Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Đức Thánh Cha chủ sự Thánh Lễ làm phép dầu
§ Lm Trần Đức Anh, OP
VATICAN. Trong thánh lễ làm phép dầu sáng thứ năm Tuần Thánh 1-4-2010, ĐTC Biển Đức 16 đã kêu gọi các tín hữu chống lại bạo lực và ngài tái lên án phá thai.
Đồng tế với ĐTC trong thánh lễ bắt đầu lúc 9.30 sáng tại Đền thờ Thánh Phêrô có 30 Hồng Y và 60 GM thuộc các cơ quan trung ương Tòa Thánh và tòa Giám Quản Roma, cùng với 1.600 Linh mục, trước sự hiện diện của gần 7 ngàn tín hữu. Trước khi thánh lễ bắt đầu, các GM và linh mục cùng với các tín hữu hiện diện đã hát kinh Giờ Ba.
Bài giảng của ĐTC:
Trong bài giảng sau bài Tin Mừng, ĐTC đặc biệt nói về ý nghĩa của dầu thánh được làm bằng dầu ôliu. Dầu này là lương thực, là dược phẩm, tạo ra vẻ đẹp, tập luyện để chiến đấu và mang lại sức mạnh. Các vua và tư tế được xức dầu, là dấu hiệu phẩm giá và trách nhiệm, cũng như biểu tượng sức mạnh đến từ Thiên Chúa. ĐTC giải thích thêm rằng:
“Trong danh xưng Kitô hữu của chúng ta có sự hiện diện của mầu nhiệm dầu. Thực vậy, từ “Kitô hữu” mà dân ngoại dùng để gọi các môn đệ Chúa Kitô ngay từ thời kỳ đầu của Giáo Hội xuất phát bởi chữ “Cristo, Kitô” (Xc Cv 11,20-21), dịch từ tiếng Hy Lạp “Messia” có nghĩa là “Người được xức dầu”. Kitô hữu có nghĩa là xuất phát từ Chúa Kitô, thuộc về Chúa Kitô, thuộc về Đấng được xức dầu của Chúa, về Đấng mà Thiên Chúa đã trao ban vương quyền và chức tư tế. Kitô hữu có nghĩa là thuộc về Đấng mà chính Thiên Chúa đã xức dầu - không phải bằng dầu vật chất, nhưng bằng chính Đấng được tượng trưng bằng Dầu, tức là bằng Thánh Linh của Chua. Dầu ôliu như thế đặc biệt tượng trưng cho sự thấu nhập của Con người Giêsu do Chúa Thánh Linh.
“Trong thánh lễ làm phép dầu Thứ Năm Tuần Thánh, dầu thánh ở trung tâm hoạt động phụng vụ. Dầu được Đức Giám Mục thánh hiến tại Nhà thờ chính tòa cho cả năm. Các dầu này biểu lộ sự hiệp nhất của Giáo Hội được hàng GM bảo đảm, và qui hướng về Chúa Kitô là vị Mục Tử và vị Canh Giữ đích thực của linh hồn chúng ta, như thánh Phêrô đã nói (Xc 1 Pr 2,25). Và đồng thời, toàn thể năm phụng vụ được ăn rễ nơi Mầu Nhiệm Thứ Năm tuần thánh, sau cùng dầu thánh gởi lại Vườn Cây Dầu, nơi Chúa Giêsu đã chấp nhận cuộc khổ nạn trong nội tâm của ngài. Nhưng Vườn cây dầu cũng là nơi từ đó Ngài lên cùng Chúa Giêsu, và vì thế đó là nơi Cứu Chuộc: Thiên Chúa đã không bỏ rơi Chúa Giêsu trong sự chết. Chúa Giêsu sống mãi bên Chúa Cha, và chính vì thế, Ngài hiện diện mọi nơi, luôn ở gần chúng ta.”
