa học thực nghiệm khảo sát sự cấu tạo và biến động của vật chất, các nhà triết học đưa ra những nhận thức về nhân sinh quan, vũ trụ quan, các nhà tâm lý học phân tích, tìm hiểu về tâm tính và cách thức biểu lộ tình cảm, suy nghĩ thì các nhà huyền học cũng tìm hiểu về vận mệnh của con người. Mà vì con người được sinh ra vào đời giữa trăm ngàn những biến chuyển từ tâm lý, sinh lý, thể lý, giáo dục, tâm linh, xã hội, bị ảnh hưởng bởi những yếu tố đó nên nhìn vào chỉ tay, nhìn vào tướng mạo, nhìn vào lông mày… liệu những diễn biến liên quan đến cuộc đời của mỗi cá nhân như tính tình, khả năng, bệnh tật, phúc họa, hôn nhân, tình duyên, gia đạo, thọ yểu, sang hèn, có đúng hay không? Và việc tin tưởng vào những suy đoán, những kết luận của các nhà bói toán, tử vi, tướng số có là một điều đáng làm hay không, hoặc như ca dao Việt Nam cũng đã từng nói:< “Bói ra ma, quyét nhà ra rác”. (2)

Hay: “Hòn đất nó biết nói năng,
Thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn”. (3)

Nhưng theo tác giả Lữ Giang, mệnh số của một người có thể được tìm hiểu và phán đoán dựa trên hai cách: VẤN SỰ và KHẢO MỆNH, người Tàu thường gọi là BỐC và MỆNH. Để trình bày khái niệm về hai môn này. Phần lớn những tài liệu, chúng tôi dựa vào kiến thức do ông trình bày qua loạt bài của ông “Ngày Xuân, thử tìm hiểu cách đoán số mệnh của người Tàu và người Việt.”trên fb Lu Giang. January 25 at 6:34pm và February 1 at 3:18pm.(4)

I.- VẤN SỰ

Người Tàu cũng như người Việt Nam, thông thường trước khi khởi sự một việc gì, người ta đi coi bói hoặc xem phong thủy để biết trước về kết quả tương lai. Đây là một hình thức vấn sự hay có thể nói là tìm người cố vấn. Để cố vấn cho một người trong những trường hợp này, các thầy bói, chiêm tinh gia, hay các thầy phong thủy thường căn cứ trên hai yếu tố: dấu hiệu qui ước, và sự can thiệp của thần linh.

1- Dấu hiệu qui ước.

Những ký hiệu này là những dấu hiệu đã được minh nhiên công nhận. Người thầy bói căn cứ vào những dấu hiệu này để suy đoán hậu vận, tương lai của một người. Thí dụ, trong bói bài, 8 chuồn là dấu hiệu sinh con gái. Hoặc trong dịch lý, quẻ Hỏa Trạch Khuê hay Trạch Hỏa Cách là dấu hiệu hôn nhân không hạnh phúc, vợ chồng gây gỗ, bất hòa. Hay khi gieo quẻ mà một chén sấp, một chén ngửa là dấu chỉ chỉ âm dương thanh hào, có nghĩa là tốt trong môn bói chén.

Những qui ước phức tạp hơn phải kể đến bói Dịch. Trong bộ Chu Dịch Đại Toàn, Trình Di viết: “Kinh Dịch chỉ vì việc bói toán mà đặt ra... Nhà Tần các đời cổ xa xưa, Chu Dịch nhờ chủ về bói toán mà không bị đốt.” Kinh Dịch lúc đầu chỉ là sách bói toán, sau đó các học giả thấy rằng cả vua lẫn dân đều tin vào bói toán, nên đã mượn môn này để truyền bá vũ trụ quan và nhân sinh quan của mình, biến Kinh Dịch thành một thứ triết lý, một bộ kinh khó đọc và khó hiểu nhất trong Ngũ Kinh. Những nhà thông nho, uyên bác Hán học như Nguyễn Du, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quí Đôn là những người rành về Kinh Dịch, và đương nhiên cũng giỏi về dịch lý. Tuy nhiên, để giải đoán được những vấn nạn và tìm hiểu về tương lai hậu vận, người bói Dịch phải nhờ tới 3.000 câu phú.

