Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Giáo Hội Đi Bằng Đôi Chân Các Linh Mục
§ BTGH
Ngày 19.06.2009, Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã đặt năm Linh Mục dưới sự bảo trợ của Thánh Cha Sở Ars, Gioan-Maria Vianney. Đức Hồng Y Claudio Hummes, Dòng Phan-Sinh người Brasil, phụ trách các linh mục trên toàn thế giới [Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Sĩ], giải thích những cái được đưa vào cuộc năm nầy, trong cuộc trao đổi dành cho tờ La Croix:
LA CROIX (H). Vì sao Đức Thánh Cha lại ao ước dành một năm cho các linh mục?
ĐHY LAUDIO HUMMES (Đ) Bởi vì GIÁO HỘI ĐI VỚI ĐÔI CHÂN CỦA CÁC LINH MỤC. Họ đi hàng đầu. Nếu họ ngập ngừng, sẩy chân hoặc vấp váp, Giáo Hội sẽ bị chậm lại. Nếu họ sút kém về mặt thiêng liêng, Giáo Hội cũng sẽ bị yếu đi. Do vậy quan trọng là phải cổ vũ một cái nhìn tích cực về linh mục. Không tìm cách che khuất dấu diếm những yếu tố tiêu cực : người ta nói nhiều về tội ấu dục, cũng như vẫn luôn sống trung thành với chức linh mục họ.
(H) Công Đồng Vatican II đã đem vai trò giáo dân ra lại dưới ánh sáng. Làm thế nào để sự ăn khớp giữa giáo dân và linh mục có thể thực hiện?
(Đ) Căng thẳng nầy là bình thường và đem lại hoa trái : nơi nào không có căng thằng, thì không có sự sống! Nhưng giáo dân cần phải tôn trọng hình dáng linh mục : linh mục được đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu Kitô, Đầu và mục tử Giáo Hội. Cơ chế nầy [Giáo Hội] không phát minh linh mục. Chính Chúa Kitô ban linh mục cho Giáo Hội và cho nên giồng hình dạng qua Bí tích giống Người như là Đầu Dân Chúa. Vị linh mục đến trong một giáo xứ do Chúa Kitô sai đến, chứ không phải ngài nắm quyền bằng một thứ đảo chính, hoặc do cộng đoàn lựa chọn. Phải đào sâu như thế căn tính linh mục, vốn không phải là căn tính của giáo dân. Giáo dân không thể thay thế linh mục được. Và đồng thời, - như Đức Thánh Cha nhắc nhở điều ấy – giáo dân đồng chịu trách nhiệm về sứ mệnh và về công cuộc truyền giáo : họ không được cho rằng linh mục chịu trách nhiệm một mình về tất cả những việc đó và họ chỉ ở đó để giúp đỡ các linh mục mà thôi. Năm Linh Mục nầy phải cho phép các HĐGM suy tư về các trình trạng căng thẳng nầy, soi sáng các ơn gọi của mỗi người. Không được để giám mục đương đầu một mình với vấn nạn nầy…
(H) Đức Hồng Y có nghĩ rằng chủ đề luật độc thân linh mục, việc truyền chức linh mục cho những người nam đã có gia đình, sẽ trở lại ở bề mặt tiền sân khấu chăng?
(Đ) Đó không phải là chủ đề của Năm nầy. Mục tiêu của chúng ta là cổ vũ và nâng đỡ đa số các linh mục sống trung thành với những gì họ đã dấn thân, cam kết.
(H) Trong thư gửi cho các linh mục, Đức giáo hoàng đã nêu lên ba lời hứa tu trì (Khiết Tịnh – Nghèo Khó – Vâng Lời). Các linh mục triều có phải cũng phải tuân theo một khuôn mẫu tu trì chăng?
(Đ) Đó là một truyền thống có giá trị cho toàn Giáo Hội, được Công Đồng Vatican II lấy lại. Những lời hứa nầy mà các tu sĩ công khai rõ ràng khấn giữ, cũng liên quan đến giáo dân và do vậy, cũng đối với cả các linh mục. Đức Vâng Phục, với người linh mục, trước hết là vâng theo Lời Chúa. Việc đọc Lời Chúa là chủ yếu đối với người linh mục: ngài phải đặt mình dưới ánh sáng của Chúa, nếu không thì trời sẽ khép lại…
(H) Đức Thánh Cha đã đưa Cha Sở Ars ra làm gương mẫu cho tất cả mọi linh mục. Gương sáng của Cha Sở Ars có thể hữu ích cho những điều gì ngày nay?
