Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Phúc thay những ai không thấy mà vẫn tin!
§ Lm Nguyễn Hữu Thy
Chúa Nhật II sau Phục Sinh
(1Pr 1,1-3; Ga 20,19-31)
Thú thật mỗi khi đọc lại bài tường thuật trong Tin Mừng về cuộc đời Ðức Giêsu, thường nẩy sinh trong tư tưởng tôi một chút ganh tỵ nào đó: Giá như như tôi được sống cùng thời xa xưa với Chúa, được trực tiếp sống với Người, được nghe những lời Người giảng dạy, v.v…!
Vâng, có lẽ mọi sự sẽ đơn giản cho tôi, nếu tôi được tận mắt nhìn thấy Ðức Giêsu mở mắt cho người mù và anh ta bỗng nhiên được nhìn thấy; cho người đang bị què quặt và lê lết dọc đường, bỗng nhiên đứng dậy và chạy nhảy reo mừng, hoặc khi Người gọi ông Gia-kêu thấp lùn từ một cây cao trèo xuống, để ông đón tiếp Người vào nhà, v.v… Có lẽ chính các bạn cũng đã có lần từng nghĩ một cách tương tự: Ðức tin sẽ trở nên dễ dàng cho chúng tôi biết chừng nào, nếu như chúng tôi cũng được sống bên Chúa như những người Do-thái xưa kia, để có thể tận mắt chứng kiến sự kiện: Người đã dùng một vài chiếc bánh để có thể làm cho hàng ngàn người ăn no nê, hay chúng tôi được đồng hành với Người, được nói chuyện với Người và được cùng ăn với Người.
Hoặc: mọi sự sẽ trở nên đơn giản biết bao, nếu chúng tôi có được một tấm hình chụp Người thực sự.
Đức Giêsu nói cùng môn đệ Tô-ma: Con hãy xỏ ngón tay vào cạnh sườn Thầy
Vâng, tư duy của chúng ta thường là như thế! Nhưng có lẽ chúng ta cũng đã đọc và nghe Kinh Thánh không đến nơi đến chốn, nên đã bỏ sót những sự thật trong đó. Vì chính Kinh Thánh cũng đã tường trình cho chúng ta hay rằng các bạn hữu của Ðức Giêsu đều có mặt khi Người làm phép lạ đầu tiên tại tiệc cưới Ca-na, và chúng ta chắc chắn rằng Tông đồ Tô-ma cũng có mặt lúc đó, lúc những chum nước lã biến thành rượu ngon hảo hạng. Ông ta cũng có mặt khi một người mù bỗng chốc có thể nhìn thấy lại được; ông cũng có mặt khi một người què bỗng vất bỏ cặp nạng và nhảy xổm lên, và ông ta cũng có mặt chứng kiến tận mắt khi ông La-da-rô đã chết chôn trong mồ mấy ngày rồi, nhưng sau khi Ðức Giêsu hô lớn tiếng: La-da-rô, hãy ra khỏi mồ, thì bỗng nhiên người chết đã bước ra khỏi mồ. Hơn nữa, chính Tô-ma cũng đã nghe bài giảng Tám Mối Phúc Thật của Chúa, đã nghe Ðức Giêsu gọi Thiên Chúa là Cha của Người như thế nào; ông ta cũng đã nghe Thầy mình rao giảng lòng nhân hậu của Thiên Chúa ra sao. Và chính Tô-ma cũng đã từng nói chuyện với Chúa, ăn uống với Người và cùng Người đi khắp nơi trong suốt ba năm trời!
Thế nhưng, bỗng nhiên tất cả đều tan biến đâu hết, đều bị bỏ quên: Tô-ma đã nghi ngờ do dự trước đức tin vào Chúa Phục Sinh, ông ta đòi phải có bằng chứng cụ thể, bằng chứng cho riêng mình ông. Lẽ ra tất cả những gì Tô-ma đã được đích thân tai nghe mắt thấy và tay sờ mó được đã giúp cho ông dễ dàng chấp nhận và tin theo những sự thật về cuộc Phục Sinh của Ðức Kitô chứ. Theo thiển ý, tôi nghĩ như vậy, và có lẽ các bạn cũng nghĩ như vậy.
Nhưng trong thực tế, Tô-ma đã vô cùng khó khăn vất vả mới tìm gặp được đức tin vào Ðấng Phục Sinh, khiến chúng ta hầu như thương hại cho ông! Nhưng ngay trước khi chúng ta đối diện với một Tô-ma cứng tin như thế trong Phúc Âm, thì chúng ta đã phải nghi nhận một điều cao quí trong bài đọc Thư I của Thánh Phêrô mà chúng ta đã nghe qua. Hẳn đây, chẳng những là điều vinh dự mà còn là điều nêu gương cho chúng ta, một điều phát xuất từ một cộng đoàn Kitô giáo cách đây đã trên 2000 năm, và đồng thời cũng là điều ngày nay đang là điểm nóng của chúng ta.