Ngoài những qui ước chung, mỗi ông, mỗi bà thầy bói, tướng số còn tự đặt ra những qui luật khác nhau dựa vào kinh nghiệm nghề nghiệp để giải thích những trường hợp khác nhau. Nhưng phần lớn những người đi xem bói thường tin tưởng vào vận may, sự can thiệp của thần linh; còn những ông, những bà thầy bói thì nhờ vào sự can thiệp của thần linh để giúp mình giải đoán. Tóm lại, thế giới siêu hình và thế lực siêu nhiên vẫn là những bí ẩn trong bói toán, vì có ai nhìn thấy hoặc nghe được thần linh mách bảo bao giờ!

2- Can thiệp của thần linh.

Tâm lý chung, những người đi coi bói, xem chỉ tay, tướng số, hoặc xin xâm, gieo quẻ, cầu cơ hầu hết đều tin vào sức mạnh thần linh. Thần linh linh ứng, mặc khải, mách bảo, chỉ dẫn cho những người thầy bói.Bởi vì nếu thần linh không ứng, hoặc không mặc khải, nói vào tâm trí của người thầy bói thì dù ký hiệu giao ước có cầu kỳ hay cao siêu đến đâu cũng không thể đoán trúng được.Đây là một ảnh hưởng tâm lý siêu hình cực kỳ nguy hiểm cho cả người đi coi bói cũng như những người coi bói.

Trong các lần đi coi bói, gieo quẻ, xin xâm, cầu cơ, người ta thường phải tham dự vào những nghi thức tâm linh như đốt nhang đèn, đọc lời khấn cầu khi bói Dịch. Trong môn Thiên Linh Cái, thường có nghi thức gọi hồn, hồn nhập. Những ông, những bà thầy bói, tướng số thường cho rằng mình là truyền nhân của những cao tăng, những huyền nhân đến từ các nước có truyền thống mê tín, bói toán, bùa phép như Tây Tạng, Ấn Độ, Ba Tư, Ả Rập... Những nghi thức nhiều khi rất rườm rà, khó hiểu. Thí dụ, môn bói chén “ngày xem bói phải đốt hương rồi hơ bộ chén ấy (chén dùng để bói) vào hương, khấn xong gieo quẻ xuống mâm, hễ thấy cái sấp cái ngữa là tốt.Ngày nay gọi bói thế là xin âm dương (hay xin keo).” (5)

Tóm lại, muốn được thần linh linh ứng phải có một số điều kiện nào đó nơi người xem bói cũng như người đến nhờ xem, nếu không thì không thể có sự linh ứng.Đặc biệt nhất là người xin bói toán tối thiểu phải có lòng thành khẩn, càng tin tưởng vào thần linh cũng như sự hướng dẫn của thần linh càng tốt. Những người có tính hồn nhiên và vô tư, ít học, sống bằng tình cảm hơn lý trí... Thông thường, những người thiên về khoa học thực nghiệm hay các môn học duy lý... bói, đoán không linh bằng những người nặng niềm tin vào thần thánh.Những người thiên về duy lý, những người hay lý sự bướng bỉnh, vô thần... khó bói trúng.

Về phía những ông, những bà làm nghề bói toán, những ai được coi là có khả năng linh thị cao thì bói, đoán dễ trúng được nhiều người khen, đồn thổi tiếng tăm… Nhiều người mù loà làm nghề bói toán thường được xem như có khả năng linh thị cao.Một cách tổng quát, những người có thể làm nghề bói toán cũng phải là những người tin tưởng vào thần linh.Cổ nhân thường nói: “Tâm động quỷ thần tri”. Tâm có động quỷ thần mới biết được.Do đó, yếu tố mê tín đóng một vai trò hết sức quan trọng trong bói toán. Nhưng coi chừng: “Tin quỷ quỷ tha, tin ma ma làm”. Ma quỷ tuy không biết tất cả về tương lai của mỗi người, nhưng vì mang bản tính thần linh, chúng cũng có thể đoán biết được một phần nào dựa vào những quá khứ và hiện tại của mỗi người. Vì thế đem tương lai của mình phó thác vào tay quỷ thần là “Giao trứng cho ác!” Bởi vì ma quỷ là “vua dối trá!”

