Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Những điểm chính yếu trong Tông Thư của ĐTC Bênêđictô 16 về Năm Linh Mục (19/6/2009 - 19/6/2010)

§ Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Ngày 19 tháng 6 năm 2009 vừa qua, nhân Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha Bênêđictô 16 đã công bố Tông Thư của Ngài để khai mạc Năm Linh Mục, nhân dịp kỷ niệm ngày ly trần thứ 150 năm của Thánh John Maria Vianney, Cha Sở Họ Ars (Pháp). Thánh nhân cũng là “Thánh Bổn Mạng của các linh mục coi xứ trên toàn thế giới. Năm Linh Mục bắt đầu từ ngày 19-6-2009 và bế mạc ngày 19-6-2010.

cure-d-ars.jpg

1. Trước hết, Đức Thánh Cha đã trích đẫn tác phẩm “Jean-Marie Vianney, Curé D'ars - Sa Pensée, Son Coeur” của Cha Bernard Nodet để nhắc lại những lời Thánh John M. Vianney thường nói về chức vụ và sứ vụ rất quan trọng của linh mục.

Một trong những câu nói sâu sắc của ngài là “chức linh mục là tình yêu của Trái Tim Chúa Giêsu” (the priesthood is the love of the heart of Jesus). Đây là lời mời gọi các linh mục thêm quyết tâm canh tân nội tâm (internal renewal) để làm chứng tá cách hùng hồn hơn nữa cho Tin Mừng trong hoàn cảnh thế giới ngày nay. Câu nói trên của Thánh Vianney, cũng khiến chúng ta phải liên tưởng đến Trái Tim Chúa Giêsu bị đâm thủng với vòng gai nhọn quấn quanh. Hình ảnh này, về một khía cạnh, cũng tuợng trưng cho muôn vàn tình huống đau khổ, khó khăn mà rất nhiều linh mục đã phải trải qua trong kinh nghiệm đau khổ của thân phận con người cũng như hiểu lầm của những người mà mình phục vụ. Nhưng Đức Thánh Cha cho rằng những lời giảng dạy và gương phục vụ của Thánh Vianney có thể giúp các linh mục tham chiếu kinh nghiệm của ngài cho sứ vụ của mỗi linh mục.

2. Là người rất khiêm cung, Thánh Vianney đã ý thức sâu sa vể Thiên Chức Linh mục của ngài, một quà tặng to lớn cho giáo dân khi ngài làm Cha Sở Họ Đạo Ars. Ngài thường nói vói giáo dân thế này: “Một mục tử tốt lành, một Cha Xứ theo sau Trái Tim Chúa, là kho tàng vĩ đại nhất và cũng là quà tặng quí giá nhất mà Chúa nhân lành có thể ban cho một giáo xứ”.

Thật vậy, theo Thánh nhân, chức linh mục là một quà tặng lớn lao không ai có thể thấu hiểu được mà Thiên Chúa đã ban và ủy thác cho một tạo vật là người như Ngài. Vì thế, Ngài từng thốt lên những lời sau đây để nói về đặc ân đuợc là linh mục:

Ôi linh mục, người vĩ đại biết bao! Nếu biết đuợc mình là ai và được làm gì, thì chắc linh mục sẽ chết mất thôi !... chết không vì hoảng sợ mà chết vì yêu... Thiên Chúa cũng vâng phục mình, vì khi linh mục thốt ra vài lời thì Chúa từ trời ngự xuống, ẩn mình trong tầm bánh nhỏ. Như thế, nếu không có Bí tích Truyền chức thánh thì chúng ta sẽ không có Chúa Kitô… Không có Linh mục, thì cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Kitô sẽ ra vô ich.