Sau khi giải thích về vai trò của Dầu thánh dưới nhiều hình thức khác nhau, tháp tùng chúng ta trong suốt cuộc đời, từ giai đoạn dự tòng, rửa tội và đến khi chúng ta chuẩn bị ra trước Tòa Chúa, ĐTC đặc biệt quảng diễn ý nghĩa việc xức dầu trong nghi thức truyền chức linh mục:
“Theo nguyên ngữ bình dân, có sự liên hệ giữa danh từ Hy Lạp “Elaion”, có nghĩa là “dầu” và từ “Eleos” có nghĩa là từ bi thương xót. Thực vậy trong các bí tích, dầu thánh hiến luôn luôn là dấu chỉ lòng từ bi của Thiên Chúa. Vì thế, việc xức dầu cho các tư tế luôn luôn có nghĩa là một trách vụ mang lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa cho con người. Trong đèn dầu cuộc sống của chúng ta, không bao giờ được thiếu dầu từ bi. Chúng ta hãy luôn tìm kiếm dầu ấy kịp thời nơi Chúa - trong cuộc gặp gỡ với Lời Chúa, trong khi lãnh nhận các bí tích, trong lúc dừng lại cầu nguyện bên Chúa.
ĐTC nói thêm rằng: “Qua câu chuyện con chim câu mang cành cây ôliu, loan báo lụt hồng thủy chấm dứt, và một nền hòa bình mới của Thiên Chúa cho thế giới loài người, không những chim câu, nhưng cả cành ôliu và chính dầu ôliu trở thành biểu tượng hòa bình. Các tín hữu Kitô những thế kỷ đầu tiên thích trang hoàng các ngôi mộ người thân của họ bằng vòng hoa chiến thắng và cành câu ôliu biểu tượng hòa bình. Họ biết rằng Chúa Kitô đã chiến thắng sự chết và người thân quá cố của họ an nghỉ trong an bình của Chúa Kitô. Họ biết rằng chính họ được Chúa Kitô chờ đợi, Ngài là Đấng đã hứa cho họ an bình mà thế gian không thể ban cho. Họ nhớ rằng lời đầu tiên của Chúa Phục Sinh nói với các môn đệ là “Bình an cho các con!” (Ga 20,19). Có thể nói chính Chúa đã mang cành cây ôliu, mang hòa bình vào thế giới. Ngài loan báo lòng từ nhân cứu độ của Thiên Chúa. Ngài là hòa bình của chúng ta. Vì thế, các tín hữu Kitô phải là những người hòa bình, những người nhìn nhận và sống mầu nhiệm, Thánh Giá như một mầu nhiệm hòa giải. Chúa Kitô không chiến thắng bằng gươm giáo, nhưng bằng Thánh Giá. Ngài chiến thắng bằng cách khắc phục oán thù, bằng sức mạnh của tình yêu thương lớn hơn của Ngài. Thập giá của Chúa Kitô biểu lộ sự phủ nhận bạo lực. Và chính vì thế, thập giá là dấu hiệu chiến thắng của Thiên Chúa, thập giá loan báo con đường mới của Chúa Giêsu. Người chịu đau khổ mạnh hơn những kẻ nắm quyền. Qua sự sự hiến trên Thánh Giá, Chúa Kitô đã chiến thắng bạo lực. Trong tư cách là tư tế, chúng ta được mời gọi trở thành những con người hòa bình, trong sự hiệp thông với Chúa Giêsu Kitô, chúng ta được mời gọi chống lại bạo lực và tín thác nơi sức mạnh lớn hơn của tình yêu.”
