Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Tôn trọng sự sống

§ Lm Nguyễn Hữu Thy

Chúa Nhật V Mùa Chay - A
(Ga 11,1-45)

Có lẽ người ta không lấy làm ngạc nhiên, tại sao Giáo Hội lại công bố cho chúng ta nghe hôm nay bài tường trình của thánh sử Gio-an về việc Chúa cho ông La-da-rô sống lại. Chúng ta đang sửa soạn đón mừng những gì chúng ta sắp sửa cử hành. Ðại lễ Phục Sinh đã gần kề! Quyền năng của Thiên Chúa sẽ chiến thắng tử thần! Trong lúc đó La-da-rô sau khi chết được bốn ngày, đã được Ðức Giêsu cho quay trở lại cuộc sống trần thế hạn hẹp này. Nhưng trong sự sống lại của Ðức Giêsu thì tử thần hoàn toàn bị đánh bại, sự chết hoàn toàn bị tiêu diệt, và niềm hy vọng vào một cuộc sống mới, cuộc sống trường cửu sẽ được ban tặng cho chúng ta.

Sự việc lịch sử xảy ra ở Bê-ta-ni-a chỉ có tác dụng như một dấu chỉ báo hiệu biến cố Phục Sinh vĩ đại sắp tới của Chúa Cứu Thế, cuộc sống giới hạn báo hiệu cuộc sống vĩnh cửu! Tuy nhiên, ở đây người ta vẫn không thể không ghi nhận điều này là cái chết của La-da-rô xem ra đã lôi kéo được sự quan tâm đặc biệt của mọi người, cũng như đã làm cho nhiều người khóc lóc thương tiếc! Vâng, tất cả mọi người: các chị em của La-da-rô, bà con láng giếng cả xóm và chính Ðức Giêsu, ai nấy đều thương khóc ông, đến nỗi tông đồ Tô-ma đã phải nói lên sự tác động sâu xa của sự việc nơi các môn đệ như thế nào: “Thôi, để chúng ta cùng đi với Người và cùng chết với Người!”

Tất cả những điều đó đã khẳng định một sự thật khác nữa là: Ðức Giêsu đã yêu quí sự sống ở đời này như thế nào! Nhưng Người đã xử sự ra sao? Qua các phép lạ, Người đã tiếp tục thể hiện các dấu chỉ Người đưa ra: Người cứu sống con người, như Người luôn luôn vẫn làm, Người chữa lành khỏi mọi bệnh tật và ban cho bệnh nhân một sự sống mới. Trước mắt Người, không gì khác hơn là sự sống, và chính là sự sống trong sự sung mãn của nó. Người biết rõ sự sống là gì và sự sống còn có thể được biến đổi như thế nào nữa, cũng vì thế Người đã làm tất cả chỉ vì sự sống.

Ngày hôm nay, chúng ta sẽ có chung cùng một quan điểm, sẽ cùng đi chung trên một lộ trình với Ðức Giêsu, nếu chúng ta cũng ý thức được cuộc sống là gì và nhất là chúng ta cũng nỗ lực làm tất cả để bảo toàn và để thăng tiến sự sống. Các kỹ thuật tân tiến đã làm thay cho chúng ta những công việc nặng nhọc khó khăn; sự phồn tịnh vật chất đã mang lại cho chúng ta nhiều thời giờ nghỉ ngơi thư giãn và hưởng thụ cuộc sống; Sự tiến bộ trong lãnh vực y khoa đã đạt được những buớc nhảy vọt, đến nỗi đã có thể làm hồi sinh và kéo dài thêm sự sống con người. Ðó là những công việc đi đôi với những gì Ðức Giêsu đã làm xưa đối với sự sống con người, và đang được quan tâm tới. Phải chăng con người ngày nay đang bước vào một thời đại mới, một thời đại nhân bản hơn và thấm nhuần tinh thần Kitô giáo hơn?

Trong thực tế, người ta đã có những ghi nhận ngược lại. Luôn luôn chiến tranh phá hoại lại bùng nổ ra chỗ này chỗ kia trên thế giới: hằng ngày bom đạn đã cướp đi bao người vô tội. Và không chỉ những nơi xa xôi nào khác, ngay trên đất nước chúng ta, hằng ngày các tội phạm chống lại sự sống đã xảy ra: đàn bà con gái bị hãm hiếp, trẻ con bị sát hại hay bị lạm dụng tình dục cách thô bạo, v.v… Từ từ chúng ta đã quen dần đi với những tin tức về các thảm họa khủng khiếp về luân lý như thế và nhất là đã trở nên bất cảm trước những hành vi phản đạo đức đó, hằng ngày được đăng tải trên các phương tiện truyền thông!

