Dân Chúa ? | Liên Lạc | [Valid RSS] RSS Feeds


Tháng 9/2018

Bài Mới

Sách Online

Mục Lục Sách »

pierre-julien_eymard_pk1.jpg
Người say yêu Thánh Thể
imitation3.jpg
Gương Chúa Giêsu
eucharist.jpg
Suy niệm trước Thánh Thể

Theo Chúa phải từ bỏ mình, vác thập giá mình

Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXIV - B
(Mc 8, 27 – 35)

Sau lời tuyên xưng : “Thầy là Đức Kitô” (Mc 8, 29) Phêrô cùng các môn đệ bị Thầy cấm không được nói với bất cứ ai về Thầy. Liền sau lời cấm là bài học về chính Thầy, Đấng Mêssia : “Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều…bị giết đi” (Mc 8, 31). Vì không chấp nhận nên Phêrô đã bị khiển trách nặng nề bởi ông đã bày tỏ ý tưởng sai lạc của con người về Đấng Cứu Thế : “Satan, hãy lui đi, vì người không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người” (Mc 8, 33).

Bản in Đọc tiếp 12.09.2018. 16:28

Nhận biết Chúa Kitô

Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXIV – B
(Mc 8, 27-35)

1) Nhận biết Đức Kitô

Toàn bộ Tin Mừng thánh Marcô nhằm mục đích trả lời cho câu hỏi: "Chúa Giêsu là ai?" Nhưng trong trích đoạn Tin Mừng hôm nay, chính Chúa Giêsu lại minh nhiên đặt cho các môn đệ câu hỏi : "Các con bảo Thầy là ai? " Chúng ta, những Kitô hữu giờ đây nghe và đọc lại cũng buộc phải trả lời.

Bản in Đọc tiếp 12.09.2018. 16:21

Dẫn nhập vào văn chương tiên tri, kỳ 4

(III) Nền quân chủ

Về nền quân chủ, thái độ tiên tri có đặc điểm là quan tâm tới các thực tại thiêng liêng và không lưu ý tới các hình thức của nó. Tương quan giữa hàng tiên tri và nền quân chủ là điều quan trọng vì nhiều lý do, và lý do không hẳn kém quan trọng là ảnh hưởng mà định chế này có đối với học lý tiên tri về đấng được xức dầu. Về mặt thời gian, hàng tiên tri và nền quân chủ gần như y hệt như nhau: thời vua chúa trong lịch sử Do Thái cũng là thời các tiên tri cổ điển. Trong lịch sử cứu rỗi, nguyên sự kiện ấy thôi cũng đủ gợi ý một nối kết còn thân mật hơn nữa giữa hai định chế.

Bản in Đọc tiếp 12.09.2018. 13:45

ĐTC Phanxicô: Thứ nô lệ tồi tệ nhất chính là nô lệ cái tôi của mình

Giải thích về sự nô lệ và tự do, ĐTC Phanxicô nói rằng có những thứ nô lệ ngoại tại và nội tại, nhưng sự nô lệ tồi tệ nhất là nô lệ chính mình. ĐTC cũng nhấn mạnh rằng sự tự do đích thật chính là tình yêu thương mà Chúa Kitô chịu đóng đinh ban lại cho con người.

Bản in Đọc tiếp 12.09.2018. 13:45

Giải đáp phụng vụ: Cách thay đổi bài đọc trong Các Giờ Kinh Phụng Vụ. Nói thêm về lễ nhớ Mẹ Hội Thánh

Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.

Hỏi: Trong chủng viện chúng con, có thói quen cho các chủng sinh giảng trong giờ Kinh chiều thứ bảy. Việc này diễn ra sau bài đọc và trước khi đọc Xướng đáp. Tuy nhiên, linh mục huấn luyện yêu cầu rằng thay vì đọc các bài đọc trong sách nhật tụng, chúng con đọc Tin Mừng Chúa Nhật, bởi vì đó là cơ sở cho việc giảng của chúng con và suy niệm Chúa Nhật. Thưa cha, liệu sự thay các bài đọc của Kinh chiều 1 của Chúa Nhật bằng Tin Mừng Chúa Nhật là được phép không? - R. S., Manila, Philippines.

