Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Thứ Năm Tuần Thánh
§ Lm Jude Siciliano, OP
Thứ Năm Tuần Thánh
Xuất Hành 12: 1-8, 11-14; Tv 116; 1Côrintô. 11: 23-26; Gioan 13: 1-15
Tôi có một người bạn hay để quên đâu đó chìa khóa xe hơi của mình. Để giúp anh ta không còn để quên nữa, anh ta mua một vòng chìa khóa có chíp điện tử và pin đính kèm. Được thiết kế bằng cách mỗi khi anh ta vỗ tay thì vòng khóa sẽ kêu tiếng “bip”. Và bây giờ khi nào anh ta quên chìa khóa anh ta vỗ tay rồi đi theo tiếng bíp của vòng khóa. Thật là một vật giúp cho trí nhớ. Nhưng, có một cách nhớ khác của chúng ta về phụng vụ tối nay mà không có cách nào dùng chip điện tử nhắc được. Có thể có một cách giúp chúng ta mà chúng ta đã lãnh nhận trong đời sống chúng ta là ký ức về Chúa Giêsu.
Trong bài đọc thứ 2, thánh Phaolô nhắc chúng ta nhớ Chúa Giêsu đã làm gì cho chúng ta, và điều gì Ngài muốn chúng ta làm trong trí nhớ của Chúa Giêsu. Thật dễ quên điều Chúa Giêsu dạy chúng ta. Thế giới cố gắng làm chúng ta hay quên. Trong một thế giới đầy quyền uy, đầy thắng lợi, đầy ý nghĩ về chính mình, chúng ta không có đủ sức giúp đỡ hay thúc đẩy để nhớ đến diều Chúa Giêsu dạy về tình yêu thương của Thiên Chúa cho chúng ta và ơn gọi của chúng ta để phục vụ kẻ khác. Chúng ta cần một điều giúp chúng ta nhở, và bí tích Thánh Thể làm chính điều đó. Thư thánh Phao lô hôm nay là đoạn đầu tiên viết về bửa Tiệc Ly, và lời truyền của Chúa Giêsu trên bánh và rượu.
Chúa Giêsu nói với các môn đệ "Anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy" Chúa Giêsu làm nhiều hơn là ra lệnh cho các môn đệ tiếp tục làm phép Thánh Thể. Ngài không chỉ bẻ bánh và rót rượu. Trong bánh bẻ ra và trong ly rượu Ngài tự bẻ mình và rót mình Ngài cho các ông. Ngài làm điều đó trong bủa Tiệc Ly là điều hy sinh chính mình Ngài cho các môn đệ, và bây giờ Ngài làm cho chúng ta.
Chúa Giêsu tiếp tục hy sinh chính Ngài, và Ngài luôn sẵn sàng khi chúng ta gặp đau khổ, khi cần được an ủi, khi chúng ta cần được tha thứ tội lỗi, khi chúng ta cần được hướng dẩn trên đường đời. Trong bí tích Thánh Thể Chúa Kitô thật sự có mặt ở giữa chúng ta, mặc dù những lúc chúng ta "quên" Ngài và "nhớ" những điều rối ren về đời sống trong thế gian. Thảo nào chúng ta cần trở lại bí tích Thánh Thể thường hơn. Chúng ta cần tu bổ trí nhớ hư hỏng của chúng ta. Khi chúng ta họp nhau trước Thánh Thể, chúng ta nhớ Chúa Giêsu sống và chết như thế nào. Khi chúng ta rước Thánh Thể chúng ta hy vọng Thánh Thể sẽ giúp thay đổi tận trong thâm tâm chúng ta và sẽ giúp chúng ta nhớ Chúa Giêsu nhập thể trong mình và máu của chúng ta nếu chúng ta nhớ "làm điều này để tưởng nhớ đến Thầy".
