Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

NSY23. Đức Maria Tôn thờ Phạt tạ

§ Thánh Pierre-Julien Eymard

I. Đức Maria đã tôn thờ Con rất yêu dấu của Mẹ trong tính chất của Ngài là của lễ sát tế liên lỉ trên bàn thờ, không ngừng nài xin ân sủng và lòng thương xót cho các tội nhân, qua các công nghiệp cuộc tử nạn Ngài. Đức Maria đã tôn thờ Đấng Cứu Chuộc trên đồi Can-vê mới này, trên đó tình yêu đã đóng đinh Ngài. Mẹ dâng Ngài lên Thiên Chúa để cứu rỗi gia đình mới của Mẹ, và cảnh tượng Chúa Giêsu trên Thánh giá với những vết thương mở rộng, đã tái diễn trong tâm hồn Mẹ cuộc tử đạo của lòng từ bi xót thương Mẹ. Nơi Thánh Lễ Misa, Mẹ lại trông thấy Chúa Giêsu bị đóng đinh của Mẹ đang đổ máu tràn trề, giữa những đau khổ và nhục nhã, bị nhân loại bỏ rơi, thậm chí bị cả Thiên Chúa ruồng bỏ – đang hấp hối trong hành vi yêu thương. Đức Maria vừa thờ lạy Thiên Chúa của Mẹ hiện diện trên bàn thờ lúc Hiến Thánh, vừa tuôn trào suối lệ vì nhìn thấy những kẻ không đếm xỉa gì đến lễ Hy sinh đích thực này, và do vậy không đem lại hoa trái gì cho mầu nhiệm cứu độ của họ; vì nhìn thấy những kẻ dám phạm tội phản nghịch, mặc dù Của lễ đáng Tôn thờ này đã được dâng lên dưới chính mắt họ để cứu độ họ.

Đức Maria muốn hiến dâng hàng ngàn cái chết để đền bù lại quá nhiều xúc phạm; vì những thụ tạo bất hạnh, những người đang mắc tội, là những con cái của Mẹ, những người con mà Chúa Giêsu đã ủy thác cho Mẹ khi Ngài hấp hối. Thật là người Mẹ đáng thương! Một đồi Can-vê không đủ cho Mẹ sao? Tại sao bạn lại tái tạo những niềm đau hàng ngày cho Mẹ và lại đâm vào Trái Tim Mẹ bằng những lời vô đạo?

Tuy nhiên, Đức Maria, vì là người Mẹ tốt nhất trong các người mẹ, nên thay vì loại bỏ và nguyền rủa những tội nhân này, đã nhận về trên chính Mẹ hình phạt các tội ác của họ; Mẹ đã chịu đau khổ để đền bồi; Mẹ đã tự trở nên một lễ vật ở dưới chân bàn thờ, van nài ân sủng và lòng thương xót cho các con cái tội lỗi của Mẹ.

II. Đức Maria đã thờ lạy Chúa Giêsu trong trạng thái Tù Nhân, trạng thái mà Chúa Giêsu đã mượn bằng cách kết hợp bất khả phân ly bản thân mình với Bánh Rượu hiến thánh. Mẹ chiêm ngưỡng Thân xác vinh hiển Ngài, đôi chân, đôi tay Ngài bắt buộc trở nên vật bất động; lưỡi không thể nói, Linh hồn không còn biểu hiện gì ra bên ngoài, Tình yêu không còn năng lực, không còn chắp cánh bay – tất cả bị trói buộc, không thể tỏ cho con người chút gì trừ ra những xiềng xích của tình yêu.

Đức Maria nói: “Ôi những xiềng xích có phước đã giữ Chúa Giêsu ở lại giữa chúng tôi, phúc cho ngươi! Ngươi là sợi xích thằng thúc tôi với Đền Tạm Thần linh! Ôi sự im lặng của Chúa tôi, ngươi hùng hồn chừng nào đối với trái tim tôi! Ôi các chi thể của Đấng Cứu Chuộc tôi, các ngươi vẫn còn dễ thương đối với tôi khi những chiếc đinh đóng chặt các ngươi vào Thánh giá, hoặc khi các ngươi bị cuốn chặt trong khăn liệm! Chính tình yêu giữ các ngươi lại đây, và mãi mãi, để tôi có thể lấy Chúa Giêsu làm kho báu của tôi, làm Tù Nhân tình yêu của tôi, làm Người Bạn đồng hành trong chuyến lưu tù dưới thế này của tôi, làm Thiên Chúa của trái tim tôi!”

III. Đức Maria đã tôn thờ tình trạng ẩn dấu Thần tính và Nhân tính Chúa Giêsu trong Nhiệm tích Thánh Thể, bị che dấu để cho loài người khỏi bị dính bén vào vẻ xinh đẹp và vinh quang của Bản thân Ngài, để họ được tự do đi đến Thần tính của Ngôi Lời. Vậy Chúa Giêsu đã chỉ che dấu mình đi để thiêng liêng hóa đức tin nơi loài người, thanh tẩy trái tim họ, kích thích tình yêu họ,và thu hút họ đến với Đấng Vô biên, đến với vẻ xinh đẹp luôn tăng triển và mới mẻ.