Bản in Đọc tiếp 11.09.2018. 17:18

Thầy là ai?

Chúa Nhật 24 Thường Niên B

Từ xưa đến nay, câu hỏi: “Người ta nói Con Người là ai?” của Đức Giêsu vẫn luôn là đề tài để người đời suy nghĩ, dù tin hay phủ nhận vẫn phải khắc khoải về Con Người này: Do thái, Hồi giáo, Phật giáo, Cộng sản, chính trị…

Bản in Đọc tiếp 11.09.2018. 17:09

Ơn gọi hay con đường của người môn đệ

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B (16/09/2018)
[Is 50,5-9a; Gc 2,14-18; Mc 8,27-35]

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ

Đoạn Phúc Âm của Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay thường được xem là đoạn văn “bản lề” của Phúc Âm Mác-cô, vì cùng một lúc là đoạn kết của phần 1 và là đoạn mở của phần 2. Phúc Âm Mác-cô được các nhà chú giải gọi là Sách Giáo Lý Khai Tâm Ki-tô giáo, vì trình bày điều cốt yếu nhất của đời sống người Ki-tô hữu: Đức Giê-su là Ai (phần 1)? và muốn đi theo Người (hay muốn làm môn đệ Người) thì các Ki-tô hữu phải đi con đường nào, phải sống như thế nào (phần 2)?

Chúng ta hãy dành tâm trí và thời gian lắng nghe và tìm hiểu sứ điệp Lời Chúa để sống xứng danh là môn đệ Chúa Giê-su Ki-tô.

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

2.1 Trong bài đọc 1 (Is 50,5-9a): Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh tôi

Thiên Chúa đã mở tai tôi mà tôi không cưỡng lại và cũng chẳng thối lui. Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh tôi, đã đưa má cho kẻ giật râu. Tôi đã không che mặt giấu mày, tránh những lời nhạo cười và những người phỉ nhổ tôi. Vì Chúa nâng đỡ tôi, nên tôi không hổ thẹn: nên tôi trơ mặt chai như đá, tôi biết tôi sẽ không phải hổ thẹn. Ðấng xét tôi vô tội ở gần tôi, ai còn tranh tụng với tôi được? Chúng ta hầu toà, ai là kẻ thù địch của tôi, hãy đến đây! Này đây Chúa là Thiên Chúa bênh đỡ tôi, ai dám kết tội tôi?

2.2 Trong bài đọc 2 (Gc 2,14-18): Đức tin không có việc làm là đức tin chết.

Anh em thân mến, nếu ai nói mình có đức tin, mà không hành động theo đức tin, thì nào có ích gì? Ðức tin như thế có thể cứu được nó ư? Nếu có anh chị em nào không cơm ăn áo mặc, mà có kẻ trong anh em lại bảo họ rằng: "Chúc anh chị em đi bình an, và ăn no mặc ấm", mà anh em lại không cho họ những gì cần dùng cho thân xác, thì nào có ích gì? Về đức tin cũng vậy, nếu không có việc làm, là đức tin chết tận gốc rễ. Nhưng có người sẽ nói: "Anh, anh có đức tin; còn tôi, tôi có việc làm". Anh hãy tỏ cho tôi thấy đức tin không việc làm của anh, và tôi sẽ lấy việc làm mà chỉ cho anh thấy đức tin của tôi.

2.3 Trong bài Tin Mừng (Mc 8,27-35): Thày là Đấng Ki-tô. Con Người sẽ phải chịu khổ nhiều.

Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng: "Người ta bảo Thầy là ai?" Các ông đáp lại rằng: "Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri". Bấy giờ Người hỏi: "Còn các con, các con bảo Thầy là ai?" Phêrô lên tiếng đáp: "Thầy là Ðấng Kitô". Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả. Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. Người công khai tuyên bố các điều đó. Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: "Satan, hãy lui đi! vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người". Người tập họp dân chúng cùng các môn đệ lại, và phán: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống mình".

Ðó là lời Chúa.