Vấn sự là để tìm hiểu quá khứ, hiện tại và tương lai gần, Ngoài ra, Bốc dịch, Dịch số, Kỳ môn độn giáp, Thái ất, Lục nhâm, cảm xạ, cầu cơ, Thiên Linh Cái, gọi hồn, bói bài cào, bói bài Tarot... đều thuộc môn vấn sự.

II.- KHẢO MỆNH

Khảo mệnh là tìm hiểu định mệnh của con người căn cứ vào các dấu hiệu bên ngoài, bao gồm những dấu hiệu xuất hiện sẵn trên con người, trong những tác phẩm do con người làm ra, hoặc cũng có thể là những dấu hiệu do chính con người đặt ra để làm một cái khung rồi căn cứ vào đó để dự đoán.

1- Dấu hiệu xuất hiện bên ngoài.

Như một bác sĩ hỏi han bệnh nhân về bệnh lý, đặt ống nghe vào nghe, lấy nhiệt độ, thử máu, thử nước tiểu... để chẩn đoán bệnh nhân. Người đoán mệnh cũng có thể căn cứ vào các dấu hiệu xuất hiện nơi mỗi con người để biết về cuộc đời của người đó. Các môn khảo mệnh căn cứ vào các dấu hiện xuất hiện bên ngoài bao gồm: Nhân tướng (tướng mặt, tướng đi, tiếng nói), chỉ tay (các đường chỉ tay, các gò trong lòng bàn tay, các ngón tay và cả móng tay), chữ viết hay còn gọi là chiết tự, và chữ ký.

- Nhân tướng học

Nhìn diện mạo, nghe tiếng nói, nhìn cách đi đứng, cư xử của một người để đoán về số mệnh của người đó. Đừng kể đến những sách vở khảo cứu, kinh nghiệm của những nhà huyền học Đông, Tây. Một số tướng mệnh đã được người Việt định hình qua ca dao tục ngữ: (6)

a) Về đàn bà:

- Những người thắt đáy lưng ong,
Vừa khéo chiều chồng lại khéo nuôi con.
- Những người béo trục béo tròn,
Ăn vụng như chớp, đánh con cả ngày.
- Đàn bà lanh lảnh tiếng đồng,
Một là sát chồng, hai là hại con.

b) Về đàn ông:

- Đừng chơi nhà thằng lé, đừng ghé nhà thằng lùn.

c) Nói chung cả hai phái:

- Đàn ông không râu bất nghì,
Đàn bà không vú lấy gì nuôi con.
- Đàn ông miệng rộng thì sang,
Đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà.
- Đàn bà tốt tóc thì sang,
Đàn ông tốt tóc thì mang nặng đầu.
- Những người ti hí mắt lươn,
Trai thì trộm cắp, gái buôn chồng người.
- Những người phinh phính mặt mo,
Chân đi chữ bát thì cho chẳng màng,
- Lưỡng mục bất đồng tâm bất chính, v.v.
- Trí bần, nhân đoản.
- Nhất lùn, nhị lé, tam hô, tứ rỗ.

Những câu đoán mệnh trên được giới bình dân xử dụng, và được cho là đúng dựa theo kinh nghiệm sống của quần chúng để nói về những loại người cần xa tránh, canh chừng hoặc phải khôn ngoan khi giao tiếp cũng như quen thân và sử dụng. Nhưng đi vào môn tướng pháp thì khá phức tạp. Trong những sách khảo mệnh bằng nhân tướng có bộ Ma Y Thần Tướnglà bộ sách được nhiều người trong ngành tướng số học dùng.Một vài nhận xét về đoán mệnh qua nhân tướng được sách này ghi lại như sau:

- Mắt như mắt chuột là đồ trộm cắp.
- Đầu nhọn trán lép không thể cầu quan.
- Tai lệch, mắt ghé, hậu vận phá.
- Sống mũi như sống dao, mắt lộ không chuyển là người bạo ngược và hạ tiện.
- Sơn căn có nốt ruồi, nếu không bệnh tật lâu thì khắc phu.
- Thân nhỏ mà tiếng vang sẽ phạt đạt.
- Mũi thành ba khúc tướng phá bại, v.v.
- Xem chỉ tay

