Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 10/2020

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Tha thứ (MC4C)

§ Tú Nạc

Kinoshita là một dũng sỹ tài ba. Chàng sống vào thời kỳ Nhật Bản cổ đại. Kinoshita đã thắng nhiều trận chiến. Chàng kiên cường và dũng cảm. Nhưng chàng cảm thấy băn khoăn phiền muộn. Vào một đêm, hình ảnh của những trận chiến đẫm máu choán ngập tâm trí chàng. Chàng đã nghi ngờ cuộc sống và cái chết. Cuối cùng, chàng đã quyết định tìm kiếm sự giúp đỡ. Kinoshita đi một chuyến thật xa. Chàng tìm đến ngôi nhà của một nhà tu già. Người ta kể rằng ông già này rất thông thái. Kinoshita bước qua cửa. chàng la lớn:

“Hãy nói cho tôi biết nhà thông thái: Sự khác nhau giữa thiên đàng và địa ngục là gì?”

Nhà thông thái trầm ngâm một lúc. Rồi quay sang nhìn lên chỗ Kinoshita. Ông nói, “Anh tự cho anh là một dũng sỹ phải không?! Sao không nhìn vào anh đi! Trông anh không đủ to lớn hoặc đủ sức mạnh! Anh có thể không phải là một dũng sỹ thật!”

“Cái gì?” Kinoshita hét to. Và chàng đặt tay lên thanh kiếm.

“Úi chà”, nhà thông thái nói, “Tôi thấy anh với tới thanh kiếm của mình. Tôi nghĩ anh không thể chặt đứt đầu của một con ruồi với thanh kiếm ấy!”

Kinoshita vô cùng cáu giận. chàng không thể tự kiềm chế. Chàng rút kiếm ra khỏi vỏ. Chàng sẵn sàng đưa đầu lão già lìa khỏi cổ.

“Con trai của ta”, nhà thông thái nói, “Đó là cổng dẫn vào địa ngục.”

Một cách chậm chạp, Kinoshita hạ kiếm của mình. Nhà thông thái đã mạo hiểm cuộc sống của mình để dạy chàng. Kinoshita cúi đầu thật thấp trước nhà thông thái. Chàng xin được tha thứ. Và chàng cám ơn ông già với lòng tử tế của mình. Nhà thông thái nói:

“Con trai của ta, đó là cổng bước vào thiên đàng.”

Người ta đã kể câu chuyện bịa đặt này trong phạm vi của sự xung đột. Họ đã dùng nó để giảng dạy về sự khoan dung. Một số người nói thiên đàng và địa ngục là thể hiện trạng thái khác nhau của tâm trí.. Thoạt đầu, sự cáu giận choán ngập tâm trí Kinoshita. Nhưng những lời của nhà thông thái đã biến đổi Kinoshita. Tâm trí chàng đã trở nên điềm tĩnh và thanh thản. Chàng đã có thể nhận ra lỗi lầm của mình.

Nhưng đây chỉ là một câu chuyện. Làm cách nào mà một người nào đó có một tâm trí thanh thản trong một thế gới thực tại?

Vào Lễ Giáng sinh năm 2000, Đức Thánh Cha Phao-lô II đã thực hiện một điều mà không một vị tiền nhiệm nào đã làm trước đó. Ngài đã thừa nhận lỗi lầm của Giáo hội trong suốt lịch sử. Ngài đã xin lỗi tới những nhóm người khác nhau. Ngài kể cả người Do Thái và Hồi giáo. Trong cuộc đời của Ngài, Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô đã chứng minh sự tha thứ cá nhân. Ngài đã tha thứ cho người đàn ông đã bắn Ngài.

Vụ ám sát xảy ra vào tháng Năm, năm 1981. Âm thanh của khẩu súng đã làm tĩnh lặng những đám đông tại Quảng trường Thánh Phê-rô, Rô-ma. Mehmet Ali Agca đã bắn khẩu súng đó. Y đã được phóng thích từ nhà tù ở Thổ Nhĩ Kỳ. Những viên đạn đã trúng bao tử của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô. Hai năm sau, Ngài đến thăm Ali Agca trong nhà tù. Ngài yêu cầu mọi người hãy cầu nguyên cho Ali Agca. Ngài nói, “Hãy cầu nguyện cho người anh em của tôi. Tôi đã chân thành tha lỗi cho anh ta.”

Vậy Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô tha lỗi như thế là thế nào?

Chúng ta có thể nghĩ rằng những hành động đúng phải thì dễ dàng hơn đối với Đức Thánh Cha người mà đã cổ vũ để tha thứ. Tất cả những Ki-tô hữu cũng đều vậy. Nhưng thế nào họ có thể làm điều đó? Những Ki-tô hữu tin rằng Thiên Chúa đã thứ tha cho họ vì những hành động sai trái của họ. Nên họ hết sức noi theo gương của Người. Toàn bộ thông điệp của Ki-tô giáo tập trung vào sự tha thứ. Điều đó nói về sự tha thứ của Thiên Chúa đối với loài người – Qua Chúa Giê-su Ki-tô. Đó là cuộc tử nạn của Chúa Giê-su để cứu chuộc tội lỗi loài người. Sự hy tế của Người đã tạo ra lòng khoan dung cho tất cả mọi người nếu có thể. Vây những người được tha thứ có thể kêu gọi Thiên Chúa, Chúa Cha. Đây là tình yêu trong sự no đầy của nó. Nó tràn ngập tâm hồn và tâm trí của con người. Nó làm cho con ngừơi có thể yêu thương và tha thứ tha nhân nhiều hơn – ngay cả kẻ thù của mình.

Jos. Tú Nạc, NMS

Tags ·

Đọc nhiều nhất Bản in 10.03.2010. 20:42