Ngoài việc mừng Bí tích Thánh Thể đêm nay, chúng ta sẽ "nhở" Chúa Kitô nhiều nhất nếu đời sống chúng ta phản ảnh đời sống của Chúa Kitô, và chúng ta hy sinh chúng ta cho kẻ khác như Ngài đã làm. Chúng ta cần phải nhớ nhiều về Chúa Giêsu, và có nhiều điều về "sự hiện diện thật sự của Ngài" cần phải được xác lập trong lòng và trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Nếu muốn nhớ Ngài Chúng ta phải làm như thế nào:
- Hảy yêu thương bạn bè và cả kẻ thù
- Dạy cho tha nhân biết vể Triều Đại Thiên Chúa
- Hảy cố gắng thuyết phục những người chống đối Ngài, chống đối tình thương yêu của Thiên Chúa cho tất cả mọi người, mãi đến lúc Ngài chết.
- Không phản ứng với bạo lực khi Ngài đã bị hành hạ trong bạo lực.
- Hãy tha thứ luôn mãi
- Chữa lành cho những người bệnh hoạn, và đưa tay nâng đỡ người ô uế
- Hãy đón tiếp phường tội lỗi vào bàn ăn với Ngài
- Hãy quý trọng những người nghèo nhất và gọi họ là bạn
- Hãy an ủi người đau khổ và ưu phiền
- Hãy trao ban lương thực cho kẻ đói
- Hãy trở nên là máng xối ơn sủng của Thiên Chúa cho những ai muốn gặp Ngài.
Chúng ta nhớ Chúa Giêsu nói vói chúng ta "hãy làm như Thế để nhớ đên Thầy". Và chúng ta sẽ làm điều đó. Chúng ta sẽ bẻ bánh và rót rượu đêm nay. Và làm như vậy chúng ta sẽ nhớ Chúa Giêsu đã sờ vào những đau khổ của đời sống chúng ta và đã hàn gắn vết thương cho chúng ta. Trong bửa tiệc này, chúng ta tiếp tục trên đường tránh xa tội lỗi, đi đến sự cứu rỗi; tránh xa nỗi cô đơn, đi đến sự hoàn tác trong thành phần của cộng đoàn đức tin này. Chúng ta sẽ nhớ Chúa Kitô bằng cách hiến dâng chúng ta để giúp những người bị ruồng bỏ trong thế gian.
Trong câu chuyện bửa Tiệc Ly thánh Phaolô cho chúng ta thấy sự liên hệ giữa bửa tiệc này và đời sống hiến tế của Chúa Giêsu. Đêm nay chúng ta chú trọng về Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, và thánh Phao lô nhắc chúng ta về "sự hiện diện thật sự" của Chúa Kitô trên thế gian, trong những nơi đói khát, không áo quần, đau ốm, bị tù tội. Khi "nhớ" đến Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta nhớ đến Chúa Giêsu là ai, và Ngài đã sống như thế nào. Trong bửa tiệc này, lối sống của Chúa Giêsu giúp chúng ta nhận thấy sự hiện diện của Chúa Kitô trong những người bé mọn ở giữa chúng ta. Chúng ta nhớ đên Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể được diễn tả qua đời sống chúng ta là thành phần của nhiệm thể Chúa Kitô trong thế gian.
Trong phúc âm, thánh Gioan nói với các thính giả là giờ Chúa Giêsu Vượt Qua đã đến. Chúa Giêsu là Con Chiên Thiên Chúa mới sẽ bị làm lễ vật hiến tế. Việc rửa chân cho các môn đệ nhắc chúng ta những ai đã chịu phép rửa của Chúa Giêsu, nhờ đó nên phần với Ngài. Thánh Gioan nói rõ là Chúa Giêsu "biết rõ là Thiên Chúa sẽ đặt mọi sự dưới uy quyền của Ngài". Chúa Giêsu dùng uy quyền đó như thế nào? Chắc hẵn không như thế gian dùng. Sau khi chúng ta nghe quyền uy của Chúa Giêsu, thánh Gioan nói ngay là Chúa Giêsu dùng việc thấp kém là rửa chân cho các môn đệ. Để Ngài trở nên là người Tôi Tớ trong việc Ngài hy sinh mạng sống mình để cho chúng ta sự sống.