Đây là một môn nếu được nghiên cứu kỷ càng sẽ khá chính xác. Nhiều sinh viên y khoa của Pháp hay Hoa Kỳ đã mở nhiều cuộc khảo sát về chỉ tay để định bệnh và làm luận án tiến sĩ y khoa bằng môn này. Trong số những nhà nghiên cứu về những bí mật của bàn tay có Josef Ranald, một bác sĩ quân y người Áo, thời Đệ I Thế Chiến. Chính ông đã để công nghiên cứu và viết ra 2 tác phẩm giá trị về cách thức xem, giải thích, và nhận định về bàn tay. Trong lời giới thiệu tác phẩm của mình, ông đã viết:

“Vả lại khi nhà tâm lý học hiểu biết về chỉ tay, có thể cứu xét một cách tuyệt đối khoa học, những điều hiểu biết ấy. Hơn nữa, theo tôi, bàn tay là một phương tiện để liên lạc những phương pháp tìm hiểu con người của nhà chữa bệnh, nhà sinh vật học, nhà sinh lý học với phương pháp tìm hiểu của nhà tâm lý học.” Những người chuyên dùng tay trái phải ép buộc chuyển tay phải sẽ nói năng khó khăn, thông minh chậm chạp, và một số chứng bệnh tâm lý nhất là ở trẻ em.(7) Với ông: “Bàn tay có mật thiết liên hệ với những yếu tố khác đã làm thành một con người với vận mạng riêng biệt mà ta thấy.” (8)

Những mẫu bàn tay và đặc điểm của nó, theo ông: “Một chỉ tay hay một ấn tượng tốt, không có nghĩa gì cả, mà phải trọn một bàn tay mới là mấu chốt của cuộc đời.” (9) Trong chương XI về những đường chỉ trong lòng bàn tay, ông đã chỉ ra ít nhất những đường chính sau đây:

1. Đường Sinh Đạo
2. Đường Trí Đạo
3. Đường Tâm Đạo
4. Đường Định Mạng
5. Đường Thái Dương
6. Đường Hôn Nhân
7. Đường Tử Tức
8. Đường Sinh Lực

Ngoài ra, còn có những đường phụ:

1. Đường Sinh Lý
2. Đường Dâm Dục
3. Đường Hỏa Tinh: Còn gọi là đường sinh đạo đôi. Đường này làm cho đường sinh đạo thêm vững chắc, nếu đường sinh đạo khiếm khuyết.
4. Đường Du Lịch

Người chuyên môn khi khám phá bàn tay của một người, có thể đoán biết những gì đã và sẽ xảy ra qua những chỉ tay của người ấy. Thí dụ, người có đường hôn nhân chẻ đôi thường sẽ không tránh khỏi ly dị. Đàn bà mà đường hôn nhân có hình cù laolà người ngoại tình. Đường trí đạo dài quá mức là dấu hiệu của bệnh đau đầu hay thần kinh tâm trí (chứ không phải học giỏi). Trên đường sinh đạo có hình cù lao thì sẽ bị bệnh về bao tử hay bệnh lao phổi. Trên đường tâm đạo có hình cù lao thì hoặc là bị thất vọng về tình hoặc là bị đau tim, v.v. Như vậy, để có một cái nhìn đầy đủ về hậu vận, tương lai của một người, người xem chỉ tay phải thuộc lòng và rành rẽ hết các đường chỉ trong lòng bàn tay của người đó cũng như những liên quan giữa các đường chỉ ấy với nhau.

Tóm lại, môn xem chỉ tay đòi hỏi một khả năng chuyên môn cao. Đây có thể coi là một môn mang tính cách khoa học, cộng với kinh nghiệm và học hỏi. Tuy nhiên, vẫn không bảo đảm tránh khỏi sự mê tín, dị đoan, nhất là đoán mò của những người xem chỉ tay.

