Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 1/2018

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

5 Phút Mỗi Ngày: Suy Niệm Lời Chúa trong tháng 6/2017

01/06/17 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 7 PS
Th. Giút-ti-nô, tử đạo
Ga 17,20-26

HIỆP NHẤT TRONG CHÚA

“Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.” (Ga 17,23)

Bản in Đọc tiếp 26.05.2017. 14:56

5 Phút Mỗi Ngày: Suy Niệm Lời Chúa trong tháng 5/2017

01/05/17 Thứ Hai Tuần 3 PS
Ga 6,22-29

TIN LÀ ĐÓN NHẬN CHÚA GIÊ-SU

Họ liền hỏi Chúa Giê-su: “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?” Chúa Giê-su trả lời: “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người sai đến.” (Ga 2,28-29)

Bản in Đọc tiếp 02.05.2017. 05:53

Thánh vịnh 81

Dân được tuyển chọn được mời gọi trung thành với giao ước ký kết với Thiên Chúa: Tv 81)

Thánh vịnh 81 là một sáng tác “phụng vụ” vì bao gồm nhiều yếu tố không làm thành một đơn vị văn chương có tổ chức. Dầu sao đi nữa người ta có thể nhận ra một cách dễ dàng các đề tài của phụng vụ ca tụng lòng trung thành của Giavê, một cách tốt hơn thánh vịnh 78 rất dài. Trong số các đề tài chính của loại văn thể này có lời mời gọi toàn dân Israel tham dự phụng vụ (cc.2-4); nghi thức lời xin giải thích (c. 6a); suờn của diễn văn kỷ niệm (cc.7-8); lời cảnh cáo (c. 9) tiếp theo là luật của giao kèo: phải tôn thờ Giavê như Thiên Chúa duy nhất (cc.10-11b); lời trách cứ sự bất trung của dân Israel (cc.12-13); sau cùng là các lời hứa (c.14-17).

Bản in Đọc tiếp 30.04.2017. 09:32

Thánh vịnh 80

Thánh vịnh 80 là một lời than van công cộng khác của sưu tập Asaf, nhưng khác biệt về hình thái bề ngoài cũng như về nội dung. Liên quan tới hình thái thánh vịnh 80 được chia thành 5 đoạn có điệp khúc hơi thay đổi “Lạy Thiên Chúa, xin phục hồi chúng con, xin toả ánh tôn nhan rạng ngời để chúng con được ơn cứu độ “ trong các câu 4.8.15.16 và 20. Đặc biệt có hậu quả không thể so sánh được là cách nói bóng bẩy cây nho - vườn nho. Nó cũng có chỗ trong các lời than van tương tự khác, trong đó các việc diệu kỳ Thiên Chúa làm cho dân Israel cũng được nhắc tới. Liên quan tới nội dung cần ghi nhận rằng trong khi các thánh vịnh 74 và 79 có đối tượng chính là việc xúc phạm làm ô uế đền thờ với việc tàn phá thành thánh – xảy ra năm 587 trước công nguyên – thì ở đây sự chú ý của cộng đoàn xem ra di chuyển về miền Bắc, nghĩa là chú ý tới các chi tộc của Giuse là Efraim Manasse và Bengiamin, và điều này hướng chúng ta về một biến cố khác của lịch sử Israel, là năm 722 trước công nguyên, khi thủ đô Samaria của vương quốc miền Bắc thất thủ và rơi vào tay đạo binh Assiri. Một cách chính xác hơn thánh vinh 80 được giải thích một cách tốt đẹp hơn trong khung cảnh của nỗ lực quảng đại nhưng vô ích của việc tái thiết toàn Israel, do vua Giosia phát động. Với sự suy đồi của đế quốc Assiria vào các năm 625-612 trước công nguyên nhà vua nghĩ rằng đã tới lúc tái thu hồi các vùng của vương quốc miền Bắc và lấy lại các ranh giới xưa kia của đế quốc do vua Đavít thành lập.

Bản in Đọc tiếp 21.04.2017. 16:51

Đức Mẹ người nghèo Banneux bên Bỉ

Chỉ 12 ngày sau khi hiện ra lần cuối cùng với 5 trẻ em tại làng Beauraing (3-1-1933), Đức Mẹ lại hiện ra tại Banneux bên Bỉ với một bé gái 11 tuổi tên là Mariette Beco. Banneux là một làng nhỏ không cách xa Beauraing bao nhiêu và cách thành phố Liège 25 cây số.

Bản in Đọc tiếp 12.04.2017. 16:52

Đức Mẹ "Trái Tim Vàng" Beauraing bên Bỉ

Beauraing là một làng nhỏ ở miền nam nước Bỉ. Chính tại đây trong hai năm 1932-1933 Đức Mẹ đã hiện ra với 5 trẻ em gồm ba chị em Fernanda Voisin 15 tuổi, Gilberta 13 tuổi, Alberto 11 tuổi, và hai chị em Andreina 14 tuổi và Gilberta Degeimbre 9 tuổi.

