Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Nước Úc: Trường Công Giáo Ở Ngã Tư Đường
§ Vũ Văn An
(VietCatholicNews 25/08/2007)
Ngày 8 tháng 8 năm 2007, nhân dịp lễ kính Chân Phúc Mary MacKillop, các giám mục của tiểu bang New South Wales (NSW) và Lãnh Thổ Thủ Đô Úc (ACT) cho công bố một thư mục vụ nhan đề là “Trường Công Giáo Ở Ngã Tư Đường”. Mười sáu vị giám mục của 2 vùng này cùng ký chung văn kiện quan trọng trên, trong đó có đức hồng y George Pell, Tổng Giám Mục Sydney, đức cha Mark Coleridge, Tổng Giám Mục Canberra và hai vị giám mục thuộc hai giáo hội Maronite và Melkite là các đức cha Ad Abikaram và Issam Darwish.
Nhận Định Chung
Ngã tư đường được các giám mục nhận diện trong thành phần cấu tạo và vai trò thay đổi đã và đang xẩy ra cho các trường Công Giáo mấy năm gần đây. Trong suốt thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, các trường này được lập ra để giúp đỡ các gia đình nghèo giáo dục con em họ và chuyển giao đức tin cũng như các thực hành Công Giáo trong một hậu cảnh xã hội đôi khi rất thù nghịch. Đến tận giữa thế kỷ 20, vẫn còn mức độ cao trong thực hành đức tin nơi các gia đình Công Giáo, nền văn hóa bao quanh chủ yếu vẫn là nền văn hóa Kitô Giáo và phần lớn đức tin vẫn còn được lưu truyền bên ngoài học đường.
Đầu thế kỷ 21, sự thay đổi về dân số và kinh tế khiến các gia đình nghèo không còn hiện diện quá đông tại các trường Công Giáo nữa. Mặc dù các vị lãnh đạo các học đường Công Giáo luôn luôn cố gắng đảm bảo không ai bị từ chối ghi danh chỉ vì không có khả năng trả học phí, ta vẫn phải nhìn nhận rằng áp lực tài chính và nhiều yếu tố khác đã buộc nhiều gia đình Công Giáo phải gửi con em mình tới chỗ khác học. Cụ thể là một nửa học sinh con em các gia đình Công Giáo nay ghi danh học trường công cũng như các trường tư không phải là Công Giáo. Trong khi ấy, nhiều gia đình không phải là Công Giáo nay lại giao phó con em họ cho các học đường Công Giáo. Cụ thể là tỷ số học sinh con em các gia đình không phải là Công Giáo, trong hai thập niên qua, đã gia tăng từ 9% lên 20% và đà gia tăng này vẫn đang tiếp tục. Thành phần học sinh tại các trường Công Giáo, do đó, phức tạp hơn xưa. Cụ thể ta thấy ít nhất bốn thành phần sau: các học sinh Công Giáo không sống đạo, các học sinh Công Giáo kém giáo lý, các học sinh Công Giáo đúng nghĩa và các học sinh không phải là Công Giáo.
Văn hóa và xã hội còn ảnh hưởng tới trường Công Giáo nhiều cách hơn là các khuôn mẫu ghi danh nêu trên. Ngay trong cộng đồng Công Giáo, càng ngày càng ít người chịu tham dự Thánh Lễ hơn; sự hiện diện của các linh mục và tu sĩ, cũng thế, càng ngày càng ít hơn so với trước. Các nghiên cứu gần đây cho thấy thanh thiếu niên càng ngày càng không muốn nhận dạng mình với các giáo hội hay tôn giáo. Các khuynh hướng rộng khắp xã hội như thế tục hóa, duy tiêu thụ, gia đình đổ vỡ và sự đổi hướng các giá trị cũng tác động nhiều trên giới trẻ. Học đường vì thế cứ phải đi lượm từng mảnh vụn khi phải đối diện với quá nhiều các áp lực đến từ đủ hướng.
