Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Những đau khổ đời này không thể so sánh với vinh quang sắp tới
§ Phaolô Phạm Xuân Khôi
Tìm hiểu Thánh Thư Chúa Nhật XV Thường Niên - Năm A (Rom 8:18-23)
Tuần trước chúng ta nghe Thánh Phaolô nói rằng đời sống Kitô hữu là một đời sống trong Chúa Thánh Thần và được Thiên Chúa tiền định cho hưởng vinh quang mai hậu. Muốn đạt được vinh quang ấy, chúng ta cần có Chúa Thánh Thần ngự trong chúng ta. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể soi sáng cho tôi để chúng ta biết điều gì đẹp lòng Chúa. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể ban sức mạnh cho chúng ta để làm theo Lời Thiên Chúa.
Hôm nay Thánh Phaolô nói rằng “Những đau khổ đời này không thể so sánh với vinh quang sắp tới sẽ được mặc khải cho chúng ta” (Rom 8:18). Chúa mặc khải cho chúng ta qua Lời của Ngài. Lời Ngài chính là mưa từ trời rơi xuống để làm cho hạt giống mọc lên. “Lời ấy sẽ không trở lại với Ngài mà không sinh kết quả, nhưng nó thực hiện ý muốn của Ngài, và làm tròn sứ mạng Ngài uỷ thác” (Is 55:11). Lời ấy như hạt giống giao vào lòng đất. Mà lòng chúng ta như những thửa đất. Đất càng được vun xới và thấm nhuần nhiều nước mưa thì càng sinh hoa kết quả nhiều (Mt 12:1-9). Lòng chúng ta càng thấm nhuần Lời Chúa thì càng thêm hoa trái
18. Tôi nghĩ rằng những đau khổ ở đời này không thể sánh với vinh quang sắp tới sẽ được mạc khải cho chúng ta.
Để hiểu rõ đoạn này chúng ta cần nhắc lại đoạn Thánh Thư tiếp theo ngay sau tuần trước, Thánh Phaolô viết rằng một khi chúng ta được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, thì chúng ta là con cái Thiên Chúa. “Vậy nếu là con, thì cũng là người thừa kế, thừa kế của Thiên Chúa, và đồng thừa kế với Ðức Kitô; miễn là chúng ta cùng chịu đau khổ với Người, để chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người” (Rom 8:17-18). Vậy đối với Kitô hữu, đau khổ không phải là hình phạt mà là hồng ân, vì không những Thánh Thần ban cho chúng ta ơn tin vào Đức Kitô “mà còn được ơn chịu đau khổ với Người” (Phil 1:29).
Tại sao đau khổ lại là một hồng ân? Giống như mặt đất nếu không được cày bừa thì ra cằn cỗi và mọc lên gai góc, tâm hồn con người nếu không chịu đau khổ thì cũng ra hoang vu như đất thiếu cày bừa. Do đó ơn thánh không thấm nhuần được để lời Chúa sinh hoa kết quả.
Không những thế, đau khổ còn giúp chúng ta dễ cảm thông và giúp đỡ người khác. Càng chịu đau khổ nhiều vì yêu Chúa thì chúng ta càng được Chúa yên ủi nhiểu, vì Thiên Chúa “luôn an ủi chúng ta trong mọi cơn thử thách, để chúng ta có thể an ủi những người gặp phải bất cứ cơn gian nan khốn khó nào, bằng sự an ủi mà chính chúng ta đã nhận được từ Thiên Chúa. Vì như sự khổ đau của Ðức Kitô đổ tràn trên chúng ta thế nào, thì niềm an ủi của chúng ta cũng được tràn trề như vậy nhờ Ðức Kitô” (2 Cor 1:4-5).
Hơn nữa, Chúa Giêsu có thể cứu độ chúng ta mà không cần phải chịu đau khổ và chết tức tưởi trên Thánh Giá. Nhưng người muốn chịu đau khổ để làm gương cho chúng ta. Cho nên muốn theo Chúa đến vinh quang thì phải “từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Chúa” (Mt 16:24; Lc 14:27), bởi vì “những đau khổ ở đời này không hể sánh với vinh quang sắp tới được mặc khải cho chúng ta” (Rom 8:18).
19. Vì chưng các tạo vật ngóng trông sự mạc khải của con cái Thiên Chúa.
Các tạo vật ở câu này không kể đến các thiên sứ và loài người mà chỉ nói đến thế giới vật chất. Thế giới này được trao cho loài người quản lý. Nhưng vì tội Ađam (ST 3:17) nên chúng cũng bị chúc dữ. Từ đó tình trạng của các tạo vật này cũng bị xáo trộn, bất thường và hư hại. Thánh Phaolô thấy rằng các tạo vật chia sẻ cùng một số phận với con người.
20. Các tạo vật đã phải tùng phục cảnh hư ảo, không phải vì chúng muốn như vậy, nhưng vì Đấng đã bắt nó phải tùng phục
Công Đồng Vatican II viết, “Thánh Kinh dạy rằng con người được tạo dựng ‘theo hình ảnh Thiên Chúa’, để có thể nhận biết và yêu mến Đấng Tạo Hóa, và được Ngài đặt trên mọi tạo vật dưới đất để họ có thể cai quản chúng, sử dụng chúng, trong khi tôn vinh Thiên Chúa” (Gaudium et Spes,12). Như thế số phận của tạo vật là ở trong tay con người. Dùng chúng vào việc tốt thì chúng thành ra tốt, vào việc xấu thì thành hư ảo. Thay vì sử dụng chúng để tôn vinh Thiên Chúai và giúp đỡ đồng loại, con người đã dùng chúng như phương tiện để phạm tội, làm cho chúng cũng xa lìa Thiên Chúa và chịu chung số phận với loài người.