- Chiết tự và chữ ký

Môn này phần lớn do các học giả Tây phương nghiên cứu và viết thành sách. Xem những nét của chữ viết và chữ ký, người ta có thể biết được tâm tính, đam mê, tình cảm, bệnh tật, công danh sự nghiệp của một người. “Le style, c'est l'homme.” Văn là người. Đọc văn của một người chúng ta cũng có thể biết tính tình và phong cách của người đó.

2- Các mô thức con người đặt ra.

Cũng như Vấn Sự, trong Khảo Mệnh cũng có những qui ước do con người đặt ra. Thí dụ, người tuổi Ngọ mà an ra được quẻ Kiền là “Mã tê phong” (ngựa hý gió), chắc sẽ được qúy hiển. Hoặc trong Kinh Dịch, đàn bà mà cung Phu có sao Đẩu Quân là “Tắc cù mộc chi cô”, tức tuy làm vợ cả nhưng cô độc vì bị chồngđi theo vợ bé hay bồ. Có nhiều mô thức khác nhau để ghi nhận những biến cố xẩy ra trong cuộc đời con người, thông dụng nhất trong Dịch Lý là hai môn Tử Bình và Tử Vi. Tử Bình thông dụng ở Trung Hoa, còn Tử Vi được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam.

- Tử Vi (10)

Tử vi có từ đời Đông Tấn, niên hiệu Vĩnh Hưng Nguyên, tức khoảng 304 sau Tây lịch. Học giả khảo cứu về khoa Tử Vi sâu rộng có Thiệu Khang Tiết, Cao Xữ Dị. Những bộ sách khảo cứu rất vĩ đại của họ là gia bảo của hai phái Bắc tông và Nam tông.

Theo Cụ Trần Đoàn, khoa Tử Vi bao gồm sáu khoa sau đây: Thiên văn, Lịch phổ, Ngũ hành, Ngũ sự (nhân tướng học), Tạp chiêm và Hình tượng. Các nhà huyền học đã căn cứu vào các môn đó để giải đoán số mệnh của một người qua lá số Tử Vi. Để làm thế, họ đã mượn các khoa này để hình thành mô thức của lá số Tử Vi, rồi dùng mô thức đó mà nghiệm về số mệnh của một người.Trong Tử Vi, nghiệm đóng vai trò chính. Các lý giải căn cứ vào Dịch lý, ngũ hành, hình tượng... có giá trị rất ít.

Khoa Tử Vi được thiết lập trên thuyết Tam Tài của Dịch lý, gồm Thiên, Địa, Nhân. Thiên là cấu trúc của lá số, Địa là môi trường gia đình và xã hội, và Nhân là tướng mạo của con người.Chỉ dùng lá số thôi thì đoán không thể đúng được.Nó phải căn cứ vào mỗi câu phú bao gồm phần Địa định và Nhân định. Thí dụ Thanh Long ngộ Thiên Không được ghi là “hưng nghiệp cách”, nhưng không phải ai có cách này ở Mệnh thì cuộc đời sẽ phát mạnh. Ở dưới câu phú này ghi rõ: Nếu cha mẹ nghèo thì bắt đầu tuổi thành niên, sự nghiệp sẽ đi lên. Trái lại, nếu cha mẹ và dòng họ giàu có, kể từ tuổi trung niên, khi sự hỗ trợ của môi trường gia đình không còn nữa, cuộc đời sẽ đi xuống rất nhanh. Không phối hợp lá số với nhân tướng và môi trường sống để đoán thì không phải là khoa Tử Vi.

Lá số Tử Vi thường được trình bày theo một cái khung hình vuông hay hình chữ nhật. Phần ở giữa là Thiên bàn. Phần xung quanh là Địa bàn. Địa bàn được chia làm 12 cung, biểu hiệu cho 12 cung của vòng hoàng đạo, 12 địa chi, 12 phương hướng, 12 chu trình biến hóa âm dương..., đặc biệt nhất là 12 nhân tố cấu thành số mệnh của một người, đó là Mệnh, Phụ, Phúc, Điền, Quan, Nô, Di, Ách, Tài, Tử, Phối và Huynh.