III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP CỦA THIÊN CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

3.1 Chân Dung của Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?)

3.1.1 Bài đọc 1 (Is 50,5-9a) là những lời mô tả của ngôn sứ I-sai-a về Người Tôi Tớ đau khổ của Thiên Chúa. Các nhà chú giải Thánh Kinh đều hiểu Người Tôi Trung đó là chính Đức Giê-su Na-da-rét. Đó là những lời tiên tri loan báo trước những việc xẩy ra cho người Tôi Tớ của Thiên Chúa trong cuộc Khổ Nạn Thập Giá. So sánh sự mô tả của I-sai-a với các các tường thuật cuộc Thương Khó của Đức Giê-su trong cả 4 Phúc Âm, chúng ta thấy y trang như nhau.

Trong bài đọc 1 này trước hết chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Chúa Thượng của Người Tôi Trung, Đấng đứng về phía Người Tôi Trung và là chỗ dựa của Người Tôi Trung. Kế tiếp chúng ta còn khám phá ra Thiên Chúa mang hình hài của một con người bị người ta vùi dập một cách tàn nhẫn mà vẫn giữ im lặng chịu đựng vì Người tin vào công lý của Đức Chúa là Chúa Thượng.

3.1.2 Bài đọc 2 (Gc 2,14-18) là những lý luận đầy sức thuyết phục của Thánh Gia-cô-bê Tông đồ về tầm quan trọng của hành động bác ái yêu thương đối với những người có lòng tin. Tin mà không có việc làm bác ái yêu thương đi cùng để nói lên niềm tin ấy, thì niềm tin ấy chẳng đem lại ích lợi gì cho chính bản thân kẻ tin cũng như cho những người xung quanh. Vậy thì lòng tin phải được thể hiện cách cụ thể bằng hành động bác ái yêu thương thì mới được coi là lòng tin đích thực và mới sinh ích cho cuộc đời.

Trong bài đọc 2 này chúng ta không thấy Thánh Gia-cô-bê nói trực tiếp về Thiên Chúa; nhưng chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa là đối tượng của lòng tin của các Ki-tô hữu. Người chẳng những đáng được tin thờ mà còn mong chúng ta thể hiện lòng tin của mình bằng hành động bác ái yêu thương đối với những người đang cần đến sự giúp đỡ của chúng ta là hình ảnh của Người, là chi thể của Thân Mình Chúa Ki-tô Con yêu dấu của Người.

3.1.3 Bài Tin Mừng (Mc 8,27-35) là tường thuật của Thánh Mác-cô về một biến cố mang tính quyết định trong cuộc đời của các môn đệ của Chúa Giê-su, thời xưa cũng như thời nay. Chúa Giê-su đặt ra hai câu hỏi: “Người ta nói Thầy là ai” và “Anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Câu hỏi thứ nhất chỉ là phần dẫn nhập vào câu hỏi thứ hai, vì điều quan trọng đối với Nhóm Mười Hai cũng như đối với các Ki-tô hữu mọi thời đại, là nhận biết Chúa Giê-su là Đấng nào? Người sống và chết ra sao và vì ai? Người mời gọi các môn đệ đi con đường nào để theo Người?

Trong bài Tin Mừng này chúng ta khám phá ra Thiên Chúa trong Đức Giê-su Na-da-rét: Người là Đấng Ki-tô (tức Đấng Mê-si-a hay Đấng Thiên Sai), nhưng là Đấng Mê-si-a đau khổ chứ không phải là Đấng Mê-si-a vinh quang theo quan niệm thế gian mà các Tông đồ ngộ nhận và ước mơ. Người vạch ra con đường cứu độ bằng Thập Giá và mời gọi những ai muốn theo Người, tức muốn làm môn đệ Người, hãy đi vào con đường Thập Giá ấy.

3.2 Sứ điệp của Lời Chúa (Chúa muốn chúng ta làm gì?)

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay có hai phần quan trọng ngang nhau và liên kết chặt chẽ với nhau:

* Phần thứ nhất là về chính Chúa Giê-su (Chúa Giê-su là Ai?)

- Chúa Giê-su là Đấng Ki-tô tức là Đấng được Thiên Chúa xức dầu (tấn phong) và gửi đến với nhân loại, là Đấng Mê-si-a mà Ít-ra-en (và thế giới) hằng mong đợi, là “Con Người" phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày sẽ sống lại.

