Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Cập nhật tin tức 4 về cuộc trưng cầu ý dân Úc về “hôn nhân” đồng tính
§ Vũ Văn An
Ngày 7 tháng 11/2017 là ngày chót để trả lời cuộc thăm dò ý dân Úc về việc thay đổi định nghĩa của hôn nhân để bao gồm các cặp đồng tính. Tuy nhiên, cơ quan thống kê Úc, tức cơ quan có nhiệm vụ đặc trách cuộc thăm dò này, cho hay: muốn chắc chắn được đếm, các thư trả lời nên được gửi về cơ quan này trước thời hạn 7 tháng 11 một tuần. Trong khi ấy, có lời mách nước: cử tri có thể mang thư trả lời của mình bỏ thẳng vào thùng thư của cơ quan này đúng ngày 7 tháng 11, thư họ vẫn được cứu xét.
Chính vì thế, cả hai phía ủng hộ và chống hôn nhân đồng tính đều khẩn thiết kêu gọi cử tri tiếp tục gửi câu trả lời của mình về sở thống kê Úc, dù hiện nay đã có đến hơn 12 triệu trong tổng số 16 triệu thư gửi ra đã được trả lời. Cả hai phía đều nhấn mạnh rằng: đừng nghĩ thư trả lời của mình không làm lệch cán cân đã có. Thắng hay thua là câu trả lời của bạn!
Bên nào sẽ thắng
Bên bênh hôn nhân đồng tính đang rất hân hoan trước viễn tượng thắng cuộc của họ. Vì cứ dựa vào các cuộc thăm dò dư luận trước đây, số người ủng hộ hôn nhân đồng tính luôn luôn trổi vượt số người chống lại.
Nhất là giới trẻ, kể cả giới trẻ Công Giáo, nghiêng hẳn về phía hôn nhân đồng tính. Họ như con ngựa bị bịt hai phía, chỉ nhìn thấy phía trước, phía “cảm thông”, thậm chí “công bình”. Mấy sinh viên cựu học sinh các trường Công Giáo có tiếng, khi được hỏi, phần lớn đều cho biết đã bỏ phiếu ủng hộ hôn nhân đồng tính. Đây rõ ràng là một trong các thất bại của hệ thống giáo dục Công Giáo Úc, một thất bại mà hình như một số vị giáo phẩm lấy làm mừng.
Sự kiện trên khiến nhà luật học Edward Peters lên tiếng cảnh cáo “sự nông cạn của một số vị giáo phẩm Úc gần đây”, những vị, đáng lẽ nên cung cấp cho các tín hữu câu trả lời rõ ràng như pha lê cho câu hỏi thăm dò lần này.
Theo ông, nói chung, người Công Giáo không có câu trả lời rõ rệt nào cho các cuộc trưng cầu chính trị. Nhưng khi cuộc thăm dò chính trị đụng đến chính “tín lý của Giáo Hội”, thì là một chuyện khác: phải có câu trả lời rõ ràng, ít nhất về phía những người có nhiệm vụ giảng dậy tín lý này.
Hẳn ai cũng biết: giáo luật điều 209 § 1 quả quyết rằng “tín hữu Kitô Giáo, ngay trong phong cách hành động riêng, luôn luôn có nghĩa vụ phải duy trì sự hiệp thông với Giáo Hội”. Luôn luôn, nghĩa là ở cả thùng phiếu nữa.
Còn giáo luật điều 1055 § 1 thì dạy rằng hôn nhân hiện hữu giữa một người đàn ông và một người đàn bà. Trong lịch sử của Giáo Hội, không bao giờ lại có sự công nhận một hôn nhân mà không phải là sự kết hợp một người đàn ông và một người đàn bà. Không hề bao giờ.
Giáo huấn hàng nhiều thiên niên kỷ trên có tính thường hằng và nhất quán đến độ ta phải kết luận giáo huấn này là giáo huấn định tín và đã được huấn quyền thông thường của Giáo Hội công bố một cách vô ngộ (xem giáo luật điều 749 § 2). Mà sự kiện một khẳng định nào đó được Giáo Hội công bố một cách chắc chắn không thể sai lầm có nhiều hệ luận giáo luật đối với người Công Giáo chúng ta, trong đó, có hệ luận này: ai bác bỏ một khẳng định như thế là “chống lại tín lý của Giáo Hội Công Giáo” (giáo luật điều 750 § 2) và do đó, theo điều 1371, tiết 1, có thể bị “phạt thích đáng”.
