Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Suy Niệm Thứ Tư Lễ Tro
§ Lm Jude Siciliano, OP
Giôen 2: 12-18; 2; T. Vịnh 50; Côrintô 5: 20-6:2; Mátthêu 6: 1-6, 16-18
Trong khi những bài suy niệm trước đây thường chú trọng đến các bài đọc trong các ngày Chúa Nhật. Hôm nay thứ tư lễ tro, tôi nghĩ nhiều cha sẽ giảng về đề tài Lễ Tro này (kể cả tôi cũng vậy). Vì thế tôi nghĩ tôi sẽ góp vài ý kiến về ngày lễ này. Những góp ý này có thể giúp chúng ta suy niệm trong suốt Mùa Chay và nhờ đó, có thể cúng cấp những cơ sở nền tảng cho những bài giảng khác trong mùa chay Mùa Chay mà chúng ta đang bước vào.
Thứ Tư Lễ Tro có chủ đề chú trọng về vòng đời vật chất của con người. Thêm vào đó có ý nghĩa âu sầu khi nhắc đến kiếp tro bụi của chúng ta khi tro được xức trên trán với lời nhắn gởi "Hãy nhớ anh em là tro bụi và sẽ trở về với bụi tro". Nếu được thay bằng y của phúc âm là: "Hãy tránh tội lỗi và trung thành với phúc âm" thì lời nhắn gởi có vẽ hay hơn: tôi muốn "trung thành với phúc âm" Nhưng tôi quá vội né tránh ý nghĩ đó. Vì "tránh tội lỗi" có ý nghĩa như "hãy sám hối" đối với tôi. Và đây cũng là ý nghĩ quan trọng, tùy theo cách bạn nói đến tôi là tro bụi nên phải ăn năn sám hối.
Chúng ta không nên tránh ý nghĩ phụng vụ về ngày Lễ Tro. Trước ngày thứ tư Lễ Tro là ngày thư Ba béo vui vẻ, bởi vì chúng ta điêu biết Mùa Chay ảm đạm như thế nào. Vậy chúng ta hãy vui vẻ lần cuối trước khi bước vào đường hầm đen tối của Mùa Chay mùa của sám hối. Đó là ý nghĩ thông thường về Mùa Chay. Nhưng, nếu không nói đến ý nghĩ ảm đạm thì sao? Thử nghĩ nếu có ý nghĩ vui vẻ về Mùa Chay thì sao? Thử nghĩ lại và nói một cách khác xem?, Mùa Chay là mùa để dẹp bỏ những vui đùa và nghe lại ý nghĩa lời phúc âm thì sao? Và thử nghĩ Mùa Chay là dịp nhắc lại cho chúng ta việc dấn thân với cộng đoàn để loan báo tin mừng cho người khác qua lời nói và việc làm của chúng ta thì sao? Cao hơn nữa: thử suy nghĩ về lời kêu gọi chúng ta sống hòa hợp với cộng đoàn trong Mùa Chay có phải là một tín hiệu mạnh mẻ mời gọi chúng ta theo cChúa chăng. Và đó phải chăng là một một lời mời gọi người khác nhập vào cộng đoàn với chúng ta phải không?
