Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 6/2018

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Thánh vịnh 97

Thánh vịnh 97 giới thiệu vương quyền của Thiên Chúa trong khung cảnh một cuộc tỏ hiện oai nghiêm của Ngài. Đối với dân được tuyển chọn và những người công chính nói chung nó có nghĩa là ánh áng và niềm vui cứu độ. Nhưng đối với các kẻ tôn thờ các thần tượng và các kẻ thù của Thiên Chúa nói chung việc tỏ hiện vinh quang đó của Thiên Chúa là sự khuấy động và huỷ diệt. Thánh vịnh không thiếu các tiếp xúc văn chương và đề tài với các lời loan báo cứu độ của ngôn sứ Isaia II.

Bản in Đọc tiếp 08.12.2017. 12:17

Thánh vịnh 96

Tươi vui chờ đợi Giavê là vua và là thẩm phán toàn trái đất: Tv 96

Thánh vịnh 96 triệu tập tất cả mọi dân tộc toàn trái đất trong bối cảnh lý tưởng của một cộng đoàn phụng vụ để chúng tuyên xưng niềm tin nơi Giavê là Thiên Chúa chân thật duy nhất, và trong niềm vui của toàn thụ tạo tung hô biến cố vương quyền của Ngài đến đem theo công lý và ơn cứu độ cho toàn thế giới. Một đàng thánh vịnh 96 vang vọng các diễn tả của truyền thống văn chương cổ xưa nhất của dân Israel gắn liền với môi trường Canaan bao quanh như thánh vịnh 29, đàng khác các lý do và đề tài chuyên biệt của ngôn sứ Isaia II đặt để thánh vịnh 96 vào trong truyền thống ngôn sứ thời hậu lưu đầy, rộng mở cho chủ trương đại đồng mang dấu vết cánh chung. Hầu như toàn thánh vịnh 96 được tìm thấy trong sưu tập thánh vịnh chương 16 sách Sử Biên I (1 Sb 16,8-36) sau văn bản trích từ thánh vịnh 105. Sưu tập này được giới thiệu như thánh ca tạ ơn vì việc di chuyển Hòm Bia giao ước về thành Giêrusalem. Việc đặt thánh vịnh 96 bên một hoạt động phụng tự như việc di chuyển Hòm Bia không tạo thành một đề tài hiển nhiên đối với việc giải thích phụng tự vương quyền của Thiên Chúa và của các thánh vịnh quy chiếu nó.

Bản in Đọc tiếp 08.12.2017. 11:53

Thánh vịnh 95

Thánh vịnh 95 là một trong những thánh vịnh quen thuộc nhất của sách Thánh Vinh, vì được dùng như thánh vịnh mở đầu các lời chúc tụng của buổi kinh sáng. Nó gồm hai phần khác nhau trong giọng điệu cũng như trong nội dung. Phần thứ nhất, các câu 1-7a, có các sắc thái của thánh thi chúc tụng sự vĩ đại cao cả của Giavê Thiên Chúa của dân Israel, là Đấng Tạo hoá, là Chúa của vũ trụ và là núi đá cứu độ của dân Ngài. Phần hai, các câu 7b-11, là một lời sấm, qua đó Thiên Chúa nhớ lại cung cách sống của thế hệ trong sa mạc, một “dân cứng đầu cứng cổ và có con tim sai lạc” và cảnh cáo cộng đoàn đừng bắt chước gương xấu đó để không bị cùng một loại trừng phạt là mất đất hứa, nơi nghỉ ngơi Thiên Chúa đã chuẩn bị cho dân Ngài.

Bản in Đọc tiếp 08.12.2017. 11:04

5 Phút Mỗi Ngày: Suy Niệm Lời Chúa trong tháng 12/2017

01/12/17 Thứ Sáu Đầu Tháng Tuần 34 TN
Lc 21,29-33

Để Nước Chúa Mau Trị Đến

“Khi thấy những điều đó xảy ra, thì hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.” (Lc 21,31)

Bản in Đọc tiếp 30.11.2017. 21:09

Đức Bà cứu giúp Champion bang Wisconsin Hoa Kỳ

Ngày mùng 8 tháng 12 năm 2010 trong thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Bổn Mạng Hoa Kỳ, tại đền thánh Đức Bà Cứu Giúp Champion, ĐC David Ricken, Giám Mục giáo phận Green Bay, đã đọc sắc lệnh chính thức chấp nhận các vụ Đức Mẹ hiện ra tại Champion trong tiểu bang Wiscousin bên Hoa Kỳ.

Bản in Đọc tiếp 14.11.2017. 18:02

Một số lởi tiên tri và sứ điệp quan trọng của Đức Bà Amsterdam

Trong các lần hiện ra với bà Ida Johanna Peerdeman tại Amsterdam bên Hoà Lan, từ ngày 25 tháng 3 năm 1945 cho tới ngày 31 tháng 5 năm 1949, Đức Mẹ đã cho bà biết trước nhiều biến cố lịch sử. Chẳng hạn biến cố họp Công Đồng Chung Vaticăng II trong các năm 1962-1965, biến cố đảng cộng sản lên nắm quyền tại Trung Quốc năm 1949, chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953, và việc thay đổi luật giữ chay ruớc lễ trong Giáo Hội, do ĐGH Phaolô VI cho phép giảm từ 3 giờ xuống còn 1 giờ như hiện nay.

