Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Thiên Chúa Biến Đổi - (Lễ Phục Sinh Lc 24,1-12)
§ Thanh Thanh
Để nói về Đấng Tối Cao, con người dùng các từ ngữ như: ông Thiên, ông Trời, ông trời có mắt, Đấng Tạo Hoá, Đấng Sáng tạo, Thượng Đế, Chúa tể muôn loài, Chúa tể vũ trụ.
Trong các tôn giáo, người ta gọi đấng cao nhất là: Braman, Phật thích ca, Mahomed, Đức Huỳnh Giáo Chủ, Đấng Ala, hay Thiên Chúa…
Những danh xưng được người Thiên Chúa giáo và Công giáo nói thì khác hơn là: Thiên Chúa, Thiên Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa Ba Ngôi. Ta gọi Thiên Chúa là Vua trên hết các vua, Chúa trên hết các chúa. Hoặc: Thiên Chúa hằng hữu, Thiên Chúa vĩnh cửu, Thiên Chúa toàn năng, Thiên Chúa trường tồn vạn kỷ, Thiên Chúa hoàn hảo, Thiên Chúa bất biến, Thiên Chúa vô cùng, Thiên Chúa vô hình, Thiên Chúa quyền uy…
Con người đã sử dụng rất nhiều những từ ngữ chỉ về Thượng đế, về Chúa của mình. Và con người ngày nay chẳng mấy ai tìm hiểu, bàn luận về những từ ngữ hay đặc tính nói trên. Con người chấp nhận những từ ngữ này. Cũng nội dung ấy, chúng ta cùng diễn tả Thiên Chúa của mình bằng một từ khác: Đó là Thiên Chúa biến đổi.
Thiên Chúa biến đổi
Biến đổi từ Thiên Chúa vô hình thành Thiên Chúa hữu hình.
Biến đổi từ Thiên Chúa trừu tượng thành Thiên Chúa cụ thể.
Biến đổi từ Thiên Chúa khó hiểu thành Thiên Chúa dễ hiểu.
Biến đổi từ Thiên Chúa khó nhìn thành Thiên Chúa dễ nhìn.
Biến đổi từ Thiên Chúa khó gặp thành Thiên Chúa dễ tiếp cận.
Biến đổi từ Thiên Chúa ở trời cao thành Thiên Chúa ngự nơi đất thấp.
Biến đổi từ Thiên Chúa nghiêm khắc thành Thiên Chúa hiền từ.
Biến đổi từ Thiên Chúa khó cảm nhận thành Thiên Chúa dễ cảm nhận.
Biến đổi từ Thiên Chúa khó gần thành Thiên Chúa dễ nói chuyện.
Biến đổi từ Thiên Chúa không thể rờ chạm được thành Thiên Chúa có thể nhai nuốt được.
Nếu trước kia ai nhìn thấy Giavê Thiên Chúa phải chết, hoặc phải khiếp kinh như Maisen ở núi Sinai thì Ngài đã biến đổi thành Thiên Chúa làm cho con người thích thú, say mê, muốn lưu lại, như cuộc biến hình trên núi Tabor: “Thầy ơi, chúng con ở đây thì tốt lắm. Nếu muốn, con sẽ làm cho thầy một lều, một cho Maisen, một cho Êlia, và phải thêm, thêm một lều cho con nữa chứ” (Mt 17,4).
Nếu trước kia phải nhờ đến miệng các ngôn sứ, thì nay Lời được phát ra từ miệng Chúa Con.
Nếu trước kia các hành động phải nhờ đến ngôn sứ, thì nay, hành động cứu độ thế nhân được chính con Thiên Chúa thực hiện.
Biến đổi từ Thiên Chúa là Chúa thành Thiên Chúa làm người.
Biến đổi từ Thiên Chúa là Chúa thành Thiên Chúa là Cha.
Biến đổi từ Thiên Chúa là Chúa thành Thiên Chúa là bạn hữu.
Biến đổi từ Thiên Chúa cứng cỏi thành Thiên Chúa biết cảm thương.
Biến đổi từ Thiên Chúa là Chúa trở thành người phục vụ.
Biến đổi từ Thiên Chúa là Chủ trở thành người đầy tớ.
Biến đổi từ Thiên Chúa đáng được phục vụ thành người đi phục vụ con người.
Biến đổi từ Thiên Chúa chờ đợi con người trở về thành Thiên Chúa đi tìm kiếm con người.
Ngài biến đổi thành một Thiên Chúa say mê con người đến cuồng nhiệt.
Ngài biến đổi chính mình thành người đồng hành với nhân loại. Tất cả chỉ vì lòng thương xót. Vì bản chất của Thiên Chúa là Lòng Xót Thương. Lòng ta thương xót dân này, từ ngàn đời chẳng có đổi thay. Tuy dân ta nhiều lần bội phản, thì ta đưa họ trở về.
Nhìn vào thập giá con thấy tội trần gian. Nhìn vào thập giá con thấy tội của con. Chối từ hồng ân tuôn tràn từ Thiên Chúa, sống trong đam mê chống lại tình yêu, đan tâm phản nghịch, đóng đinh Chúa từ nhân (lời một bài hát). Hãy nhìn lên thập giá, ta sẽ thấy được tình yêu, thấy được hồng ân của Đấng đã chấp nhận biến đổi từ Thiên Chúa nơi trời cao nay biểu lộ tình yêu nơi đất thấp.
