Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 5/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Đề Tài 17: Cùng Chúa Giêsu cầm gươm sát tế ma qủy

§ Lm Hoàng Minh Thắng

... và can đảm diệt trừ các thần “Tình, Tiền, Tài”.


Sau khi lãnh phép rửa sám hối như mọi người, Đức Giêsu được Thánh Thần thúc đẩy và hướng dẫn đi vào trong hoang địa ăn chay bốn mươi đêm ngày và chịu ma qủy cám dỗ. Ngài đã chịu ba chước cám đỗ của dân Do thái trong sa mạc xưa kia. Nhưng Chúa Giêsu đã mạnh mẽ phản ứng chống lại chúng. Mgài đã chiến thắng các chước cám đỗ của tâm thức duy vật, dùng quyền bính thiên linh để phục vụ cho các nhu cầu riêng tư, tôn thờ thần giả và chủ trương cứu thế phô trương, ngoạn mục. Thật ra ba chước cám dỗ đó tựu trung chỉ là một, bởi vì qua đó qủy dữ muốn rằng Đức Giêsu từ bỏ sự lựa chọn nền tảng hướng dẫn toàn cuộc sống của Ngài và Tin Mừng : đó là lựa chọn cứu rỗi nhân loại tội lỗi, không phải bằng các phương thế giầu sang, một quyền bính tối cao không thể tranh luận, sự thành công chiến thắng rực rỡ với các trợ giúp đặc biệt, nhưng qua con đường thập giá, với các kinh nghiệm khổ đau cay đắng của một cuộc xuất hành bất ổn, của một cuộc khổ nạn kinh khiếp, của một cái chết đen tối, tất tưởi, nhục nhã, bất công.

Qua hình ảnh Đức Giêsu bị cám dỗ và chiến thắng các cám dỗ, xem ra thánh sử muốn giới thiệu với chúng ta một mẫu gương cần noi theo. Trong cuộc sống dương thế của Ngài Đức Giêsu cũng phải sống sự thử thách của tự do, phải quyết định và lựa chọn mỗi ngày như chúng ta. Trong con đường lòng tin chúng ta cũng gặp chước cám dỗ, mà dân Do thái đã sống trong sa mạc Sinai xưa kia. Nó là lược đồ bao gồm ba đường nét làm thành cuộc sống của chúng ta : có của cải vật chất, có quyền bính và được gía trị, uy tín, nổi danh. Lịch sử của từng cá nhân và cuộc găp gỡ của nó với tha nhân được xây dựng trên ba đam mê đó của loài người. Chúng ta nhận ra lược đồ đó qua các lệch lạc của nó là tính hà tiện, óc độc tài chuyên chế, và háo danh...Con người của Tin Mừng sống giữa Thần Khí và Satan : sự lựa chọn của nó nằm trong ba đường nét kể trên, và nó là một sự lựa chọn, chứ không phải là một gia tài.

** Để có thế chiến thắng các chước cám dỗ, chúng ta cần phải tỉnh thức, cầu nguyện, chay tịnh như Chúa Giêsu, và nhất là noi gương Ngài chấp nhận mọi thập gía khổ đau với tâm tình “yêu thay, đền thay”, để biến toàn cuộc sống của chúng ta trở thành hiến tế tình yêu. Muốn trở thành của lễ sát tế vì tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với nhân loại như Chúa Giêsu, chúng ta phải kiên tâm tập từ bỏ chính mình mỗi ngày, ngày càng toàn vẹn hơn, đến độ không còn cảm thấy mình bị xúc phạm trong bất cứ trường hợp nào, vì bất cứ lý do gì. Bởi khi đã thực sự tận hiến cuộc đời và mạng sống cho Chúa như hiến tế tình yêu, và coi mình chỉ là số không, thì không còn có lý do gì để phải đau khổ khi bị xúc phạm nữa. Trái lại, cho tới khi nào chúng ta còn ham cầu danh lợi, uy quyền, thích được độc quyền điều khiển, phán đoán và thị oai; cho tới khi nào chúng ta còn qúa tự tín, hoặc ỷ lại, cậy vào thế lực thông giỏi của trí óc; cho tới khi nào chúng ta còn nhiều lý luận và lắm mưu mô thủ đoạn; cho tới khi nào chúng ta còn ham phô trương trong việc làm, lời nói, ham trau tria trong cách ăn mặc và ham tìm của ăn mỹ vị, thì chúng ta sẽ không thể nào noi gương Chúa Giêsu, yêu thay đền thay và trở thành của lễ sát tế vì yêu thương được, thì chúng ta sẽ không thể nào chiến thắng các chước cám dỗ của ma qủy.

