Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

5 Phút Mỗi Ngày: Suy Niệm Lời Chúa trong tháng 6/07

§ Một Đan Sĩ

Thứ Sáu đầu tháng 01/6/07 Th. Giút-ti-nô Tử đạo, Ngày Thiếu Nhi

ĐỨC TIN ĐỦ MẠNH CHƯA?

"Thầy nói với anh em, tất cả những gì anh em cầu xin, anh em cứ tin là mình đã được, thì sẽ được như ý." (Mc 11,11-26)

Suy niệm: Kể từ cơn bão Xangsane hồi đầu tháng 10 năm ngoái, có thêm một điểm "hành hương" mới tại Giáo phận Đà Nẵng: Đức Mẹ Sao Biển. Câu chuyện bắt đầu từ sự kiện pho tượng Đức Mẹ cùng với mái che sơ sài, ở điểm "đầu sóng ngọn gió" là bờ biển Mỹ Khê, vẫn còn nguyên vẹn sau khi trận cuồng phong lịch sử càn quét qua thành phố này. Mỗi ngày thêm nhiều tấm bia đá tạ ơn Đức Mẹ "đã nhậm lời gia đình con cầu xin" treo trên những thân cây phi lao trơ trụi vì gió bão, giữa ngập đầy hoa tươi nến sáng đêm ngày. Sự kiện thì có thực, nhưng việc Đức Mẹ chuyển cầu đắc lực tại nơi đây thì chưa ai đứng ra kiểm chứng. Giáo quyền Đà Nẵng cũng chưa lên tiếng gì. Tuy nhiên, chúng ta không thể xem đó là chuyện "tào lao" được. Kinh nghiệm đạo đức của Giáo Hội và chính Phúc Âm nói với ta rằng nếu thành tâm cầu nguyện với đức tin sâu sắc thì việc ta nhận được ơn là chuyện đương nhiên.

Mời Bạn: Đức tin là khả năng Chúa ban cho con người. Đức tin là sức mạnh của lời cầu nguyện. Bạn hãy cầu nguyện với Đức tin. Muốn cầu nguyện nên, bạn cần củng cố Đức tin cho sống động hơn.

Chia sẻ: Bạn có siêng năng cầu nguyện và tin vào lời cầu nguyện đủ chưa? Kinh nghiệm của bạn về việc "nhận được ơn nhờ cầu nguyện"?

Sống Lời Chúa: Như con trẻ đặt trọn niềm tin vào Cha mình, chúng ta cũng xác tín Chúa luôn hiện diện và lắng nghe ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa yêu trẻ thơ vì trẻ thơ biết đơn sơ phó thác. Xin giúp chúng con vững tin vào Chúa trong tinh thần trẻ thơ như Chúa dạy. Xin cho tuổi thơ hôm nay được bảo vệ khỏi bao gương xấu tràn ngập trong cuộc sống hằng ngày.

Thứ Bảy đầu tháng 02/6/07 Th. Maselinô

SỬA SAI

Họ mới trả lời Chúa Giêsu: "Chúng tôi không biết." (Mc 11,27-33)

Suy niệm: Ngày nay người ta nói nhiều về dự án và việc quản lý dự án, trong đó hai khâu giám sát và lượng giá từng hạng mục trong quá trình thực hiện dự án mang một ý nghĩa rất quan trọng. Người ta phải kiểm tra và đánh giá cách khách quan, nghiêm túc để quyết định về khả năng tiếp tục hay đình chỉ, hay những sự điều chỉnh cho kịp thời. Nói cho cùng, đây là việc nhìn lại và kiểm điểm để sửa sai, một công việc không chỉ cần thiết trong quản lý dự án mà nói chung trong mọi cảnh vực của đời sống, nếu ta thật sự mong muốn tiến bộ.

Những người Do Thái đến "gài bẫy" Đức Giêsu. Nhưng Người đã đặt họ đối diện với tình trạng cứng tin của chính họ. Thay vì khiêm nhường nhìn nhận những cái sai cần được sửa nơi mình, họ đã phủi tay: "Chúng tôi không biết." Nghĩa là họ cố tình tránh né sự thật, lừa dối chính mình lẫn người khác.

Mời Bạn: Ai cũng thấy sửa sai là cần thiết, thế nhưng không dễ sửa sai nhất là khi phải nhìn nhận và sửa cái sai của mình. Ta thường thiếu lòng khiêm tốn nhưng lại thừa sự cầu an, muốn sống an toàn trong những cái khung sẵn có, ngại thay đổi cho dù thấy cái cũ không còn kiến hiệu. Thế nhưng, Kitô hữu đích thực phải sống trong Thánh Thần, chấp nhận để mình không ngừng được Thánh Thần uốn nắn và đổi mới.

Chia sẻ: Tác giả Nguyễn Thị Oanh đã viết về hiện trạng "Dối trá được bình thường hóa" trong xã hội chúng ta (x. Tuổi Trẻ Cuối Tuần số 1218, 28-1-2007, tr. 22). Bạn nghĩ gì về nhận xét này?

Sống Lời Chúa: Phương thế tốt nhất giúp ta đối diện với sự thật về mình là đọc Lời Chúa và kiểm điểm đời sống dưới ánh sáng Lời Chúa.

Cầu nguyện: Hát: "Lạy Chúa, xin dẫn đưa con tìm chân lý Ngài"

Chúa Nhật IX TN 03/6/07 Lễ Chúa Ba Ngôi

CHA, CON, VÀ THÁNH THẦN!

"Thần Khí sự thật sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Moi sự Chúa Cha có đều là của Thầy." (Ga 16,12-15)

Suy niệm: Lễ Chúa Ba Ngôi, một tuần sau lễ Hiện Xuống, như để tổng hợp các mầu nhiệm đã cử hành cho tới nay: Đức Giêsu là nhà thừa sai được Cha gửi đến để cứu độ nhân loại: nhập thể, giáng sinh, ẩn dật, hoạt động sứ vụ, khổ nạn, phục sinh, vinh thăng - thế rồi lịch sử cứu độ chuyển sang kỷ nguyên của Chúa Thánh Thần, Đấng là nhà thừa sai bởi Cha và Con Đã có thời, khi trình bày về Chúa Ba Ngôi, người ta thường dùng những hình ảnh như tam giác đều, những kiểu nói như "1 mà 3", "3 mà 1", "3 trong 1" Trong huấn giáo về Chúa Ba Ngôi, nhiều giảng viên chỉ cố dạy sao cho học viên của mình trả lời chính xác rằng "có một Chúa, nhưng có ba Ngôi." Đức Giêsu thì không bao giờ trình bày mầu nhiệm này bằng "kỹ thuật số" như vậy; Người không bao giờ dùng chữ "Ba Ngôi"; Người chỉ nói "Cha, Con, và Thánh Thần" – trong đó chính Người là Con. Đức Giêsu chỉ sống và thể hiện mối tương quan mật thiết giữa Người với Cha và Thánh Thần.

Mời Bạn: Chiêm ngắm Đức Giêsu trong tương quan với Cha và Thánh Thần và nhận ra: trong sứ mạng của Người, Đức Giêsu vừa hoàn toàn thuộc về Cha vừa luôn luôn ở trong tác động của Thánh Thần. Đây là nguyên mẫu của mọi đời sống và mọi sứ mạng Kitô giáo.

Chia sẻ: Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi mời gọi bạn điều gì?

Sống Lời Chúa: Trân trọng sự khác biệt giữa các thành viên trong gia đình, giáo xứ, và nỗ lực phối hợp các khác biệt một cách hoà điệu, hiệp nhất, để làm cho cộng đồng nên phong phú.

Cầu nguyện: Sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần, như đã có trước vô cùng và bây giờ và hằng có và đời đời chẳng cùng. Amen.

Thứ Hai 04/6/07

ÔNG CHỦ TỐT, QUẢN LÝ TỒI

"Có một người kia trồng được một vườn nho ; ông rào dậu chung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa." (Mc 12,1-12)

Suy niệm: Câu chuyện bắt đầu thật đẹp: ông chủ tạo lập cơ ngơi và mời tá điền cộng tác. Vui vẻ cả đôi đàng! Nhưng thật buồn vì câu chuyện kết thúc không có hậu: do ngạo mạn và tham lam, đám tá điền đã phản trắc, quyết chiếm đoạt cơ ngơi của chủ, và dĩ nhiên là họ phải trả giá cho hành động ngông cuồng của mình. Câu chuyện buồn này đang diễn ra trong thế giới và nhân loại hôm nay: Thiên Chúa đã tạo dựng con người theo hình ảnh của Thiên Chúa để con người quản lý thế giới này; nhưng con người dùng các khả năng Chúa ban nhiều khi theo chiều hướng "lợi bất cập hại", hậu quả là con người đang tàn phá chính công trình của Chúa, là môi trường mình sống, và có thể tận diệt chính mình bất cứ lúc nào.