21. với hy vọng là các tạo vật sẽ được giải thoát khỏi vòng nô lệ sự hư nát, để được thông phần vào sự tự do vinh hiển của con cái Thiên Chúa.
Thánh Gioan Kim Khẩu nói “Trong câu này Thánh Phaolô có ý nói rằng các tạo vật trở nên hư nát…. Nhưng thiệt hại này không phải là không sửa chữa được. Bởi vì chúng sẽ được phục hồi vì các người. có nghĩa là ‘trong hy vọng’” (Bài giảng về Thư Rôma, 14). Mặc dầu trừng phạt loài người và chúc dữ cho tạo vật, Thiên Chúa đã hứa ơn cứu độ (ST 3:15). Nhân loại được cứu độ này sẽ được giao hòa với Thiên Chúa, và Chúa Thánh Thần sẽ canh tân bộ mặt trái đất qua việc làm của con cái Ngài. Đức Kitô đã đến để giải thoát con người khỏi nô lệ tội lỗi, sự chết, xác thịt và Lề Luật. Người đem lại cho những ai tin vào Người sự tự do của con cái Thiên Chúa. Ơn cứu độ này bào gồm cả tạo vật. Đối với Thánh Phaolô, tạo vật không phải chỉ là những khách bàng quan ngồi đó chứng kiến sự chiến thắng vinh quang của con cái Thiên Chúa, mà cũng được dự phần vào cuộc khải hoàn này. Chính chúng sẽ trở thành những phương tiện cho chúng ta dùng mà vinh danh Thiên Chúa. Cho nên khi con người được giải phóng thì tạo vật cũng được giải phóng theo.
22. Vì chúng ta biết rằng cho đến bây giờ, mọi tạo vật đều rên siết và đau đớn như người đàn bà trong lúc sinh con.
Thánh Phaolô so sánh việc tái sanh của tạo vật như là việc đau bụng của người phụ nữ lúc sinh con. Tạo vật đau khổ rên siết vì chúng bất lực, không làm được gì cả giống như một người phụ nữ rặn mãi mà vẫn chưa sinh được con. Chúng chỉ biết chờ đợi con người hoán cải. Mặc dù Chúa Giêsu đã đến để cứu độ trần gian, nhưng chỉ khi nào một người quay về với Người thì khi đó các tạo vật trong tay người ấy mới được sử dụng theo Thánh Ý Chúa.
23. Nhưng không phải chỉ có các tạo vật, mà cả chúng ta là những kẻ hưởng ơn đầu mùa của Thánh Thần, chúng ta cũng rên siết trong khi ngóng chờ phúc làm nghĩa tử và ơn cứu độ thân xác chúng ta.
Việc tái lập trật tự của vũ trụ là Ý của Thiên Chúa muốn đem toàn thế giới đến cùng đích của nó. Thực hiện việc này là công trình của Chúa Thánh Thần. Không phải chỉ có các tạo vật khác mà cả chúng ta là những người đã tin vào Đức Kitô cũng vẫn còn rên siết bao lâu chúng ta còn ở thế gian. Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta những ơn của Ngài để chúng ta có thể trở thành muối thành men trong thế gian. Có nhiều người tin rằng một khi đã tin vào Đức Kitô là chúng ta chắc chắn được cứu độ. Theo đức tin Công Giáo thì chúng ta được công chính hóa nhờ đức tin, và vì thế chúng ta hy vọng được cứu độ. Chúng ta chỉ được cứu độ nếu chúng ta bền vững đến cùng. Trong bài đọc tuần trước Thánh Phaolô đã nhắc nhở chúng ta, “nếu Thánh Thần của Đấng đã làm cho Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại ở trong anh em, thì Đấng đã làm cho Đức Kitô từ cõi chết sống lại, cũng cho xác phàm hay chết của anh em được sống, nhờ Thánh Thần Người ngự trong anh em” (Rom 8:11) Vậy thân xác chúng ta sẽ bị hư nát vì tội Ađam, nhưng nếu chúng ta nhờ Chúa Thánh Thần mà tiêu diệt được các hành động xấu xa của nó thì nó cũng sẽ được sống lại mai sau (X. Rom 8:13).
Trở lại bài Tin Mừng hôm nay. Hạt giống Lời Chúa chỉ có thể sinh hoa kết quả trên đất tốt màu mỡ. Mà đất muốn tốt thì phải được san bằng mọi nơi cao là tính kiêu ngạo để giữ được nước, phải được cầy bừa vỡ ra từng mảnh để nước có thể thấm nhuần nghĩa là phải quên mình, bỏ đi tính ich kỷ và bằng lòng chịu mọi đau khổ vì Chúa, phải được vun sới và nhổ cỏ nghĩa là phải luôn luôn hối cải. Có như thế thì chúng ta mới có thể hợp tác với ơn Chúa Thánh Thần làm trong việc thực thi Lời Chúa và canh tân bộ mặt trái đất.
Tags · Năm A CN15
Đọc nhiều nhất Bản in 08.07.2008. 10:28