Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

10.000 bạn trẻ Italia tham dự Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Sydney

§ Linh Tiến Khải

Phỏng vấn linh mục Nicolò Anselmi, Giám Đốc văn phòng mục vụ giới trẻ của Hội Đồng Giám Mục Italia, về Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Sydney

Ngày mùng 5-7-2008 phái đoàn đầu tiên của 10.000 bạn trẻ Italia đã lên đường sang Australia tham dự Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Sydney.

Các nhóm khác sẽ lên đường trong mấy ngày kế tiếp. Cùng đi với các bạn trẻ có 35 Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục cũng như hàng ngàn linh mục tu sĩ nam nữ và huynh trưởng các hội đoàn. Linh Mục Nicolò Anselmi, Giám đốc văn phòng mục vụ giới trẻ của Hội Đồng Giám Mục Italia cho biết trong thời gian qua văn phòng đã tổ chức các cuộc gặp gỡ chuẩn bị tinh thần cho chuyến đi, lồng khung trong các buổi canh thức cầu nguyện, suy tư và chia sẻ. Người trẻ đã hăng hái tham dự rất sinh động. Thuộc phái đoàn cũng có 80 thiện nguyên viên, trong đó có 30 người sẽ làm việc với Ủy ban trung ương Australia. Trong các ngày tiền đại hội, đa số người trẻ Italia sẽ được các gia đình Australia gốc Italia tiếp đón trong các giáo phận Brisbane, Melbourne, Sydney và Perth, là các thành phố có đông người Australia gốc Italia nhất, tổng cộng có tới hơn 2 triệu.

Linh Mục Domenico Pompili, Giám đốc Văn phòng truyền thông của Hội Đồng Giám Mục Italia cho biết Giáo Hội Italia huy động toàn lực lượng của mình để giúp giới trẻ tham gia mọi sinh hoạt, đặc biệt là những người không thể tham dự Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Sydney. Trong số các phương tiện nói trên có đài truyền hình Sat 2000, đài phát thanh InBlu, nhật báo Avvenire, hãng thông tấn SIR và trang Web Internet của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Qua các phương tiện trên đây giới trẻ có thể trực tiếp tham gia mọi biến cố quan trọng nhất của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Sydney.

Trong địa chỉ Internet nói trên có thể theo dõi các thông cáo báo chí, tin tức, video, hình ảnh, radio, và lá thư hàng tuần liên quan tới mọi sinh hoạt chính của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Có một mục dành cho ”Văn phòng báo chí”, qua đó các phóng viên và nhà báo có thể ghi danh tham dự Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Cũng có một mục ”Chuyện Ngày Quốc Tế Giới Trẻ” với các phim video, hình ảnh và nhật ký của người trẻ kể lại các sinh hoạt mỗi ngày. Radio Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sẽ tường thuật chi tiết mọi biến cố từ ngày 14 đến 20 tháng 7. Đặc biệt là có hành lang cung cấp các hình ảnh, và tài liệu gồm lược đồ các bài giáo lý do các Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục đảm trách trong các ngày từ 16 đến 18 tháng 7, các suy tư đào sâu, các giáo huấn của Giáo Hội giúp người trẻ cập nhật và sống tinh thần chương trình mục vụ giới trẻ ba năm cũng như Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Sydney.

Chiều ngày 16-7-2008 sẽ có cuộc gặp gỡ của người trẻ Italia tại Trung Tâm Giải Trí Sydney với các chương trình giao lưu, cầu nguyện và chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống và lòng tin. Ngày 22 phái đoàn Italia sẽ tổ chức một cuộc hành hương đến nhà thờ chính tòa Sydney để tạ ơn Đức Bà Loreto. Cùng tham dự sẽ có Đức Hồng Y George Pell, Tổng Giám Mục Sydney và Đức Cha Giuseppe Betori, Tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Italia, các bạn trẻ Italia và Australia gốc Italia.

Cũng có một vài nhóm bạn trẻ ghé thăm các thừa sai gốc Italia tại một vài nước Á châu trước khi tới Sydney. Đó là trường hợp 26 bạn trẻ vùng Marche trung Italia. Họ ghé thăm một cứ điểm truyền giáo tại Davao bên Phi Luật Tân. Cứ điểm này do các nữ tu Thừa Sai Tình Yêu Chúa Kitô điểu khiển. Và dòng này đã được thành lập tại Camerino vùng Marche bên Italia. Bề trên tu viện tại Davao là nữ tu Leocadia người Burundi. Chính Đức Cha Giancarlo Vecerrica Giám Mục giáo phận Fabriano-Matelica đặc trách mục vụ giới trẻ toàn vùng Marche đã viết thư xin Đức Cha Fernando Capalla, Giám Mục Davao tiếp đón nhóm bạn trẻ nói trên. Kinh nghiệm viếng thăm một cứ điểm truyền giáo tại một nước Á châu sẽ rộng mở cho các bạn trẻ chân trời truyền giáo và làm chứng tá cho Chúa Kitô.

Tại Roma hiệp ý với giới trẻ tham dự buổi canh thức với Đức Thánh Cha ở Sydney, Văn phòng mục vụ giới trẻ Tòa Giám Quản Roma và các giáo phận vùng Lazio cũng tổ chức buổi gặp gỡ lúc 8giờ30 sáng ngày 19-7-2008.

Sau đây chúng tôi xin gửi tới qúy vị và các bạn bài phỏng vấn linh mục Nicolò Anselmi, Giám Đốc văn phòng mục vụ giới trẻ của Hội Đồng Giám Mục Italia, về Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Sydney.