Mời Bạn: Câu chuyện buồn trên không chỉ liên quan tới những cái "vĩ mô" như tầng ôzôn thủng lỗ chỗ trên kia, như tình trạng tiệt chủng của nhiều sinh vật, như hiện tượng El Nino làm đảo lộn các chu kỳ thời tiết, hay như cái danh sách ngày càng dài tên các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Câu chuyện phản trắc ấy vẫn diễn ra nơi cách mà mỗi người quản lý cuộc đời và con người mình. Bao nhiêu khả năng suy luận, trí nhớ, trí tưởng tượng của tôi đã từng được huy động để tàn phá chính tâm hồn tôi? Bao nhiêu sự lạm dụng thân xác mình trong đó tôi đi ngược thánh ý Chúa, Đấng là chủ nhân đích thực của thân xác tôi? Thiên Chúa luôn là "ông chủ tốt", nhưng phải chăng tôi thường là một "quản lý tồi"?

Chia sẻ: Bạn hãy nêu một số biểu hiện của nền "văn hoá sự chết" trong cuộc sống của chúng ta hôm nay?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết trở nên người "khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Chúa. Amen.

Thứ Ba 05/6/07 Th. Bô-ni-phát, tử đạo

CỦA THIÊN CHÚA, TRẢ VỀ THIÊN CHÚA

Đức Giêsu nói: "Tại sao các người lại thử tôi?... Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa." (Mc 12,13-17)

Suy niệm: Đức Giêsu không phản đối việc nộp tiền thuế cho Xê-da. Người xẵng giọng với nhóm Pharisêu chỉ vì họ muốn gài bẫy Người. Đặc biệt, Đức Giêsu muốn mở vấn đề ra đến tầm rộng nhất và đẩy nó đến độ sâu nhất khi Người hữu ý nói thêm: "Của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa." Không phải tất cả mọi sự đều phải thuộc về Thiên Chúa sao? Tất cả, trong đó gồm cả hoàng đế Xê-da lẫn tiền bạc! Vì thế, xét riêng về chuyện tiền bạc, ta được mời gọi tự hỏi: Đằng sau mọi mục đích thực tế có thể có của việc ta sử dụng tiền bạc, có tồn tại mục đích cuối cùng, ẩn sâu nhất là "trả về cho Thiên Chúa cái của Thiên Chúa" không? Thật rõ là tiền bạc tự nó không xấu, nhưng vấn đề nằm ở chỗ cách mà ta sử dụng tiền bạc.

Mời Bạn: Bạn có chủ trương "có tiền mua tiên cũng được" không? Đồng tiền "liền khúc ruột", nên nó rất nhạy cảm như có người nói: "Hãy cho tôi biết bạn tiêu tiền như thế nào, tôi sẽ cho biết bạn là người thế nào." Chuyện sẽ càng "nóng" hơn gấp bội khi bạn là người lãnh đạo của một nhóm, một cộng đoàn và bạn thường phải quyết định vấn đề chi tiêu ngân quĩ cho cái gì và chi tiêu bao nhiêu. Nói chung, và một cách thực tế, để sử dụng tiền bạc (dù nhiều hay ít) theo ý Chúa, thì ta phải tính đến "ý kiến" của những người dân nghèo khổ ở quanh mình!

Chia sẻ: Một kinh nghiệm áy náy lương tâm của bạn liên quan đến việc sử dụng tiền bạc?

Sống Lời Chúa: Biết "trả nghĩa Chúa, trả nợỉ đời", coi tiền bạc là phương tiện giúp ta sống bác ái yêu thương.

Cầu nguyện: Đọc thong thả lời Kinh Lạy Cha với ý thức qui hướng mọi sự về Chúa.

Thứ Tư đầu tháng 06/6/07 Th. Nôbetô

SỐNG LẠI MỘT CUỘC SỐNG MỚI

"Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời." (Mc 12,18-27)

Suy niệm: Để phản bác niềm tin phục sinh, những người thuộc phái Xa-đốc tạm chấp nhận giả thiết có sự sống lại và dựa vào luật Môsê mà đưa ra trường hợp một người có thể làm vợ của cả bảy anh em để rồi chứng minh ngược lại rằng điều đó vô lý nếu cả tám người ấy cùng sống lại: "Khi họ sống lại, bà sẽ là vợ của ai trong số họ?" Lập luận phản chứng của họ thật chặt chẽ nhưng lại sai ngay từ giả thiết; họ coi cuộc sống mai sau chỉ là chuyện "vũ như cẫn": mọi chuyện ăn ăn uống uống, dựng vợ gả chồng ở đời này vẫn tiếp tục như thế khi người ta sống lại. Thế nhưng, khi sống lại, "người ta sẽ giống như các thiên thần trên trời" vì: "Việc kẻ chết sống lại cũng vậy: gieo xuống thì hư nát, mà chỗi dậy thì bất diệt" (1Cr 15,42). Sự sống lại trong Đức Ki-tô không phải là một cuộc sống giống như trước đây, mà là cuộc sống đó đã được biến đổi trở nên "giống như các thiên thần trên trời."

Mời Bạn: Chủ trương theo phái Xa-đốc, người ta dễ rơi vào một trong hai thái cực sau đây: - lối sống duy vật, ít là trong thực hành, coi việc hưởng thụ đời này là mục đích tối hậu; - niềm tin "dương sao âm vậy", chẳng hạn cúng đốt vàng mã các vật dụng như thể người quá cố có thể sử dụng những vật ấy ở cõi âm. Là Ki-tô hữu, bạn thể hiện niềm tin vào Đức Ki-tô Phục Sinh thế nào trong cách ăn nết ở của mình?

Chia sẻ: Thánh Phao-lô kêu gọi "cởi bỏ con người cũ" để "mặc lấy con người mới" trong Đức Ki-tô Phục Sinh (x. Ep 4-6). Chọn vài câu trong đoạn đó để thảo luận và đưa ra quyết định cụ thể.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con gắn bó với quê hương thiên quốc để khi sử dụng của cải chóng qua đời này chúng con có thể đạt tới cõi phúc chân thật.

Thứ Năm đầu tháng 07/6/07

ĐẠO YÊU THƯƠNG

"Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực và yêu người thân cận như chính mình." (Mc 12,28b-34)

Suy niệm: Câu hỏi của vị kinh sư về điều răn trọng nhất nghe có vẻ hấp dẫn. Và Đức Giêsu đã trả lời bằng cách chỉ ra chính cốt lõi Lề Luật mà Thiên Chúa đã ban cho dân Ít-ra-en. Yêu thương là điều răn đứng đầu của đạo cũ và là điều răn duy nhất của đạo mới. Nhìn vào Giáo Hội của Đức Giêsu hôm nay người ta dễ có ấn tượng về một tổ chức thật cồng kềnh, phức tạp (bao nhiêu là thứ, bao nhiêu là người, bao nhiêu là qui chế, luật lệ); nhưng chính đạo của Đức Giêsu thì rất đơn sơ và rõ rệt: đạo đó là YÊU THƯƠNG! Thế thôi. Và dĩ nhiên, mọi sự trong Giáo Hội phải được định hướng để phục vụ cho đạo Yêu Thương này. Yêu thương bao giờ cũng là chuyện của tấm lòng, cũng cần một tấm lòng. Nhưng lắm khi ta cảm thấy lòng mình thờ ơ, lạnh lẽo, trống rỗng, không đủ "lửa" để yêu thương; đó là lúc chúng ta thất bại, và Giáo Hội (dù to lớn đồ sộ đến mấy) cũng đang thất bại nơi chúng ta. Và nói cho cùng, chỉ có cái thất bại không thể yêu thương là thất bại duy nhất đáng kể trong đời người Kitô hữu (Cha Flor McCarthy). Khi ta yêu thương thì chúng ta là hình ảnh Thiên Chúa cách rõ nét và sáng ngời nhất.

Mời Bạn: Khổ nỗi, ngay cả những khi ta cảm thấy mình đang yêu thương thì cũng rất thường là ta đang yêu thương một cách lựa lọc: yêu những người yêu mình, những người đẹp đẽ, hiền lành, dễ thương. Còn những người xa lạ, nghèo khó, cau có, lạnh lùng với ta thì khó quá, ta không yêu thương được! Đây cũng không phải là tình yêu Kitô giáo chính hiệu (x. Mt 5,46-47).

Chia sẻ: Niềm vui sâu xa khi bạn yêu thương một cách hoàn toàn vô điều kiện.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi tâm hồn con, để con biết yêu người như Chúa yêu. Amen.

Thứ Sáu 08/6/07

ĐỨC GIÊSU KITÔ LÀ CHÚA

"Chính vua Đavít gọi Đấng Kitô là Chúa Thượng, thì do đâu Đấng Kitô lại là con vua ấy được?" (Mc 12,35-37)

Suy niệm: Mấy tháng nay người ta nói nhiều về quyển sách mới được xuất bản của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI. Không phải vì sự kiện "một ông cụ 80 tuổi ra sách" mà vì chính đề tài thời sự mà "ông cụ" muốn trình bày: Đức Giêsu Nadarét. Thật vậy, Đức Giêsu vẫn đang là "gai góc" đối với con người hôm nay. Và một thách thức lớn trong sứ mạng loan báo Tin Mừng là làm sao trình bày sự thật về Người cách tốt nhất để giúp người ta đón nhận. Thật khá dễ nhìn nhận Thiên Chúa thiêng liêng cao vời, nhưng không dễ đón nhận Thiên-Chúa-làm-người. Thật khá dễ nói về Thiên Chúa, nhưng không dễ lắng nghe Thiên Chúa nói với mình. Thật khá dễ ý niệm Thiên Chúa trong tâm trí; nhưng đứng trước vị Người-Chúa thì người ta thường lúng túng, lắc đầu. Người Do Thái xưa gặp khó khăn trong việc nhìn nhận con người Giêsu bằng xương bằng thịt ấy là Thiên Chúa; con người hôm nay, trái lại, thường gặp khó khăn để nhìn nhận rằng Thiên Chúa đã làm người cách thật sự và trọn vẹn.

