Dân Chúa ? | Liên Lạc | RSS Feeds
Tháng 10/2020
Bài Mới
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Giới truyền thông mất mặt, đảng Dân Chủ thoái trào
- Hậu quả cuộc bầu cử 2020: Những ảnh hưởng với các chính sách Công Giáo
- Nghi Thức Trừ Tà Trên Đà Gia Tăng, Đặc Biệt Là Sau Những Cuộc Biểu Tình
- Tổng thống Trump tuyên bố chiến thắng và cảnh báo trò gian lận
- ĐTC ban hành tự sắc liên quan đến việc lập các hội dòng giáo phận
- Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ tính chất thánh thiêng sự sống con người
- Giáo hội Pháp phản đối lệnh hạn chế cử hành Thánh lễ có giáo dân tham dự
- Giáo hội Pakistan vui mừng vì Arzoo, 13 tuổi, bị bắt cóc và ép theo Hồi giáo, được giải cứu
- ĐTC Phanxicô: Cầu nguyện là bánh lái hướng dẫn cuộc đời chúng ta
- ĐTC và các giám mục trên thế giới đau buồn về các vụ tấn công ở Vienna
- Một linh mục California đã được huyền chức sau khi không công nhận Đức Thánh Cha Phanxicô
- Ở đất nước nơi từng được xem là Công Giáo nhất hoàn cầu, linh mục nào cử hành thánh lễ là đi tù
- Không khí cuộc bầu cử ngày 03 tháng 11. Các nước Á Châu hướng về Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi kết quả
- Đức cha Mandagi kêu gọi giải quyết vấn đề Paqua bằng đối thoại
- HĐGM Bắc Phi mời gọi các tín hữu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
- Các tổ chức tôn giáo Philippines kêu gọi điều tra quốc tế về vi phạm nhân quyền
- ĐHY Schönborn kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong các vụ nổ súng ở Vienna
- Sáng kiến lần hạt toàn cầu cầu nguyện cho các thai nhi đã bị phá bỏ
- ĐTC dâng lễ cầu nguyện cho các tín hữu qua đời
- Làn sóng phản đối gia tăng tại Pakistan sau khi Toà án đồng thuận với vụ bắt cóc trẻ vị thành niên Công giáo
- Tuyên bố chung giữa Công giáo và Hồi giáo tại Bỉ bày tỏ mong muốn tôn trọng lẫn nhau
- Tính Thành Hiệu Của Bí Tích Giải Tội Tin Lành
- Thủ đô Vienna của Áo bị khủng bố Hồi Giáo tấn công
- Nguyên văn lá thư của Tòa Thánh giải thích tuyên bố của Đức Phanxicô về việc sống chung đồng tính
- Tòa Bạch Ốc đã bị bao vây bởi những người chống Tổng thống Trump
- Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn
- Biden chào hàng ‘cảm hứng’ đức tin Công Giáo, mặc dù tiếp tục ủng hộ phá thai và đòi hạn chế tự do tôn giáo
- Tòa án Brazil cấm một tổ chức vận động phá thai dùng tên “Công giáo”
- Một ngàn giáo xứ chầu Thánh Thể trong ngày Hoa Kỳ bầu Tổng thống
- ĐTC bổ nhiệm Đức tổng giám mục Tomasi làm đặc sứ của ngài tại Hội Hiệp sĩ Malta
- Lễ phong chân phước cho cha Michael McGivney, đấng sáng lập Hội Hiệp sĩ Columbus
- Ý Nghĩa Bức Họa Chính Thức Về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
- Ngọn đuốc cho đời - Vì sao cho đạo
- Lễ Các Thánh Nam Nữ khai mạc tháng cầu cho các đẳng linh hồn tại Vatican
- Về Cội
- Tự Tình “Tháng Mười Một Các Đẳng”
- Phép lạ ngoạn mục, Y khoa không thể giải thích dẫn đến lễ Tuyên Chân Phúc cho Cha McGivney hôm 31/10
- Giáo hội và thế giới cần tình mẫu tử và nữ tính của Đức Mẹ Maria
- Phim mới về Cha Thánh Maximilian Kolbe
- Vị Hồng Y tân cử đang trông coi một Giáo phận chỉ có ba linh mục!
