Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Gương mặt Cha Thánh Pio Pietrelcina
§ Linh Tiến Khải
Một số nhận định của Linh mục Thần học gia Antonio Maria Sicari, dòng Cát Minh, về gương mặt của cha thánh Pio Pietrelcina
Sáng ngày 24-4-2008, Đức Hồng Y Saraiva Martins, Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh, đã chủ sự thánh lễ trọng thể khai mạc thời gian trưng bầy xác cha thánh Pio Pietrelcina, cho tín hữu kính viếng. Cùng đồng tế thánh lễ với Đức Hồng Y trước vương cung thánh đường Cha Thánh Pio, có 26 Giám Mục, Cha Bề Trên Tổng Quyền dòng Capucino và hàng trăm Linh Mục, trước sự hiện diện của 15 ngàn tín hữu.
Cha Pio Pietrelcina thuộc dòng Capucino, tục danh là Francesco Forgione, sinh năm 1887 tại làng Pietrelcina, tỉnh Benevento, nam Italia. Năm lên 5 tuổi chú bé hứa tận hiến cuộc đời cho Chúa. Năm 1903 Francesco gia nhập dòng Capucino Morcone tại Benevento và lấy tên dòng là Pio da Pietrelcina. Năm 1907 thầy Pio khấn trọn và năm 1908 lãnh các chức nhỏ, và chức Phụ Phó tế. Năm sau đó vì lý do sức khỏe phải về quê, nhưng cũng được phong Phó tế, và năm 1910 với phép chuẩn của Tòa Thánh, thầy được thụ phong Linh Mục.
Ngày mùng 8 tháng 9 năm đó (1910) lần đầu tiên 5 dấu thánh hiện diện trong thân thể cha và cứ định kỳ cha cảm thấy đau đớn, nhưng các dấu thánh không lộ hiện ra bên ra bên ngoài. Ngày 20 tháng 9 năm 1917 Chúa hiện ra với Cha Pio có 5 dấu thánh chảy máu, và cha Pio nhận được 5 dấu thánh cuộc Khổ Nạn của Chúa.
Năm 1920 tuy không được phép coi 5 dấu thánh, linh mục Agostino Gemelli cũng tới San Giovanni Rotondo và sau đó viết một bản tường trình cho Thánh Bộ, nay là Bộ Giáo Lý Đức Tin, và đưa ra các phán đoán tiêu cực về cha Pio.
Năm 1922 Thánh Bộ yêu cầu Cha Bề Trên Tổng Quyền của Dòng Capucino tái lập trật tự tại tu viện San Giovanni Rotondo và đặt người quan sát canh chừng chung quanh cha Pio.
Năm 1923 Thánh Bộ công bố tuyên ngôn khẳng định là không nhận thấy hiện tượng siêu nhiên nào nơi các sự kiện được gán cho cha Pio và khuyên các tín hữu hành xử theo tinh thần của tuyên ngôn này. Tháng 7 và tháng 8 cùng năm có tin đồn là cha Pio sẽ bị thuyên chuyển tới một tu viện khác, tín hữu đã phản ứng mạnh mẽ và ngăn chặn được dự tính này.
Năm 1925 nhà thương nhỏ mang tên thánh Phanxicô thành Assisi được khánh thành.Năm 1929 Thánh Bộ lại tái yêu cầu các bề trên đổi cha Pio đi một tu viện khác, nhưng phản ứng mạnh mẽ của tín hữu lần này cũng khiến cho lệnh thuyên chuyển bị bãi bỏ.
Năm 1931 Thánh Bộ ra lệnh cho cha Pio không được cử hành thánh lễ cho tín hữu nữa. Nhưng tháng 6 năm 1933 cha lại được phép cử hành thánh lễ cho tín hữu. Ngoài việc cử hành thánh lễ, Cha Pio giải tội cho tín hữu và nhờ lời cầu nguyện của cha rất nhiều tín hữu nhận được ơn lạ. Năm 1947 cha khởi công xây cất ”Nhà thoa dịu khổ đau”.