Dù các giám mục luôn luôn đánh giá cao các thành quả của các trường Công Giáo trong vùng, coi chúng như “Trân Châu Bảo Ngọc Trên Vành Mũ Triều Thiên”, nhưng các ngài vẫn không tự mãn trước rất nhiều thách đố do hoàn cảnh trên tạo ra: không phải mọi học sinh đều được phục dịch tốt về phương diện giáo lý và mục vụ theo như lòng mong ước; các học đường Công Giáo cũng không luôn luôn được cộng đồng giáo xứ và các gia đình hỗ trợ như lòng mong đợi…
Đứng trước ngã tư đường này, có hai phương thức được nêu lên: một là cưỡng lại áp lực đòi phải có trường Công Giáo và giảm bớt hệ thống trường ốc này xuống một mức trong đó ta có thể chọn được các học sinh và nhân viên sẵn sàng tiếp nhận sứ mệnh giáo dục Công Giáo. Hai là tái khẳng định cam kết của ta đối với các yếu tố chính yếu của học đường Công Giáo trong khi nhìn nhận, và ngay cả ôm ấp nữa, các khuôn mẫu ghi danh đang thay đổi, coi chúng như ‘những dấu chỉ thời đại’ của một sứ mệnh mới đối với nền giáo dục Công Giáo. Các giám mục New South Wales và Lãnh Thổ Thủ Đô Úc đã mạnh dạn tiếp nhận phương thức sau.
Căn Tính Học Đường Công Giáo
Về căn tính học đường Công Giáo, vì nhiều tài liệu huấn quyền đã nhắc đến đầy đủ, nên các giám mục không muốn nhắc lại ở đây, chỉ muốn nhấn mạnh rằng: học đường Công Giáo là cánh tay giáo dục chính của các gia đình, xứ đạo Công Giáo cũng như của Giáo Hội nói chung dành cho lớp tuổi dưới 18. Chúng có đó để trợ giúp các bậc phụ huynh và các giáo xứ trong sứ mệnh giáo dục, dạy phúc âm và dạy giáo lý của họ, cũng như giúp cộng đồng rộng lớn nói chung trong các dịch vụ giáo dục và công dân.
Chính vì lẽ trên, Giáo Hội chủ trương phải đảm bảo làm sao để luôn có một ‘khối lượng đáng kể’ (critical mass) các học sinh Công Giáo trong các học đường của ta, mặc dù ta vẫn hoan nghênh sự có mặt của các học sinh thuộc các tôn giáo khác. Các giám mục khuyên các nhà lãnh đạo các trường Công Giáo hãy tái duyệt xem làm cách nào họ có thể tối đa hóa việc ghi danh các học sinh Công Giáo, gồm cả các học sinh thuộc các nhóm kinh tế xã hội, sắc tộc hay thiểu số đặc thù khác hiện đang ít có mặt tại các cơ sở của mình. Đấy mới chỉ là yếu tố ghi danh để có nhiều học sinh Công Giáo hơn. Nhưng chưa phải là tất cả các yếu tố tạo nên căn tính một trường Công Giáo. Theo các ngài, điều chính yếu là:
- các nhà lãnh đạo và nhân viên nhà trường phải hiểu và cương quyết cam kết đối với căn tính Công Giáo của trường mình;
- Học trình Giáo Dục Tôn Giáo (RE) phải vững chãi, hấp dẫn và được giảng dạy một cách chuyên nghiệp bởi các thầy cô có bằng cấp thích đáng về RE;
- các môn học khác cũng phải xem sét đến chiều kích Công Giáo trong các lãnh vực chủ đề của chúng;
- học đường phải là các cộng đoàn Thánh Thể trong hậu cảnh giáo xứ là nơi, các học sinh thường xuyên được tham dự Thánh Lễ và Hòa Giải, càng nhiều càng hay;
- học đường phải là nơi cầu nguyện, gồm cả việc cầu nguyện trong các buổi tụ tập toàn trường, trong lớp, trong các buổi họp nhân viên hay học sinh khác; và là nơi học hỏi Thánh Kinh, đọc kinh Truyền Tin, thờ lạy Thánh Thể cũng như thinh lặng nguyện ngắm;
- học đường cũng là nơi vun trồng óc tưởng tượng Công Giáo, trong đó cầu nguyện và phụng vụ được nền văn hóa hình tượng (visual culture) hỗ trợ, bao gồm cả các tượng chịu nạn cũng như ảnh Đức Mẹ và các thánh;
- học đường nối kết với giáo xứ và giáo phận sở tại, qua việc định kỳ mời các giám mục, linh mục, tu sĩ và cả phụ huynh tới thăm trường cũng như qua việc tích cực hợp tác với cộng đồng Công Giáo rộng lớn hơn.