ĐTC nói thêm rằng:
“Cũng thuộc biểu tượng dầu sự kiện dầu làm cho con người mạnh mẽ hơn để chiến đấu. Điều này không trái ngược với đề tài hòa bình, nhưng là thành phần của hòa bình. Cuộc chiến đấu của các tín hữu Kitô đã và còn hệ tại việc không sử dụng bạo lực, nhưng họ đã và còn sẵn sàng chịu đau khổ vì sự thiện, vì Thiên Chúa; các tín hữu Kitô, trong tư cách là những công dân tốt, tôn trọng luật pháp và làm điều đúng và tốt. Cuộc chiến đấu của Kitô hữu cũng hệ tài phủ nhận tất cả những gì trong hệ thống luật pháp hiện hành, tất cả những gì không phải là luật pháp công chính, nhưng là bất công. Cuộc chiến đấu của các vị tử đạo hệ tại họ phủ nhận bất công một cách cụ thể: họ từ khước tham gia vào việc tôn thờ thần tượng, tôn thờ hoàng đế, từ chối cúi mình trước sự giả dối, sự thờ lạy con người và quyền lực của họ. Với sự phủ nhận của họ chống lại giả dối và tất cả những hệ luận của gian dối, họ tuyên dương sức mạnh của luật pháp công chính và sự thật. Như thế, họ phụng sự hòa bình chân thực. Ngày nay cũng vậy, điều quan trọng là các tín hữu tuân theo luật pháp công chính là nền tảng của hòa bình. Ngày nay cũng vậy, các tín hữu Kitô cần không chấp nhận một bất công được nâng lên thành mộit quyền, ví dụ việc sát hại các trẻ thơ vô tội chưa sinh ra. Chính khi làm như thế, chúng ta phụng sự hòa bình và chúng ta noi theo vết tích của Chúa Kitô, Đấng mà thánh Phêrô đã nói: “Bị nguyền rủa, Ngài không đáp lại bằng nguyền rủa; bị ngược đãi Ngài không đe dọa báo thù, nhưng tín thác nơi Đấng xét xử công chính. Ngài mang những tội lỗi của chúng ta trong thân thể trên thập giá, để chúng ta không còn sống cho tội lỗi, nhưng sống công chính” (1 Pr 2,23s).
Sau bài giảng của ĐTC, các HY, GM và LM hiện diện đã cử hành nghi thức lập lại những lời đã hứa khi chịu chức linh mục.
Tiếp đến, ĐTC đã làm phép dầu dự tòng, dầu bệnh nhân và dầu thánh hiến (Crisma). Nghi thức này cũng nhấn mạnh mầu nhiệm Giáo Hội như bí tích phổ quát của Chúa Kitô, thánh hóa mọi thực tại và hoàn cảnh của cuộc sống. Vì thế, ngoài dầu thánh hiến, còn có nghi thức làm phép dầu dự tòng cho những người chiến đấu để chiến thắng ác thần, hầu lãnh nhận những nghĩa vụ từ bí tích rửa tội, và sau cùng dầu bệnh nhân, để xức cho những người ở trong tình trạng bệnh tật đang thể hiện nơi thân xác mình những gì còn thiếu trong cuộc khổ nạn cứu độ của Chúa Kitô. Và thế là từ Đầu, hương thơm tốt lành của Chúa Kitô toả lan cho mọi chi thể của Giáo Hội và lan ra thế giới. Lời cầu nguyện này của Chúa Giêsu xuất hiện 2 lần dưới hình thức hơi được thay đổi. Chúng ta phải nghe cả hai lần với tất cả sự chú ý, để bắt đầu hiểu ít là được phần nào điều cao cả đang được diễn ra. “Xin Cha thánh hiến họ trong sự thật”, rồi Chúa Giêsu nói thêm: 'Lời Cha là sự thật”. Vì vậy, các môn đệ được lôi kéo vào trong nội tâm của Thiên Chúa nhờ sự chìm đắm trong Lời Chúa. Có thể nói, Lời Chúa là sự thanh tẩy làm cho các môn đệ được thanh sạch, là quyền năng sáng tạo biến đổi các môn để trong Thiên Chúa.
Tags · Tuần Thánh
Đọc nhiều nhất Bản in 01.04.2010. 11:19