(Đ) Cha Sở Ars đã sống trong một thế giới hết sức khó khăn với đức tin. Sau Cách Mạng Pháp, những nền tảng Giáo Hội bị thử thách nặng nề và thực hành đạo trở nên hiếm hoi. Đối mặt với những khó khăn nầy, Thánh Gioan-Maria Vianney đã chọn cách quan tâm lo lắng cho mỗi người, không bỏ sót ai. Ngài không bao giờ coi thế giới nầy như ma qủy, trái lại, ngài truyền giáo cho nó một cách vui vẻ. Ngày nay, cũng thế, các linh mục không nên coi nền văn hoá mới nầy như ma qủy và tiếc nuối một thế giới không còn nữa hoặc mơ về một tương lai không hiện hữu. Phải nhớ rằng nền văn hoá nầy cần được rao giảng Tin Mừng
(H) Đâu là những sự phong phú của thế giới ngày nay mà linh mục có thể cậy dựa vào?
(Đ) Những tiến bộ khoa học – tôi nghĩ tới di truyền học – cho phép hiểu biết rõ hơn về cuộc tạo dựng, từ đó sẽ có thái độ kính trọng, đi từ môi trường học đến sự thờ phương; những tiến bộ của y học, cho phép giảm nhẹ đau đớn, là cái cho ta một tự do mới để đương đầu bí ẩn sự dữ và số phận vĩng cửu của chúng ta; những tiến bộ công nghệ cho phép một nền văn hoá mạng: không làm nô lệ cho nó, nó có thể giúp phục vụ Lời Chúa, cho phép những người yêu Chân Lý chia sẻ việc tìm tòi của họ…Mọi nguồn phong phú mới đều vừa là một cám dỗ và một cơ hội tuyệt với để phục vụ Đấng Tạo Hoá.
(H) Tại sao lại nhấn mạnh đến Bí Tích Hoà Giải, mà Đức Thánh Cha muốn đem nó đặt vào giữa thừa tác vụ linh mục?
(Đ) Cha Sở Ars là một linh mục giải tội vĩ đại: có lúc ngài ngồi toà suốt 16 tiếng đồng hồ, kể cả vào mùa đông, trong khi các nhà thờ thuở ấy không hề được sưởi ấm…Giáo dân ra khỏi toà giải tội thấy mình được hạnh phúc. Ngày nay người ta sẽ nói rằng toà giải tội với ngài là một dụng cụ tiếp thị tuyệt vời, vì những ai đã xưng tội rồi, liền mách bảo cho những người khác về hạnh phúc và niềm vui họ cảm nhận được…Bí tích nầy cho phép Cha Sở Ars mang cho mọi người sự bình an.
Đó chính là toàn bộ ý nghĩa của bí tích nầy: bình an tâm hồn, với Chúa và với anh chị em. Thế giới cần đến hoà bình. Về bình diện nầy, linh mục đóng vai trò chủ yếu, không chỉ đối với tín hữu Công giáo, mà còn cả với toàn thể xã hội. Nhiệm vụ xã hội của linh mục, khi ngài chú tâm đến những kẻ bất hạnh nhất, hành động của ngài với những người nghèo đói, rất quan trọng. Người ta có cảm tưởng một sự chia rẽ giữa hai thế hệ linh mục: những vị cao niên nhất sau Công Đồng Vatican II, muốn cởi mở với thế giới và những linh mục trẻ muốn một dấn thân mang tính bản sắc hơn…Hiện tượng nầy tôi thấy đúng ra có tính chất Châu Âu hơn. Phải chống lại cám dỗ những khu sống chui lũi (ghetto), kháng chiến, thường thể hiện qua sự sợ hãi. Linh mục được sai vào thế giới và ngài phải đi vào thế giới một cách vui vẻ phấn khởi.
(H) Với những thống kê con số các ơn gọi, liệu Đạo Công giáo có một tương lai ở Châu Âu chăng?
(Đ) Có chứ. Đối với Giáo Hội hoàn vũ, Châu Âu vẫn là một tượng đài hết sức quan trọng. Châu Âu là Kitô giáo một cách sâu sắc xét vê mặt văn hóa . Nó vẫn còn có khả năng dưỡng nuôi bằng nguồn phong phú nầy phần thế giới còn lại. Ở Châu Á, người ta nói đến sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng nếu tình về con số tuyệt đối, thì sự hiện diện Công giáo vẫn chỉ là thiểu số. Nam Mỹ, ngược lại, là một châu lục Công giáo.
Đã hẳn, Giáo Hội chịu sự cạnh tranh của các giáo phái. Chính vì thế Hội Nghị Liên HĐGM Nam Mỹ lần thứ 5 nầy tổ chức ở Sparecida., đã nhấn mạnh về truyền giáo. Nếu không, người ta nhường sân chơi cho các giáo phái mặc sức tung hoành.
Ghi lại : Dominique QUINIO, Isabelle de GAULMYN và Frédéric MOUNIER
La Croix, số ngày 30.06.2009
Tags · Năm Linh Mục
Đọc nhiều nhất Bản in 11.07.2009. 06:35