Mời Bạn: Nhìn lại bao vấn đề ngổn ngang nơi chính mình và nơi thế giới hôm nay, rồi đối chiếu với Đức Giêsu của các Sách Tin Mừng, để đi đến xác tín rằng Đức Giêsu và con đường của Người chính là sự chữa trị, sự cứu độ cho tất cả.

Chia sẻ: Kinh nghiệm riêng của bạn trong việc đọc và suy niệm Lời Chúa.

Sống Lời Chúa: Xác tín với Tôma rằng Đức Giêsu "là Chúa, là Thiên Chúa của con" bằng cách đặt Người làm cố vấn tối cao trong mọi quyết định của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu là Thiên Chúa của con, xin hướng dẫn và làm chủ đời con, đừng để con xa mất Chúa. Xin cho con biết khát khao sự hiện diện của Chúa trong con. Amen.

Thứ Bảy 09/6/07

CHO THÌ CÓ PHÚC HƠN LÀ NHẬN

"Quả vậy, mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình." (Mc 12,38-44)

Suy niệm: Trong bài diễn văn nhận giải Nô-ben Hòa Bình năm 1979, Mẹ Têrêxa kể câu chuyện cảm động như sau: "Một ông nọ đến nhà chúng tôi và bảo: "Mẹ Têrêxa à, có một gia đình 8 con; họ không có gì ăn lâu rồi; Mẹ làm điều gì đi!" Thế là tôi lấy một ít gạo rồi lập tức đi đến đấy. Tôi thấy mấy em bé với cặp mắt ánh lên vì đói. Bà mẹ cầm lấy gạo, chia ra hai phần, rồi đi ra ngoài. Khi bà trở về, tôi hỏi bà: "Bà đi đâu vậy?" Bà đơn sơ trả lời: "Họ cũng đói." Điều làm tôi ngạc nhiên thích thú nhất là bà ấy biết họ là ai - là một gia đình Hồi Giáo - bà ấy biết rõ. Tôi không đem thêm gạo tối hôm ấy vì tôi muốn để cho họ hưởng trọn niềm vui chia sẻ."

Hành động của người mẹ trong câu chuyện trên thật đáng khâm phục. Tấm lòng của bà là loại tấm lòng của bà góa trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay. Đức Giêsu đã công khai đề cao tấm lòng quảng đại đến quên mình này.

Mời Bạn: Rất thường, ta dễ cho đi tiền dư bạc thừa. Nhưng Đức Giêsu mời gọi chúng ta tỏ ra anh hùng hơn thế - nói theo chính ngôn ngữ của Mẹ Têrêxa: Hãy cho đi cho đến khi hành động cho đi ấy thực sự đụng chạm đến mình, làm mình phải nhức nhối, phải xáo trộn, phải thiệt thòi.

Chia sẻ: Cảm nghiệm của bạn khi chia sẻ cho người khác cái rất thiết thân với mình, cái mà chính mình thực sự cần?

Sống Lời Chúa: Tâm niệm và thực hành lời nhắc nhở của Thánh Phaolô: "Cho thì có phúc hơn là nhận" (Cv 20,35).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con vượt qua tính tham lam ích kỷ để có thể quảng đại chia sẻ cho anh chị em với lòng mến yêu chân thành. Amen.

Chúa Nhật X TN 10/6/07 Mình Máu Thánh Chúa

CHÍNH ANH EM HÃY CHO HỌ ĂN

"Xin Thầy cho đám đông về, để họ kiếm thức ăn." Đức Giêsu bảo: "Chính anh em hãy cho họ ăn." (Lc 9,11b-17)

Suy niệm: Nhà viết kịch cổ La tinh Terence để lại câu nói thời danh: "Tôi là người, không có gì thuộc về con người mà xa lạ đối với tôi." Vô hình chung, đây cũng là tuyên ngôn của cả cuộc đời Đức Giêsu. Người không chỉ lo việc "thiêng liêng", không chỉ quan tâm đến linh hồn người ta, không chỉ nói chuyện "trên trời". Người còn quan tâm đến bệnh hoạn tật nguyền trên thân xác người ta nữa, Người cảm nhận cơn đói cơn khát của họ, Người cùng ăn cùng uống với họ. Đám đông đến nghe Người giảng, bụng đói meo, Người bảo các môn đệ lo "cái ăn" cho họ. "Chính anh em hãy cho họ ăn" – lệnh truyền này nhắc chúng ta rằng đạo của Đức Giêsu không chỉ bao gồm những chuyện "trong nhà thờ" hay "phần linh hồn" thôi, mà còn liên quan đến hoàn cảnh đời sống hằng ngày của người ta nữa.

Mời Bạn: Nghe lại và suy ngẫm hai câu này trong Thư Giacôbê: "Giả như có người không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: "Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no", nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có lợi gì?" Trong khả năng của mình, bạn hãy quảng đại chia sẻ cho những người bất hạnh, để họ được sống xứng với nhân phẩm của mình hơn.

Chia sẻ: Đâu là những trở ngại không cho phép bạn thực hành chia sẻ cách cụ thể?

Sống Lời Chúa: Chúng ta tập bước ra khỏi vỏ ốc của bản thân, lô cốt an toàn của gia đình, để chia cơm sẻ áo cho người túng thiếu.

Cầu nguyện: Lạy Cha, xin cho con biết quảng đại với anh chị em mình, nhất là những người có hoàn cảnh đời sống quá khó khăn, để góp phần xoa dịu những khổ đau của họ. Amen.

Thứ Hai 11/06/07 Th. Ba-na-ba, tông đồ

PHÚC THẬT

"Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay" (Mt 5,1-12)

Suy niệm: Gần đây, trên các đường phố lại thấy xuất hiện các băng-rôn và pa-nô quảng cáo "Hội Chợ Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao" có kèm thêm 3 chữ MADE IN VIETNAM thật to. Người ta muốn giới thiệu những nhãn hiệu hàng Việt Nam "chất lượng cao" thật sự, để phân biệt với những hàng hoá cùng loại nhưng chất lượng kém hơn. Đây là một cách để cung cấp thông tin thị trường và hướng dẫn người tiêu dùng! Trong Mt 5,1-12, Đức Giêsu cũng làm công việc cung cấp thông tin và hướng dẫn người tầm đạo bằng cách liệt kê "các mối phúc thật" để phân biệt với những thứ "phúc giả". Một số "mối phúc thật" của Đức Giêsu làm ta thấy thích nhưng đồng thời cũng thấy thật gay go, đòi hỏi nhiều bản lĩnh (ví dụ: hiền lành, khao khát công chính, xót thương người, trong sạch, xây dựng hoà bình). Một số "mối phúc" khác thì thoạt nghe đã thấy khó thích, thậm chí thấy sợ, như: "có tâm hồn nghèo khó", "sầu khổ", "bị bách hại vì sống công chính". Như vậy, ta cần phải thử "hàng", phải đích thân sống và kinh nghiệm các mối phúc của Đức Giêsu để tự mình xác nhận xem đó có phải là phúc thật không.

Mời Bạn: Trong giòng lịch sử Kitô giáo, thời nào cũng có những người đã chọn sống các mối phúc của Đức Giêsu, vì cảm nhận sâu xa đó là phúc thật. Hôm nay, Chúa mời chúng ta nối gót những con người đó.

Chia sẻ: Bạn hãy kể một số "phúc giả" dễ bị lầm tưởng là "phúc thật".

Sống Lời Chúa: Chọn một mối phúc thật và tập nội tâm hoá dần dần cho đến khi bạn sống mối phúc đó như một thói quen.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con khát vọng hạnh phúc, và Chúa đã ân cần chỉ cho con con đường hạnh phúc đích thực. Xin cho con đủ quảng đại và dũng cảm lấy các mối phúc của Chúa làm khuôn vàng thước ngọc của đời con. Amen.

Thứ Ba 12/06/07

CHO TRẦN GIAN

"Chính anh em là muối cho đời. Chính anh em là ánh sáng cho trần gian." (Mt 5,13-16)

Suy niệm: Cơn khủng hoảng lớn về đức tin trên thế giới hiện nay không xuất phát từ chỗ Giáo Hội thiếu thốn phương tiện cơ sở hay tổ chức ban bệ, cũng không phải vì bị cấm cách bách hại cho bằng vì chính cuộc sống của các Ki-tô hữu lắm khi trở nên "thiếu hương vị, thiếu một niềm tin trọn vẹn, thiếu cảm nghiệm về Thiên Chúa, thiếu phẩm chất của Tin Mừng, thiếu tinh thần triệt để của người môn đệ." Nơi người môn đệ Chúa phải mặn mà chất Tin Mừng, và phải có sức toả lan CHO TRẦN GIAN chất Tin Mừng ấy. Nếu không có vị mặn, nếu không thể toả sáng, thì sự hiện diện của người Ki-tô hữu trở thành vô vị tẻ nhạt "chỉ đáng quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi" (c. 13).