Bởi vậy, một vấn nạn được đặt ra: Liệu chúng ta còn biết đánh giá cao sự sống con người nữa hay không? Chúng ta đang thực sự bước theo dấu chân Ðức Giêsu?

Chắc chắn chúng ta sẽ rất hoài nghi về một câu trả lời tích cực, nếu chúng ta nhìn thẳng vào tình trạng hiện tại của xã hội: nạn phá thai, một tội ác tiêu diệt sự sống nhân loại trong tuổi thai nhi ngay trong cung lòng mẹ chúng, đang thịnh hành trên khắp thế giới, cũng như phương pháp “Euthanasie”, tức sự trợ chết bớt đau đớn, đang được bành trướng khắp nơi. Trong cả hai trường hợp, sự hủy diệt sự sống của những người vô tội nắm giữ tiếng nói quyết định. Làm thế nào để những hành động dày đạp sự sống nhân loại một cách vô nhân đạo như thế lại có thể hòa hợp được với cuộc tranh đấu bảo tồn tất cả mọi sự sống?

Những ai lắng nghe một cách chính xác, sẽ tìm gặp được lý do của nó, sẽ tìm gặp được sự khác biệt giữa những điều mà đây đó người ta hiểu về cuộc sống con người và ý nghĩa của nó. Thật vậy, khi con người biết tổ chức cuộc sống của mình một cách đầy năng động, tức khi con người biết làm chủ được cuộc sống mình, nhìn thấy được ý nghĩa của nó, cũng như biết đem san sẻ cho người khác. Ðiều đó muốn nói lên rằng mỗi người phải là tác nhân tạo nên hạnh phúc của riêng mình! Mỗi người có thể tạo nên một “khuôn mẫu người” đúng đắn cho chính mình. Và tùy theo nhu cầu và hoàn cảnh sống của mình, người đó có thể sửa đổi cái “khuôn mẫu người” như thế. Và từ chỗ đó, con người có thể bảo vệ được nhân phẩm cho người khác!

Vì theo quan điểm Kitô giáo một cuộc sống đầy nhân bản là một ơn huệ và đồng thời là một bổn phân được Thiên Chúa trao ban. Sự kính sợ Ðấng Tạo Hóa là lý do để tôn trọng con người, hình ảnh của Tạo Hóa. Và phẩm giá cao quí được mang trên mình hình ảnh của Thiên Chúa như thế, đều được trao ban cho mỗi một người, dù cho người đó thuộc màu da, chủng tộc, văn hóa hay tôn giáo nào đi nữa, cũng như thuộc lớp tuổi, trình độ khả năng, giai cấp xã hội, tình trạng sức khỏe nào đi nữa! Phẩm giá đó con người mang trên mình từ khi thụ thai trong lòng mẹ cho đến khi chết, và vượt sang cả bên kia cái chết nữa, bởi vì Thiên Chúa đã tiền định ban cho con người sự sống vĩnh cửu. Vì thế, theo kế hoạch của Thiên Chúa, cả đến một cuộc sống đứng trước mắt người đời xem ra vô giá trị, vẫn có đầy đủ ý nghĩa của nó. Nói cách khác, những người nghèo khổ và đau ốm vẫn luôn có đầy đủ phẩm giá của mình, và vì thế họ cũng phải được đối xử một cách đúng nhân phẩm. Ðúng vậy, một nền nhân bản chọn Thiên Chúa làm động lực cơ bản, luôn tôn trọng sự sống nơi mỗi một người, chứ không phân biệt!

Qua phép lạ Người làm ở Bê-ta-ni-a, Ðức Giêsu cũng đã khẳng định giá trị và phẩm giá của sự sống trần thế. Người đã hồi sinh cho La-da-rô để ông tiếp tục sống cuộc sống trần thế. Chắc chắn rằng La-da-rô đã đón nhận sự sống đó với tất cả ý thức: đó là một ân huệ Thiên Chúa ban, đồng thời cũng là một sứ mệnh Người giao phó cho.

Cùng một sự sống đó, Thiên Chúa cũng luôn luôn ban tặng cho chúng ta. Do đó sứ mệnh của chúng ta là phải tôn trọng, bảo vệ và thăng tiến sự sống đó trong chúng ta cũng như trong những người đồng loại của chúng ta, đúng với ý muốn của Thiên Chúa. Nhờ thế sự sống đời này cũng sẽ giúp chúng ta biết hướng nhìn lên sự sống vĩnh cửu.

Lm Nguyễn Hữu Thy

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 07.03.2008. 08:13