Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Y phục cưới của con luôn sẳn sàng
§ Lm Jude Siciliano, OP
CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN A
Isaia 25: 6-10;
Tv: 23; Philiphê 4: 12-14, 19-20; Matthêu 22: 1-10
Anh chị em thân mến,
Chúa nhật hôm nay, thánh Mátthêu cho chúng ta một bài dụ ngôn có nhiều chi tiết thật rối rắm, và thậm chí có vẻ khích bác. Đó là dụ ngôn về một vua kia mở tiệc cưới cho con mình mà bị khách mời từ chối không đến dự. Chúng ta hãy xét lại câu chuyện, và có cảm nhận câu chuyện rất lung tung. Dụ ngôn sẽ cho chúng ta bài học theo diễn tiến của câu chuyện, và đó là lý do tại sao thánh Mátthêu lại ghi câu chuyện này vào Phúc âm.
Cách mời khách đến tiệc cưới
thật là lạ lùng. Vua sai đầy tớ đi mời khách. Thử hỏi chúng ta có mời khách đến
dự tiệc theo kiểu đó lần nào chưa? Chắc là chưa bao giờ. Do chúng ta không phải
là người có quyền thế, hay là vua của một nước. Vua chúa một nước thường làm
những việc khác thường. Và hãy xem lần thứ hai, vua ra lệnh đi mời những khách
"đã được mời trước". Bấy giờ quan khách lại được báo tin là "bàn tiệc đã dọn
xong" và họ được "mời đến dự tiệc cưới". "Nhưng quan khách không thèm quan tâm
tới". Tôi biết có những người trẻ tuổi hay từ chối không dự tiệc, khi họ chưa
biết những khách được mời là ai. Tuy nhiên, có nhiều người lớn tuổi cũng có tính
cách như vậy. Vậy nên, trong tiệc cưới nói trên, các quan khách có tính cách như
thế, hay vì lý do nào khác nên khi được mời lại từ chối chăng?
Những quan
khách được mời có phải họ đã giởn mặt với vị vua kia không? Họ đã đưa lý do gì
để không đến dự tiệc cưới? có phải đó là những lý do chính đáng như: Phải đi làm
việc, vậy họ đã coi việc làm của họ trọng hơn việc dự tiệc cưới của hoàng tử.
Làm sao để từ chối dự tiệc cưới của một vị vua? Do vì bạn không muốn, và nếu bạn
được trịnh trọng mời dự thì bạn sẽ đến do bạn kính trọng đức vua của bạn. Chúng
ta đều biết vì sao chúng ta phải đi dự tiệc: vì người chủ của mình hay do một
người bạn mời. Vì thế, đối với bầy tôi của một vị vua, thì dự tiệc cưới là một
việc chính trị phải làm. Trong câu chuyện trên, các quan khách "không đếm xỉa
đến lời mời", chứng tỏ họ là những kẻ ngạo mạn, ngốc nghếch, có tính xúc phạm
tới bề trên.
Trong xã hội thời Chúa Giêsu, làm tổn thương danh dự người
khác trước quần chúng là một xúc phạm nặng nề. Và trong trường hợp này, những
khách được mời mà từ chối thì thật là một sự xúc phạm lớn đối với nhà vua của
họ. Thậm chí, có khách mời lại "bắt các đầy tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết",
thái độ đó là họ đã sỉ nhục chính đức vua của họ. Vị vua đó không thể để sự việc
xảy ra như vậy, nên vì danh dự cho mình, ông đã ra lệnh "sai quân đi tru diệt
bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành trì của chúng". Rồi sau đó đức vua sẽ làm gì
khi bàn tiệc đã dọn sẵn cho đám cưới của hoàng tử? Vua sẽ hủy bỏ danh sách những
quan khách định mời.
Vua sai các đầy tớ "ra các ngã đường " nghĩa là đến
các quảng trường, chợ... để "mời" những người chưa bao giờ được dự một tiệc lớn
ở cung điện vua. Còn những người được mời lần đầu là những nhà kinh doanh, chủ
điền, là những người từ chối lời mời. Hãy nghĩ xem những người được mời lần này
"ở các nẻo đường, ở chợ" là ai? Có thể họ là người hành khất, người bán thịt,
người bán dạo, đĩ điếm, thu thuế, trộm cướp, tàn tật, người bệnh hoạn
v.v....Những người này khi họ biết có tiệc lớn như vậy họ không dại gì để từ
chối.