Thiên Chúa, Ngài đã biến đổi. Biến đổi đến nỗi làm cho con người nhìn không rõ, hiểu không đúng, nói không thật, hành xử không tế nhị với Ngài. Con người đối xử với Ngài như người thường, tệ hơn là khinh dể, coi thường, phỉ nhổ và tẩy trừ: Tẩy trừ Lời Ngài. Tẩy trừ sự thật và chân lý của Ngài. Tẩy từ tình yêu của Ngài. Dù Ngài có chết để minh chứng tình yêu ấy.
Vâng, tất cả sự biến đổi của Thiên Chúa, với Ngài, chỉ một mục đích là: cứu con người thoát khỏi sự tấn công của ma quỷ, để con người trở thành bạn hữu; thành con được quyền thừa hưởng gia sản ngàn đời của Cha; thành chúa trong Chúa. Ngài biến đổi như vậy là để con người nhận ra tình yêu nơi nhân loại là chóng qua, thế giới là ngắn hạn. Còn tình yêu phát xuất từ Ngài mới là chân lý tuyệt đối.
Cuộc hành trình biến đổi của Thiên Chúa là một cuộc hành trình của ơn cứu độ đã dần thay đổi thế giới, canh tân địa cầu, biến đổi con người.
Thiên Chúa biến đổi Giáo hội
Các tông đồ cũng đã biến đổi từ sợ hãi thành can đảm; từ bất an thành bình an; từ sợ chết thành dám chết; từ trốn tránh thành công khai; từ bỏ cuộc thành nhập cuộc; từ không dám nói thành nói mạnh bạo, nói thật to về Thầy; từ sợ đau khổ thành vui lòng đón nhận khổ đau để được giống Thầy mình.
Nhờ vào Chúa Thánh Thần mà Chúa Giêsu ban cho thế gian, Giáo hội hiểu được Lời Ngài nói và việc Ngài làm. Giáo hội Chúa đã được hình thành, được phát triển và biến đổi: Biển đổi về cơ chế. Biến đổi về dân số. Biến đổi về cách thức giới thiệu Thiên Chúa. Biến đổi theo hướng dẫn của Thánh Thần để hội nhập vào thế giới, giới thiệu Thiên Chúa tình yêu và cứu độ.
Thực tế biến đổi
Quả thực, từ thời Chúa Giêsu đến nay, thế giới đã biến đổi rất nhiều.
Về mặt tích cực, thế giới đã biến đổi rất nhiều về mọi phương diện, từ tinh tế, chính trị, y tế, đến giáo dục, văn hoá, thể thao, nghệ thuật, nông nghiệp, công nghiệp… Sự biến đổi này giúp phát huy mọi khả năng để phục vụ con người ngày càng tốt hơn.
Về mặt tiêu cực, thế giới đã biến đổi, nhưng lại thiếu nền tảng về luân lý đạo đức, nên lại gay hại con người. Đó là tạo ra một thế giới bất công về tài nguyên thiên nhiên, về giàu nghèo, về trí tuệ... Tôn giáo cũng thế. Con người cũng tự tạo ra những con đường tôn giáo theo ý riêng mình hay theo một nhóm độc lập, ngược chiều với biến đổi của Thiên Chúa.
Chỉ xét riêng về điều răn thứ V thôi: “Chớ giết người”. Ta sẽ dễ kết án và nguyền rủa Đức Quốc Xã, Hitle giết nhiều triệu người; hay những quốc gia, hoặc ai đó giết hại đồng bào mình hay nhân loại nói chung.
Còn thực tế hôm nay thì sao
Chỉ riêng ở Việt Nam thôi, mỗi năm có 1,1 -1,4 triệu bào thai bị phá đi trong khi dân số chưa được 100 triệu. Đó là con số ghi nhận được. Còn chuyện phá thai lén lút, dấu tên thì ai mà kiểm soát đuợc. Vậy ta có nguyền rủa không hay lên án không?
Rồi đến chuyện ngăn ngừa sự sống, con người ngang nhiên ngăn chặn sự sống mà lý do hầu hết là trốn tránh trách nhiệm. Điều này phải chăng trong mỗi Giáo xứ không có!
Ta cũng biến đổi đó thôi, nhưng biến đổi ngược chiều với Thiên Chúa.
Thường, con người nói mình không có tội: tôi chẳng giết hại ai cả. Chuyện phá thai, ngăn ngừa sự sống là là không sao, vì đó chưa phải là người.
Không phải cứ chém giết mới là giết người. Tất cả những gì làm hại, làm ảnh hưởng đến sự sống con người cách gián tiếp hay trực tiếp, thì đều là điều răn thứ V.
Ví dụ: Đau không uống thuốc, bệnh không chịu chữa viện lý do là để hãm mình ép xác. Hoặc làm cho môi trường xấu đi bằng chất thải từ người, nhất là từ chăn nuôi ra sông ra ao hàng xóm chẳng hạn.
Thiên Chúa đã chấp nhận huỷ bỏ tất cả vương quyền cao sang, chấp nhận bằng thân phận làm người vì nhân loại. Ngài đã thanh tẩy để dòng đời vốn không thanh sạch để được sạch, còn con người lại làm hại đến môi trường sống, môi trường tinh thần và tôn giáo, làm ảnh hưởng đến mình, đến công đoàn.
Thiên Chúa chấp nhận hiến dâng mạng sống mình để phục hồi sự sống cho thế giới, để canh tân địa cầu và ban lại sự sống đời đời cho ta. Còn ta thì sẵn sàng chối bỏ Con Chúa và đồng loại để phục vụ cho bản thân mình.
Ta cũng biến đổi đó thôi, nhưng là biến đổi ngược chiều với Thiên Chúa.
Tags · Năm C PS1
Đọc nhiều nhất Bản in 03.04.2010. 11:44