Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Hội thảo trực tuyến về bảo vệ trẻ em: Nền Thần học về Tuổi thơ, Xử sự với Trẻ em như Chúa Giêsu đã Xử sự
§ Vũ Văn An
Nữ tu Nuala Kenny trình bầy phần đầu tiên trong 4 phần của cuộc hội thảo trực tuyến về việc bảo vệ an toàn cho trẻ em và các người dễ bị thương tổn do Liên hiệp Quốc tế Các Bề trên Cả tổ chức; bà đặt căn bản của việc bảo vệ an toàn trẻ em nơi chính tác phong của Chúa Giêsu đối với trẻ em.
Covid-19 đã buộc mọi người hiểu việc dễ bị thương tổn có nghĩa ra sao. Nữ tu Nuala Kenny đã khởi đầu bài trình bầy của bà như thế. Tựa đề đầy đủ bài trình bầy của bà là “Việc bảo vệ an toàn cho các Trẻ em, giới trẻ và các người trưởng thành dễ bị thương tổn và nhu cầu phải có một nền thần học nhất quán về tuổi thơ”. Gần 800 người khắp thế giới đã tham dự cuộc hội thảo trực tuyến này. Nhiều người khác xem ấn bản trực tuyến trên các trang mạng của Liên hiệp Quốc tế Các Bề trên Cả và Ủy Ban Giáo Hoàng Bảo Vệ Các Vị Thành Niên.
Muốn cho bất cứ việc bảo vệ an toàn nào được hữu hiệu, Nữ tu Nuala cho hay “cần một nền văn hóa về bảo vệ an toàn”, nếu không “các chính sách và giao thức đều không hữu hiệu”. Bà nói tiếp, trẻ em tại nhiều nơi trên thế giới chìm đắm trong một nền văn hóa vốn góp phần gây hại cho chúng. Chúng trở thành đối tượng của lạm dụng, văn hóa khiêu dâm trẻ em, nạn lao động trẻ em, buôn người, buộc phải đi lính v.v... Chính nền văn hóa bên trong Giáo Hội cũng đã “liên tiếp thất bại trong việc bàn đến các niềm tin và thực hành” vốn cổ vũ việc lạm dụng và bác bỏ, và việc đáp ứng nhất quán, bất thích hợp của giới lãnh đạo trong nhiều thế kỷ.
Dễ bị thương tổn và các vấn đề có tính hệ thống
Nữ tu Nuala nhận định rằng “Bất cứ mối liên hệ nào trong đó bất cứ người nào được tín nhiệm đều “có thể bị mất mát và lạm dụng”. Tuổi thơ là giai đoạn trong đó, con người nhân bản học cách biết bảo vệ tính dễ bị thương tổn của mình. Những ai bị lạm dụng lúc còn thơ, do đó, đặc biệt tan nát cõi lòng. Nữ tu Nuala giải thích “để một đứa trẻ bị lạm dụng, cần có một số điều kiện sẵn có. Các điều kiện này tạo cơ sở để người ta lạm dụng một đứa trẻ, tạo cơ sở trong đó các cơ chế bảo vệ trẻ em thông thường bị vượt qua". Nữ tu cho rằng: Khi một linh mục là người lạm dụng, thì “tai hại gấp đôi” đã diễn ra. Có người còn nói đó là việc “sát hại linh hồn”.
Hoán cải trong gia đình
Theo Nữ tu Nuala, việc hoán cải cần diễn ra là một diễn trình trong đó các thực hành lâu đời nào không phản ảnh gương sáng của Chúa Giêsu thì cần được nhận diện và biến đổi. Việc này bắt đầu từ gia đình, vốn là nơi hàng đầu để dưỡng dục và che chở trẻ em. Bất cứ nền thần học về tuổi thơ nào, do đó, cũng cần loại bỏ các khía cạnh gây hại tới “các giáo hội tại gia” của chúng ta, như: con cái là mục đích của hôn nhân, có con mới chứng tỏ nghị lực nam tính, con trai đáng quí hơn con gái, đức tin là chuyện nhiệm ý...
Hoán cải trong Giáo Hội
Trong Nhiệm thể Chúa Kitô, việc hoán cải này có nghĩa: chúng ta hiểu điều hợp nhất chúng ta hơn điều phân chia người ta thành những phạm trù hay tư thế chuyên biệt. Nó cũng đòi “cuộc đối thoại có ý nghĩa”. Bà cho hay “chúng ta được kêu gọi lớn tiếng chống lại bất công” nhất là khi người dễ bị thương tổn bị nhắm tấn công. Không lớn tiếng như thế là cho phép việc lạm dụng tiếp tục diễn ra. Các ý tưởng về luân lý tính cần được hoán cải từ việc nói về hành vi tội lỗi vốn dễ dàng được tha thứ trong toà giải tội qua việc hiểu cái tác hại mà các hành vi tội lỗi ấy gây ra cho người khác. Sau cùng, Nữ tu Nuala minh họa ý tưởng đương thịnh coi hoạt động phò sinh chỉ nhắm tác phong tính dục và phá thai. Theo bà, ý niệm phò sinh cần mở rộng để bao hàm việc che chở bất cứ ai, nhất là người dễ bị thương tổn, chống lại bất cứ loại tai hại nào.
Xử sự với trẻ em như Chúa Giêsu đã xử sự với chúng
Nữ tu Nuala tin rằng việc hoán cải cần có để cung cấp một nền văn hóa thân thiện với trẻ em là việc hoán cải khiến chúng ta bén rễ sâu “vào chính Chúa Giêsu và việc săn sóc và đụng chạm của Người đối với trẻ em”. Nữ tu Nuala nhấn mạnh đến việc Chúa Giêsu quan tâm đến trẻ em. Người chữa lành cả bé trai lẫn bé gái và trách mắng các môn đệ khi các ngài ngăn cản các em lại gần Người. Nữ tu cũng nhắc mọi người nhớ rằng chính một trẻ em đã cung cấp các ổ bánh và con cá để Chúa Giêsu nhân thừa và nuôi ăn đám đông (xem Ga 6:9). Chúa Giêsu cũng đã biểu lộ “sự giận dữ chính đáng” và những lời nói nghiêm khắc đối với những người gây hại cho trẻ em (xem Mt 18:5-8).
Kết luận, Nữ tu Nuala nói rằng “Trong Giáo Hội của Chúa Giêsu, chúng ta phải cung cấp điều Chúa Giêsu cung cấp cho các trẻ em của Người”.
Kỳ tới: Cha Zollner: Bảo vệ an toàn cho trẻ em trên mạng
Đọc nhiều nhất Bản in 20.06.2020 16:08