Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Thần Học Về Thập Giá (2)
B. NHỮNG SUY TƯ CỦA CÁC GIÁO PHỤ VÀ CÁC NHÀ THẦN HỌC VỀ THẬP GIÁ
I. Thập giá trong thần học Cổ điển
Kinh Thánh gắn liền Thập giá với ơn cứu rỗi của nhân loại. Cónhững lời tuyên xưng đức tin về ý nghĩa của cái chết của Đức Kitô: tuy không mắc tội tình gì nhưng Ngài đã phải chết trên Thập giá; thế nh7ng, đó không phải là cái chết oan uổng, bởi vì theo 1Cr 15,3: Đức Kitô đã chết vì tội chúng ta, theo như lời sách thánh. Công thức còn s9ược thánh Phaolô lặp lại ở nhiều nơi khác nữa, thí dụ như: 1Tx 5,9; 2Cr 5,14-21; Rm 4,25. Những lời tuyên bố khi thiết lập Bí tích Thánh thể cũng cho thấy rằng máu của Đức Kitô được đổ ra “để mang lại ơn tha thứ tội lỗi cho muôn người” (Mt 26,28; xc. Mc 14,24; Lc 22,20). Ngoài ơn tha thứ tội lỗi, thánh Phaolô cũng còn nêu bật rất nhiều những hồng ân khác như hiệu quả của Thập giá, thí dụ như: ơn trở thành công chính, ơn cứu chuộc, sự bình an hòa giải (Rm 3,24; Cl 1,20).
Bản in Đọc tiếp 12.09.2007. 20:54
Thần Học Về Thập Giá
Trải qua lịch sử Kitô giáo đã có nhiều thứ thần học về Thập giá, bắt nguồn từ những đường lối suy tư và chiêm ngắm khác nhau khi người tín hữu đứng trước Thập giá. Không ai chối cãi được sự quan trọng của Thập giá đối với Kitô giáo. Không những các Kitô hữu đeo ảnh Thập giá trên người để tỏ lòng mộ mến hay để tỏ ra căn cước của mình, mà thậm chí người ngoại đạo cũng coi Thập giá như là biểu tượng của Kitô giáo: chính vì thế mà tổ chức từ thiện “Hội Chữ Thập đỏ” đã bị các nước Hồi giáo bắt sửa lại phù hiệu thành “vầng trăng đỏ” để tránh lẫn lộn công tác nhân đạo với Kitô giáo. Mặt khác, nhiều người Kitô hữu đã gắn liền Thập giá với hy sinh đau khổ, và họ có cảm tưởng rằng không còn gì khác để nói ngoài đề tài đó. Cảm tưởng đó chỉ đúng một phần, theo nghĩa là từ hai mươi thế kỷ nay, mỗi lần nói tới Thập giá thì không thể nào tránh được vấn đề đau khổ. Tuy nhiên, ngoài đề tài đau khổ ra còn có những khía cạnh khác nữa. Một điểm đáng ghi nhận khác nữa là tuy rằng đã có nhiều suy tư về ý nghĩa của Thập giá trải qua suốt lịch sử kitô giáo, nhưng mãi tới thập niên 70 của thế kỷ này, mới nảy ra một ngành thần học mang tựa đề là “Thần học về Thập giá” (staurologia), theo nghĩa là Thập giá trở thành trung tâm của thần học: chính nhờ Thập giá mà chúng ta biết được khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa.
Bản in Đọc tiếp 12.09.2007. 20:53
Con đường sự sống thần hóa ta
BÀI 4: CON ĐƯỜNG SỰ SỐNG THẦN HOÁ TA
Nhập đề
Con đường Giêsu không phải chỉ dẫn ta đến sự thật toàn diện để ta hiểu biết đúng về Thiên Chúa, con người, vạn vật nhưng còn đưa ta đến sự kết hợp mật thiết với Thiên Chúa và hoà hợp với muôn loài để cùng chia sẻ sự sống diệu kỳ của Thiên Chúa cho nhau. Đó là ý nghĩa con đường mới mở dẫn đến cuộc thần hoá lạ lùng.
Bản in Đọc tiếp 01.07.2007. 18:29
Con đường Sự Thật giải thoát chúng ta
BÀI 3: CON ĐƯỜNG SỰ THẬT GIẢI THOÁT TA
Nhập đề
Trước toà án Roma, Đức Giêsu nói với quan Philatô: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi”. Philatô hỏi Người: “Sự thật là gì?” (Ga 18,37-38).