Chúng ta ai cũng biết, sửa soạn một tiệc cưới phải tốn bao nhiêu
thì giờ và tiền bạc, và chúng ta không phải ở hàng vua chúa. Hãy tưởng tượng các
món cao lương mỹ vị và rượu ngon hảo hạng trên các bàn tiệc. Chắc chắn những món
ăn uống đó đã được chọn lựa kỹ. Thử hỏi, những người được mời lần sau này có
biết quý những thức ăn uống đó không? và biết cách dùng các thứ ấy không? Chắc
là họ chưa biết. Họ là những người đói khát. Anh chị em có thể tưởng tượng cảnh
xô đẩy nhau để vào dự tiệc, dành chổ ngồi, và dành đồ ăn thức uống hảo hạng.
Trong suốt đời mình, họ chưa bao giờ có được một bữa tiệc lớn như vậy, và chắc
sau này họ sẽ không bao giờ được mời như vậy nữa. Vì thế bằng mọi cách họ nhào
vô để ăn uống một bữa hả hê. Thử hỏi những người thiếu ăn có biết cách dự tiệc
như những người giàu có không? Nếu hôm nay chúng ta biết chúng ta cần những gì
nơi bàn tiệc thánh, và chúng ta hiểu được ơn ích gì chúng ta sẽ lãnh nhận, chắc
chúng ta sẽ dùng mọi cách để vui mừng "dự tiệc thánh" chung với nhau.
Bấy giờ vị vua "tiến vào quan sát khách dự tiệc". Họ không còn là những
người ăn xin, đầu đường xó chợ, trộm cướp v.v...nữa. Họ là những "quan khách".
Địa vị của họ đã được thay đổi. Nhưng họ không làm gì để được địa vị như thế cả.
Họ được mời dự một bữa tiệc thịnh soạn mà họ không hề nghĩ là có thể được mời.
Nơi đây, tôi lắng nghe Lời Chúa mời gọi đến sảnh tiệc, những lời nói râm ran,
những lời ca tiếng hát, và có cả những tiếng cười của "quan khách".
Đến
đây chúng ta thấy được một chi tiết rối rắm xuất hiện trong dụ ngôn, một chi
tiết mà chúng ta ai cũng muốn cắt đi coi như chưa hề biết đến, vì nó thật khó
chịu. Đó là chi tiết khi đức vua gặp một người trong số quan khách "không mặc y
phục lễ cưới". Tôi ước gì thưa với đức vua, là Ngài vừa sai đầy tớ "ra các ngả
đường, gặp ai cũng mời vào hết", thì làm sao những người đó ăn mặc chỉnh tề
được? Thử hỏi làm sao họ có được quần áo chỉnh tề chứ? Rõ là vua không biết
chuyện phải không?
Bài Phúc âm hôm nay có thể đọc đến hết câu 10 thôi.
Và như thế có thể không đá động đến chi tiết rối rắm nói trên về người khách
không mặc y phục cưới. Nhưng đôi khi, những chi tiết khó chịu trong các dụ ngôn
lại là phần gây ảnh hưởng trên người nghe. Trong một lớp giáo lý chim non 6
tuổi, khi cô giáo đọc dụ ngôn này lên, và hỏi về người khách không mặc y phục
cưới, có một em trả lời rằng "Khi đức vua muốn các quan khách ăn mặc chỉnh tề để
dự tiệc cưới thì Ngài đã chuẩn bị y phục sẵn cho họ ở cửa vào". Câu trả lời này
cũng hay đấy. Và đây cũng là câu trả lời của một nhà thần học đã đề nghị. Chúng
ta được nhận lãnh những gì chúng ta cần mỗi khi chúng ta chấp nhận lời mời vào
dự tiệc cưới. Anh chị em còn nhớ chuyện cô bé lọ lem không? Bà tiên đó không để
cô bé đó phải chờ có áo đẹp để dự dạ vũ trong cung điện vua. Thánh Phaolô cũng
nói lên ý đó trong thư gởi cho Philiphê. "Thiên Chúa của tôi sẽ thoả mãn mọi nhu
cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo sự giàu sang của Người trong Đức Ki-tô
Giê-su." (Phi.4:19)
Cộng đoàn của thánh Mátthêu gồm có người Do Thái và
người ngoại trở lại. Đó là một sự pha trộn của Giáo hội thời sơ khai. Những Kitô
hữu Do Thái chắc hẳn có để ý đến chuyện những quan khách đã bắt giữ, sĩ nhục và
giết chết các đầy tớ của vua được xem như các ngôn sứ đã được gởi đến để mời gọi
dân Chúa trở về và đã bị giết hại.
