Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 6/2018

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Bức Ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Người Giữ Đền La Mã : “Hai Lúa”

§ Anmai, DCCT

Có thể nói là may mắn đến với tôi vào giờ chót khi được tin anh “Hai Lúa” : người giữ Đền La Mã mời xuống giúp Tam Nhật Thánh ở xứ của anh. Có thể nói may mắn vì cũng nhiều lần tôi đã hứa với anh Hai là tôi sẽ xuống nhưng chưa có dịp xuống, nay thì lời hứa đã thành hiện thực. Sau một chặng đường khá dài cũng như qua được chuyến phà Rạch Miễu tôi được về đến vùng đất Mẹ La Mã.

MeLaMaBenTre13.jpg

Đền La Mã là một trong ba trung tâm hành hương kính Đức Mẹ của Việt Nam, nhưng có lẽ do hoàn cảnh đưa đẩy làm sao đó nên cũng ít người biết đến.

La Mã là tên Đức Cha Ngô Đình Thục đặt cho một họ đạo mới thành lập năm 1949, trước kia gọi là Bầu Dơi, thuộc làng Hiệp Hưng, tỉnh Bến Tre. Bầu Dơi là một cánh đồng u minh đầy sông rạch, quanh năm ngập lụt, chỉ lưa thưa mấy xóm nhà lá nông phu nghèo nàn.

Vì chiến cuộc, nên bổn đạo Sơn Đốc kéo xuống Bầu Dơi lánh nạn. Một đêm trời tối, ông Biện Nguyễn Văn Hạt lẻn vào nhà thờ Sơn Đốc đem bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp lồng kiếng về gửi tại nhà con trai là anh Nguyễn Văn Thành.

Ngày 2 tháng 2 năm 1959, quân Pháp bố ráp vùng Bầu Dơi, nhà anh Nguyễn Văn Thành bị phá và bức ảnh Đức Mẹ bị mất.

Ba tháng sau, một bà lão theo đạo Cao Đài tên là Võ Thị Liềng đi xúc cá, tình cờ gặp được bức ảnh dưới một con rạch. Bức ảnh còn đủ kiếng nhưng đã phai hết màu, không còn hình dáng gì hết, chỉ toàn màu bùn lầy lấm đen. Bà lão tri hô lên và nhiều người xúm lại. Họ biết đó là bức ảnh gửi nhà anh Thành. Anh Thành nhận bức ảnh đem về nhưng vì lem luốc nên dùng để che sương nắng nơi vách nhà bị thủng. Ông Biệt Hạt thấy vậy, sợ bất kính nên đem bức ảnh về nhà mình đặt trên tủ bản thờ dưới tượng Thánh Tâm.

Lễ Đức Mẹ Mân Côi, ngày 7 tháng 10 năm 1950, Bầu Dơi lại một lần nữa chìm trong khói lửa, dân làng chạy trốn hết. Nhà ông Biện Hạt cũng bị bắn phá tan nát, nhưng ông và người con út tên Trọng, mười bốn tuổi, không chạy kịp nên đành nằm núp dưới vách lá sau tủ thờ. Hai Cha con kêu cầu Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp luôn miệng. Sau trận bố ráp, ông Hạt và con trai chạy ra thấy cột kèo xiêu đổ, nhà bị đạn xuyên tứ phía, duy chỉ có bàn thờ là không sao. Hai cha con thoát chết đến trước bàn thờ cám ơn Đức Mẹ. Ôi lạ quá ! Bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở dưới bùn hơn 3 tháng đã nhạt phai hết, nay phút chốc lộ hình ra tốt đẹp và xinh tươi lạ lùng, ngoại trừ 2 mũ triều thiên thì đến ngày 15 tháng 8 năm 1951 lễ Đức Mẹ Mông Triệu mới lộ rõ. Dân làng tuốn đến xem sự lạ đều sửng sốt.

Các tín hữu bàn tán rất sôi nổi về bức ảnh lạ. Nhiều người đem lòng tin. Cha Luca Sách, cha sở họ Cái Bông dè dặt rước bức ảnh về nhà thờ họ Cái Bông. Đến ngày 20 tháng 6 năm 1951, sau khi đã trang hoàng lại nhà thờ, bổn đạo rước Đức Mẹ về lại La Mã cách trọng thể, có cả tín đồ các giáo phái khác cùng tham dự.

Tiếng lành đồn xa, tín hữu các nơi đua nhau đến kính viếng Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Nhiều ơn lạ được thông ban. Một ngôi thánh đường được mọc lên giữa vùng đồng chua nước mặn. Một bầu không khí đạo hạnh bao phủ khắp miền, minh chứng hùng hồn cho sự hiện diện đầy tình mẫu tử yêu thương của Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Trải qua nhiều đời linh mục phụ trách, nay Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp La Mã được Đức Giám mục địa phận giao cho anh “Hai Lúa” (Cha Tôma Trần Quốc Hùng - Dòng Chúa Cứu Thế) thân thương phụ trách. Có lẽ Đức Giám mục địa phận biết con cái Cha Thánh Anphongsô được “cái duyên” là quảng bá Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp nên Ngài đã giao cho “Hai Lúa” chăng ? Hay có lẽ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp biết “Hai Lúa” thương Đức Mẹ nên muốn Hai Lúa ở lại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp chăng ? Nhớ lại ngày xưa, ngoài Thái Hà Ấp – Hà Nội - có một Giuse Nguyễn Ngọc Bích đã kiên vững giữ Đền Mẹ Hằng Cứu Giúp thì nay ở miền Tây sông nước có Hai Lúa Tôma Trần Quốc Hùng giữ Đền của Mẹ.