Hơn nữa, giáo huấn về hôn nhân, như trình bầy trên đây, không những được Giáo Hội công bố một cách vô ngộ, mà nó còn được chính Thiên Chúa mạc khải. Do đó, ai chống lại nó, còn phạm tội lạc giáo nữa, theo giáo luật điều 750, một lạc giáo khiến người vi phạm có thể bị tuyệt thông và nếu người vi phạm là giáo sĩ, thì còn bị hoàn tục nữa (điều 1364).
Thành thử người ta không thể hiểu làm thế nào một số vị giáo phẩm, trong đó, có Đức Cha Long, lại cho rằng vấn đề hôn nhân đồng tính là một vấn đề phức tạp và gợi ý rằng có chỗ để người Công Giáo bất đồng trong giáo huấn này vì việc thông qua luật lệ cho phép hôn nhân đồng tính chẳng có chi là “tận thế” hết.
Nhiều người cho rằng những vị như Đức Cha Long, một phần vì mặc cảm tự ti tị nạn muốn chứng tỏ mình Úc hơn cả người Úc, nên đã đi theo khuynh hướng mà nhiều người cho là của đa số người Úc hiện nay là ủng hộ hôn nhân đồng tính.
Nhưng thực ra, không có chi là chắc chắn phe ủng hộ hôn nhân đồng tính đã đắc thắng. Thực vậy, theo Mark Kenny và Michael Koziol của tờ Sydney Morning Herald, phe ủng hộ hôn nhân đồng tính cho rằng họ đang dẫn đầu số phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý “ngoại trừ nhiều người thẳng thừng nói dối” đối với họ trong các cuộc thăm dò và nghiên cứu trước đây.
Đó là nhận định của một nhà thăm dò có tiếng John Stirton. Ông ta bảo: “Khó có thể thấy phe ‘no’ sẽ thắng thế ngoại trừ một số rất lớn người ta nói dối thẳng thừng với các nhà thăm dò”. Theo ông, kết quả hai cuộc thăm dò hồi tháng Tám, trước khi cuộc trưng cầu được công bố, và hồi tháng Mười, sau khi cuộc trưng cầu đã bắt đầu, người ủng hộ chiếm 65 phần trăm, trong khi người chống đối chỉ có 35 phần trăm.
Cuộc trưng cầu ý dân về nền cộng hòa Úc, do chính Ông Turnbull chủ xướng hồi thập niên 1990 rồi cuộc bỏ phiếu Brexit ở Anh và cuộc bầu tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 đều cho thấy không hẳn người được thăm dò nói dối mà chỉ vì mẫu thăm dò có vấn đề mà thôi, chúng không hẳn đại diện cho đa số trầm lặng!
Không theo đám đông mà theo sự thật
Dù sao chạy theo đám đông chưa chắc là cái hiểu đúng đắn đối với việc đọc các dấu chỉ thời đại. Tín lý vô ngộ của Giáo Hội là điều phải được giảng dậy mọi nơi mọi lúc.
Thiển nghĩ những vị như Đức Cha Long nên học ở những người như Tony Abbott: dù biết chủ trương của mình bị chống đối, chống đối đến bị cụng đầu, vẫn can đảm hết lòng bênh vực. Một trong những người không ưa gì Tony Abbott, nhưng vẫn tranh đấu bên cạnh ông cho lương tri: hôn nhân là phải giữa một người đàn ông và một người đàn bà, đó là Mark Latham, cựu Thủ Lãnh Đối Lập trong Quốc Hội Liên Bang, người hiện đang đi ngược lại chủ trương của đa số dân biểu nghị sĩ Lao Động, những người ông từng lãnh đạo.
Thực vậy, theo Stephen Johnson của tờ Daily Mail Australia, Mark Latham cho rằng “hôn nhân đồng tính không nhằm tình yêu mà chiến dịch đồng ý hôn nhân đồng tính nhằm kiểm soát tâm trí người ta, nó đe dọa dân chủ”.
Thực thế, nhiều người chống đối hôn nhân đồng tính đã bị ngăn cản, không được lên tiếng tại ít nhất hai diễn đàn ở Hobart. Ông bảo: “Đây là việc kiểm soát điều người ta có thể nói, có thể nghĩ, có thể tin và kiểm soát cả nơi họ có thể nói”.
Mark Latham cho rằng lá phiếu ‘no’ đang giảm dần khoảng cách với lá phiếu ‘yes’. Người ta mỗi ngày mỗi thấy chiến dịch ‘yes’ nhằm kiểm soát tâm trí người ta.