Bản in Đọc tiếp 12.04.2017. 16:29

Thánh vịnh 79

Thánh vịnh 79 cho chúng ta thấy cộng đoàn Israel bị rơi vào cảnh bần cùng thảm hại bởi các đoàn quân ngoại giáo xâm lăng, nên hướng tới Thiên Chúa để Ngài thôi thịnh nộ chống lại “gia nghiệp” của Ngài, giải thoát nó khỏi thảm cảnh tai hại này, và báo thù cho đền thánh đã bị xúc phạm ra ô uế. Thành thánh đã bị tàn phá, và máu của các tôi tớ Chúa đã đổ ra chan hoà. Tất cả những điều này chắc hẳn là quy chiếu tình hình của dân được tuyển chọn sau tai ương quốc gia bị đế quốc Babilonia xâm lăng năm 586-587 trước công nguyên, cả khi có vài sửa đổi nhỏ đã có thể cho phép một thích ứng nào đó với các tình hình tương tự trong các thời gian kế tiếp, chẳng hạn như tình hình của nhà Macabei hồi thế kỷ thứ II trước công nguyên (1 Mcb 7,17), được nói tới rõ ràng trong các câu 2-3 của thánh vịnh.

Bản in Đọc tiếp 07.04.2017. 15:18

Đức Bà Hy Vọng Pontmain

Sau khi hiện ra tại La Salette – Fallavaux, gần làng Corps ngày 19 tháng 9 năm 1846, ngày 17 tháng Giêng năm 1871, tức 25 năm sau, Đức Trinh Nữ Maria lại hiện ra tại làng Pontmain, tỉnh Mayenne, vùng tây bắc nước Pháp.

Bản in Đọc tiếp 05.04.2017. 16:36

Nội dung phần hai Thông điệp Tiến bộ các dân tộc (Populorum progressio)

Nội dung phần hai Thông điệp Populorum progressio của ĐGH Phaolô VI

Cách đây 50 năm ngày 26 tháng 3 năm 1967 ĐGH Phaolô VI công bố Thông điệp “Populorum progressio Tiến bộ các dân tộc”. Đây là một trong các tài liệu quan trọng nhất trong thế kỷ XX. Sau khi khẳng định “vấn đề xã hội là vấn đề luân lý”, phần đầu trình bầy một số các dữ kiện đồng thời cũng là lý do đòi buộc phải thăng tiến phát triển toàn vẹn cho mọi người và mọi dân tộc trên thế giới. Đây là điều Chúa Giêsu và Giáo Hội đã làm từ khi Kitô giáo khai sinh và vẫn tiếp tục làm cho tới ngày nay. Nỗ lực thăng tiến phát triển ấy bao gồm mọi lãnh vực cuộc sống con người, trong gia đình ngoài xã hội, trên mọi bình diện chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá và tôn giáo. Tất cả dựa trên phẩm giá của con người được tạo dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa, có các quyền tự do nền tảng không thể vi phạm, cũng như dựa trên sự thật các tài nguyên thiên nhiên là của toàn gia đình nhân loại, cần phải được khai thác và phân chia đồng đều và dựa trên đòi buộc luân lý mọi chương trình phát triển đều phải nhắm tới công ích, phục vụ và thăng tiến an sinh cho tất cả mọi người trên thế giới này.

Bản in Đọc tiếp 05.04.2017. 15:48

Tóm lược phần đầu của Thông điệp Tiến bộ các dân tộc (Populorum progressio)

Cách đây 50 năm, ngày 26 tháng 3 năm 1967 ĐGH Phaolô VI đã công bố Thông điệp “Populorum progressio – Tiến bộ các dân tộc”, đề ra các đường hướng mới cho xã hội, trong đó có tình liên đới như dụng cụ cai trị các dân nước. Thông điệp đã ghi dấu một cuộc cách mạng thường được gọi là “cuộc cách mạng Montini”. Ngay từ năm 1963 Đức Phaolô VI đã bắt đầu thu thập các tài liệu rộng rãi liên quan tới “Sự phát triển kinh tế, xã hội, luân lý. Chất liệu nghiên cứu cho một thông điệp về các nguyên tắc luân lý của sự phát triển”. Việc soạn thảo Thông điệp như thế đã kéo dài nhiều năm, và sử dụng tất cả các bản tường trình của các vị Sứ Thần Tòa Thánh, các thư từ và tài liệu của các Giám Mục, phần đóng góp của các thần học gia, kinh tế gia và chính trị gia. Tài liệu đã được soạn thảo 7 lần liên tiếp, lần đầu tiên vào tháng 9 năm 1964 cho tới văn bản chung kết vào tháng 2 năm 1967, và được công bố ngày 26 tháng 3 cùng năm.

Bản in Đọc tiếp 02.04.2017. 19:04