* Phần thứ hai là về con đường theo Chúa Giê-su (Theo Chúa Giê-su bằng con đường nào?)

- Theo Chúa Giê-su bằng con đường từ bỏ: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng thì sẽ cứu được mạng sống ấy”.

IV. SỐNG VỚI THIÊN CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA

4.1 Sống với Thiên Chúa là dành những giây phút thinh lặng chiêm ngắm Thiên Chúa, suy nghĩ về cách sống của Người Tôi Trung, lắng nghe tiếng mời gọi của Người ấy.

4.2 Thực thi Sứ điệp Lời Chúa hôm nay chính là sống ơn gọi làm môn đệ Chúa Giê-su Ki-tô: Tôi/gia đình/cộng đoàn tôi có chọn con đường hy sinh, từ bỏ, vác thập giá mà theo Chúa Giê-su Ki-tô không?

V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH

5.1 «Thầy là Đấng Ki-tô.» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho càng ngày càng có nhiều người được Thiên Chúa mở lòng, mở trí mà nhận biết Chúa Giê-su là Đấng được Thiên Chúa xức dầu tấn phong làm Sứ Giả xuống thế làm người cứu độ trần gian!

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

5.2 «Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn.» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho Hội Thánh Công Giáo ở khắp nơi trên thế giới, nhất là cho các Vị Lãnh Đạo Hội Thánh, để mọi thành phần Dân Chúa vững tin vào sự phù trợ của Thiên Chúa.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

5.2 «Đức Tin không có hành động thì quả là đức tin chết.» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho giáo dân của giáo xứ chúng ta, để mọi người sống và hành động theo Đức Tin mà yêu thương, giúp đỡ mọi người, nhất là những người yếu kém và thiếu may mắn trong xã hội.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

5.4 «Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho các giáo dân nòng cốt là quí chức của giáo xứ và giáo họ, các hội viên các hội đoàn tông đồ và các giáo lý viên, để những người này đáp lại lời mời gọi của Chúa Giê-su một cách quảng đại trong hành trình theo Chúa phục vụ.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

Sàigòn ngày 07 tháng 09 năm 2018

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội

Bản in 10.09.2018. 13:47

ĐTC Phanxicô: Cái mới của Tin mừng là biến đổi toàn thể con người chúng ta

Tin mừng biến đổi con người hoàn toàn và không chấp nhận sự giả hình. Có sự khác nhau giữa “những điều mới lạ” của thế gian và “cái mới” được Chúa Giêsu mang đến. ĐTC Phanxicô đã nhấn mạnh đến điều này trong Thánh lễ cử hành tại nhà nguyện thánh Marta sáng thứ Hai, ngày 10/09.

Bản in Đọc tiếp 10.09.2018. 13:10

ĐTC Phanxicô: “Ép-pha-tha” – Mở lòng mình ra với Thiên Chúa và anh em

Chúa Giêsu đã làm người để giúp con người, vì tội lỗi, bị câm điếc nội tâm, có thể nghe tiếng Chúa và đến lượt mình, con người học nói thứ ngôn ngữ của tình yêu khi biến nó thành những cử chỉ của lòng quảng đại và trao tặng chính bản thân mình.

Bản in Đọc tiếp 09.09.2018. 12:28

Vai trò của tình yêu và tính dục

Những ngày qua những tin tức tiêu cực về những Scandale trong nội bộ Giáo Hội Công Giáo nơi hàng giáo sĩ cao cấp về vấn đề lạm dụng tình dục, về vấn đề buộc tội tố cáo nhau… được phổ biến trên các phương tiện truyền thông thế giới, đã gây nên làn sóng bất bình giận dữ, hoang mang sâu thẳm nơi mọi người tín hữu Chúa Kitô, cùng làm giảm sâu tận trầm trọng niềm tin vào uy tín của Giáo Hội Công Giáo.

Bản in Đọc tiếp 08.09.2018. 14:49

<< Tr Đầu < Trước 1 2 3 4 5 ... Tr Cuối >>