Mời Bạn: Chúng ta đã là muối mặn, đã là ngọn đèn cháy sáng rồi khi chúng ta được mai táng và sống lại với Đức Ki-tô qua Bí Tích Thánh Tẩy. Để tiếp tục là muối, là ánh sáng cho trần gian, chúng ta phải được nuôi dưỡng bằng ân sủng qua đời sống bí tích và cầu nguyện. Các cơn khủng hoảng đức tin luôn gắn liền với hiện tượng bỏ bê việc lãnh nhận các bí tích, lơ là việc cầu nguyện, coi nhẹ việc học hỏi giáo lý.

Chia sẻ: Theo bạn, cách nào để lấy lại và bảo toàn căn tính "muối cho đời, ánh sáng cho trần gian" của mình và gia đình mình?

Sống Lời Chúa: Chấn chỉnh lại một thực hành đang bị xao nhãng (tham dự thánh lễ, suy niệm Lời Chúa, giờ kinh gia đình).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa ban cho chúng con Lời Hằng Sống và chính Mình Máu Thánh Chúa để nuôi dưỡng chúng con. Xin cho chúng con biết đón nhận hồng ân đó với tâm tình biết ơn.

Thứ Tư 13/6/07 Th. An-tôn Pa-đô-va

HÃY LÀ MÌNH

"...Trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời. " (Mt 5,17-19)

Suy niệm: Một số nhà tâm lý và linh đạo gần đây (như John Walsh, Scott Peck, A. de Mello, và nhất là Harriet Lerner) tiếp cận cái "tôi" không phải như một "cái tôi đáng ghét" nhưng như một cái "tôi" đáng gìn giữ và củng cố cho vững mạnh. Sự vững mạnh của cái "tôi" theo nghĩa tích cực này đòi nó phải có tính liên tục và nhất quán. Dù hoàn cảnh đổi thay, dù đời "bể dâu dâu bể", dù thời gian "ngựa chạy tên bay", tôi vẫn phải là tôi, phải còn là mình. Tôi vốn "tính bản thiện" (theo Nho giáo); hơn thế nữa, tôi vốn là hình ảnh của Thiên Chúa, đã lỡ sa ngã nhưng đã được cứu độ (theo Kitô giáo). Căn tính ấy, hình ảnh ấy phải được thể hiện xuyên suốt hành trình lịch sử đời Kitô hữu của tôi, một cách nhất quán.

Mời Bạn: Chúa Giêsu không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn. Người đã đánh mất chính mình Người để bạn tìm lại được chính mình. Vậy nếu bạn giữ được hình ảnh Thiên Chúa "đã mất nhưng đã lại được tìm thấy" nơi mình, và dạy người ta (ít là những người trong gia đình) giữ được điều đó, thì bạn là "người cao cả" trong cái nhìn của Đức Giêsu rồi đó.

Chia sẻ: Trong môi trường, hoàn cảnh và công việc làm của bạn, đâu là những "lực" đáng kể nhất thường lôi kéo bạn về hướng đánh mất chính mình? Bằng cách nào bạn sẽ giữ được nơi mình "hình ảnh Thiên Chúa" đã được tái tạo bởi Đức Giêsu Kitô?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày, bạn có những khoảnh khắc lắng đọng (một mình trong Nhà Thờ, trước Hang Đá Đức Mẹ, hay sau giờ kinh tối gia đình...) để nhìn lại xem căn tính Kitô hữu của mình đang thế nào.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến để tái tạo con theo hình ảnh Thiên Chúa. Xin cho con biết trân trọng phẩm giá này của mình suốt đời con. Amen.

Thứ Năm 14/6/07

ĐẠO CỦA YÊU THƯƠNG

"... Hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã... " (Mt 5,20-26)

Suy niệm: "Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh..., hãy đi làm hòa với người anh em ấy đã..." Chưa khi nào Chúa Giêsu nối kết tôn giáo và tình bác ái huynh đệ chặt chẽ như vậy. Quả thật, hiểu sâu sắc thì mỗi thánh lễ và lời cầu nguyện của tôi phải đẩy tôi tiến thêm một bước nữa trong tình yêu thương huynh đệ. Về điều này, Lời Chúa hôm nay đòi tôi phải thực hiện hai cái trước :

1. Sống tốt mối tương quan huynh đệ trước, rồi mới có thể sống đẹp mối tương quan với Chúa sau (cũng như châm ngôn: sống tốt đời đẹp đạo).

2. Chúa muốn tôi đi bước trước, khi dạy: "...hãy làm hòa với người anh em ấy đã ..." Ngay cả dù tôi là kẻ vô tội trong chuyện này, hay tôi là kẻ đang bất bình với người anh em đã gây ra sự việc, Chúa đều muốn tôi đi bước trước để hòa giải. Như thế của lễ tôi dâng lại càng đẹp lòng Chúa vì thơm hương nhân ái, tha thứ, quảng đại.

Mời Bạn: Ý thức những lần chúng ta đi dâng lễ, rước lễ mà trong tâm hồn còn chất chứa ghen ghét, bất bình với một người anh em, lúc đó trong tâm hồn chúng ta chẳng còn chỗ cho Chúa, và Chúa không vui thích được đón tiếp trong một tâm hồn hẹp hòi nhỏ nhen như vậy.

Chia sẻ: Đạo Chúa dạy ta sống nhân ái từ trong tư tưởng, đến lời nói và việc làm. Nguyên sự giận dỗi trong lòng, mắng chửi ngoài miệng thì đã là lỗi phạm nặng nề đức yêu thương rồi (c.22).

Sống Lời Chúa: Tập làm người kiến tạo hoà bình, trước hết ngay nơi chính lòng mình, nghĩa là không nuôi lòng giận hờn ghen ghét ai.

Cầu nguyện: Hát: "Đâu có tình yêu thương, ở đó có Đức Chúa Trời. Đâu có lòng từ bi, ở đó có ân sủng Người."

Thứ Sáu 15/6/07 Thánh Tâm Chúa Giêsu

ĐI TÌM CHIÊN LẠC

"... Trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn. " (Lc 15,3-7)

Suy niệm: Thường tình chúng ta nghĩ rằng hễ là người khôn ngoan thì không giao du với những kẻ xấu. Con cái mà chơi với bạn xấu thì cha mẹ sẽ lo lắng. "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng" mà! Chúng ta chia xã hội làm hai loại người – người tốt và người xấu – và chúng ta cẩn thận tránh người xấu, chỉ giao du với người tốt thôi, để cho được "bằng an vô sự". Đức Giêsu thì có một sự khôn ngoan khác, một cung cách hành động khác. Dụ ngôn về "người chủ bỏ lại 99 con chiên để đi tìm một con chiên lạc" được Đức Giêsu kể trong bối cảnh những người Pharisêu lẩm bẩm phàn nàn rằng Người hay lui tới với những kẻ tội lỗi. Và cái lý của Đức Giêsu là: "trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối." Thì ra, Đức Giêsu không phân biệt giữa "người tốt" và "người xấu". Người chỉ phân biệt giữa "tốt" và "xấu" thôi. Người ghét tội, nhưng Người yêu thương tội nhân, và yêu đến cùng, yêu không tính toán thiệt hơn, để sẵn sàng bỏ lại 99 con chiên mà đi tìm cho bằng được con chiên bị lạc.

Mời Bạn: Cảm nhận mình được yêu thương và được tìm kiếm bởi Chúa. Mỗi chúng ta, không trừ ai, đều là tội nhân. Và chính vì là tội nhân nên chúng ta có cải khả năng tuyệt vời là trao tặng niềm vui cho cả thiên đàng. Bằng cách nào? Rất đơn giản: chúng ta sám hối và quay về với Chúa, mặc lấy con người mới, sống tinh thần mới.

Chia sẻ: Chúa đi tìm từng con chiên lạc; còn chúng ta, nhiều khi chỉ quanh quẩn với sự "thánh thiện" của mình. Chúa có hài lòng không? Tại sao?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày có những giây phút xét mình để chân thành sám hối và tặng cho Chúa niềm vui.

Cầu nguyện: Đọc Kinh Ăn Năn Tội.

Thứ Bảy 16/6/07 Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ

THỀ HAY SỐNG ?