Năm 1961 Thánh Bộ ra nhiều chỉ thị liên quan tới cha Pio. Năm 1964 Đức Hồng Y Ottaviani thông báo cho cha biết quyết định của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI cho phép cha hoàn toàn tự do thi hành chức thừa tác.
Cha Pio qua đời ngày 23 tháng 9 năm 1968. Án phong chân phước cấp giáo phận bắt đầu năm 1983 và kết thúc năm 1990. Bẩy năm sau Đức Gioan Phaolô II ký nhận sắc lệnh liên quan tới các nhân đức anh hùng của cha. Ngày mùng 2 tháng 5 năm 1999 cha được Đức Gioan Phaolô II phong chân phước và ngày 16 tháng 6 năm 2002 được tôn phong hiển thánh.
Sau đây chúng tôi xin gửi tới qúy vị và các bạn một số nhận định của Linh Mục Antonio Maria Sicari, thần học gia dòng Cát Minh, tác giả loạt sách Chân dung các Thánh do nhà xuất bản Jaca Book phát hành.
Hỏi: Thưa Cha Sicari, cha giải thích sự thành công của Cha Thánh Pio đối với tín hữu Italia như thế nào?
Đáp: Đây là câu hỏi tôi đã đặt ra khi bắt đầu viết cuốn sách trình bầy chân dung của Cha Thánh Pio. Nghĩa là tôi đã hỏi tại sao một người không dễ dàng như Cha Thánh, không dễ dàng vì kinh nghiệm thiêng liêng đau khổ của người và vì tính tình cũng như những đòi hỏi của người, làm sao một người như thế mà lại đã lôi kéo tín hữu đến như vậy?
Và câu trả lời đó là Cha Pio nổi tiếng, vì ngài là người mang 5 dấu thánh của Chúa. Bình thường những người mang 5 dấu thánh của Chúa, như thánh Phanxicô thành Assisi, đều là một hiện tượng của tình yêu thần bí, phu thê với Chúa Giêsu chịu đóng đanh từ phía người chiêm ngắm Chúa. Một tình yêu mạnh mẽ tới độ được biểu lộ ra trên da thịt sống động của họ. Nhưng Cha Pio là một trường hợp khác. Nếu tôi nhớ không lầm, thì đây là linh mục duy nhất mang năm dấu thánh. Vì thế nên hơn là người đứng trước mặt Chúa Giêsu, cha đại diện Chúa Giêsu, hay nói đúng hơn đại diện Chúa trước mặt dân chúng. Khi người ta thấy cha dâng thánh lễ, thì như thể là trông thấy Chúa Giêsu đau khổ trở lại. Tham dự thánh lễ của cha cũng y như thể là trông thấy một người khổ đau trên Núi Canvê. Nhưng việc đại diện giới thiệu Chúa Giêsu ấy cũng tỏ hiện ra khi cha khơi dậy các sự kiện lạ hay khi cha giải tội, khi đó cũng giống như Chúa Giêsu, với lòng thương xót và dịu hiền, cha mang trên mình gánh nặng của tội lỗi đổ trên người cha.
Hỏi: Như thế có nghĩa Cha Pio là một trường hợp duy nhất trong bối cảnh sự thánh thiện của Kitô giáo, có đúng thế không thưa cha?
Đáp: Đâng, đúng thế. Tất cả các vị thánh khác cho thấy phải yêu thương Chúa Giêsu như thế nào, nhưng Cha Pio, trong một cách thức nào đó, diễn tả lại Chúa Giêsu tiếp tục yêu thương ra sao. Và đây là một sự mới mẻ. Nơi tất cả các thánh mà tín hữu Kitô yêu mến, họ nhận ra các vị là những người yêu Chúa Kitô và họ muốn bắt chước các vị. Nhưng trong trường hợp của cha thánh Pio tín hữu đã trông thấy và tiếp tục trông thấy Chúa Giêsu còn đang sống, đau khổ, tha thứ và chữa lành. Và đây là lý do giải thích tại sao tín hữu cũng muốn trông thấy thi hài của cha.
Hỏi: Điều cha đang nói ám chỉ cha Pio khi người còn sống. Nhưng mà cha thánh đã qua đời được 40 năm rồi mà thưa cha...