Trên địa bàn được an các sao. Những sao này họp lại thành một triều đình, có vua, có quan, có lính, có dân. Bộ Tử Phủ Vũ Tướng được gọi là Hoàng Gia Tôn Tộc thế. Bộ Cơ Nguyệt Đồng Lương là Tứ Trụ Triều Đình thế (tượng trưng cho quan văn) và Bộ Sát Phá Liêm Tham là Tỳ Hưu Nhiệm Vị thế (tượng trưng các quan võ).

Các sao còn được chia ra bốn vòng, thể hiện số mệnh của con người đi từ tiền kiếp qua hiện kiếp đến hậu kiếp. Vòng Tử Phủ là Vòng thác nghiệp (thụ đắc nghiệp ngã), Vòng Tràng sinh là Vòng thể hữu (tiến trình hình thành, sinh vượng và hủy hoại của con người), Vòng Lộc tồn là Vòng thụ hữu (thụ nghiệp trong hiện sinh), và Vòng Thái tuế là Vòng triển hữu (triển khai nghiệp hữu trong môi trường).

- Coi tuổi

Người Tàu cũng như người Việt rất ưa thích môn so tuổi, đặc biệt khi kết hôn hay làm ăn chung với nhau. Đây cũng là một khoa nghiệm lý.

Coi tuổi không chỉ căn cứ vào 12 con giáp. Cái phức tạp của nó là phải căn cứ vào “tam hợp” và “tứ hành xung” theo ngũ hành của từng năm sinh.

Nói chung những người trong tam hợp gồm Thân-Tý-Thìn, Tỵ-Dậu-Sửu hay Hợi-Mão-Mùi thì tốt. Ngược lại, những người thuộc tứ hành xung gồm Tý-Ngọ-Mão-Dậu, Dần-Thân-Tỵ-Hợi hay Thìn-Tuất-Sửu-Mùi thì xấu.

Ngoài ra, người Trung Hoa, còn căn cứ vào “cung phi” thuộc tuổi. Cung phi được thiết lập theo hàng Can của tuổi chứ không phải theo hàng Chi. Khi so tuổi, người so phải đối chiếu cung phi thuộc tuổi của cả hai bên mới có thể đoán biết tương lai của hai người muốn kết hôn.Thí dụ: người tuổi Canh Dần thuộc cung Khôn, lấy vợ tuổi Ất Mùi thuộc cung Càn là gặp Phước Đức, sẽ làm ăn giàu có. Trái lại nếu lấy vợ tuổi Quý Tỵ là gặp Ngũ Quỷ, trong gia đình sẽ luôn có chuyện cãi cọ, bất hòa, v.v.

III. NÊN HAY KHÔNG NÊN BÓI TOÁN

Như đã xác định ngay từ đầu, từ cổ chí kim, từ Đông qua Tây bói toán, bùa ngải, tử vi, tướng số, gọi hồn vẫn được coi là những sinh hoạt dân gian mang tính chất dị đoan và mê tín.

Trong Thánh Kinh, Thiên Chúa đã biết rõ về những lo toan và những sợ hãi hão huyền của con người, nên khi nói về ngày mai, Ngài căn nhặn: “Đừng lo chi ngày mai, ngày mai để ngày mai lo. Sự khó ngày nào đủ cho ngày nấy” (Mt 6:34). Ngài dùng một thí dụ cụ thể mà mọi người đều có thể cảm nghiệm được: “Hai con chim sẻ chỉ bán được một xu phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em” (Mt 10:29). Tuy nhiên, ngày mai vẫn là một ẩn số mà hầu hết chúng ta đều muốn biết.

Qúa khứ, hiện tại, và tương lai là ba mốc điểm của đời người. Qúa khứ là những gì đã qua mà không bao giờ có thể níu kéo lại được. Tương lai là những gì chưa tới, và không ai biết tương lai mình sẽ ra làm sao.Chỉ còn có một giây phút hiện tại là thuộc về mình.

Theo quan điểm tôn giáo, nhất là Công Giáo thì đời người là một hành trình đi về viên miễn. Nó được quan phòng và hướng dẫn bởi tình yêu Thiên Chúa. Ngài luôn luôn có mặt và hiện diện trong mọi biến cố của cuộc đời con người. Ngài mới là chủ của thời gian, không gian, và mọi biến cố xảy ra trên trái đất cũng như trên cuộc sống của từng người. Đó là lý do Ngài không muốn con người hoang mang sợ sệt để rồi phải đi tìm kiếm những chúa, những thần nào khác trong một sự tin tưởng mù quáng, cuồng tín, mê tín, và dị đoan.