Trong viễn tượng đó, chúng ta đang trong một tình trạng tương tự như những tín hữu xưa kia được thánh Phêrô đề cập đến trong Thư: "Tuy anh chị em đã không nhìn thấy Ðức Giêsu Kitô, nhưng anh chị em vẫn yêu mến Người; tuy bây giờ anh chị em không thấy Người, nhưng anh chị em vẫn tin ở Người" (1Pr 1,8). Ở đây tôi cũng ghi nhận điều này, là trong bản văn: thánh Phêrô không viết là "anh chị em cần phải yêu mến Người", nhưng là "anh chị em yêu mến Người", cũng như không phải: "chị em cần phải tin vào Người", nhưng là "anh chị em tin vào Người". Như vậy, điều đó có nghĩa là không cần ai phải đòi chúng ta yêu và tin tưởng, nhưng đời sống Kitô giáo của chúng ta đã chứng minh rằng chúng ta đã làm điều đó rồi. Về vấn đế đó, tôi nghĩ rằng thánh Phêrô, tác giả lá thư, đã có lý.
Vâng, quả thực chúng ta yêu mến Ðức Giêsu Kitô; dù rằng trong thực tế, đôi khi chúng ta cảm thấy rất dễ dàng tin yêu Chúa, rồi thỉnh thoảng có những lúc chúng ta lại cảm thấy khó khăn, nhưng điều trọng yếu là chúng ta tin kính Thiên Chúa và yêu mến Người. Ðúng thế, nếu chúng ta không tin kính Ðức Giêsu, chúng ta đã không có mặt ở đây và trong giờ phút này để cử hành việc tưởng niệm sự chết và sự Phục Sinh của Người và cùng với Người tham dự Bàn Tiệc Thánh.
Tôi xin được phép nhắc lại là tình yêu và niềm tin của chúng ta đối với Thiên Chúa không luôn luôn là điều đơn giản. Vì có những trường hợp mà chúng ta cảm thấy rất khó để có thể giữ trọn được tình yêu và đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa được. Thí dụ:
- Khi chúng ta bị một người làm xỉ nhục và xúc phạm quá nặng đến danh dự của mình. Một vết thương quá sâu, đến nỗi không bao giờ có thể chữa lành được. Và chúng ta có bổn phận phải tha thứ cho người đó, bởi vì Ðức Giêsu đòi hỏi chúng ta như thế và bởi vì chính Người cũng đã sống như thế trước chúng ta.
- Khi một đứa bé kháu khỉnh dễ thương, con của một gia đình bên cạnh nhà chúng ta, bị một chiếc xe hơi cán chết cách thê thảm ngay khi em vừa cùng ba mẹ đi xem lễ về. Và chúng ta có bổn phận phải nhận ra trong tai nạn đó thánh ý của Thiên Chúa.
- Khi một người thân yêu trong đám bà con họ hàng của chúng ta đang trong tuổi thanh xuân mà phải chết, và chúng ta có bổn phận phải tin Thiên Chúa là Chúa duy nhất của sự sống.
Vâng, đúng thế, tình yêu và đức tin vào Thiên Chúa không luôn luôn là những vấn đề dễ dàng có thể hiện thực được. Nhưng chúng ta cũng đã nghe đọc trong Thư thánh Phêrô rằng nhiều khi chúng ta phải chấp nhận đối mặt với những thử thách như thế. Những thử thách đó không phải là một thứ định mệnh mù quáng, nhưng là sự luyện lọc đức tin và tình yêu của chúng ta. Tương tự như vàng chỉ đạt tới độ tinh ròng, khi nào nó đã được nung chảy, được gạn lọc và tinh luyện qua lửa. Tuy nhiên loại kim loại quý báu đó chỉ là một thứ chóng qua, nay còn mai mất, trong khi đó đức tin và tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa là một cái chi mang tính chất vĩnh cửu. Miệng dân gian cũng hay nói: "Của rẻ là của hôi, của đầy nồi là của thối". Vâng, bởi vì đức tin của chúng ta quá quí báu, nên chúng ta cần phải trả giá bằng cách nào đó; bởi vì tình yêu của chúng ta quá cao cả, nên nó cũng cần được chứng minh bằng sự kiên trì trong gian nan thử thách. Và chính Chúa cũng đã phán: "Ai kiên tâm bền vững đến cùng sẽ được cứu thoát."
Tags · Năm A PS2
Đọc nhiều nhất Bản in 28.03.2008. 09:36