"Nhưng hễ có thì phải nói có, không thì phải nói không, thêm thắt điều gì là do ác quỷ. " (Mt 5, 33-37)

Suy niệm: Trong đời sống hằng ngày, đã có nhiều khi chúng ta phải thề. Có nhiều lý do. Có thể vì lời nói chúng ta không đủ trọng lượng. Có thể có lần chúng ta đã nói dối. Đã từng có lần "không" nhưng nói "có", "có" lại nói "không" Người khác không tin lời mình. Và rồi để thuyết phục họ, chúng ta phải nại đến một vật thế chấp đến từ bên ngoài, nhằm bảo đảm và đặt cọc cho giá trị của mình. Nhưng chúng ta cũng có lần kinh nghiệm rằng thay vì trấn an hay thuyết phục người khác, đôi khi lời thề lại gây ra hiệu quả ngược lại. Nếu đã tin nhau thì không cần thề thốt. Tin ai là tin vào người ấy, chứ không phải tin vào lời thề của họ, hay bất cứ viện dẫn nào từ bên ngoài.

Đọc kỹ đoạn Tin Mừng, chúng ta thấy rằng Chúa không cấm thề, nhưng Chúa muốn lời nói của chúng ta phải là lời của sự thật. Có thể nói rằng Ki-tô giáo là một tôn giáo của Lời: Ngôi Lời đã nhập thể và ở giữa chúng ta, "nơi miệng Người không một lời gian dối". Chúng ta là con cái của Thiên Chúa, con cái của Lời. Chúng ta không được mời gọi để thề thốt, hay làm chứng cho chính mình, nhưng để sống và làm chứng cho sự thật, cho Tin Mừng, cho Lời Chúa.

Mời Bạn: Chúa bảo "thêm thắt điều gì là do ác quỷ", theo bạn thì lời này có nặng quá không?

Chia sẻ: Ngoài những lý do đã nêu ra, còn lý do nào khác nữa đã làm cho chúng ta sống xa sự thật? Làm thế nào để tránh?

Sống Lời Chúa: Tôi quyết giữ trung thực với người khác như tôi muốn mọi người trung thực với mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết trách nhiệm về những lời con nói và xin giúp con luôn sống trong sự thật. amen.

Chúa Nhật XI TN 17/6/07

"AI KÊU TUI ĐÓ?"

"Một phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết được Người đang dùng bữa tại nhà ông Pha-ri-sêu." (Lc 7,36-8,3)

Suy niệm: "Ai kêu tui đó?" là câu nói thường được nghe trong bối cảnh "khách không mời mà đến". Những người không mời mà tự đến thì thường thuộc hai hạng người: hoặc là người quá thân, hoặc là người tham ăn. Nhưng người phụ nữ trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay đến làm khách nhà ông Pha-ri-sêu không thuộc hai hạng người nói trên. Bởi vì, một người tội lỗi như nàng thì không thể là hàng thân thiết với những người Biệt Phái; và nàng cũng không phải là hạng người vì miếng thịt chén rượu mà đến. Nhưng nàng đã đến theo tiếng thúc giục trong tâm hồn mình: đến để gặp lòng nhân từ cảm thông của Thầy Giêsu, để được Thầy ban cho niềm vui khôn cùng: Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều!

Mời Bạn: Rút ra bài học còn mãi tính thời sự mà người phụ nữ trong câu chuyện hôm nay trao cho chúng ta: Gặp Đức Giêsu là ưu tiên số một, là điều cần thực hiện bằng mọi giá; không một chướng ngại nào hay mặc cảm nào có thể chặn bước chân ta đi tìm gặp Chúa.

Chia sẻ: Nhiều anh chị em vùng sâu hằng tuần phải lội bộ hàng chục cây số để đến nhà thờ tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật, trong khi nhiều anh chị em khác ở rất gần nhà thờ nhưng vẫn thờ ơ, lạnh nhạt. Theo bạn, vì sao có sự trái ngược này?

Sống Lời Chúa: Hãy là những người khách "không cần mời cũng đến" với cộng đoàn cầu nguyện, cử hành bí tích, nhất là Thánh Lễ, để gặp gỡ Đức Kitô và được Người trao ban chính Người!

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con ngày càng liên kết mật thiết với chúa nhờ việc tham dự tiệc thánh thể. xin đừng để con quá sa đà mê đắm chuyện thế gian đến độ thờ ơ lạnh nhạt với Chúa. Amen.

Thứ Hai 18/6/07

DĨ ÂN BÁO OÁN

"Còn Thầy, Thầy bảo anh em: "Đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa." (Mt 5,38-42)

Suy niệm: Lời đầu tiên của Đức Giêsu khi Người bị treo trên Thập Giá: "Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm" (Lc 23,34). Trong cơn đau đớn cùng cực, Đức Giêsu đã cầu nguyện, bào chữa cho những kẻ giết mình. Theo gương Đức Giêsu, Phaolô đã cầu nguyện và chúc lành cho những kẻ bách hại ngài; ngài khuyên nhủ các tín hữu Rôma: "Hãy chúc lành cho những kẻ bắt bớ anh em" hoặc "Đừng lấy ác báo ác" hay "Nếu kẻ thù ngươi đói, hãy cho nó ăn; khát, hãy cho nó uống; đừng để cho sự ác thắng được mình nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác" (Rm 12,19.21). Năm 1984, Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đích thân đến nhà giam Rebibbia để nói chuyện và tha thứ cho Ali Agca là kẻ đã ám sát ngài. Vâng, dĩ ân báo oán, oán ấy tiêu tan và cuộc sống sẽ đậm đà hương vị của tình yêu thương tha thứ.

Mời Bạn: Về vấn đề sự dữ, trong quyển Thức Tỉnh của ngài, Cha Anthony de Mello để lại những giòng "thần bí" như sau: "Khi bạn chiến đấu với chuyện gì thì bạn cũng bị cột trói vào đó luôn, bởi bao lâu bạn còn chiến đấu thì bấy lâu bạn còn tạo năng lực cho nó. Năng lực mà bạn tạo cho nó cũng nhiều như năng lực mà bạn sử dụng để chiến đấu với nó. Bạn phải biết "đón nhận" các sự dữ, bởi vì chống lại chúng có nghĩa là nạp thêm sức mạnh cho chúng." Phải chăng những giòng trên được gợi hứng từ chính hình ảnh Đức Giêsu trên thập giá?

Chia sẻ: Theo bạn, những người bị vả má bên trái mà giơ luôn má bên phải là những người yếu hay mạnh? Tại sao?

Sống Lời Chúa: Chúng ta tập kiểm soát các phản ứng của mình, nhất là những khi cảm thấy mình bị xúc phạm.

Cầu nguyện: Hát "Kinh Hoà Bình".

Thứ Ba 19/6/07 Th. Rômoanđô

THA THỨ

"Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em." (Mt 5,43-48)

Suy niệm: Tâm hồn con người sẽ trở nên nặng nề, trống vắng và mất bình an khi chất chứa những hiềm khích, hận thù, chia rẽ. Đức Giêsu dạy các môn đệ hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi mình. Giữa người với người thì luôn dễ có đụng chạm, phiền lòng, nên yêu trước hết là "chín bỏ làm mười", là sẵn sàng thứ tha vô điều kiện. Thật vậy, làm sao có thể yêu và cầu nguyện cho kẻ thù được, nếu trước tiên chúng ta không tha thứ? Hận thù và trả đũa là phản ứng dây chuyền kéo dài đến vô tận, và do đó tình trạng mất bình an trong lòng người cũng sẽ vô tận kéo dài! Chỉ có tha thứ mới là yếu tố đột biến có khả năng phá vỡ qui luật của trả đũa và hận thù, để tái lập sự bình an sâu xa trong lòng người. Maria Goretti trước khi tắt thở đã nói với người giết hại mình: "Vì Chúa, tôi tha thứ và cầu nguyện cho anh." Chỉ mấy tiếng đó thôi, nhưng người thiếu nữ ấy bộc lộ một sức mạnh khủng khiếp mà xem chừng các vị nguyên thủ quốc gia uy phong lẫm liệt của chúng ta cũng không có được. Sức mạnh ấy được rút từ sức mạnh của Con Người bị treo trên thập giá cách đây hai ngàn năm: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm" (Lc 22,34).

Mời Bạn: Tìm lại bình an trong tâm hồn bằng cách giải quyết những đố kỵ, ganh ghét, oán hờn còn ngổn ngang. Cách nào? Bạn đi bước trước để thứ tha và hoà giải.

Chia sẻ: Hãy kể lại một gương thứ tha đầy cảm kích trong cuộc sống mà bạn được biết.

Sống Lời Chúa: Chúng ta tập chân thành cầu nguyện và muốn điều tốt đẹp cho những người mà mình không ưa hoặc những người không ưa mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết xây dựng hoà bình ngoài xã hội, trong gia đình, và nơi chính tâm hồn con bằng tinh thần QUẢNG ĐẠI THỨ THA. Amen.

Thứ Tư 20/6/07

"KHEN THƯỞNG"

"Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng." (Mt 6,1-6.16-18)

Suy niệm: Chuyện rằng tại một giáo xứ nọ, khi một vị đại ân nhân qua đời thì hội đồng giáo xứ được triệu tập để bàn xem phải tổ chức lễ an táng thế nào cho xứng đáng. Có một ý kiến cho rằng cần phải tổ chức thật long trọng để sau này giáo xứ còn có nhiều người giúp đỡ. Và ý kiến ấy xem ra được nhiều người ủng hộ. Cách nghĩ và cách làm đó vô tình làm cớ cho người ta phô trương công đức của mình, dẫn tới chỗ cám dỗ người ta làm việc chỉ vì hư danh. Trái lại, Thiên Chúa muốn chúng ta âm thầm làm việc thiện, đừng phô trương công đức, đừng tỏ ra là mình đạo đức thánh thiện hơn người khác, nhưng chỉ làm việc vì lòng mến Chúa và yêu thương anh chị em mà thôi.