Đáp: Đúng vậy, nhưng kiểu cách, mà đa số tín hữu nhận thức cha Pio, đã không thay đổi tí nào cả. Trái lại, tôi tin rằng đây là hoa trái của một ký ức truyền từ đời cha sang đời con. Trong cuộc đời mình, cha thánh Pio đã gặp rất nhiều tín hữu. Và tất cả mọi tín hữu đó đều có một lịch sử, một kinh nghiệm, một ơn thánh để kể lại cho con cháu. Tôi nhớ tới lời của một thần học gia tên tuổi như Hans Urs von Balthasar: điều quan trọng nơi một vị thánh đó là sứ mệnh của vị thánh đó, lòng trung thành với sứ mệnh mà Thiên Chúa đã trao phó cho vị thánh đó.
Hỏi: Như vậy sứ mệnh của cha thánh Pio là sứ mệnh nào thưa cha?
Đáp: Cha thánh Pio thuộc loại ít các thánh, cùng với thánh Phanxicô thành Assisi, thánh nữ Terexa Hài Đồng Giêsu, thánh Anton thành Padova và thánh nữ Rita thành Cascia, là những người đã có sứ mệnh đồng hành, gần gũi với dân Chúa trong dòng lịch sử. Và các vị là các thánh được sùng kính vượt ngoài ranh giới của Giáo Hội Công Giáo. Tôi nghĩ tới lòng sùng mộ của các tín hữu chính thống bên Rumani đối với thánh Anton thành Padova; và đôi khi lòng sùng mộ đối với các vị vượt ngoài ranh giới của Kitô giáo nữa. Các vị là các thánh vô biên giới, vượt ngoài ranh giới của các dân nước, điều kiện xã hội và đôi khi của cả các tôn giáo nữa.
Hỏi: Cha giải thích tính tình cộc cằn của cha thánh Pio như thế nào?
Đáp: Có lẽ cha thánh Pio cũng hơi cộc cằn một chút, vì gốc gác là người miền nam Italia của cha. Nhưng mà theo tôi nó phát xuất từ sự kiện cha phải tự bảo vệ mình, và để làm lắng dịu sự nhiệt thành qúa đáng của những người yêu thương cha và muốn đến gần cha bằng mọi cách để cắt lấy một mảnh áo dòng của cha. Cha đã qủơ trách các tín hữu qúa nồng nhiệt này và tố cáo họ tội tôn thờ thần tượng. Cả khi không phải lúc nào cha cũng thành công trong việc tự bảo vệ mình chống lại các tấn công của họ. Nhưng mà trong Phúc Âm cũng có kể rằng đôi khi Chúa Giêsu cũng đã bị dân chúng vây quanh vòng trong vòng ngoài, chen lấn tìm cách đến gần và đụng tới Ngài. Vì thế trong trường hợp cha thánh Pio cũng đâu có phải là chuyện lạ.
Hỏi: Thưa cha, có các gương mẫu thánh thiện mạnh mẽ khác như trường hợp của cha thánh Pio hay không?
Đáp: Các thánh là những người rất là hiền dịu, khi các vị ở trong sứ mệnh mà Thiên Chúa trao phó cho các vị thi hành. Các vị chỉ cộc cằn, khi ở ngoài sứ mệnh đó mà thôi. Tôi nhớ tới cuộc đời của thánh Camillo de Lellis, trước khi tận hiến đời mình để săn sóc các bệnh nhân, người đã là một binh sĩ. Và qúy vị biết các binh sĩ thời đó cộc cằn thô lỗ đến chừng nào, và thánh nhân cũng không tránh khỏi tính tình chung của giai tầng xã hội binh sĩ thời ấy. Nhưng mà với các bệnh nhân và các người hấp hối mà thánh Camillo săn sóc yêu thương, thánh nhân vô cùng hiền dịu. Cũng giống như cha thánh Pio vậy, rất là dịu hiền trong sứ mệnh của người, nhưng hơi cộc cằn một chút trong tất cả những gì còn lại.
(Avvenire 24-4-2008; RG 24-4-2008)
Tags · Thánh Padre Piô
Đọc nhiều nhất Bản in 30.04.2008. 00:23