Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Về một ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12/2008

§ Xaviê Phanxicô

Có câu chuyện kể rằng: Một hôm giữa mùa hè, con họa mi nghe lời chàng trai bên cửa sổ:

- Nếu em không kiếm được một bông hồng đỏ để anh cài áo trong buổi dạ hội đêm nay, em sẽ phải xa anh mãi mãi !

Họa mi hiểu rõ lời của chàng trai, nhưng tìm đâu ra một bông hồng đỏ giữa nắng cháy mùa hè này ? Nhưng nếu không tìm được, người tình sẽ chấp cánh bay xa. Họa mi không thể chịu nổi cảnh bi thương đó, nên đến nài nỉ cây bông hồng:

- Chị hồng ơi, chị làm ơn giúp em một bông hồng đỏ !

- Họa mi em, giữa nắng cháy mùa hạ này, làm sao chị có hoa hồng đỏ cho em ?

- Chị có phép mầu nào ? Cố gắng nở cho em một bông thôi.

- Nhưng họa mi ơi ! Muốn có phép mầu, phải có máu đỏ và sinh mạng.

- Em sẵn lòng bằng mọi giá chị ạ !

- Vậy em hãy đặt cổ em trên gai nhọn của chị. Hãy đổ máu cho bông hồng nở. Hãy nhuộm máu cho bông hồng đỏ.

Họa mi đã đổ máu đến giọt cuối cùng, đã rũ chết trên cành, cạnh đóa hồng bí nhiệm đỏ thắm.

Đó là nét thực của tình yêu, của hy sinh. Tình yêu phải được nuôi dưỡng bằng hy sinh, bằng máu, bằng cả cuộc sống. Huyền thoại trên đây minh họa tuyệt vời giáo huấn của Chúa Giêsu: "Ai muốn theo ta, phải từ bỏ chính mình."

Đây là lời mời gọi hoàn toàn tự do. Con người hoàn toàn tự do lựa chọn. Nhưng một khi đã chọn từ bỏ thì phải hy sinh. Hy sinh là biết quên mình để nghĩ đến người khác.

Chiến tranh và sự sa đọa của con người mang lại cho chúng ta cảm tưởng sự dữ và tội ác đang lan tràn khắp mặt đất. Thế giới ngày nay không còn biết đến Thiên Chúa.

Không ít người mê muội nghĩ rằng: trà đạp nhân quyền, hủy diệt tự do, giết hại đồng bào vô tội, mà gọi là công trạng rồi bắt người khác phải "đền ơn đáp nghĩa", như cách làm hiện nay của cộng sản Việt Nam. Vì luật pháp ở trong tay họ. Thật cay nghiệt cho những ai từng có người thân bị giết hại ở Huế, tết Mậu Thân 1968. Theo thống kê của tác giả David T. Zabecki qua một bài viết đăng trong Encyclophedia of the Viet Nam War, tại Huế, số thi hài nạn nhân tìm được trong các mồ chôn tập thể là 2810 người và hàng ngàn người mất tích.(Saigon Echo) Giờ đây họ đang phải "trả ơn" cho những người từng giết chết cha ông mình. Phải chăng, đó là công bằng theo cách nghĩ của những người cộng sản ?

Nhìn hình ảnh hàng ngàn người, trên tay cầm cành vạn tuế tiến thẳng về nơi xử án, như những đoàn hùng binh xếp hàng vào trận, dưới màu áo Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, thật tuyệt vời ! Ta mới cảm nhận hết được sự can trường của những người làm chứng cho chân lý và sự thật. Và càng tin tưởng rằng Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta.

Họ thật sự là những người theo gương Chúa Giêsu, quên mình để nghĩ đến muôn người khác. Họ là những chiến sĩ của Vua Kitô. Họ chiến đấu không cần súng đạn hay dùi cui, chỉ bằng một cành vạn tuế trên tay: dấu chỉ của tình yêu và sự hiệp nhất. Họ chiến đấu bằng lời ca hòa bình, bằng kinh nguyện.

Họ chiến đấu không vì một thể chế chính trị nào. Lại càng không phải để mong được hưởng lợi trên chính xương máu của đồng bào mình, như chế độ hiện nay, tìm mọi cách chiếm đoạt tài sản người khác, rồi che đậy dưới chiêu bài "sở hữu toàn dân". Họ sẵn sàng hy sinh bằng mọi giá, chỉ đơn giản vì công lý và hòa bình cho dân tộc Việt.

Thế giới có tội lỗi, có tang thương, hay nhiều bất công, bạo quyền hoành hành. Nhưng chúng ta vẫn tin rằng, Thiên Chúa đang thực hiện chương trình của Người dọc theo chiều dài lịch sử nhân loại. Một bên là sự sa ngã ở khởi đầu lịch sử và một bên là ngày tận cùng của thế giới, đã có cuộc nhập thể làm người của Con Thiên Chúa: Ngài làm người ngay giữa lòng một nhân loại tội lỗi của thời đại Ngài. Thì Thiên Chúa vẫn luôn có mặt trong lịch sử con người, vẫn tiếp tục yêu thương chúng ta.

Mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta chiêm ngắm mẹ với tất cả niềm hy vọng cậy trông. Rồi công lý và sự thật cũng ngự trị trên đất nước này. Thiên Chúa đã bày tỏ tình yêu không hề lay chuyển của Người cho nhân loại qua Mẹ Maria. Người cũng muốn chúng ta bước đi trong vâng phục và tin yêu. Nhìn lên Mẹ, chúng ta tiếp tục thưa xin vâng với Chúa, để chúng ta bước đi theo Chúa Giêsu đến cùng theo lời Người mời gọi: 'Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mính".

Xaviê Phanxicô

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 09.12.2008. 12:07