Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Tình Yêu Hiến Thân

§ Lm Hồng Phúc

Vào một trưa hè cháy nắng. Có một con nhện ôm bọc trứng rất to, chạy ngang qua một cái sân rộng. Giữa trưa hè cháy bỏng, nắng như trong sa mạc. Con nhện chạy được một quãng một phần ba sân, nó ước chừng phía trước nó còn một khoảng rất xa và biết sức nó không thể vượt qua được. Nó dừng lại, rồi bỏ bọc trứng chạy ngược trở lại. Chạy được một quãng ngắn, bỗng nó dừng lại. Như nghĩ ngợi và đấu tranh: Đấu tranh giữa cái sống và cái chết; đấu tranh giữa tình mẹ con của con nhện với bọc trứng, với sự sống riêng của cá nhân nó. Nó biết rằng, đi tiếp là chấp nhận cái chết; nhưng bỏ, là bỏ con. Cuối cùng, tình yêu đã thắng. Con nhện đã chạy đến ôm bọc trứng và dùng hết tàn sức của mình rồi lê đi, nó đi thêm một quãng nữa rồi gục xuống ở giữa sân và nó không bao giờ ngẩng dậy được nữa. Nó đã chết với bọc trứng của nó !.

Từ câu chuyện quan sát thực tế, khiến chúng ta liên tưởng tới câu chuyện của Môi-sê đã dẫn dân Israel vào trong sa mạc nắng cháy, khô cằn, mênh mông. Ở nơi đó, thiếu thức ăn, thiếu nước uống, thiếu mọi sự, chỉ có nắng cháy và sa mạc mênh mông. Nhưng trong cái mênh mông ấy, không phải chỉ mênh mông của một sự cô đơn mà có cả mênh mông tình Chúa. Thiên Chúa đã dẫn Dân người băng qua sa mạc để tiến vào miền Đất hứa.

Thế nhưng, cả một thế hệ đã kêu trách Môi-sê. Và từ kêu trách Môi-sê, họ kêu trách đến tận Thiên Chúa. Khiến cho Thiên Chúa buộc lòng phải để cho cả một thế hệ thiếu lòng tin, phàn nàn kêu trách ấy phải chết gục ở trong sa mạc. Và Môi-sê, vị thủ lãnh của họ, cũng cùng chung số phận với một dân tộc cứng đầu. Ông cũng đã chết trong sa mạc và chỉ hơn thế hệ ấy là được Chúa gọi đến ngọn núi Nêbô, nhìn một lượt vùng đất Canaan vùng Đất hứa mà dân thế hệ sau sẽ được vào. Môi-sê đã chết cùng với thế hệ của mình, liên đới trách nhiệm: cùng sống và cùng chết. Nhưng kế đó là Josuê - Người đã tiếp tục dẫn thế hệ mới đi vào trong sa mạc, đi vào trong đất hứa, đượm sữa và mật.

Hình ảnh của Môi-sê là hình ảnh báo trước một Đấng Mesia sau này, Đấng đã giải thoát dân tộc khỏi ách nô lệ của Aicập, dẫn dân vào miền Đất hứa. Nhưng Môi-sê đã chưa đạt tới đích, phải có Joshue kế tiếp ông mới dẫn dân vào được tới đất hứa. Hình ảnh của Môi-sê khiến cho chúng ta lại liên tưởng tới Đức Giêsu Kitô đã đồng trách nhiệm đến nỗi Ngài đã hoá thành nhục thể và sống giữa con cái loài người và chấp nhận chết với con cái loài người.

Tuy nhiên sự chết của Đức Giêsu Kitô không phải là cái chết thụ động, nhưng là cái chết tích cực, cái chết mà Đức Giêsu đã loan báo: “Không ai có tình yêu lớn hơn tình yêu hiến mạng sống mình vì người mình yêu” (Ga 15,13). Cái chết của Đức Giêsu Kitô là một cuộc hiến thân. Cái chết không dừng lại ở đó. Kết tinh Môi-sê và Josuê, chúng ta có một vị cứu tinh đích thực sau này trong Đức Giêsu Kitô. Bởi lẽ, như Ca tiếp liên của Lễ Phục sinh: “Tướng lãnh sự sống đã chết đi nhưng vẫn sống mà cai trị”. Cái chết của Đức Giêsu Kitô cho chúng ta thấy một tình yêu đã đến tận cùng về sự hiến trao cho con người. Chúa Giêsu Kitô chấp nhận cái chết để bày tỏ tình yêu lớn nhất, nhưng Ngài là Thiên Chúa, là tướng lãnh sự sống, Ngài chết đi nhưng vẫn sống mà cai trị. Vì vậy, qua mầu nhiệm của sự chết tới mầu nhiệm của phục sinh. Đức Giêsu Kitô tiếp tục như Josuê dẫn một thế hệ mới, một dân tộc mới, còn gọi là Hội thánh ra khỏi sa mạc vào miền Đất hứa đượm sữa và mật.