Cũng như những người ở các ngã đường
đã được mời vào dự tiệc cưới, cộng đòan thánh Mátthêu có lẽ gồm đủ loại "người
tốt và kẻ xấu". Vì thế, phần thứ hai của dụ ngôn có thể làm cho họ thắc mắc. Thử
hỏi các thành phần trong cộng đòan làm sao thay đổi đời sống của họ để đáp lời
mời dự tiệc cưới của Chúa? Họ có hiểu được ơn ích của lời mời gọi đó không? Thái
độ của họ và hành vi của họ đối với những "quan khách" trong cộng đòan như thế
nào? Nếu tất cả là quan khách và tất cả không ai xứng đáng được nhận lời mời gọi
đầy ân sủng ấy, thì tại sao các Kitô hữu lại phân biệt nhau vì chủng tộc, vì địa
vị, nguồn gốc, ngôn ngữ, vì kẻ đến trước người đến sau, vì kẻ ăn mặc sang trọng
và người nghèo khó?
Nếu Anh chị em đã đọc hai thư thánh Phaolô gởi cho
tín hữu Cô-rin-tô thì hẳn anh chị em đã hiểu những chia rẽ trong cộng đòan ở đó
đã làm thánh Phaolô buồn phiền biết bao. Trong bữa Tiệc thánh, có những Kitô hữu
Do Thái và người ngoại trở lại, có người giàu kẻ nghèo, có những góa phụ, mồ
côi, người đau yếu và những người này đã đáp lời mời của Chúa Giêsu. Một cộng
đòan gồm nhiều thành phần như vậy chắc có người sẽ khó chịu, nhất là những người
chỉ biết đến người trong giới của mình thôi. Chính vì thế, trong thư, thánh
Phaolô đã khuyên bảo nặng lời, và vì thế dụ ngôn hôm nay đã thách thức họ và gọi
họ quay về cộng đòan của Chúa Giêsu.
Có người nói là không hiểu tại sao
bạn của anh ta lại theo đạo Công giáo, một đạo "không có Lời Chúa và với Phụng
vụ trống rỗng". Thật là một lời bình luận hơi khắc khe. Nhưng, từ sau Công Đồng
Vatican II đã có những sửa đổi Phụng vụ, nhấn manh vào việc đọc và nghe Thánh
Kinh. Thánh Kinh mở mắt chúng ta để biết sự quan trọng của việc thờ phượng Chúa
và giúp chúng ta có ý thức khi thực hiện Phụng vụ, tránh những tập quán về Phụng
vụ xưa cũ.
Nếu chúng ta đã quan trọng hóa Lời Chúa và đặt Lời Chúa vào
đúng chổ của Phúc âm ngày hôm nay thì tại sao chúng ta có thể bỏ qua những người
cùng chúng ta dự bàn Tiệc thánh hôm nay được? Chúng ta không nên xét đoán kẻ
khác về lý do họ đi lễ, về cách ăn mặc, về những hoạt động của họ trong cộng
đòan. Chúng ta hãy cùng họ thờ phượng Chúa, và cùng họ lắng nghe Lời Chúa. Chúng
ta sẽ hết sức thực hiện Lời Chúa. Hãy để Thiên Chúa mời gọi những người ăn mặc y
phục tiệc cưới vào dự tiệc.
Chuyển ngữ FX Trọng Yên, OP
Tags · Năm A CN28
Đọc nhiều nhất Bản in 12.10.2008. 21:21