Vốn sinh sau đẻ muộn trong Dòng nhưng qua các bậc cha anh được biết “Hai Lúa” được sinh ra trong một gia đình cũng có tiếng chứ không phải đùa. Gọi thân thương là “Hai Lúa” chứ được chút như “Hai Lúa” thì cũng đỡ cho Nhà Dòng, cho Giáo Hội biết mấy. “Hai Lúa” thuộc lớp đàn anh có học vấn nghiêm chỉnh chứ không phải thuộc dạng chỉ biết cày biết cấy thôi. Được biết “Hai Lúa” ngày xưa có bằng cấp Triết Học cũng như nằm trong nhóm dịch thuật Thánh Kinh của Cha Nguyễn Thế Thuấn chứ không phải thuộc hạng xoàng.

Có lẽ do hoàn cảnh đẩy đưa và cuộc đời đưa đẩy để rồi “Hai Lúa” “ở rể” miền Tây sông nước. Chút tình riêng, “Hai Lúa” kể lại những ngày tháng xa xưa của mình. Do tiên đoán được biến cố lịch sử của miền Nam nên “Hai Lúa” và 3 anh em nữa về miền Tây. Từ ngày đấy, chẳng hiểu sao miền Tây sông nước nó “bén duyên” với “Hai Lúa” cùng 3 anh em nữa và rồi bốn anh em cũng đã dành ra nửa đời người giúp các họ đạo của địa phận Vĩnh Long.

Ngày tháng dần trôi, anh em người ở lại kẻ ra đi. Cũng đôi ba lần “Hai Lúa” được gợi ý về lại đất Sài Thành nhưng “Hai Lúa” lại cứ mãi nặng lòng với vùng đất nghèo.

Mới đây, khi nghe tin Đức Giám mục giáo phận giao cho phụ trách Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp La Mã thì “Hai Lúa” lo lắm. “Hai Lúa” lo vì mình cũng đã “có tí tuổi” rồi nên không biết có “kham” nổi không ? Nhưng rồi với lòng tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa cũng như sự trợ giúp của Mẹ và rồi “Hai Lúa” đã nhận lời. Sau khi suy nghĩ, cầu nguyện “Hai Lúa” trộm nghĩ rằng có lẽ Mẹ muốn phần cuối cuộc đời mục tử của mình là phục vụ ở Đền Mẹ.

Giờ đây khách hành hương đến với Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp thấy khang trang hơn, đẹp hơn chút vì sau khi nhận Đền, “Hai Lúa” đã nâng nền của Đền, sơn phết cửa nẻo lại cho tươm tất. Thế nhưng những việc đấy chỉ là những dự tính nhỏ của “Hai Lúa” thôi vì lẽ cơ sở vật chất của Họ Đạo La Mã còn rất sơ xài.

Đang làm mấy gian phòng để cho các cha cũng như khách hành hương nghỉ chân thì bị chính quyền sở tại đình chỉ do chưa có “Sổ đỏ” !!! Chính quyền đình thì ta cũng chỉ làm lại khi nào được phép thôi.

Đang định thay mái ngói cho Đền Đức Mẹ nhưng vật giá vội vã leo thang trước dự định nên dự định vẫn còn định trong dự kiến để làm.

Đang trao đổi với chính quyền sở tại để làm đoạn đường từ ngoài lộ vào Đền Đức Mẹ thì được các vị hữu trách bảo là ưu tiên đường chính hơn đường vào Đền. Nhà Nước đã bảo ưu tiên đường chính thì đường vào Đền của Mẹ cũng phải chờ thôi. Giá như mà có tiền thì “Hai Lúa” tự làm một mình chú cũng chẳng nại đến sự cộng tác của chính chính quyền địa phương.

Thế đấy ! Còn nhiều việc phải làm đang chờ và đang dành cho “Hai Lúa” tại ngôi Đền Mẹ Hằng Cứu Giúp La Mã lắm.

Tôi được “Hai Lúa” tâm sự nhiều về những khó khăn trong đời phục vụ. Gọi là tâm sự để cho có người hiểu được công việc thôi, trên mọi tâm sự đấy “Hai Lúa” dzui dzẻ xác tín với tôi rằng “Thiên Chúa luôn dùng đường cong để vẽ đường thẳng”.

Vâng ! tin rằng Thiên Chúa vốn dĩ là Đấng làm những điều mà con người không thể làm được sẽ thực hiện những điều mà Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp La Mã, “Hai Lúa” và bà con bổn đạo La Mã hằng mong đợi.

Nguyện xin Mẹ Hằng Cứu Giúp luôn nâng đỡ “Hai Lúa” để “Hai Lúa” hoàn thành sứ mạng mà Giáo phận cũng như Nhà Dòng trao phó. Nguyện xin Mẹ Hằng Cứu Giúp luôn ban những ơn cần thiết cho con cái Mẹ khi họ chạy đến vùng đất La Mã thân thương để kêu cầu Mẹ.

Anmai, DCCT

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 20.04.2008. 12:37