Bản in Đọc tiếp 01.07.2007. 18:24
Đạo là Con Đường Giêsu
BÀI 2: ĐẠO LÀ CON ĐƯỜNG GIÊSU
Nhập đề
Theo nghĩa thông thường, đạo được hiểu là đường đi, đường lối hay nguyên tắc mà con người có bổn phận giữ gìn và tuân theo trong cuộc sống xã hội, như người ta vẫn nói “đạo làm người”. Đạo còn được hiểu là nội dung của một học thuyết như “tìm thầy học đạo”, hoặc đồng nghĩa với tôn giáo như “đạo Phật”, “đạo Chúa” như chúng ta muốn “sống đạo hôm nay”. Như thế, đạo ở đây được hiểu như con đường tâm linh, và còn hơn thế nữa, chứ không phải con đường vật chất.
Bản in Đọc tiếp 01.07.2007. 10:49
Đức Giêsu Là Người Thầy Tuyệt Vời
Đức Giêsu Là Người Thầy Tuyệt Vời Dạy Ta Con Đường Sự Thật Và Sự Sống
Nhập đề
Mùa Vọng và Mùa Chay vừa qua, chúng ta đã có những dịp tĩnh tâm để cùng nhau suy niệm và sống Lời Chúa theo chủ đề Sống đạo hôm nay mà Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đề ra cho năm 2007 trong Hội nghị Thường niên tại Huế. Trong tuần tĩnh tâm này, chúng ta cùng nhau khám phá về Đức Giêsu là người Thầy tuyệt vời dạy ta con đường sự thật và sự sống. Người nói với chúng ta qua lời ngỏ với Tôma: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Chúng ta có 4 bài suy niệm theo từng ngày sau đây:
Bản in Đọc tiếp 01.07.2007. 10:40
Tóm Lược Học Thuyết Xã Hội Của Giáo Hội Công Giáo
Chúng tôi xin trình bày nội dung Bản Toát Yếu Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo dựa trên bản mục lục đã được gửi tới các tham dự viên của khoá tập huấn này. Như các anh chị đã biết, Bản Toát Yếu này là công trình lớn của Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hoà bình dưới thời vị Chủ tịch tiền nhiệm là Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Năm nay cũng là một thời điểm đặc biệt để Toà Thánh mở án phong chân phước cho ngài. Chúng ta dành một phút mặc niệm để cầu xin Chúa chúc phúc cho những công việc tốt đẹp của Hội đồng cũng như của Giáo hội Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực bác ái xã hội để đem lại công lý, hoà bình, phát triển và tình thương cho mọi người.Học thuyết Xã hội Công giáo được trình bày thành 12 chương với phần nhập đề và kết luận riêng biệt. Phần nhập đề trình bày một chủ nghĩa nhân bản toàn diện và liên đới như là định hướng cho mọi hoạt động xã hội của Giáo Hội nơi trần thế. Và phần kết luận giới thiệu nền văn minh tình yêu như đích điểm cho mọi hoạt động này.
Bản in Đọc tiếp 01.07.2007. 10:26
Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, Giáo Hội của Ðức Kitô
Trước hết, khi đề cập đến một đoàn thể thì không hiểu là từng cá nhân lẻ loi của đoàn thể đó, nhưng là sự qui tụ toàn thể mọi thành phần của đoàn thể đó. Cũng vậy, Giáo Hội là bao gồm tất cả mọi tín hữu, tức những người đã được rửa tội nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi,
Bản in Đọc tiếp 03.05.2007. 09:03
Một kiếp thao thức
Con người là hữu thể khát khao hạnh phúc.
Lịch sử nhân loại có thể cho ta khẳng định điều này. Một trong những nét trỗi vượt của con người so với các loài hữu hình khác đó là không hài lòng với cái hiện tại. Nhân loại từ cổ chí kim luôn không ngừng kiếm tìm một cái gì hơn nữa. Những thiện hảo đời này chưa thể thỏa mãn khát vọng vô biên của con người.
Bản in Đọc tiếp 03.05.2007. 09:03
Bữa ăn của Gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa luôn có chỗ cho mỗi người chúng ta
Chúng ta đang họp nhau cử hành một mầu nhiệm trọng đại và trung tâm nhất của đức tin Kitô giáo : Mầu nhiệm Một Thiên Chúa Ba Ngôi. Nhưng cũng là một mầu nhiệm gần gũi và thân thương nhất đi theo chúng ta trên “từng cây số đức tin”, trong từng hành vi nhỏ nhặt đời thường hay trong những biến cố vui buồn trọng đại.