Bản in Đọc tiếp 14.11.2017. 17:39

Đức Bà của tât cả mọi Dân tộc tại Alkmaar bên Hoà Lan

Các vụ hiện ra của “Đức Bà của mọi Dân tộc” tại Alkmaar bên Hòa Lan

Ngày 31 tháng 5 năm 2002 ĐC Joseph Punt, Giám Mục giáo phận Harlem-Amsterdam bên Hòa Lan, đã ra thông cáo chính thức nhìn nhận tính cách trung thực của các vụ Đức Mẹ hiện ra với bà Ida Johanna Peerdeman với tước hiệu “Đức Bà của tất cả mọi dân tộc”. ĐC viết trong thông cáo: “Liên quan tới các kết quả điều tra trước đây, các câu hỏi và các phản biện bắt nguồn từ chúng… tôi đã xin sự cố vấn của nhiều thần học gia và nhà tâm lý học khác nhau. Ý kiến của các vị làm chứng rằng trong điều này không có các ngăn cản thần học và tâm lý nền tảng nào đối với việc nhìn nhận tính cách siêu nhiên đích thực của nó. Về các hoa trái thiêng liêng và sự phát triển tiếp theo tôi cũng đã hỏi ý kiến của Hàng Giám Mục sống kinh nghiệm trong các giáo phận của các vị một lòng tôn sùng Đức Maria như là Mẹ và Bà của tất cả mọi Dân tộc. Việc duyệt xét các ý kiến, chứng tá và phát triển này, và việc cân nhắc tất cả những điều ấy trong lời cầu nguyện và suy tư thần học, tất cả những điều đó dẫn đưa tôi tới chỗ nhìn nhận rằng trong các vụ hiện ra tại Amsterdam có một nguồn gốc siêu nhiên”.

Bản in Đọc tiếp 14.11.2017. 17:19

Thánh vịnh 94

Khi đọc thánh vịnh 94 chúng ta nhận thấy nó gồm nhiều yếu tố văn chương khác nhau. Đây là điều thường xảy ra trong nhiều thánh vịnh. Sự kiện này khiến cho khó có thể hiểu được sự thống nhất sáng tác và nhận diện ra một cách chắc chắn văn thể của nó. Thật thế thánh vịnh 94 có các đề tài riêng của các lời than van công cộng. Bên cạnh đó là các để tài tạ ơn cá nhân cũng như các đề tài khôn ngoan và ngôn sứ. Tuy nhiên, khi duyệt xét kỹ có thể kết luận rằng thánh vịnh là một lời than van công cộng, được đặt vào miệng của một cá nhân đem vào trong đó kinh nghiệm và sự khôn ngoan riêng của mình.

Bản in Đọc tiếp 14.11.2017. 12:25

Thánh vịnh 93

Thánh vinh 93 thuộc sưu tập nhỏ các thánh vịnh cử hành vương quyền của Giavê, đuợc quy tụ trong cuốn IV của sách Thánh Vịnh, trừ thánh vịnh 47 lạc lõng trong sưu tập Core. Nó cử hành vương quyền bất diệt và vĩnh cửu của Giavê Thiên Chúa của Israel. Vương quyền này của Thiên Chúa được coi như sự giãi toả uy nghi và quyền năng siêu việt của Ngài trên một thế giới giờ đây bị phơi bầy cho các lực luợng phá tán của sự dữ, như trong thời khai nguyên vũ trụ. Việc sử dụng các yếu tố văn chương riêng tư của thế giới tôn giáo canaan ở đây cũng như trong Thánh vịnh 29, khiến người ta có thể cho rằng thánh vịnh đuợc sáng tác vào các năm đầu tiên của chế độ quân chủ của Israel.

Bản in Đọc tiếp 14.11.2017. 11:56

Thánh vịnh 92

Thánh vịnh 92 là một sáng tác bao gồm nhiều đề tài khiến cho việc giải thích chung gặp khó khăn. Trong các câu dẫn nhập, cc 2-4, chúng ta nhận thấy các lý do chuyên biệt của việc tạ ơn, cả khi trong các phạm trù tổng quát. Trong phần chính, các câu 5-12, là việc kể ra các ân huệ đã nhận lãnh, được dẫn nhập bằng từ “ki” “bởi vì”, như thường thấy trong các thánh vịnh tạ ơn. Tuy nhiên, trong việc kể ra đó chúng ta thấy có trộn lẫn các yếu tố thánh thi (cc. 6.9b.10) và các yếu tố khôn ngoan (cc. 7-9a). Phần cuối cùng, cc. 13-16, là một văn bản về sự ngay thẳng của Thiên Chúa, được dẫn nhập bởi một kiểu nói đặc thù của các thánh vịnh tạ ơn. Nó được chuẩn bị bởi các khẳng định khiến nhớ tới thánh vịnh 1, là thánh vịnh khôn ngoan. Như vậy đây là một thánh vịnh tạ ơn cá nhân hay một thánh thi cử hành các việc diệu kỳ (c. 6a) và các tư tưởng không thể dò thấu được (c. 6b) của Thiên Chúa, cùng với chiến thắng của Ngài trên sự hỗn mang nguyễn thuỷ, và vì thế trên các sức mạnh phân tán của sự dữ (c. 10). Hay là chúng ta đang đứng trước một thánh vịnh khôn ngoan, một đàng cho thấy kiểu suy tư hành xử vô lý và tàn độc của các kẻ gian ác, và cho thấy cung cách hành xử khôn ngoan và đem lại hoa trái tốt lành của các người công chính; đang khác, các câu 13-15, muốn là một biện hộ cho việc cai quản thế giới một cách ngay thẳng của Thiên Chúa?

Bản in Đọc tiếp 14.11.2017. 11:37