Theo tâm lý thì hậu quả của quá khứ luôn luôn day dứt, hoặc luôn luôn khiến con người hãnh diện, hay hối hận. Từ những mặc cảm tự ty và tự tôn ấy, con người muốn vươn tới tương lai để hoặc là quên đi những thất bại, quên đi những hệ lụy cuộc đời, hoặc là tìm kiếm cho mình một tương lai khác tốt hơn, thành công hơn, hạnh phúc hơn. Với người có quá khứ thành công thì muốn xem xem tương lai mình có thể thành công hơn, phú qúy hơn nữa không. Nhưng càng đào sâu vào quá khứ, con người càng có lý do để hoang mang về tương lai. Đây là cái cớ để con người dễ sa vào mê tín, hoặc cuồng tín. Những ý tưởng bói toán, xem biết tương lai phát xuất từ tâm lý này.

Nhưng như Thiên Chúa làm chủ và quan phòng mọi sự cho con người, thì giây phút hiện tại chính là giây phút hoàn toàn Ngài ban cho con người làm chủ. Chỉ có giây phút ấy mới là mấu chốt để con người kết nối với tình yêu và quan phòng của Ngài. Giây phút tạo ra quá khứ, xóa bỏ, sửa sai quá khứ, cũng như giây phút xây dựng tương lai. Tương lai được thành hình bởi những móc xích của các giây phút hiện tại.Tóm lại, Thiên Chúa làm chủ toàn thời gian, và con người làm chủ giây phút hiện tại. Nếu có chỉ dẫn nào về tương lai thì đó chỉ là những nhắc nhở con người sử dụng hiện tại một cách tích cực, ý thức, khôn ngoan hơn mà thôi.

Để kết luận, có nên tin vào bói toán, tử vi, tướng số hay không, tiền nhân chúng ta đã đưa ra những kết luận thực hành như sau:

Về tiêu cực: “Thừa tiền thì đem mà cho
Đừng có xem bói đem lo vào mình.”11

Hoặc: “Tử vi xem số cho người
Số thầy thì để cho ruồi nó bâu.”12

Về tích cực: “Đức nhân thắng số.”

Và: “Có đức mặc sức mà ăn.”

Chúc Mừng Năm Mới
Mậu Tuất 2018

Tài liệu tham khảo:

1. Lữ Giang. Ngày Xuân, thử tìm hiểu cách đoán số mệnh của người Tàu và người Việt. fb Lu Giang. January 25 at 6:34pm.

2. Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc. Tục Ngữ Phong Dao, Một kho vàng chung của nhân loại. Hà-nội ngày Rằm tháng Sáu năm Mậu Thìn. Tập 1. Tr. 36.

3. Sđd, tr.168.

4. Lữ Giang. Ngày Xuân, thử tìm hiểu cách đoán số mệnh của người Tàu và người Việt. fb Lu Giang. January 25 at 6:34pm; February 1 at 3:18pm.

5. Sách Tính Lý Gia Lễ, trang 53, 40.

6. Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc. Tục Ngữ Phong Dao, Một kho vàng chung của nhân loại. Hà-nội ngày Rằm tháng Sáu năm Mậu Thìn. Tập 1 & Tập 2.

7. Dr. J. Ranald. Khám Phá Những Bí Mật của Bàn Tay. Tinh Hoa Miền Nam xuất bản, quyển Nhứt. (tr. 20).

8. Sđd. tr.21.

9. Sđd. Ch. 1. tr.25.

10. Lữ Giang. Ngày Xuân, thử tìm hiểu cách đoán số mệnh của người Tàu và người Việt. fb Lu Giang. February 1 at 3:18pm.

11 & 12. Những Bài Ca Dao Tục Ngữ Châm Biếm Thầy Bói, Nạn Mê Tín Dị Đoan- Trang nhà Diễn Đàn.

Trần Mỹ Duyệt

Đọc nhiều nhất Bản in 19.02.2018 17:51