Thật ra, chúng ta không cần thứ tư Lễ Tro để nhắc chúng ta là tro bụi. Nhìn xung quanh chúng ta biết bao nhiêu diều nhắc chúng ta là tro bụi. Cuối đời chúng ta, chúng ta sẽ trở về tro bụi. Nhưng, trước khi chúng ta trút hơi thở cuối cùng, đời sống nhắc chúng ta biết mọi sự trần thế đều là phù vân giả trá. Vì vậy, khi nói đến điều chúng ta tin tưởng trong thời gian dài, chúng ta thấy thời gian làm đổ vỡ, rả rời và hao mòn tất cả. Tất cả những điều gì mới, sáng bóng là những điều có tuổi thọ rất ngắn. Sự chết tấn công tới những kho tàng quý báu của chúng ta: như những người thân thương qua đời, bệnh tật làm chúng ta mất sức lực hạn chế công việc làm, tuổi già làm cạn kiệt năng lực và sức cố gắng làm việc tốt đẹp, bền lâu. Hôm nay phụng vụ có nghi thức xức tro trên trán trước mắt chúng ta. Nhưng tro chỉ là một lời nhắc nhở chúng ta trong cuộc sống hằng ngày làm cho chúng ta nhớ lại những điều cơ bản này. Đời sống chúng ta đến với việc xức tro trên trán và nói "hãy nhờ bạn là tro bụi". Thật là điều đáng sợ khi biết bao nhiêu lần chúng ta quên và trốn chạy khỏi sự thật này. Xã hội chúng ta đang sống đặt giá trị con người dựa trên bản sắc và những giá trị vật chất mà chúng ta đã thành đạt và đã chíếm hữu. Lời Chúa hôm nay nói với chúng ta "hãy nhờ bạn là tro bụi".
Nhưng sau khi chúng ta nghe chúng ta nên sám hối, chúng ta lại được kêu gọi "hãy trung thành với phúc âm". Hôm nay chúng ta được mời gọi nhớ là chúng ta đã được rửa tội trở nên người Kitô hữu, nên được kêu gọi một cách đặc biệt. Thế giới của chúng ta có nhiều ỹ nghĩa khác biệt về cách sống. Tro xức trên trán cũng nhắc chúng ta nhớ là lối sống trước kia của chúng ta đã qua đi, đã thành tro bụi. Chúng ta không thuộc về thế giới trước kia, chúng ta không nên sống lối sống đó nữa. Chúng ta đã được sinh ra trong một đời sống mới. Đời sống chúng ta trong cộng đoàn Kitô hữu phải phản chiếu đời sống mới này, và giúp kẻ khác nhận được tin mà chúng ta nghe hôm nay. "Hãy nhớ tất cả mọi điều khác là bụi tro". Theo lời thánh Phaolô, đời sống chúng ta là một lời mời gọi kẻ khác "nên sống hòa giải với Thiên Chúa" vì chúng ta là "đặc sứ của Chúa Kitô".
Cha Walter Brueggeman nhắc đến câu trong sách Sáng Thế (2:&): "Đức Chúa đã lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật" Cha Brueggeman nói là phụng vụ thứ tư Lễ Tro nhắc chúng ta nhớ là nguồn gốc con người là một vật chất phụ thuộc vào tất cả mọi sự của "bụi đất là vật được tạo dựng". Và vì tro bụi không phải là một vật "tự nó tạo thành", thế nên nguồn gốc của con người chúng ta là dựa vào hơi thở Thiên Chúa ban cho chúng ta. Chúng ta, con người, hoàn toàn tùy thuộc vào Thiên Chúa trong mọi trường hợp của đời sống chúng ta. Đây không phải là một lời nguyền rủa, nhưng chính là ý nghĩa làm người. Vì thế, hôm nay, khi chúng ta được bảo là chúng ta nên nhớ chúng ta là tro bụi, chúng ta cũng nhận lãnh ý nghĩa về chúng ta đối với Thiên Chúa. Điều này có ý nghĩa như chúng ta nói "lạy Chúa xin cho chúng con nhớ nguồn gốc của chúng con. Chúng con là tro bụi nếu không có Chúa. Tất cả những gì chúng con chạm đến điều trở thành tro bụi nếu chúng con không làm theo thánh ý Chúa. Xin Chúa hãy gìn giữ chúng con từng giây phút của cuộc sống trong Chúa qua sự chết của Chúa Con, xin Chúa hãy cứu chúng con khỏi tội lỗi". Vậy con người chúng ta là ai? Chúng ta, những tạo vật được ban ơn từng giây phút bởi Thiên Chúa nhân từ. Và đó không phải là điều trái khoáy để nhớ đến trong khi chúng ta bước vào Mùa Chay.