Do đó, Đức Maria đã thờ lạy Chúa Giêsu bị che dấu trong Thánh Thể, nhưng lại rất hiển nhiên đối với tình yêu Mẹ. Mẹ đã nhìn thấy bên kia tầng mây u ám là mặt trời xinh đẹp rực rỡ những tia nắng vàng sưởi ấm linh hồn chúng ta, bộc lộ cho ta thấy sự hiện diện rất ngọt ngào của Ngài.

Mẹ Maria đã tôn vinh đời sống ẩn dật của Chúa Giêsu bằng cách sống đời mai ẩn và cô tịch. Mẹ đã dành phần lớn thời giờ để phạt tạ vì những vong ân bội bạc của nhân loại. Trước cảnh Chúa Giêsu hủy mình trong Thánh Thể, Mẹ cũng muốn được hủy mình đi, hoá thành tấm bánh thánh, để không còn sự sống riêng mình nữa. Thực ra Mẹ đã biến sự sống tự nhiên của Mẹ nên sự sống của Chúa Giêsu, như tấm bánh biến thành bản thể Chúa Giêsu Kitô.

Và cũng vậy, trước cảnh Người Mẹ Thần linh ở dưới chân Mình, Đấng Cứu Chuộc đã được an ủi bù cho sự bỏ rơi của nhân loại. Ngài đã yêu qúi những hy sinh mà Ngài đã thực hiện một cách rất quảng đại, và Ngài ưa thích tình trạng hủy mình này hơn trạng thái vinh quang. Đức Maria, Mẹ Ngài và là Mẹ của những người tôn thờ, đã sửa chữa lại mọi sự cho Ngài, và tình yêu của Chúa Giêsu đã tìm thấy niềm thỏa mãn khôn tả khi nhận được những lời cầu và suối lệ Mẹ tuôn ra vì phần rỗi gian trần.

LỜI MẸ HUẤN DỤ VỀ VIỆC HIỆP LỄ

Chúng tôi sẽ thuật lại dưới đây một số lời Đức Thánh Trinh Nữ ngỏ với Bà Mẹ Maria Giêsu về việc Hiệp lễ. Đây là những lời Mẹ mạc khải cho bà: “Nếu tình yêu của Mẹ đối với tha nhân mạnh mẽ dường ấy, thì hỡi con gái của Mẹ, con thử đoán xem tình yêu mà Mẹ cảm nghiệm được đối với Chúa Giêsu khi đón nhận Ngài nơi bàn thánh còn mãnh liệt biết chừng nào! Bây giờ Mẹ sẽ tiết lộ cho con điều bí mật đã xảy ra với Mẹ khi Mẹ được rước Chúa Giêsu lần đầu từ tay thánh Phêrô. Đó là: Đấng Tối cao đã để cho tình yêu của Mẹ hoạt động mạnh mẽ trong Mẹ đến nỗi Trái Tim Mẹ thực sự mở ra như lòng Mẹ mong nuốn, và đã để người Con Thánh Hiến của Mẹ vào cư ngụ trong đó như Đức Vua trên Ngai vàng. Hỡi con gái rất dấu yêu của Mẹ, nhờ đó con sẽ hiểu được Mẹ đã phải chịu bất cứ loại đau khổ nào trong vinh quang mà Mẹ hưởng, điều gây cho Mẹ nỗi đau khổ rất lớn lao là nhìn thấy sự liều lĩnh khủng khiếp của loài người, họ dám lên rước Mình Thánh của Con Cực Thánh Mẹ – người thì nhơ nhớp bởi những tội ác ghê tởm, người khác thì thiếu lòng đạo đức cung kính, và hầu hết mọi người đều không hiểu được tầm quan trọng, không lượng được giá trị của Bánh Thánh, Bánh Thánh đó chẳng kém gì chính Thiên Chúa, là nguyên nhân cho sự sống vĩnh cửu và cái chết đời đời. Hỡi con, con hãy lo sợ mối nguy này; hãy than khóc về điều đó cho quá nhiều con cái của Giáo hội; hãy nài xin ơn cứu rỗi cho họ và hãy sinh lợi nhờ lời Mẹ huấn dụ, phấn đấu trở nên xứng đáng thấu nhập sâu hơn vào mầu nhiệm tình yêu.

“Và khi con thông phần vào mầu nhiệm đó, con hãy xua đuổi hết mọi tư tưởng về những sự vật trần thế khỏi trí khôn con; hãy chỉ nhớ rằng con sẽ đón tiếp chính Thiên Chúa; hãy làm mọi cố gắng để chứng tỏ cho Ngài tình yêu, sự khiêm nhường và lòng biết ơn của con. Và, dù con đã làm như thế, thì con vẫn phải tin chắc rằng con vẫn chưa làm đủ cho mầu nhiệm rất đáng kính này.” (Cité Mystique, p. III, I. VII, c. vii.)

Thực hành – Chúng ta hãy năng tham dự Thánh lễ, để hợp với Mẹ Maria, đền tạ tội lỗi những người không chu toàn lề luật Hội Thánh.

Hoa thiêng – Ôi Maria, Mẹ là Bàn tiệc màu nhiệm đích thực nơi mà chúng con tìm thấy Lương thực ngon ngọt cho linh hồn chúng con, là Chúa Giêsu Thánh Thể!

Đức Phương & Đức Nguyên SSS

Đọc nhiều nhất Bản in 06.08.2007. 17:40