Hôm nay, trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta đã được đến với Đức Giêsu Kitô của chúng ta - Đấng đã chấp nhận cái chết vì tình yêu lớn nhất ấy, nhưng vẫn sống trong Bí tích Thánh Thể để tiếp tục đưa chúng ta vào đất hứa trên Thiên đàng. Như vậy, trong Bí tích Thánh Thể hội tụ cả lịch sử một Dân riêng của Chúa. Trong Bí tích Thánh Thể, hội tụ cả một tình yêu giữa trời và đất. Trong Bí tích Thánh Thể đã tiềm ẩn cả một sự sống đời này và đời sau. Đức Giêsu Kitô vẫn luôn chờ đợi cộng đoàn chúng ta đi sâu vào trong tình yêu ấy. Và chính Đức Giêsu Kitô cũng đang chờ đợi mỗi người chúng ta. Cái chết của Ngài lại là khởi đầu cho một sự sống. Để diễn tả giữa sự chết và sự sống mới ấy, Đức Giêsu đã cho chúng ta thấy qua dụ ngôn hạt lúa mì rơi xuống đất, chết đi thì mới sinh bông hạt. Sự chết luôn luôn là một hiến tế cao cả nhất trong Đức Giêsu Kitô. Nhưng trong tình yêu ấy lại hàm ẩn một sự sống, một sự sống đời đời trong Bí tích Thánh Thể để mời gọi chúng ta đi vào trong sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi. Cũng vậy, ngang qua sự chết, Đức Giêsu đưa chúng ta vào sự sống; ngang qua một Bí tích, Đức Giêsu trao ban cho chúng ta tất cả tình yêu của Thiên Chúa là Cha.

Đứng trước Chúa Giêsu Thánh Thể: Chúng ta không phải phân tích; chúng ta không phải bình luận; chúng ta cũng không phải đi tìm hiểu.

Đức Cố Hồng y Phanxico Xavie Nguyễn văn Thuận đã từng nói: “Giờ cầu nguyện là giờ của con tim, hãy mở rộng tấm lòng ra, đừng bóp óc, nặn trán để cầu nguyện với Chúa”. Vâng! trước Bí tích Thánh Thể, chúng ta chỉ có thể mở rộng lòng vì tình yêu đáp lại tình yêu. Đức Giêsu Kitô đã cho chúng ta tất cả, mà Ngài cho trước, như thánh Phaolo diễn tả: “Chúa Giêsu Kitô đã yêu chúng ta ngay khi chúng ta còn là tội nhân” (x. Rm 5,8).

Như vậy, thì việc chúng ta đáp trả tình yêu của Chúa chỉ là một hạt cát trong muôn một của tình yêu lớn nhất, tình yêu cho đi trước.

Vì thế ngày hôm nay chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để thờ lạy, để mến yêu, để sùng kính, để chúng ta được ở trong Chúa. Hãy nhớ lại, tâm tình của Ba Vua, vượt qua những núi đồi hiểm trở, vượt qua chặng đường xa xăm để đến thờ lạy Chúa Giêsu Hài đồng Dâng vàng, mộc dược, nhũ hương những của lễ nói lên tấm lòng, hy sinh, yêu mến và cả những lời cầu nguyện nữa, tất cả hoà quyện dâng lên Chúa. Nhưng rồi chúng ta không thấy các ngài xin ơn riêng gì, chỉ cần được ngắm nhìn và thờ lạy Chúa Hài đồng Giêsu là các Ngài hân hoan trở về, coi đó là ơn phúc lớn nhất

Hôm nay chúng ta cùng đến thờ lạy Chúa Giêsu cũng là một ơn lớn lao nhất. Cùng với Hội Thánh, chúng ta hãy hiệp lòng thờ kính Chúa; cùng với Hội Thánh chúng ta hãy xin với Chúa cho chúng ta được lòng mến chân thành. Và nhờ Đức Mẹ, bởi lẽ, chính Đức Giêsu Kitô đã xuống thai trong Cung lòng Rất thánh Đức Trinh Nữ Maria. Vì vậy, Thánh Thể có liên hệ rất đặc biệt với Đức Trinh Nữ Maria. Chúng ta cũng xin với Đức Mẹ giúp chúng ta tâm tình xứng đáng để thờ kính Chúa Giêsu Thánh Thể với tất cả lòng mến của chúng ta:

Con nhờ lời Mẹ cách riêng
Con nhờ Thần Thánh linh thiêng cầu bầu,
Tạ ơn Thiên Chúa nhiệm mầu
Tình yêu xúc động cao sâu lạ thường.
Chúa ơi con mến khôn lường
Ước chi con được như hương toả dần
Nóng như lửa Chúa Thánh Thần,
Hao mòn như Chúa hiến thân cứu đời.
Rộng tình như cả đất trời
Mặn như nước biển sáng ngời như gương.
Trắng trong như tuyết như sương
Ngạt ngào như gió quyện hương hoa hồng.
Chảy tràn như một dòng sông,
Mới luôn như cảnh hừng đông chan hòa.
Chúa ơi giờ phút thiết tha
Con nguyền làm nến, làm hoa bàn thờ.
Để yêu mến Chúa vô bờ,
Làm đèn chầu Chúa mọi giờ cháy liên.
Xin tha con hết tội khiên
Và ban ơn phúc siêu nhiên chan hòa.
Amen.

Lm Hồng Phúc

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 27.05.2008. 22:30