Tóm lại: Sau Thiên Chúa, linh mục có một vai trò vô cùng quan trọng (After God, the priest is everything), và chỉ khi nào lên Thiên Đàng thì linh mục mới hiểu rõ mình là ai và đuợc làm những gì” (trích Sách của cha Bernard Nodet)

3. Thánh John Vianney đã dạy cho giáo dân của ngài bằng chính đời sống chứng nhân của mình. Họ đã học nơi ngài cách cầu nguyện và năng dừng lại trước Nhà Tạm để viếng Chúa Giêsu Thánh Thể. Ngài cũng khuyết khích giáo dân năng rước Mình Thánh Chúa. Chính vì lòng yêu mến Thánh Thể mà Cha Vianney đã dâng Thánh lễ cách sốt sắng, thánh thiện đến nỗi những ai tham dự Thánh Lễ của ngài đều phải công nhận rằng “không thể tìm đuợc ở đâu một guơng mẫu thờ phuợng sốt sắng hơn… khi nhìn Cha đắm đuối chiêm ngắm Thánh Thể với một tình yêu bao la.” Sở dĩ thế, vì Cha Vianney tin tưởng vững chắc rằng sự nhiệt tâm của đời sống linh mục tùy thuộc vào Thánh Lễ. Nghiã là theo Cha, linh mục có trở nên lơ là, phóng túng (lax) cũng chỉ vì không chú trọng vào Thánh Lễ. Cho nên, đối với Cha Vianney thì không gì tốt đẹp hơn cho linh mục là mỗi sáng được dâng Thánh lễ để dâng chính mình làm hy lễ đâng lên Thiên Chúa.

4. Một điểm nổi bật trong sứ vụ linh mục của Cha Vianney là Cha rất chú trọng vào việc cử hành bí tích hòa giải (xưng tội) và hết sức khuyến khích giáo dân của ngài đi xưng tội mặc dù vào thời gian đó ở Pháp, việc xưng tội cũng không dễ dàng và thường xuyên hơn ngày nay, vì hoàn cảnh chính trị sau cuộc cách mạng ở Pháp đã đưa đến viêc cấm thực hành tôn giáo. Dầu vậy, Cha Vianney vẫn giảng về bí tích hòa giải và hàng ngày Cha quì lâu trước Nhà Tạm chầu Thánh Thể để làm gương cho giáo dân đến viếng Chúa và đi xưng tội. Cha thường ngồi giải tội đến 16 giờ một ngày khi có nhiều giáo dân đến xưng tội.

Cha giảng dạy và cố gắng thuyết phục giáo dân khám phá ý nghĩa và vẻ đẹp của Bí tích hòa giải vì ngài coi đây là một đòi hỏi gắn liền với sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Đức Thánh Cha kêu gọi các linh mục hãy suy nghĩ và áp dụng cho riêng mình câu nói sau đây của Cha thánh Vianney nói thay cho Chúa Kitô là “Ta trao trọng trách cho các thừa tác viên (Ministers) của Ta phải công bố cho kẻ có tội biết rằng Ta lúc nào cũng sẵn lòng chào đón họ vì lòng thương xót vô biên của Ta.

5. Trong hoàn cảnh thế giới ngày nay, cũng như hoàn cảnh hỗn loạn thời Cha thánh Vianney, linh mục phải làm chứng tá mạnh mẽ cho Tin Mừng bằng chính đời sống và mọi việc mình làm. Đức cố Giáo Hoàng Phaolô VI đã nói: “người thời nay muốn lắng nghe những chứng nhân hơn là muốn nghe các thầy dạy; và nếu có nghe các thầy dạy thì cũng vì họ là những chứng nhân.”

Là linh mục, chúng ta cần tự hỏi như cha thánh Vianney là chúng ta

Tóm lại, Đức Thánh Cha kêu gọi các linh mục trong toàn Giáo Hội hãy noi gương sống thánh thiện và nhiệt tâm cho sứ vụ của Cha thánh Vianney. Mặc dù có biết bao sự dữ trong thế giới ngày nay, nhưng chúng ta phải sống lời Chúa Kitô đã nói với các Tông Đồ trong đêm Tiệc ly xưa kia:

Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên. Thầy đã thắng thế gian.” (Ga 16:33)

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 18.07.2009. 13:13