Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Những Nguyên Tắc về Luân Lý cho các Cử Tri Công Giáo
§ Phaolô Phạm Xuân Khôi
Thư Mục Vụ của Hội Đồng Giám Mục Kansas
Chúng tôi, các Giám Mục Công Giáo của Kansas, thi hành vai trò của chúng tôi như các vị thầy, xin đưa ra những chỉ dẫn dưới đây để giúp người Công Giáo đào luyện lương tâm của họ về những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ căn bản nhất của chúng ta là bầu cử. Những chỉ dẫn dưới đây chỉ nhằm mục đích giáo dục mà thôi. Chúng tôi không có ý ủng hô hoặc chống đối bất cứ ứng cử viên, đảng chính trị, hay những ủy ban vận động chính trị (political action committee) nào. Trái lại, hy vọng của chúng tôi là những chỉ dẫn này sẽ cho người ta thấy đức tin Công Giáo của chúng ta và lý trí con người uốn nắn tư tưởng, sự chọn lựa và hành động của chúng ta như thế nào.
Quyền Lợi và Nhiệm Vụ Bầu Cử. Người Công Giáo sống trong thế gian, nhưng họ không được sống theo những giá trị của thế gian là đặt quá nặng tầm quan trọng của quyền hành, của cải, và thú vui như chính chúng là cùng đích (x. 1 Ga 2:16). Người Công Giáo cũng có quyền lợi và nhiệm vụ như những công dân khác, nhưng được Thiên Chúa mời gọi thực thi chúng theo ánh của chân lý đức tin và lý trí như Hội Thánh Công Giáo đã dạy. Thí dụ, họ được mời gọi để tôn trọng quyền bính và những người cai trị xã hội “vì Chúa” (1 Phr 2:13 -17).
Trong một xã hội dân chủ, các công dân chọn những người mà họ trao cho quyền hành vì công ích. Việc chọn người này mà không chọn người khác vào những địa vị công cộng có thể ảnh hưởng đến nhiều mạng sống, đặc biệt là mạng sống của những người yếu thế nhất trong xã hội như trẻ em còn trong bụng mẹ và những người mắc bệnh gần chết. Cho nên người Công Giáo có một nhiệm vụ quan trọng về luân lý trong việc thực thi quyền bầu cử của họ, dù ở mức độ quốc gia, tiểu bang hay địa phương. Công Đồng Vaticanô II dạy chúng ta rằng “tất cả mọi công dân phải luôn nhớ rằng việc sử dụng lá phiếu để cổ động cho công ích vừa là quyền lợi vừa là bổn phận của họ” (GS 75). Còn nữa, nhiệm vụ bầu cử của chúng ta phải được hướng dẫn bởi một lương tâm được đào luyện chu đáo, và không chỉ đặt trên ích lợi cá nhân, liên hệ đảng phái, hoặc sức thu hút của bất cứ cá nhân nào.
Nhiệm Vụ Đào Luyện và Làm Theo Lương Tâm của Một Người. Chúng ta là những cử tri có lương tâm khi chúng ta được lương tâm hướng dẫn. Lương tâm là lề luật được Thiên Chúa “viết” trong tâm hồn chúng ta, khiến cho chúng ta muốn làm lành lánh dữ (x. Rom 2:12-16). Lương tâm giống như một tiếng nói bên trong có quyền năng như chính tiếng nói của Thiên Chúa. Chúng ta có trách nhiệm quan trọng phải nghe theo sự hướng dẫn của lương tâm. Làm trái với phán quyết của lương tâm khi nó chắc chắn về điều gì là tốt và xấu có cùng một mức độ nghiêm trọng như bất phục tùng Thiên Chúa. Tuy nhiên điều quan trọng cần phải nhớ là lương tâm có thể chắc chắn nhưng đồng thời cũng có thể sai lầm về những điều tốt xấu.
Vì lý do đó mà chúng ta có nhiệm vụ quan trọng không kém là đào luyện lương tâm đúng cách hay là dạy cho lương tâm để nó có thể phán đoán đúng điều gì là tốt và điều gì là xấu. Chúng ta có nhiệm vụ tìm kiếm chân lý rồi tuân theo chân lý ấy. Chúng ta phải tìm hiểu điều này suốt đời, vì chúng ta càng ngày càng lớn lên, và những vấn đề chúng ta phải đương đầu với cũng thay đổi hoặc trở nên phức tạp hơn. Trong khi tìm chân lý, người Công Giáo nhận được hướng dẫn quan trọng từ các giáo huấn của Hội Thánh về những vấn đề liên quan đến đức tin và luân lý. Chúng ta cậy nhờ vào sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần để áp dụng những giáo huấn này vào những vấn đề riêng biệt. Thêm vào đó, chúng ta nên hỏi ý kiến của những người cùng chia sẻ những giá trị như chúng ta và có nhiều kiến thức về những vấn đề ấy.
Phán Đoán Khôn Ngoan trong Những Vấn Đề Xã Hội. Trong một vài vấn đề luân lý việc sử dụng lý trí cho phép chúng ta có những phán đoán khôn ngoan khác nhau. Các cử tri Công Giáo có thể khác nhau, thí dụ, về điều gì làm cho chính sách di dân thành tốt nhất, làm sao để cung cấp việc săn sóc ý tế cho tất cả mọi người, hoặc gia cư giá vừa phải. Người Công Giáo cũng có thể có những phán đoán khác nhau về việc quốc gia sử dụng án tử hình hoặc quyết định tiến hành một cuộc chiến tranh chính đáng. Tính cách luân lý của những vấn đề như thế không hệ tại ở điều được thực hiện, nhưng ở động lực và hoàn cảnh. Cho nên, những phán đoán khôn ngoan này không liên quan đến việc trực tiếp chọn lựa một điều dữ và quan tâm đến những điều tốt khác, vì thế người Công Giáo có thể có những phán đoán khác nhau, và ngay cả đối nghịch nhau.