Điều quan trọng trong Mùa Chay là không nên sống riêng biệt. Suốt bao thế hệ, với việc rửa tội cho người trưởng thành trong đêm Vọng Phục Sinh, chúng ta quên ý nghĩa Mùa Chay là mùa của cộng đoàn. Điều chúng ta thấy là ý nghĩa đời sồng riêng biệt chú trọng đến sự ăn năn sám hối từng người và sống đời sống thiêng liêng của mình. Các bài Kinh Thánh luôn giúp chúng ta giữ sự thăng bằng và sống theo đúng hướng chính của Chúa. Cho dù chúng ta không chú trọng đến lời ngôn sứ Joel kêu gọi cộng đoàn họp lại "hãy tụ tập chư dân, mời dự đại tiệc hội thánh, triệu tập các cụ già..." Cộng đoàn họp lại và được nhắc "hãy trở về vói Thiên Chúa... Dừng xé áo nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em ... (Joel 2:13).
Bài thơ thứ 2 của thánh Phaolô cho giáo hội Corintô đặt Mùa Chay vào việc sứ giả cho cộng đoàn. Thơ này nói rõ là cộng đoàn Corintô cũng có những sơ hở như cộng đoàn giáo hội chúng ta (Điều đầu tiên chúng ta nói lên trong phép Thánh Thể là "Xin Chúa thương xót chúng con, xin Chúa Kitô thương xót chúng con, xin Chúa thương xót chúng con"). Chúng ta có cử chỉ ca ngợi công đoàn giáo hội tiên khởi phải không? Chúng ta xem họ nhu là gương mẫu toàn vẹn của một cộng đoàn Kitô hữu, và chúng ta không bằng họ. Nhưng họ và chúng ta luôn luôn cần hòa giải với Thiên Chúa. Thật ra thánh Phaolô nói rõ ra là thánh Phaolô là sứ giả thay mặt Đức Chúa nài xin cộng đoàn hãy làm hòa với Thiên Chúa. Chúa Giêsu là dấu chỉ Thiên Chúa muốn hòa giải với chúng ta.Lời kêu gọi này thật khẩn cấp "Vậy đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ". Hình như mọi sự trong cộng đoàn Corintô có vẻ sôi nổi phải không? Có thể chúng ta còn chờ đợi thay đổi đường lối chúng ta với Thiên Chúa "Hãy ăn năn sám hối tội lỗi và trung thành với phúc âm" Nhưng, một lần nữa, Thiên Chúa tự Ngài kêu gọi chúng ta trở về với Ngài.
Suốt 7 đoạn văn đầu tiên của thơ thánh Phaolô chú trọng về lời phúc âm kêu gọi hòa giải với Thiên Chúa và về sứ vụ Kitô hữu của Phaolô. Cộng đoàn Côrintô chia rẻ nhau từng phần. Phaolô có thể chỉ trích họ rất nhiều. Sự chết của Chúa Kitô đã làm hòa chúng ta với Thiên Chúa. Và bởi thế, nếu chúng ta không sống như một cộng đoàn hòa hợp tức là chúng ta đã phủ nhận phúc âm, và không muốn sống theo lời Chúa với thánh Phaolô là "sứ giả thay mặt Đức Kitô" cho thế gian. Mùa Chay kêu gọi chúng ta trở về hòa giải với Thiên Chúa, với tất cả anh chị em trong cộng đoàn. Tin này được loan báo và là tin được giảng dạy bởi các chứng nhân của toàn thể cộng đoàn như khi chúng ta vui vẻ sống trong sự cảm nhận điều mà Thiên Chúa đã làm cho chúng ta.
Chuyển ngữ: FX. Trọng Yên, OP
Tags: Thứ Tư Lễ Tro
Đọc nhiều nhất Bản in 04.03.2019 14:31