Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Tôn kính Đức Mẹ sao cho đúng?
§ Lm FX Nguyễn Hùng Oánh
Sáng hôm nay, dâng Thánh Lễ kính Đức Mẹ hiện ra ở Lộ đức, tôi định viết một bài về Đức Mẹ với nhan đề "Đề phòng mê tín về Đức Mẹ", nhưng sợ hiểu lầm, tôi đã sửa lại như trên.
Bài Tin mừng theo thánh Gioan nói về tiệc cưới tại Cana (Ga 2, 1-11) cho biết vai trò thật của Đức Mẹ là trung gian giữa Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người và loài người. Đức Mẹ không làm phép lạ, không ban ơn, nhưng Đức Mẹ chuyển cầu cho nhân loại. Đức Mẹ không đòi người ta phải chạy đến với Đức Mẹ, năn nỉ với Đức Mẹ mới chuyển cầu. Đức Mẹ nói nhỏ với Con của Đức Mẹ “họ hết rượu rồi" tỏ ra Đức Mẹ thật quán xuyến công việc nội trợ. Không ai dám nghĩ Đức Mẹ “xía vào” công việc của nhà đám, trái lại, người ta phải hoan hô hành động “cứu giúp” của Đức Mẹ. Chính ông quản tiệc phê phán chàng rể “đãi rượu ngon sau” đủ nói lên điều dó.
Nhưng sự cưú giúp của Đức Mẹ cũng chỉ là vai tuỳ vì nếu Đức Giêsu không làm phép lạ “nước hoá thành rượu ngon” thì lời Đức Mẹ nói với Đức Giêsu thành “vô duyên”.
Như vậy, ta thấy rất rõ vai trò của Đấng tạo hoá và vai trò của thụ tạo, dầu là thụ tạo ở bậc cao nhất vẫn là thụ tạo và Đức Giêsu mặc dầu mặc lấy xác phàm chúng ta và sống như chúng ta ngoại trừ tỗi lỗi vẫn là Đấng tạo hoá. Tôn kính Đức Mẹ mà xem Đức Mẹ là Đấng tạo hoá sẽ rơi vào tội thờ “dối trá”.
Đức Mẹ đã ý thức rõ ràng về điều đó nên Ngài mới nói với Đức Giêsu tình trạng khốn khỏ của nhà đám (họ hết rượu rồi) và dạy nhà đám phải vâng lời Đức Giêsu. Và chúng ta còn thấy Đức Mẹ không vượt quyền Giáo huấn của Giáo hội, cụ thể trong Thánh lễ nầy. Thật vậy, Giáo họi tuyên tín Đức Mẹ chẳng hề mắc tội tổ tông truyền (vô nhiễm nguyên tội) ngày 08-12-1854 và Đức Mẹ mới cho cô bé Bernadette Soubirous biết tên của Đức Mẹ là “Vô nhiễm nguyên tội” ngày 25-3-1858. Bấm tay tính ra phải mất 1854 năm, Giáo hội mới nhận ra được con người tinh toàn tuyệt đối của Đức Mẹ và phải bốn năm sau Đức Mẹ mới nói ra. Chắc là Đức Mẹ giúp Giáo hội tìm thấy được đặc ân Chúa dành cho Đức Mẹ, nhưng không vội vã.
Giáo hội dạy: nhờ Đức Mẹ để dến với Chúa Giêsu (ad Jesum per Mariam). Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Me Fatima, Đức Mẹ Lavang...? Tôi thường nói Đức Mẹ ở trên trời cầu bầu cho chúng ta, còn tượng Đức Mẹ do các hoạ sỹ vẽ, các nhà điêu khắc tạc ra, hoặc nơi Đức Mẹ hiện ra chẳng chứa phép thiêng cầu bàu gì hết chỉ là hình ảnh giúp ta nâng tâm hồn lên kết hiệp với Đức Mẹ ở trên trời.
Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo năm 1992 dạy: người nào tôn kính một ảnh tượng thánh là tôn kính chính Đấng ảnh tượng đó miêu tả (quiconque vénère une image, vénère en elle la personne qui y est dépeinte). Cầu nguyện trước một ảnh tượng thánh thì không dừng trước ảnh tượng đó nhưng là đạt tới chính con người vị thánh đó mà ảnh tượng miêu tả (le mouvement qui s ‘ adresse à l’ image en tant que telle ne s’ arrête pas à elle, mais tend à la réalité dont elle est l’ image) (số 2132).
Về phép lạ liên can tới Đức Mẹ trong tiệc cưới Cana, Đức Mẹ đã tin vào Con của Mẹ nên mới nói “họ hết rượu rồi và bảo các người giúp việc vâng lời Ngài”, còn các môn đệ chứng kiến phép lạ, thấy được vinh quang của Đức Giêsu mới tin vào Ngài là Đức Kitô. Chúa tỏ vinh quang và các môn đệ thấy vinh quang chứ không thấy cử chỉ “hô phong hoán vũ", chiêng trống đánh lớn để biểu dương sức mạnh. Vì thế ông quản tiệc không biết, chỉ có mấy người lấy nước đổ vào chum biết khác với mấy ông linh mục tổ chức cầu nguyện cho người ta té ngã khắp nhà thờ hoặc đưa những “chứng nhân láo” mô tả đã được ơn nầy ơn kia cho thính giả tin vào người thuyết giảng.
Với những người không tin Đưc Giêsu là Đức Kitô (Con Thiên Chúa), Ngài nói: “Còn nếu việc ta làm, cho đi các ngươi không tin Ta thì hãy tin vào các việc ấy” (Gioan 10,38: but if I perform them, even if you do not believe me, believe the works). Pascal đã nói:” Phép lạ chứng thực giáo thuyết và giáo thuyết là công chứng của phép lạ “(les miracles discenent la doctrine, et la doctrine discenent miracles “.
Đức Giêsu làm phép lạ để chứng minh Ngài là Đấng Thiên Chúa sai đến và phép lạ “giờ đã dến” bằng phép lạ vượt qua (chết và sống lại) chứng minh Ngài là Con Thiên Chúa có bản tính Thiên Chúa, là Thiên Chúa cứu độ và Ngài ban quyền cho các Tông đồ làm phép lạ chữa bệnh, trừ quỷ). Bây giờ, đời sống tốt của Kytô hữu và hành dộng bác ái chính là phép lạ.
Phải đề phòng người ưa chuộng phép lạ do các tượng thánh làm, người ham đồn thổi phép lạ, cả vài nhà tu có thứ suy luận lạ lùng về ơn Chúa (cầu nguyện, đặt tay cho phụ nữ hiếm muộn có thai, một nữ tu cắt thuốc cho người hiếm muộn có thai và đưa tới kết quả: thai ảo …)
Ngày hai mươi chín tháng Chạp năm Kỷ Sửu (12-02-2010)
Đọc nhiều nhất Bản in 14.02.2010. 01:43