Mặc dù có thể có những phán đoán khôn ngoan khác nhau, mỗi người trong chúng ta phải hướng dẫn việc quyết định của mình về những vấn đề như thế bằng sự tôn trọng căn bản phẩm giá của mỗi con người từ khi thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên. Đây là một nguyên tắc không thể thương lượng được. Nó là nền tảng của các giáo huấn về xã hội của Công Giáo cũng như là nền tảng của một xã hội công bằng. Nó cũng là nền tảng cho quyền có được những điều cần thiết để sống xứng đáng với nhân phẩm, thí dụ như công ăn việc làm và lương bổng công bằng, thực phẩm và gia cư, giáo dục và y tế, được bảo vệ khỏi những thiệt hại, và quyền di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác khi chúng ta không có những điều kiện trên ở quê nhà. Vì tôn trọng phẩm giá con người, người Công Giáo có nhiệm vụ giúp đỡ và bênh vực những người yếu thế, đặc biệt là người nghèo. Một nguyên tắc chỉ đạo khác là việc bảo vệ và cổ võ hôn nhân như là một giây liên hệ không thể đứt được giữa một người nam và một người nữ. Xã hội chỉ lành mạnh khi mà thể chế hôn nhân và gia đình lành mạnh.
Điều tốt và xấu trong những vấn đề nói trên có thể được quyết định bằng cách sử dụng những lý luận đúng đắn. Trong khi thật sự là giáo huấn của Hội Thánh về những vấn đề này được làm sáng tỏ và củng cố nhờ ánh sáng Tin Mừng, qua dòng lịch sử những người thiện tâm đã hiểu những chân lý này chỉ nhờ lý trí, độc lập với xác tín của đức tin.
Những Phán Đoán liên quan đến Sự Dữ về Luân Lý. Một lương tâm đúng đắn nhận ra rằng có vài chọn lựa luôn liên quan đến việc làm điều ác là những điều không bao giờ được phép làm ngay cả trong việc dùng chúng để đạt được một mục đích tốt. Các chọn lựa này gồm có phá thai, giết chết êm dịu, bác sĩ trợ tử, hủy diệt phôi thai người trong việc nghiên cứu tế bào gốc, sao người, và “hôn nhân” đồng tính. Những hành động như thế được phán quyết là dữ tự bản chất, có nghĩa là chính tự chúng là dữ, bất chấp động lực hay hoàn cảnh nào thúc đẩy chúng ta. Những điều ấy tạo thành một tấn công chống lại sự sống của những người vô tội, cũng như hôn nhân và gia đình. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cảnh cáo rằng “quyền y tế, gia cư, công ăn việc làm, gia đình, và văn hóa là sai lầm và ảo tưởng khi mà quyền sống, là quyền căn bản nhất và chủ yếu nhất cùng là điều kiện cho tất cả những quyền cá nhân khác, không được bảo vệ bằng một quyết tâm tói đa” (Christifideles Laici 38).
Các thí dụ khác về những chọn lựa luôn liên quan đến hành vi ác là kỳ thị chủng tộc, sản xuất và sử dụng phim ảnh khiêu dâm. Những hành động này vi phạm đến phẩm giá căn bản của con người.
Tình Trạng Tiến Thoái Lưỡng Nan về Lương Tâm của Cử Tri. Theo ánh sáng của những điều nói trên, việc lương tâm phán đoán là chúng ta sẽ phạm tội ác về luân lý nếu chúng ta bỏ phiếu cho một ứng cử viên có lập trường cho phép những hành động tự bản chất là ác trong khi có ứng cử viên khác có thể chấp nhận được về luân lý. Vậy chúng ta phải làm gì khi không có ứng cử viên nào khác để chọn lựa?
Bởi vì chúng ta có nhiệm vụ luân lý phải bầu cử, quyết định không đi bầu không phải là giải pháp có thể chấp nhận được ở tình trạng này. Vì thế, khi không có cách nào để tránh chọn một ứng cử viên ủng hộ những hành động ác tự bản chất, nhất là việc tự ý phá thai, thì chúng ta phải bỏ phiếu cách nào để ít tổn thương nhất đến sự sống và phẩm giá của những người vô tội. Làm như vậy, chúng ta không hành động vô luân nếu chúng ta bỏ phiếu cho một ứng cử viên mà chúng ta không hoàn toàn chấp nhận để đánh bại ứng cử viên có nhiều đe dọa hơn đối với sự sống và phẩm giá của con người.
Bầu Cử là một Hành Động Luân Lý. Bầu cử liên hệ đến nhiệm vụ và quyền lợi. Nhiệm vụ của chúng ta là bầu cử với một lương tâm được đào luyện chu đáo theo những nguyên tắc luân lý. Là các Giám Mục, chúng tôi không nói người Công Giáo phải bỏ phiếu cho một ứng cử viên nào. Ngược lại, chúng tôi chỉ muốn dạy chúng tôi phải đào luyện lương tâm chúng tôi thế nào và suy xét những vấn đề trong ánh sáng của những nguyên tắc luân lý nền tảng này.
Ngày 15 tháng 8, năm 2006
+ Joseph F. Naumann - TGM Kansas City in Kansas
+ Ronald M. Gilmore - GM Dodge City
+ Paul S. Coakley - GM Salina
+ Michael O. Jackels - GM Wichita
Đọc nhiều nhất Bản in 05.07.2008. 00:44