Thánh Phêrô do dự vì ông ta hiểu việc chấp nhận để Chúa Giêsu rửa chân là chấp nhận ơn gọi như Chúa Giêsu là phục vụ. Thảo nào thánh Phêrô ngừng lại. Nhưng ông ta trở lại ngay ý nghĩ, và ngay cả khi ông ta không biết tại sao ông ta chấp nhận. Thánh Phêrô tin tưởng vào Chúa Giêsu để cho Ngài rứa chân cho ông ta.
Cả hai người, thánh Phaolô và thánh Gioan nói rõ lời Chúa Giêsu "anh em hãy làm việc này để nhớ đến Thầy" nghĩa là chúng ta dự phần vào Bí tích Thánh Thể, không những chỉ đêm nay mà mỗi lần chúng ta họp nhau nghe Lời Chúa và ăn bửa tiệc với nhau. Thảo nào thánh Phaolô tiếp tục khuyên bảo chúng ta "mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này là anh em loan truyền việc Chúa đã chịu chết cho đến khi Chúa trở lại". Qua việc chúng ta ăn và uống, đời sống Chúa Giêsu sẽ thấm nhập vào chúng ta, và chúng ta cũng được lãnh nhận quyền thánh Gioan nói là Chúa Giêsu đã có. Qua bửa tiệc này, đời sống của chúng ta là tôi tớ của Chúa Giêsu, bây giờ chúng ta có thể " loan truyền Chúa đã chịu chết cho đến khi Ngài trở lại".
Các Cha giảng nên cẩn thận: Việc chú trọng đến phụng vụ và Kinh Thánh đêm nay không phải về việc "lập Bí Tích truyền chức thánh cho linh mục". Nếu giảng về diều đó có thể tách xa các bài sách trong Kinh Thánh cho chúng ta. Và hơn nữa, giảng như vậy sẽ chú trọng đến việc truyền chức linh mục và làm cho những người có mặt không phải áp dụng vào đời sống qua những lời Kinh Thánh họ nghe. Chúng ta được gọi làm điều Chúa Giêsu đã làm là hy sinh mạng sồng mình để phục vụ kẻ khác.
Việc Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ không phải là một cử chỉ tự hạ mình, nhưng là một cư chỉ thương yêu đối với người khác. Chúa Giêsu không kêu gọi chúng ta tự hạ mình xuống, nhưng là sống một đời sống yêu thương trong một thế giới thiếu tình thương. Chúng ta có thể hiểu trong việc rửa chân là một dịp để nhớ đến việc chúng ta dấn thân trong Bí Tích rửa tội để sửa soạn cho Bí Tích rửa tội vào ngày vọng Phục Sinh khi chúng ta lập lại lời thề hứa của chúng ta trong Bí Tích rửa tội của chúng ta. Chúng ta lãnh nhận đời sống của Chúa Giêsu. Đêm nay chúng ta dấn thân một lần nữa với sự trợ giúp của Bí Tích Thánh Thể này để phục vụ kẻ khác. Phụng vụ này phải như Chúa Giêsu là một cử chỉ yêu thương "cho đến cùng". Đó là việc hy sinh toàn diện của dời sống. Ai có thể làm điều đó được? Bởi riêng chúng ta, chúng ta không thể làm được. Vì thế chúng ta cần họp nhau để dự bửa tiệc này, bửa tiệc "nhớ" đến Chúa Kitô.
Chuyển ngữ: FX. Trọng Yên, OP
Tags: Tuần Thánh
Đọc nhiều nhất Bản in 23.03.2018 14:33