Chính vì thế nên phải mạnh dạn cầm gươm sát phạt ma qủy bằng sự hăng hái quên mình, tàn nhẫn với chính mình, làm mạnh với mình để diệt trừ tính kiêu căng, tự phụ và lòng tự ái, ý riêng để chuyên chú vào việc yêu mến Chúa, làm hài lòng Chúa, tha thiết với ý tưởng thánh thiện và việc trở nên bé nhỏ. Phải thoát bỏ những cái tầm thường để sống cho Chúa, cho tình yêu và cho các linh hồn. Bởi vì sống đẹp, sống thánh là noi gương Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse liên lỉ yêu mến và quên mình, là kết hợp mật thiết với Chúa qua những tác động yêu mến liên lỉ phát xuất tận đáy lòng. Tác động yêu mến liên lỉ phải là câu thần chú linh diệu của chúng ta trong mọi việc mọi lúc, phải là bài ca tình tri ân chúng ta luôn luôn tình tứ ngâm nga, là tiếng réo gọi thơ ngây hồn nhiên hướng tìm về Chúa Giêsu là Đấng Yêu Thương Cực Thánh, hướng tìm về Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse là hai trái tim yêu sát tế.

** Nói cách khác, để có thể noi gương Chúa Giêsu chiến thắng ba chước cám dỗ của ma qủy, chúng ta tất cả phải can đảm diệt trừ các thần “tình, tiền, tài”. Nhưng không thể sát tế và diệt trừ các thần “tình, tiền, tài”, nếu chúng ta không để cho Chúa Giêsu trở nên mối lo duy nhất, lòng khát vọng và ước nguyện độc nhất của chúng ta. Mọi kitô hữu, đặc biệt là những người sống đời thánh hiến, cần phải nài xin Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse giúp được ơn hiểu biết Anh Giêsu và làm trọn ý muốn của Anh mỗi ngày, cố gắng giống Anh : làm một đứa con thật bé nhỏ nằm gọn trong cung lòng Mẹ Maria. Phải, hãy lấy đức tin và ý chí để tạo cho tâm lòng chúng ta một mối dây yêu đương gắn bó mật kết của “người yêu bị người yêu thu hút, ám ảnh”. Bằng cách cố gắng kết hợp với Anh Giêsu qua lời nguyện yêu mến phát xuất tự đáy lòng. Bằng cách chăm chỉ tìm đến thân mật chuyện trò với Anh trong Đền Tạm Thánh. Bằng cách tình tứ theo ý Anh trong mọi sự. Bằng cách ân ái hy sinh gửi qùa cho Anh. Luyến ái chiều anh trong tha nhân...Đừng khi nào cố tình để cho tình yêu của chúng ta trở nên lạnh nhạt, hững hờ với Đấng Quân Vương của lòng ta. Rồi chúng ta phải can đảm diệt trừ các thần “tình, tiền, tài, tự do phóng khoáng”. Cho dù phải rướm máu, chúng ta cũng cứ can đảm dành phần thắng cho Chúa Giêsu. Chúng ta cứ cố gắng, cậy trông cầu nguyện, Mẹ Maria, Cha Thánh Giuse và triều thần thánh trên trời sẽ trợ lực chúng ta trong cuốc chiến đấu này !