Mời Bạn: Sống trong một xã hội thích thi đua, khen thưởng, báo cáo thành tích nhiều hơn những gì làm được trong thực tế, người Kitô hữu chúng ta cũng dễ bị ảnh hưởng. Chúng ta cần cảnh giác đối với não trạng thích báo cáo "thành tích đạo đức", thích được tuyên dương.

Chia sẻ: "Sổ vàng", "Bia đá ghi ơn" dễ kích thích người ta mở hầu bao. Bạn có nghĩ rằng nhiều khi cách làm đó vừa "móc túi" người khác vừa "lấy đi" phần thưởng của họ ở trên trời không?

Sống Lời Chúa: Chúng ta âm thầm làm việc thiện, không sờn lòng nản chí cho dù chẳng hề ai hay biết công việc mình làm.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, sau cuộc đời trần thế, con hy vọng được vui hưởng nhan Chúa nơi quê thật trên trời. Con không muốn thu thập công trạng để được lên thiên đàng, con chỉ làm việc vì tình yêu Chúa mà thôi. Amen. (Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu)

Thứ Năm 21/6/07 Th. Lu-y Gon-da-ga

ANH EM HÃY CẦU NGUYỆN THẾ NÀY

"Vì Cha anh em biết rõ anh em cần gì trước khi anh em cầu xin, vậy anh em hãy cầu nguyện thế này" (Mt 6,7-15)

Suy niệm: Hồi năm rồi, khi bản dịch Việt ngữ mới của Sách Lễ Rôma được phổ biến, người ta đã tốn nhiều giấy mực để tranh luận về câu cú, chữ nghĩa - trong đó có cuộc tranh luận về việc nên gọi "Chúa" hay "Cha" trong một số văn mạch. Điều thật rõ ràng là Đức Giêsu đã dạy các môn đệ Người ngày xưa (và chúng ta hôm nay) gọi Thiên Chúa là Cha. Điều này không thấy nơi bất cứ tôn giáo nào khác. Không ai gọi Thần, Phật, Thượng Đế, Đấng Tối Cao là cha của mình cả. Các Đấng ấy xem chừng quá cao, quá xa và người ta giữ thái độ "kính nhi viễn chi". Tiếng "Cha" mà người Kitô hữu dùng để gọi Thiên Chúa, vì thế, là một cuộc cách mạng, một mạc khải thật lớn và thật bất ngờ: Thiên Chúa là Cha chúng ta, Ngài luôn ở gần bên ta, Ngài yêu thương và biết rõ ta cần gì trước cả khi ta lên lời, Ngài hằng quan tâm săn sóc ta.

Mời Bạn: Chúa Giêsu khuyên ta "đừng lải nhải như dân ngoại," vì "không phải nói nhiều là được nhận lời." Người dạy ta cầu nguyện với Cha trên trời bằng Kinh Lạy Cha. Với trọn tâm tình, ta xin cho Danh Cha cả sáng, Nước Cha hiển trị, thánh ý Cha được thực hiện. Chúng ta cũng xin Cha ban cho mình những phương tiện để sống, và nhất là ta xin Cha thứ tha những lỗi lầm, kèm với lời hứa rằng mình sẽ tha thứ cho anh chị em. Quả thực, Kinh Lạy Cha là lời cầu nguyện mẫu mực.

Chia sẻ: Gọi Thiên Chúa là "Cha" và biết rằng Ngài thực sự là Cha của mình, điều đó đem lại cho bạn những cảm xúc nào?

Sống Lời Chúa: Trong Thánh Lễ và trong kinh nguyện hằng ngày, bạn chú tâm đọc Kinh Lạy Cha thật sốt sắng.

Cầu nguyện: Chọn một tư thế thích hợp nhất (quì hoặc đứng, chắp tay hoặc dang tay) để đọc hay hát Kinh Lạy Cha.

Thứ Sáu 22/6/07 Th. Pao-li-nô, Gio-an Phi-sơ, và Tô-ma Mô

KHO TÀNG TRÊN TRỜI

"Hãy tích trữ cho mình kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát. Vì kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đấy." (Mt 6,19-23)

Suy niệm: Nền kinh tế thị trường cống hiến nhiều cơ hội làm ăn hơn nhưng cũng mở ra cuộc chiến chiếm đoạt tiền của lợi lộc. Cá lớn nuốt cá bé, kẻ quá giàu, người quá nghèo. Các giá trị đạo đức truyền thống bị đặt vào cơn lốc xoáy không biết sẽ đi về đâu. Trong vụ khám xét vũ trường New Century ngay giữa thủ đô Hà Nội hôm 28/4/2007 vừa qua, trong số 1.160 thanh thiếu niên nam nữ bị bắt giữ, có 500 bạn có dấu hiệu sử dụng ma túy. Mới hay có những kẻ đang làm giàu bằng cách đầu độc người trẻ. Trong bối cảnh này, lời Chúa kêu mời "hãy tích trữ kho tàng trên trời" thúc đẩy mọi người cùng quan tâm trước mắt bảo vệ kho tàng những giá trị đạo đức và luân lý trong một xã hội coi trọng tiền của, lạc thú mà xao lãng đời sống tâm linh.

Mời Bạn: Có những đại gia ra tòa vì làm ăn gian xảo nhưng không thiếu những doanh nhân, nghệ sĩ, chính trị gia hi sinh thì giờ tiền của cứu giúp người nghèo, người đau khổ. Tấm lòng nhân ái làm cho họ có thêm kho ơn phúc mà "mối mọt không đục khoét" được. Đấy cũng là cách làm giàu của người Kitô hữu: vừa làm ra của cải vật chất, vừa biết sống công bình bác ái để tích lũy cho mình kho tàng thiêng liêng trên trời.

Chia sẻ: Một nhà văn đã viết: "Muốn biết rõ về ai nên nhúng người ấy nhiều lần vào tiền. Cái thứ dung dịch siêu thặng này làm trôi đi những màu mè bọc ngoài." (Nguyễn Việt Hà. Cơ hội của Chúa. Hà nội: Nxb Văn Học, 1999. tr.436.) Người Kitô hữu hôm nay bị cám dỗ về tiền của như thế nào? Lòng tham của cải làm mất đức tin như thế nào?

Sống Lời Chúa: Không kiếm tiền bằng những phương tiện bất chính.

Cầu nguyện: Hát: Kinh Hòa Bình.

Thứ Bảy 23/6/07

CHỌN THIÊN CHÚA HAY TIỀN CỦA

"Không ai có thể làm tôi hai chủ... Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được." (Mt 6,24-34)

Suy niệm: Trong đời người, có những thời điểm ta phải chọn lựa rất quyết liệt. Và mỗi ngày sống từ sáng đến tối, dù rất bình thường, cũng bao hàm nhiều sự chọn lựa. Ta phải chọn giữa điều tốt và điều xấu. Một số trường hợp, ta cũng phải chọn lựa giữa những điều cùng tốt (điều nào thì tốt hơn?). Và trong một số trường hợp khác, ta bị buộc phải chọn lựa giữa những điều xấu (điều nào ít xấu hơn?) Đời sống đức tin giả thiết rằng bất luận trường hợp nào mọi sự chọn lựa của ta phải hợp với thánh ý Thiên Chúa, nghĩa là ta phải chọn chính Thiên Chúa. Đức Giêsu vạch cho thấy rõ rằng tiền của là một trong những lực đáng ngại nhất tương tranh với chính Thiên Chúa trong lòng người ta. Điều này đúng ở xứ sở của Đức Giêsu trong thời của Người, và vẫn đúng như thế ở mọi nơi và mọi thời.

Mời Bạn: Điều thường xảy ra là ta không muốn bỏ Chúa, nhưng đồng thời ta cũng không muốn bỏ tiền của. Thế là ta chọn cả hai! Đúng là những anh "ba phải", những kẻ "làm tôi hai chủ"! Nhưng ta đừng quên: Đức Giêsu quả quyết rằng "làm tôi hai chủ" là điều không thể được, "hoặc nó sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia; hoặc gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ."

Chia sẻ: Trong đời sống đạo, một dấu hiệu của việc chọn Thiên Chúa là chuyên cần tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật với đầy ý thức. Theo bạn, đâu là những lý do thường làm cho các Kitô hữu bỏ lễ Chúa Nhật?

Sống Lời Chúa: Tập sống siêu thoát ngay trong nhịp sống hằng ngày, xem tiền của là phương tiện chứ không là cứu cánh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa muốn con sốùng giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian. Xin cho con luôn biết chọn Chúa là gia nghiệp đời mình. Amen.