Hỏi: Thưa cha Nicolò, bầu khí chuẩn bị và lên đường trong những ngày này của giới trẻ Italia đã như thế nào?

Đáp: Bầu khí chuẩn bị và lên đường đầy hứng khởi và tươi vui an bình. Các chuẩn bị đã tiến hành tốt, và mọi khó khăn đã được vượt thắng tốt đẹp. Con số người tham dự là 10.000. Cũng có thể có các bạn trẻ xin gia nhập phái đoàn vào phút chót. Nhiều bạn trẻ khác dấn thân trong việc chuẩn bị các chương trình sinh hoạt do các giáo phận khởi xướng cho các bạn trẻ ở nhà không thể tham dự Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Sydney.

Gía vé máy báy mắc mỏ, hành trình dài và xa, cũng như các thi cử đã không cho phép nhiều bạn trẻ cùng đi với phái đoàn. Và sự kiện này trao ban cho những người được đi ”một trách nhiệm” nào đó.

Hỏi: Loại trách nhiệm nào thưa cha?

Đáp: Trách nhiệm làm ”đại sứ”, trách nhiệm của những người được gửi đi và được mời gọi đại diện cho nước Italia và nhất là đại diện cho Giáo Hội Italia. Trong phái đoàn 10.000 bạn trẻ có đại diện của tất cả các giáo phận toàn nước Italia. Và đây là điều rất ý nghĩa. Tất cả chúng tôi sẽ cùng hiện diện tại Sydeny cùng với Người Kế Vị Thánh Phêrô, và là khách của một Giáo Hội tương đối còn trẻ là Giáo Hội Australia đang rộng mở cho người trẻ toàn thế giới.

Hỏi: Làm thế nào mà có thể giang tay ôm trọn người trẻ toàn nước Italia vào lòng được thưa cha?

Đáp: Bằng nhiều cách khác nhau. Trước hết nhờ các phương tiện truyền thông và các kỹ thuật liên lạc tân tiến: trong nghĩa này phần đóng góp lớn đến từ nhật báo Tương Lai của Hội Đồng Giám Mục Italia, đài phát thanh InBlu, và đài truyền hình Sat 2000. Các phương tiện này sẽ đem các gương mặt, tiếng nói, mầu sắc và các biến cố của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ trực tiếp vào các gia đình, giáo xứ, và giáo phận Italia. Đặc biệt qúy báu là các buổi trực tiếp truyền hình các bài giáo lý do đài truyền hình Sat 2000 đảm trách. Và trong các ngày này nhiều giáo phận đang trang bị các máy móc kỹ thuật cần thiết để giúp tín hữu có thể trực tiếp tham dự các biến cố của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Giá trị đích thực của các buổi trực tiếp truyền thanh truyền hình và các bài tường thuật của báo chí sẽ là bối cảnh của các cuộc gặp gỡ, các nhóm, các chia sẻ kể cả của các nhóm nhỏ như thân nhân bạn bè trong gia đình, trong các giáo xứ, giáo phận. Vì chỉ với tinh thần hiệp thông đó trong nhãn quan của cuộc đồng hành với nhau, Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sẽ thực sự trở thành một biến cố đích thực của toàn Giáo Hội.

Hỏi: Trong ý hướng này các giáo phận Italia đang chuyển động như thế nào thưa cha?

Đáp: Nhiều biến cố đã được đề ra trong các giáo phận từ bắc chí nam Italia. Nhiều bạn trẻ đã xin các tài liệu để có thể cùng suy tư cầu nguyện với các bạn trẻ Italia hiện diện tại Sydney.

Hỏi: Tại Sydney các bạn trẻ Italia có vai trò nào trong việc tổ chức hay không?

Đáp: Có chứ. Người trẻ của 24 giáo phận sẽ linh hoạt 24 buổi học giáo lý bằng tiếng Ý. Thế rồi còn có các anh chị em di cư, các người Australia gốc Italia và người Ý đang làm việc hay học hành tại đây. Họ cũng được lôi cuốn vào việc tổ chức Lễ Hội Italia chiều ngày 16 tháng 7. Có một nhóm 20 bạn trẻ đã làm việc cho buổi Lễ Hội này. Ngoài ra, chương trình quốc tế cũng dự trù sự hiện diện của một ban nhạc Rock vùng Catania, là ban nhạc ”Metatrone”, rồi một nhóm vùng Piemonte diễn kịch với các kịch sĩ là người tàn tật, và nhiều bạn trẻ khác sẽ kể lại chứng từ của họ trong nhiều dịp khác nhau.

Thế rồi ngày 22-7-2008 tất cả mọi bạn trẻ Ý sẽ cùng nhau hành hương đến nhà thờ chính tòa Sydney để cảm tạ Đức Mẹ Loreto, cám ơn thành phố và tổng giáo phận Sydney đã tiếp đón người trẻ Italia.

Hỏi: Trong phái đoàn cũng có 35 Giám Mục. Các vị có vai trò nào thưa cha?

Đáp: Có hơn 30 Giám Mục tháp tùng phái đoàn người trẻ Italia sang Sydney. Các vị đảm trách các bài giáo lý cho người trẻ nói tiếng Ý. Nhiều vị khác sẽ tham dự các biến cố tại các giáo phận Italia, và như thế các vị cũng sẽ là một phần của cây cầu lý tưởng nồi liền Italia với Australia.

(Avvenire 5-7-2008; ZENIT 5-7-2008)

Linh Tiến Khải

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 08.07.2008. 10:47