Chính vì thế cho nên những khi khó yêu Chúa Giêsu qúa, chúng ta hãy cậy nhờ Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse, và hãy yêu Chúa Giêsu bằng hành động, bằng cách cho Người những cái Người đang xin chúng ta, bằng cách cố gắng lặp đi nhắc lại một cách ý thức tác động yêu mến phát xuất tận đáy lòng “Giêsu, Maria, Giuse con mến yêu. Xin cứu rỗi các linh hồn”. Chúng ta hãy xem : khi Chúa Giêsu yêu chúng ta, Ngài đã phải biểu lộ tình yêu bằng những hành vi cao giá chừng nào, bằng máu và nước mắt, bằng cực hình, bằng nhục nhã, bằng cả mạng sống của Ngài. Vì thế tình yêu chúng ta đáp lại cũng phải có chút gì tương ứng chứ ! Nghĩa là phải biết biểu lộ tình yêu của chúng ta đối với Chúa bằng máu và nước mắt. Chúng ta hãy tử đạo, hãy tự hiến bằng cố gắng cầm cự, chận đứng những kêu gào của đam mê và cương quyết từ chối những đòi hỏi của bản năng. Được như thế là chúng ta sẽ toàn thắng, Chúa Giêsu sẽ được yêu và chúng ta sẽ được Chúa Giêsu yếu đến muôn đời.

** Tóm lại, cần phải tha thiết với Chúa Giêsu và tưởng nhớ đến Người, năng kiếm tìm những hy sinh để tỏ lòng yếu mến Người. Bởi vì ít hy sinh là ít tỏ lòng yêu mến Chúa. Để làm đẹp lòng Chúa Giêsu thì không được tìm mình trong bất cứ công việc gì. Vì ngay khi chúng ta tìm kiếm mình cùng với những lợi lộc tư riêng...là lập tức chúng ta ngừng yêu mến Thiên Chúa. Do đó, phải năng tự kiểm con tim và ly khai với tất cả những gì không phải là Chúa. Hãy thờ lậy và cám ơn Chúa giữa cơn giông tố và nghịch cảnh oái ăm !...và phải ghi dấu tình yêu của chúng ta bằng máu hy sinh...Hãy đóng kín cửa lòng lại trước nhân tình sự vật...Hãy can đảm xa biệt và ly khai với tất cả những gì không phải là Chúa Giêsu. Hãy lấy kim nung đỏ trong lửa tình ái của Thánh Thần, Hiền Phụ Thánh Hóa, kéo ra khỏi tim mọi tơ lòng rung lên lỗi nhịp, mọi thớ thịt không thuộc về Chúa Giêsu, Tình Quân yêu dấu, mọi vi ti huyết quản nhiễm máu dơ, để cho cung lòng của chúng ta chỉ dành riêng cho Chúa Giêsu, Vua Tình Yêu vĩnh cửu mà thôi.

Vì thế với tất cả lòng yêu mến, mỗi ngày chúng ta hãy đọc lên lời nguyện hiến tế sau đây :

“Ôi lậy Chúa Giêsu ! Chúa Cứu Chuộc con, dưới tác động huyền diệu vạn năng của Chúa Thánh Thần, con xin kết hợp với hiến tế của chính mình Chúa dâng lên Chúa Cha để làm một lễ vật đẫm máu theo ý Chúa, một của lễ hy sinh để làm vinh danh Chúa và Chúa Cha.

Với tư cách đó, ôi Chúa Giêsu từ nhân, xin kết hợp con với Chúa, lôi kéo con vào hiến tế của Chúa, để trong vòng tay và dưới ánh nhìn hiền mẫu của Mẹ Maria Đồng Công Vô Nhiễm con được hy tế với Chúa và nhờ Chúa. Và vì lễ vật phải được hy sinh, sát tế và tiêu hủy, xin Chúa làm cho con chết cho chính mình, nghĩa là cho những tật xấu, những ham muốn và dục vọng của con, cho tất cả những gì làm mất lòng Chúa. Xin tiêu hủy con hoàn toàn trong lửa tình yêu Chúa, và từ nay xin cho trót đời con thành một hy tế liên tục để đền tạ, yếu mến, cám ơn, cầu xin và tôn vinh Ba Ngôi Thiên Chúa , Đấng Toàn Năng hằng hữu.

Xin hãy nhận lấy lễ vật do lòng yêu ngây thơ bé bỏng đầy tín thác của con nhờ công nghiệp Chúa Giêsu Kitô, nhờ lời bầu cử của Cha Thánh Giuse và chị thánh nhỏ Têrêxa, xin Chúa ban cho con những ơn sủng cần thiết, nhất là ơn bền đỗ đến cùng trong lý tưởng kitô và đời thánh hiến”.

Lm Hoàng Minh Thắng, 8-2-2003

Đọc nhiều nhất Bản in 20.04.2006. 06:23