Trung Tâm Tân Phúc Âm Hóa
Phúc âm hóa được các đức giáo hoàng hậu Vatican II như Phaolô VI (Evangelii Nunctiandi 1975) và Gioan Phaolô II (Redemptoris Missio, 1990) cổ vũ. Phúc âm hóa là việc công bố tin mừng ơn cứu độ trong Chúa Giêsu Kitô. Mục tiêu là đem người ta đến đức tin qua việc gặp gỡ Ngài trên bình diện bản thân. Nó khác với giáo lý, là việc đào sâu một đức tin đã nhận lãnh rồi. Khi đề cập đến nhiệm vụ tân phúc âm hóa của học đường Công Giáo, các giám mục muốn nhấn mạnh đến cái cảm thức ‘mạo hiểm’ (a sense of adventure) mà chính đức Gioan Phaolô II đã nói đến trong tông thư Giáo Hội Tại Đại Dương Châu năm 2001: “…Thế hệ Kitô hữu hiện nay được mời gọi và sai đi để thực hiện một cuộc tân phúc âm hóa giữa các dân tộc tại Đại Dương Châu, một tuyên xưng mới mẻ chân lý trường cửu từng được biểu tượng Sao Phương Nam gợi ý. Lời mời gọi sai đi này đặt ra nhiều thách đố lớn lao, nhưng nó cũng mở ra nhiều chân trời mới lạ, đầy hy vọng và cả một cảm thức mạo hiểm nữa” (số 13).
Tinh thần mạo hiểm kia thấy rõ nơi con số mỗi ngày một đông hơn các học sinh Công Giáo không thực hành đạo, các học sinh Công Giáo thiếu học giáo lý và các học sinh không phải là Công Giáo tại các học đường Công Giáo. Mọi học sinh Kitô Giáo đều đã tiếp nhận hồng phúc đức tin trong Phép Rửa, một số khác mang trong trái tim mình ‘nhiều hạt giống đức tin’. Nhưng không thiếu các học sinh cần được công bố Tin Mừng lần đầu. Đây không hẳn là tuyên truyền đạo hay ‘cưỡng bức đức tin’. Đức tin chân chính không thể áp đặt được, nó phải được tự do tiếp nhận hay bài bác. Nếu ta biết ‘trả trước’ (up front) các mục tiêu giáo dục và giáo lý đối với bất cứ học sinh, thầy cô hay phụ huynh nào, trong lúc khuyến khích họ tham dự với một trái tim cởi mở và một tâm trí biết suy đoán, thì ta đã được biện minh đầy đủ khi dấn thân vào các sinh hoạt sống chứng nhân, đào luyện và phục vụ.