Chúa Nhật XII TN 24/6/07 Th. Gioan Tẩy Giả

MỘT CUỘC ĐỜI

"Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?" (Lc 1,57-66.80)

Suy niệm: Vừa qua báo chí nhắc đến câu chuyện cậu bé "thần đồng trị giá 1 triệu đô la" ở Long An. Đó là em Trần Ngọc Châu Long, 3 tuổi, có trí nhớ kỳ diệu. Từ lúc lên hai, em đã biết đọc và làm toán. Được biết rằng em có thể đọc cả những con số khá dài bằng tiếng Anh! Nhưng mọi sự phía trước còn tuỳ thuộc vào sự hỗ trợ đúng mức của gia đình và xã hội dành cho em. Không ai biết chắc cậu bé ấy rồi ra sẽ thế nào...

Khi cậu bé Gioan Tẩy Giả chào đời, người ta cũng đã tự hỏi tương tự: "Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?" Gioan Tẩy Giả chắc không phải là thần đồng theo nghĩa là có những khả năng phi thường ngay từ thuở nhỏ. Nhưng rõ ràng là trong chương trình của Thiên Chúa, Gioan Tẩy Giả đã trở thành một nhân vật "ra trò" thực sự. Ông là sứ giả, là "đặc phái viên tiền trạm" mở đường cho sự xuất hiện của Đức Giêsu Kitô, Đấng sẽ tuyên bố rằng "trong số những phàm nhân do người nữ sinh ra không có ai cao trọng bằng Gioan Tẩy Giả."

Mời Bạn: Chúng ta ngưỡng mộ con người và cuộc sống đầy tính ngôn sứ của Gioan Tẩy Giả, nhưng ta không quên rằng đó là một cuộc đời nhiệm nhặt, đầy "vật lộn", và đã kết thúc bằng một cái chết tức tưởi. Ta có dám chọn sống một cách "ngôn sứ" và trả giá cho sự chọn lựa của mình không?

Chia sẻ: Bạn hãy nêu một số "gương mặt ngôn sứ" của thời hiện đại.

Sống Lời Chúa: Như Gioan Tẩy Giả, chúng ta lấy Đức Kitô, và chỉ Đức Kitô thôi, làm ý nghĩa cho sự hiện hữu của mình.

Cầu nguyện: đọc Thánh Ca Benedictus: Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en, đã viếng thăm cứu chuộc dân Người. Từ dòng đõi trung thần Đavít, Người đã cho xuất hiện vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta. Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối cao.

Thứ Hai 25/6/07

ĐỪNG XÉT ĐOÁN!

"Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán. " (Mt 7,1-5)

Suy niệm: Ngày nọ, Khổng Tử sai môn sinh sủng ái nhất của mình là Nhan Hồi vào bếp nấu cơm. Đang đọc sách nhà trên, bỗng nghe tiếng động, ông nhìn vào bếp và bắt gặp Nhan Hồi xới cơm đưa vào miệng. Ông cho rằng học trò tín cẩn của mình là kẻ ăn vụng. Thực ra, khi mở vung xới cơm, Nhan Hồi đã sơ ý để một cơn gió thổi bụi vào nồi. Thay vì xới phần bẩn bỏ đi, Nhan Hồi đã quyết định ăn, coi như mình đã ăn xong phần mình, nghĩ rằng không nên bỏ phí trong hoàn cảnh cơm ít, người đông. Hiểu được sự thật, Khổng Tử ngẩng đầu than rằng: "Trên đời có những việc chính mắt mình trông thấy rành rành mà vẫn không thể hiểu được đúng sai!" Kinh nghiệm này của Khổng Tử cũng được gặp thấy trong giáo huấn của Đức Giêsu: "Đừng xét đoán!" Thực tại thì muôn vẻ, cái nhìn của ta về thực tại thường phiến diện; vô số các suy luận và kết luận của ta rất bấp bênh. Chính vì thế Đức Giêsu chỉ dành quyền xét đoán cho Thiên Chúa, Đấng "thấu suốt mọi bí ẩn" (Mt 6,6); "còn ta là ai mà dám xét đoán anh em mình" (Gc 4,12)?

Mời Bạn: Nếu có một ai đó cần được tôi xét đoán, thì người đó chính là tôi, như lời Chúa nhắc nhở: "Hãy lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi mới lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em."

Chia sẻ: Hãy kể một kinh nghiệm về sự sai lầm đáng tiếc của bạn vì đã suy luận và kết luận cách chủ quan về ai đó.

Sống Lời Chúa: Để tránh tật xét đoán tha nhân, ta tập cái nhân đức ngược lại: tập cắt nghĩa tốt, giải thích tốt cho họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con đừng săm soi những thiếu sót nhỏ của người khác trong khi không nhận ra bao điều tốt đẹp nơi họ. Xin cho con biết nghiêm khắc với mình hơn và độ lượng với người hơn. Amen.

Thứ Ba 26/6/07

QUA CỬA HẸP

"Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy." (Mt 7,6.12-14)

Suy niệm: Báo chí thường mượn hình ảnh "cửa hẹp" để mô tả tình cảnh của đội tuyển bóng đá trước tình huống khó khăn chỉ có một lựa chọn là phải chiến thắng mới có thể trụ hạng hoặc đoạt giải. Và lắm khi trong bước đường cùng ấy, các tuyển thủ lại dốc toàn lực thi đấu và đã vượt qua được "cánh cửa hẹp" để đạt thắng lợi. Chúa Ki-tô đã từ chối giải pháp dễ dãi của ma quỉ là biến đá thành bánh hay làm các phép lạ "hoành tráng". "Cửa hẹp" và "đường chật" mà Người lựa chọn chính là vâng theo thánh ý Chúa Cha, chấp nhận chương trình cứu độ bằng khổ nạn thập giá để rồi nhờ cuộc phục sinh, Người đưa chúng ta đến sự sống.

Mời Bạn: Trong bối cảnh "mở cửa, hội nhập" hôm nay, nước nào xây dựng được một nền kinh tế thịnh vượng phát triển được coi là thành công; người nào có một cơ ngơi đầy đủ mọi tiện nghi sang trọng hiện đại nhất được coi là thành đạt, trong số đó không ít người sở hữu những thứ đó một cách dễ dàng trên mồ hôi nước mắt của biết bao người khác. Phải chăng con đường hẹp của Đức Ki-tô đã lỗi thời, "chẳng còn mấy ai đi"? Là môn đệ của Đức Ki-tô, bạn có thể đi con đường nào khác hơn con đường Thầy Giê-su đã đi? Là môn đệ của Người, bạn có nhìn, đánh giá và sử dụng những phương thế trần gian này theo cùng một cung cách với Người chưa?

Chia sẻ: Bạn áp dụng "con đường hẹp" của Đức Ki-tô thế nào vào cuộc sống để thắng được sức cám dỗ của chủ nghĩa tiêu thụ?

Sống Lời Chúa: Trước khi mua sắm một đồ vật gì, bạn nhận định bạn có đang đi trên con đường hẹp của Đức Ki-tô không.

Cầu nguyện: Đọc kinh "Sáng Soi".

Thứ Tư 27/6/07 Th. Syrilô

VUN TRỒNG CÁC NHÂN ĐỨC

"Cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu." (Mt 7,15-20)

Suy niệm: Cuộc thảm sát đẫm máu xảy ra vào buổi sáng 16/4/2007 tại trường Đại học Công Nghệ Virginia, nước Mỹ, đã làm chấn động cả thế giới. Cho Seung Hui, kẻ sát nhân, đã nã súng bắn chết 32 sinh viên rồi cuối cùng tự kết liễu đời mình. Điều tra về thân thế của hung thủ, người ta mới nhận ra anh là một con người mắc chứng tự kỷ từ nhỏ, thích sống cô độc và nuôi dưỡng lòng hận thù. Nếu như gia đình và xã hội quan tâm loại trừ những mầm mống xấu nơi con người anh sớm hơn và triệt để hơn thì có lẽ thảm kịch ấy đã không xảy ra. Rất nhiều thảm kịch trong gia đình và xã hội là hậu quả của những nhân cách bệnh hoạn, lệch lạc. "Cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu." Đây là kinh nghiệm của người trồng cây; đây cũng là kinh nghiệm ngàn đời trong công cuộc trồng người.

Mời Bạn: Ý thức rằng trong con người chúng ta luôn tồn tại hai khuynh hướng: tốt - xấu, hướng thượng - hướng hạ. Để làm điều tốt, chúng ta phải phấn đấu, hy sinh rất nhiều; nhưng để làm những điều không tốt thì thật là dễ. Muốn trở thành cây tốt để sinh trái tốt, chúng ta phải không ngừng vun trồng các nhân đức (tức tập luyện các thói quen tốt) và tháo gỡ các thói tật xấu nơi mình.

Chia sẻ: Hãy chia sẻ kinh nghiệm thành công hay thất bại của bạn trong việc tập luyện một thói quen tốt (hay loại trừ một tật xấu).

Sống Lời Chúa: Là Kitô hữu, "sinh trái tốt" là ơn gọi của bạn. Hôm nay bạn bắt đầu bỏ một tật xấu - Tại sao không nhỉ?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con dọn dẹp mảnh đất đời mình để hạt giống lời chúa được dễ dàng phát triển. Xin cho con biết kiên nhẫn vun trồng các nhân đức để làm cho cuộc sống được đẹp hơn và để chúa được vinh danh hơn. Amen.

