Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Đức Thánh Cha dâng lễ Dâng Chúa trong Đền thờ với các tu sĩ
§ Văn Yên, SJ
Lúc 5:30 chiều 2/2, Đức Thánh Cha dâng thánh lễ Dâng Chúa trong Đền thờ tại Đền thờ Thánh Phêrô với các tu sĩ trong Ngày Đời sống Thánh hiến lần thứ 23.
Trong bài giảng ĐTC nói: hôm nay là lễ của sự gặp gỡ. Sự mới mẻ của Hài Nhi gặp gỡ truyền thống của đền thờ; lời hứa được hoàn thành; Đức Mẹ và thánh Giuse, những người trẻ, gặp cụ Simeon và Anna, những người già. Tất cả gặp gỡ nhau khi Chúa Giêsu đến.
Vì thế, chúng ta cũng được kêu gọi để đón lấy Đức Giêsu, Đấng đến để gặp gỡ chúng ta. Gặp gỡ ngài: Thiên Chúa của sự sống đến gặp sự sống hằng ngày; không phải đôi khi, nhưng là hằng ngày… Chúa không gặp trong không gian ảo, nhưng là gặp trực tiếp, gặp trong cuộc sống. Nếu không, Giêsu chỉ là một kỷ niệm đẹp của quá khứ… Cần sống tốt đời sống thánh hiến của chúng ta, để nó không phải là thời gian qua đi nhưng là thời gian gặp gỡ.
Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Đời sống thánh hiến cần đơm hoa và nở rộ trong Giáo hội; nếu chỉ đơn độc, nó sẽ chết đi. Nhưng nó sẽ trưởng thành khi người trẻ và người già cùng nhau bước đi, khi người trẻ tìm thấy gốc rễ và người già thì đón lấy những hoa trái.”
Trong bài Tin Mừng, việc gặp gỡ Thiên Chúa với dân có một điểm xuất phát và một điểm hoàn thiện, bắt đầu lời mời đến đền thờ, và gặp được viễn tượng tại đền thờ. Về lời mời thì có lời mời kép: thứ nhất là tiếng gọi “theo Luật” (c. 22). Đó là việc thánh Giuse và Đức Maria đến đền thờ để chu toàn điều được viết trong sách Luật. Kế đó là tiếng gọi “theo Thần Khí”. Đó là nơi cụ Simeon và Anna. Có ba lần Thần Khí được nhắc đến khi nói về cụ Simeon (cc. 25.26.27) và ngôn sứ Anna, với sự soi sáng của Thần Khí, đã ngợi khen Chúa (x c. 38). Với lời mời kép này, tất cả chúng ta, những người sống trong đời thánh hiến, cũng được mời gọi theo một sự vâng lời kép: với lề luật – về những gì trật tự tốt đẹp trong đời sống – và với Thánh Thần, Đấng làm nên những điều mới mẻ cho cuộc sống.
Để hiểu hơn về lời mời này, chúng ta hãy nhìn vào những ngày đầu trong sứ vụ của Chúa Giêsu, tại đền thờ với khởi đầu sứ mạng công khai của Chúa, tại Cana với việc hoá nước thành rượu. Tại đây, có một lời mời vâng phục. Đức Mẹ nói: “Ngài nói gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5). Chúa Giêsu đã yêu cầu một điều cụ thể; Ngài không làm điều gì mới ngay, không quan tâm đến việc thiếu rượu, nhưng yêu cầu một điều cụ thể. Ngài bảo hãy đổ đầy sáu chum nước. Việc này là khó, vì phải đổ khoảng 600 lít nước vào chum. Điều này có vẻ vô ích, vì người ta thiếu rượu chứ đâu thiếu nước. Nhưng từ đó Chúa đã hoá nước thành rượu. Và cũng như thế đối với chúng ta. Chúa kêu mời chúng ta gặp Ngài qua sự tín trung trong những điều cụ thể: cầu nguyện hằng ngày, Thánh Lễ, Xưng Tội, đức ái thực sự, Lời Chúa mỗi ngày. Những việc cụ thể còn là vâng lời bề trên và Tu Luật. Khi thực hành những điều cụ thể đó, Thánh Thần sẽ mang lại điều kinh ngạc từ Thiên Chúa, như đã xảy ra tại đền thờ và tại Cana.
Nếu sự gặp gỡ khởi đi từ tiếng gọi thì đạt đến đỉnh cao nơi viễn tượng. Ông Simêon nói: “chính mắt tôi được nhìn thấy ơn cứu độ” (Lc 2,30). Nhìn thấy Hài Nhi và nhìn thấy ơn cứu độ. Không phải ông nhìn thấy Đấng Mêsia làm những điều kỳ dịu, nhưng là nhìn thấy một trẻ nhỏ. Không phải nhìn thấy gì lạ thường, nhưng là Giêsu cùng với cha mẹ. Khi đã thấy Hài Nhi, Simeon không xin gì và cũng không muốn gì thêm. Ông ẵm Hài Nhi, trên tay và nói: “nunc dimittis, giờ đây xin để tôi tớ này được an bình ra đi” (c. 29). Trong Ngài, ông tìm được ý nghĩa tối hậu của cuộc đời. Và đây là viễn tượng của đời sống thánh hiến, một viễn tượng đơn sơ và mang tính ngôn sứ, nơi đó chỉ có Chúa trên tay và trước mắt, và không phục vụ gì khác.
Đức Thánh Cha kết luận: Đời sống thánh hiến không phải là để sống còn, nhưng là đời sống mới. Là gặp gỡ sống động với dân của Ngài. Là lời mời vâng phục trung tín mỗi ngày và ngạc nhiên trong Thánh Thần. Là viễn tượng mang lấy để có niềm vui: Giêsu.
Đọc nhiều nhất Bản in 02.02.2019. 17:46