Trong chiều hướng trên, các giám mục đề nghị những điểm sau:
- cuộc sống và sinh hoạt trong trường Công Giáo phải lả hậu cảnh cho cuộc gặp gỡ bản thân với Chúa Kitô và phải cổ vũ chứ không đối nghịch các giáo huấn của Giáo Hội;
- mọi người can dự vào học đường Công Giáo phải biết đánh giá vai trò của mình trong việc tiếp nhận và công bố Tin Mừng qua lời nói và việc làm, và qua gương sống của mình;
- các học sinh phải tham dự các buổi học Giáo Dục Tôn Giáo, các buổi phụng vụ, tĩnh huấn và cầu nguyện được cắt xén, bao nhiêu có thể, sao cho phù hợp với chỗ đứng của họ trong hành trình đức tin, nên đề cập đến cốt lõi đức tin của ta và mời gọi đáp ứng;
- phải khai triển các chương trình đặc biệt cho các học sinh lần đầu tới học trường Công Giáo sau lớp mẫu giáo (như lớp 7 chẳng hạn), những học sinh có thể chưa được học môn này bao giờ;
- các trường phải làm việc chung với các giáo xứ để thiết lập các chương trình khai tâm trẻ em và thiếu niên gia nhập Giáo Hội;
- phải theo đuổi nhiều cố gắng nhằm hội nhập sinh hoạt của các trường tiểu và trung học vào đời sống các giáo xứ và giáo phận lân cận, để các em có được cảm nhận mình là thành viên của một Giáo Hội rộng lớn hơn nằm ngoài gia đình và trường học của chúng.
Chuyển Giao Đức Tin, Đời Sống và Văn Hóa Công Giáo
Phúc âm hóa là chủ yếu, nhưng chưa đủ. Đức tin, giống một hạt giống mới được gieo vào trái tim con người, cần nước và ánh sáng. Đó là lý do khiến các học đường của ta cần làm sâu và giáo dục đức tin mới nhận lãnh. Ta gọi công việc ấy là giáo lý hay giáo dục tôn giáo. Đức tin cũng cần được nâng đỡ bởi nền văn hóa tôn giáo của trường ngõ hầu đức tin ấy được thực hành qua thờ phượng, ơn gọi và hành động nơi trần gian.
Điều đáng buồn là nhiều học sinh xuất thân từ các trường Công Giáo rất thiếu kiến thức về niềm tin Công Giáo và không quan tâm chi đến việc thực hành nó. Dĩ nhiên, hạt giống đức tin một khi được gieo vãi cần một thời gian dài sau đó mới đâm hoa kết trái. Vả lại, nó không phải là trách nhiệm duy nhất của học đường: xã hội, giáo xứ và gia đình cũng như chính các em phải chia sẻ trách nhiệm này. Tuy nhiên, học đường là nơi thích hợp để hỗ trợ các em, các thầy cô và cả gia đình nữa lớn mạnh trong việc hiều biết và yêu mến truyền thống Công Giáo.
Đối với các giám mục, điều chính yếu phải làm là đem lại cho các em và gia đình các em sự trọn vẹn trong ‘đức tin đã được các tông đồ truyền lại’ (Lời Nguyện Thánh Thể 1). Cho nên những hứng khởi về công bằng xã hội, về môi sinh, về những đặc sủng này nọ của vị sáng lập hay một vài sáng kiến đặc biệt nào đó của trường phải luôn luôn được lồng vào hậu cảnh rộng lớn hơn của niềm tin và nền luân lý Công Giáo. Không bao giờ được phép để chúng che khuất mất việc xây đắp mối liên hệ với Chúa Giêsu Kitô và Giáo Hội của Ngài. Không một học sinh nào rời trường Công Giáo mà lại không nắm vững những điều căn bản trong giáo huấn Công Giáo được trình bầy trong Sách Giáo Lý Của Giáo Hội Công Giáo…Cụ thể, các giám mục nhấn mạnh đến mấy điểm sau:
- mục tiêu các trường Công Giáo là đào tạo ra các môn đệ cho Chúa Kitô, với thế giới quan, nhân cách và tác phong thích hợp;
- học trình Giáo Dục Tôn Giáo, các phương pháp luận, các bản văn và các nguồn tài liệu khác phải được chọn ra sao để đảm bảo rằng đến khi tốt nghiệp, học sinh biết rõ giáo huấn cốt lõi của chúng ta liên quan tới đức tin, Thánh Kinh, lịch sử và truyền thống và làm cách nào sống thực chúng trong trần gian;
- đặc biệt, cần làm cho học sinh biết và yêu mến con người, cuộc đời và giáo huấn của Chúa Kitô và Thiên Chúa Ba Ngôi đầy yêu thương;
- cũng phải làm sao cho học sinh biết và yêu mến Dân Chúa, tức Giáo Hội, là người đang đồng hành với các em trong đời và luôn nâng đỡ các em bằng Lời Chúa và Bí Tích;
- cần chuẩn bị để các em đối phó với các thách thức đối với đức tin ngay khi còn ở trường và sau khi đã rời khỏi trường;
- các lớp Giáo Dục Tôn Giáo vì thế phải được dành ưu tiên trong tương quan với học trình của trường, thì giờ và phòng ốc cũng như lựa chọn và tưởng thưởng nhân viên;
- nên trưng bầy các trước tác về Đạo trong các sinh hoạt tôn giáo của trường;
- nên mời gọi sự tham dự của phụ huynh và gia đình vào việc dạy phúc âm và giáo lý cho các em, và tìm cách giáo dục chính họ về đức tin nữa.
Lãnh Đạo và Nhân Sự
Căn tính một trường Công Giáo đòi hỏi ‘khối lượng đáng kể’ các học sinh Công Giáo thế nào, thì cũng đòi một ‘khối lượng đáng kể’ như thế các nhà lãnh đạo và nhân viên giảng dậy Công Giáo. Không ai chối cãi đức tin và thực hành của các vị này tác động mạnh mẽ trên các học sinh Công Giáo. Cụ thể, các giám mục đề nghị:
- tất cả những ai được cử nhiệm làm hiệu trưởng, hiệu phó hay phụ tá cũng như điều hợp Giáo Dục Tôn Giáo phải là người Công Giáo trung thành sẵn sàng tiếp nhận sứ mệnh giáo dục Công Giáo;
- các thầy cô phụ trách môn Giáo Dục Tôn Giáo phải là những người Công Giáo thực hành đức tin và thông thạo về Đạo;
- các thầy cô phải cam kết với sứ mệnh của nhà trường và giảng dạy cũng như thực thi giáo huấn của Giáo Hội;
Muốn có những nhân viên như trên, các giám mục cam kết phát triển các viện đào tạo thầy cô, cũng như các cơ sở huấn luyện bổ túc trước khi hành nghề và tu nghiệp khi đã hành nghề.
Kết Luận
Các giám mục kêu gọi các nhà lãnh đạo giáo dục, các thầy cô và phụ huynh cũng như cộng đồng Công Giáo nói chung hãy cùng các ngài suy tư những vấn đề được nêu ra trong Thư Mục Vụ này và tái cam kết đối sự mạo hiểm của học đường Công Giáo trong thế kỷ mới. Việc phúc âm hóa, đào luyện hay giáo dục thế hệ tương lai không phải là trách vụ riêng của học đường, mà là cố gắng chung của mọi gia đình, giáo xứ và cơ quan. Tuy nhiên, các giám mục kỳ vọng nơi những người trực tiếp can dự vào việc giáo dục con em Công Giáo hãy cố gắng hết sức để biến các trường Công Giáo:
- trở thành Công Giáo thực sự trong căn tính và sinh hoạt của mình;
- trở thành các trung tâm tân phúc âm hóa;
- giúp các học sinh thực hiện được mức độ cao trong hiểu biết thành thạo về Đạo;
- được hướng dẫn và giảng dạy bởi những người sẵn sàng góp phần đạt các mục tiêu này.
Đọc nhiều nhất Bản in 25.08.2007. 15:19