Thứ Năm 28/6/07 Th. Irênê

NGƯỜI KITÔ HỮU ĐÍCH THỰC

"Chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời mới được vào (Nước Trời) mà thôi. " (Mt 7,21-29)

Suy niệm: Người Việt Nam có câu "Khẩu phật tâm xà," hoặc "Bề ngoài thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm giết người không dao." Hai câu trên muốn nói cái thiện tâm, thiện ý mới thực sự quan trọng, mới làm thành một con người tốt đúng nghĩa. Sống đạo thật sự không chỉ là giữ luật mà điều quan trọng là giữ với tấm lòng như thế nào. Có một tấm lòng với Chúa, người ta sẽ tự nhiên đi tìm thánh ý Chúa mà thực hiện. Ý Chúa ở nơi Lời Chúa, nơi giáo huấn của Giáo Hội, nơi những gợi ý nhiều khi rất tế nhị của Chúa trong các hoàn cảnh cuộc sống mà chỉ những người đủ nhạy cảm mới có thể nhận ra. Không thể có được sự nhạy cảm này nếu không có một tấm lòng. Mang danh Kitô hữu với 3 chữ "Thiên Chúa giáo" trong lý lịch chưa đủ; phải sống theo tiếng lương tâm, phải thi hành thánh ý Chúa thì mới là Kitô hữu đích thực.

Mời Bạn: Dành mỗi cuối ngày ít phút nhìn lại xem hôm nay mình đã "thi hành ý Chúa" như thế nào? Thánh ý Chúa trước hết là những việc thuộc bổn phận; bạn có chu toàn các việc bổn phận không? Việc cầu nguyện cũng là việc bổn phận, nếu không nói là bổn phận hàng đầu; bạn cầu nguyện như thế nào? "Thi hành ý Chúa" còn có nghĩa là KHÔNG làm những việc nào đó; bạn có làm gì bất công bất chính không?

Chia sẻ: Có người nói "từ đầu (hay miệng) tới bàn tay nhiều khi là con đường thiên lý." Bạn nghĩ sao?

Sống Lời Chúa: Chúng ta tránh mọi hình thức nệ luật, nghĩa là chỉ giữ luật cách máy móc mà không hề có một tấm lòng – chẳng hạn: đi lễ trễ, về sớm, hoặc vừa dự lễ vừa nghe điện thoại di động, hút thuốc.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết tìm kiếm và thi hành thánh ý Chúa với trọn tấm lòng con. Amen.

Thứ Sáu 29/6/07 Th. Phêrô và T. Phaolô Tông đồ

NIỀM TIN CỦA PHÊRÔ

"Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống." (Mt 16,13-19)

Suy niệm: Giáo Hội mừng kính trong một lễ, hai Thánh Phêrô và Phaolô, trụ cột của Hội Thánh, cùng chịu tử vì đạo ở Rôma, khiến Rôma được vị trí trổi vượt trên mọi Giáo Hội khác. Tử vì đạo, có nghĩa là "làm chứng" cho đức tin, đức tin của Thánh Phêrô mà Giáo Hội chuyển lại cho ta. Lời tuyên tín của Phêrô đáp trả hai câu hỏi của Đức Giêsu: "Người ta nói Con Người là ai?" và "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Câu trả lời của Phêrô mở ra một ơn gọi và một sứ mạng. Chúa đặt tên mới cho Phêrô, đời ông thay đổi từ đó. Từ một ngư phủ, nay ông trở thành người giữ cửa Nước Trời. Mừng kính hai thánh Tông Đồ hôm nay là chúng ta cử hành chính đức tin và sứ mạng của chúng ta.

Mời Bạn: Hôm nay, Chúa cũng hỏi bạn hai câu hỏi mà Chúa đặt cho các Tông Đồ ngày xưa. Bạn sẽ không thể trả lời câu hỏi thứ hai mà không trả lời câu hỏi thứ nhất: "Những người sống gần con hôm nay nói Thầy là ai?" Phêrô nói Thầy là Đấng Mêsia, vì ông thấy Thầy đáp ứng được sự mong chờ và niềm hy vọng của dân chúng. Còn bạn, bạn sẽ làm gì để giải thích rằng Chúa Giêsu là đường, là sự thật và là sự sống cho người thời nay? Nhiều người đang chờ đợi chúng ta trao những chứng từ, chứng tá, như Phêrô và Phaolô đã trao cho những người đương thời các ngài.

Chia sẻ: Bằng cách nào bạn có thể chia sẻ niềm tin của bạn với người xung quanh?

Sống Lời Chúa: Hãy nỗ lực sống niềm tin của bạn, để có thể làm chứng như thánh Phaolô: "Tôi biết tôi đã tin vào ai" (2 Tm 1,12), và như thánh Phêrô: "Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người ta... về những sự kiện đó (Đức Kitô đã sống lại), chúng tôi xin làm chứng..." (Cv 5,29.32).

Cầu nguyện: "Lạy Chúa, con tin, nhưng xin Chúa giúp lòng tin yếu kém của con."

Thứ Bảy 30/6/07

BAO NHIÊU LÒNG KỂ LÀ NHIỀU?

"Người đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta." (Mt 8,5-17)

Suy niệm: Để lại sau lưng một cuộc đời đầy biến cố, đầy thao thức kiếm tìm nhưng chẳng gặp được mấy những điều mình tìm kiếm, một cựu giáo sư đại học 77 tuổi, là tín hữu Công Giáo, đã viết những vần thơ này trên giường bệnh: "Một mai đến tận cùng đường. Khi chiều sương xuống hỏi sương hỏi chiều. Bao nhiêu lòng kể là nhiều? Thập hình ngã bóng càng chiều càng xa." Chiều là khép lại, khép lại một ngày, khép lại một đời. Nhưng chiều càng xuống, bóng thập hình càng vươn xa. Và khi chiều xuống đến tận cùng, thì đó cũng là lúc bóng thập hình phủ trùm đến vô tận, dù không còn được nhìn thấy nữa bởi mắt phàm. Thế giới này đầy khổ đau, nó cần được cứu độ; và thế giới này đã được cứu độ, kể từ buổi chiều trên đồi Canvê ấy, bởi Đấng "đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta."

Mời Bạn: Đức Giêsu đã chữa trị các bệnh hoạn, tật nguyền của ta không phải bằng cách "xử lý ngoài" kiểu thu gom và đốt rác! Người đã mang lấy, gánh lấy, nghĩa là đã đảm nhận tất cả nơi chính mình Người. Người đã chết vì bệnh của ta, chứ không phải vì bệnh của Người, và ta được cứu sống. Bạn nghĩ xem, để đáp lại ơn cứu sinh ấy, thì "Bao nhiêu lòng kể là là nhiều?"

Chia sẻ: Có bao giờ bạn mong mình được chịu lấy nỗi thống khổ tinh thần hay cơn đau đớn thể xác đang đè bẹp một người thân của mình, để người ấy bớt khổ bớt đau? Bạn nghĩ gì về ơn chữa trị mà Đức Giêsu đã đem lại cho bạn?

Sống Lời Chúa: Bạn sống mọi nơi mọi lúc trong tâm tình của người được kẻ khác chết thay cho mình. "Kẻ khác" chính là Chúa đó!

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chết vì con. Xin cho con biết sống chỉ vì Chúa mà thôi. Amen.

TÂM TÌNH THÁNG THÁNH TÂM

Tình Chúa cao vời,
mấy bể mấy trời không chứa nổi.
Biết lấy gì đáp lại, ngoài tấm lòng con,
dẫu vô cùng bé nhỏ, Người ơi!

Xin mượn những vần thơ sau đây của thi hào R. Tagore như một trạm dừng chân cho ta nối kết tâm tình, cùng hiệp thông lấy tình yêu đáp trả tình yêu.

CHỈ MONG

Chỉ mong Ngài lấy đi
Mong chẳng còn gì thuộc về con,
Mong chẳng còn gì là của con,
Để con được trắng tay,
Con chỉ còn Ngài để giữ lấy,
Con được chọn Chúa mãi là của con,
Chỉ mong Ngài xóa đi,
Mong chẳng còn gì để chiếm hữu,
Mong chẳng còn gì ràng buộc con,
Để con được ngước lên,
Con tìm được Ngài là chân lý,
Con được cùng Chúa đồng hành luôn.
Chỉ mong Ngài cất đi,
Mong chẳng còn gì để nắm giữ,
Mong chẳng còn gì mà tự tôn,
Để con chỉ biết yêu,
Yêu một mình Ngài trọn đời con,
Con nhìn nhận Chúa chính Nguồn Tình Yêu.

(Tagore, L.Q. dịch)

Một Đan Sĩ

● Đọc tiếp: 5 Phút Mỗi Ngày: Suy Niệm Lời Chúa trong tháng 5/07 | 4/07 | 3/07 | 2/07

Đọc nhiều nhất Bản in 02.06.2007. 12:44