Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Trong dấn thân hy sinh...

§ Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long

Ở vùng đồng quê cấy trồng lúa mạ, hay gieo trồng rau cây ăn trái, hay trồng bông hoa ngoài vườn, đều cần hạt giống hay cây rễ giống.

Hạt giống là căn bản cho mọi loài thảo mộc cây cối mọc lên, cùng cho giống loại của loài thảo mọc được tiếp tục duy trì tồn tại, như Thiên Chúa đã dựng nên ngay từ thuở tạo dựng nên trời đất ( St 1, 11-13).

Như thế, trong nhân lõi trung tâm của hạt giống, dù rất nhỏ bé như hạt lúa, hạt cải, chứa đựng tiềm ẩn mầm sự sống. Mầm sự sống đó nẩy sinh phát triển khi hạt giống được gieo chôn vùi dưới đất, và vỏ bao bọc hạt giống tan vỡ mục tan.

Hình ảnh này không chỉ là qúa trình nẩy sinh phát triển sự sống nơi loài cây cối thảo mộc bông hoa ngoài thiên nhiên, nhưng còn trong đời sống con người nữa.

Ở điểm nào?

Nói đến sự sống, ai cũng yêu mến qúy trọng, ai cũng ra công gắng sức bảo vệ chăm sóc, và cùng muốn làm sao cho sự sống được nối tiếp.

Xưa nay cha mẹ nào từ khi thành lập gia đình với nhau, đều mong muốn có con, đều yêu mến qúi trọng con mình, và đều muốn con lớn lên khoẻ mạnh rồi lại có gia đình có con tiếp nối. Có thế cây gia phả dòng tộc từ đời này tiếp nối sang đời kia cứ tiếp tục mọc thêm cành lá thêm ra.

Như thế, cây đời trước để lại hạt giống sự sống cho cây đời sau mọc lên tiếp. Như nơi cây hoa Hướng Dương, lúc bông hoa của nó nở bung to và các hạt trong hoa chín, các con chim đến mổ ăn vương vãi khắp nơi, đang khi cây Hướng Dương héo tàn úa và chết đi. Hạt bay rơi xuống nền đất, nằm yên đó lẫn trong đất. Đến mùa mưa nắng năm sau, hạt bắt đầu tan mục và mầm sự sống bung phát triển lên thành cây hoa Hướng Dương mới.

Ở nơi con người qúa trình tiếp nối sự sống thì không như thế. Không có cha mẹ nào phải chết đi về phần thân xác, rồi sự sống người con mới thành hình. Cha mẹ không là người tạo dựng nên sự sống của con mình. Nhưng sự sống đó Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa đã cấy gieo trong máu mủ nơi thân xác của người cha cùng người mẹ.

Cha mẹ là người đón nhận sự sống con mình do dòng máu mủ Thiên Chúa đã tạo dựng cấy trồng trong thân thể mình. Khi sự sống người con thành hình ra đời, lúc này cha mẹ phải sống dấn thân hy sinh liên tục nuôi dưỡng chăm sóc cho sự sống người con lớn lên.

Nhiều cha mẹ đã hao mòn sức khoẻ thân xác và cả tinh thần suốt thời kỳ con còn thơ bé, vì sống dấn thân hy sinh nuôi con. Và cả khi sau này con lớn lên thành người trưởng thành, cha mẹ cũng chưa hết lo lắng hy sinh cho con.

Nhiều cha mẹ trẻ đã nói lên tâm sự: „Chúng tôi sức khoẻ yếu đi hay gìa đi nhiều không hẳn do tuổi nhiều thêm, hay kém vẻ đẹp xuân xanh ngày trước, cũng vì ngày đêm lo lắng chăm sóc cho con! Nhưng đổi lại gia đình có niềm vui hạnh phúc, đời sống vợ chồng mới đầy đủ ý nghĩa như lòng mong ước khấn nguyện. Và sự sống gia đình như dòng nước trong lòng sông được nối tiếp chảy đều!“

Cha mẹ hay người có trách nhiệm nuôi dạy có dấn thân hy sinh, sự sống của con người kế tiếp mới phát triển nẩy nở đầy đủ được.

Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh hạt giống lúa mì gieo rơi xuống đất tan rã mục nát và sau cùng mọc lên cây lúa mới khác, để nói về sự hy sinh dấn thân đến chết trên thấp giá của Ngài ( Ga 12,25). Sự hy sinh chết của Ngài là mầm phát sinh sự sống ơn cứu rỗi cho linh hồn con người.

Sự hy sinh chết đi của Ngài, như hạt lúa mì mục nát tan biến đi nẩy sinh cây lúa mì mới, là sự chia sẻ với đời sống con người phải đau khổ và sau cùng phải chết. Nhưng sự hy sinh chết của Ngài không tan biến rơi vào hư vô hay nằm yên trong một chỗ, mà phát sinh sự sống lại do Thiên Chúa tác động ban cho mọi con người trần thế.

Sự hy sinh dấn thân đến chết của Ngài nẩy sinh sự sống mới, như hạt giống cây bông hoa, cây lúa mục nát chết đi để sự sống giống loài cây được tiếp tục, nói lên hình ảnh Thiên Chúa là sự sống nơi con người, mà họ đã được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa, được duy trì nối tiếp cho không bị mai một tan biến vì tội lỗi sự dữ.

Qúa trình biến chuyển nẩy sinh sự sống nơi thiên nhiên cây cỏ cũng như nơi đời sống con người cùng và cả trong lãnh vực tinh thần đạo giáo niềm tin đều phải trải qua bước dấn thân hy sinh.

Trong dấn thân hy sinh nẩy mầm sự sống vươn lên.

Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 27.03.2009. 10:59