Mark Latham cũng quan tâm tới tự do tôn giáo và tự do ngôn luận nếu Úc bắt chước các nền dân chủ khác như Hoa Kỳ, Gia Nã Đại và Anh trong vấn đề hôn nhân đồng tính. Ông bảo: “Nếu hiện nay ta cho đó là xấu, thì kinh nghiệm ở nước ngoài cho ta hay được lá phiếu ‘yes’ làm cho dạn dĩ, phong trào đấu tranh đồng tính, cánh tả sẽ trở nên hung hăng hơn và còn nhấn mạnh nhiều hơn đến việc kiểm soát điều người ta tin”.
Ông nói thêm: “hôn nhân đồng tính giống như một thứ tôn giáo: không tin nó, bạn sẽ bị đóng đinh!”.
Mark Latham ủng hộ các cuộc kết hợp đồng tính nhưng không ủng hộ việc tái định nghĩa hôn nhân để bao gồm các cuộc kết hợp này. Mark Latham nhìn rõ vấn đề, trong khi những người đáng lẽ phải nhìn rõ lại cố tình lơ mơ như Đức Cha Long.
Thượng nghị sĩ Matt Canavan cũng là người can đảm như Mark Latham. Trong một cuộc tranh luận công khai về hôn nhân đồng tính, bị một người đồng tính văn hỏi, cho rằng phe ‘no’ từng hành hạ anh ta chỉ vì anh ta là người đồng tính, coi anh ta không hơn những kẻ ấu dâm, và hỏi tại sao các chính trị gia không che chở những người “dễ bị thương tổn nhất trong xã hội” như anh ta, đã cho anh ta hay: nạn nhân của xã hội này không phải chỉ có người đồng tính, người có quan điểm khác với phe ‘yes’ cũng từng trở thành nạn nhân.
Thực thế, Thượng Nghị Sĩ Canavan cho biết Đảng Xanh từng đưa ra một nghị quyết ở Thượng Viện gọi những người có quan điểm ủng hộ hôn nhân cổ truyền là cuồng tín với ngụ ý cho rằng không nên để họ phát biểu quan điểm ấy.
Nhân dịp này, Thượng Nghị Sĩ Canavan cũng lột mặt nạ một e-mail của ngân hàng Westpac gửi các nhân viên, thúc giục họ bỏ phiếu ‘yes’. E-mail này phịa ra chuyện: hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính sẽ ngăn cản được 3,000 vụ tự tử mỗi năm. Trong khi thực ra, con số tự tử mỗi năm ở Úc chỉ là 2,800 vụ, và không phải tất cả là vì không được “cưới” người đồng tính!
Trong khi các vị trên không ngần ngại nói lên quan điểm của mình, thì trong lòng Giáo Hội, có vị linh mục, vì sợ bị “trả thù” nên chỉ dám nói lén. Phải chăng vị linh mục này thuộc giáo phận Parramatta hay giáo phận Mailtland-Newcastle, là hai giáo phận có các vị giám mục lơ mơ về lá phiếu hôn nhân đồng tính. Trường hợp này được tờ LifeSiteNews tường trình.
Vị linh mục này cho rằng phe ‘yes’ đã được tăng cường rất nhiều nhờ những người ủng hộ thật bất ngờ là Giám Mục Bill Wright của Maitland-Newcastle và Giám Mục Vincent Long của Parramatta.
Không lạ gì, người ủng hộ hôn nhân đồng tính càng ngày càng hung hăng. Thực vậy, theo CatholicHerald.co.uk, những người này không ngại phá phách các thánh đường ở Melbourne, bôi bẩn bằng những khẩu hiệu “đập những tên cuồng tín” và “đóng đinh những tên bỏ phiếu ‘no’”. Một hình nguệch ngoạc khác vẽ thánh giá bình phương với chữ vạn Quốc Xã. Tại Sydney, nhiều nhà thờ cũng bị vẽ nguệch ngoạc. Linh mục Morgan Batt cho biết bị đánh và bị gọi là “đ… mẹ thằng bỏ phiếu ‘no’” khi đang đi qua một khu buôn bán ở Brisbane. Ngài cho hay: chỉ biết “mỉm cười và tiếp tục bước”. Viết trên Facebood, ngài bảo: “Hỡi Nước Úc, điều này thực sự không phải là chúng ta”.
Đọc nhiều nhất Bản in 06.11.2017. 18:13