Sách Online
Như cành nho gắn liền với cây mới sinh hoa trái
§ Lm Trần Bình Trọng
Chúa Nhật 5 Phục Sinh, Năm B
Cv 9:26-31; 1Ga 3:18-24; Ga 15:1-8
Ðể giúp người môn đệ hiểu mối liên hệ giữa Thầy và trò, Ðức Giêsu dùng những hình ảnh quen thuộc trong đời sống hằng ngày để diễn giải giáo lí Phúc âm và dậy họ bài học đạo giáo. Phúc âm Chúa nhật tuần trước, Ðức Giêsu dùng hình ảnh quen thuộc là con chiên và người chăn chiên để nói lên mối liên hệ giữa Thiên Chúa với loài người. Trong Phúc âm hôm nay, Ðức Giêsu dùng ví dụ cây nho và ngành để nói lên sự hiệp nhất, nói cách xác thực hơn, sự thông hiệp giữa người môn đệ với Thầy. Ðức Giêsu ví Người như cây nho, Chúa Cha là người trồng nho, còn người tín hữu là ngành nho. Nho là loại cây được trồng khá nhiều tại đất Pa-lét-tin. Trước khi đưa dân vào đất hứa, ông Môsê đã cho người đi do thám miền đất Ca-na-an (Ds 13:2) và hai người đã chặt được và khiêng về một ngành nho và một chùm nho nặng trĩu (Ds 13:23). Dân Chúa là nhà Ít-ra-en được ví như vườn nho mà Chúa trồng (Is 5:7).
Vậy làm sao để được hiệp nhất với Chúa? Người tín hữu hiệp nhất với Chúa Kitô không phải là kết hợp bên ngoài như gia nhập tổ chức nọ hay hội đoàn kia. Người tín hữu hiệp nhất với Chúa Kitô bằng ơn thánh. Vì thế tội lỗi làm cản trở ơn thánh, cho nên làm giảm sự hiệp nhất với Chúa. Ðể được hiệp nhất với Chúa, người tín hữu cần ở lại trong Chúa. Ở lại trong Chúa là tuân giữ giới răn Chúa như được viết trong thư thứ nhất của thánh Gioan: Ai tuân giữ giới răn của Thiên Chúa, thì ở lại trong Thiên Chúa (1Ga 3:24). Ðức Giêsu hứa cho những ai ở lại trong Người, mà họ xin điều gì thì sẽ được ban cho (Ga 15:7).
Hiệp nhất trong Chúa còn có nghĩa là thần trí của Chúa phải thấm nhập vào mỗi lãnh vực của đời sống người tín hữu: tư tưởng, cảm tình, ước muốn và hành động. Ðể được như vậy, người tín hữu phải luyện lọc, thanh tẩy và thanh luyện cho tư tưởng và hành động của mình được hoà hợp và ăn nhịp với những giá trị của Phúc âm: những tư tưởng vị tha, bác ái. Hiệp nhất với Chúa Giêsu là chia sẻ những đau khổ, hi sinh, tử nạn và phục sinh của Người và cả những cảnh người đời tẩy chay và chống đối..
Trong Phúc âm hôm nay, Chúa còn phán: Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, thi người ấy sinh nhiều hoa trái (Ga 15:5). Ðể cắt nghĩa sự hiệp nhất này, thánh Phaolô nại đến ví dụ cụ thể của thân thể loài người. Mặc dù được làm thành bởi nhiều phần chi thể, thân thể tạo thành một đơn vị duy nhất. Thánh Phaolô nhìn thấy sự hiệp nhất trong một thân thể tương tự như sự hiệp nhất trong nhiệm thể mầu nhiệm của Chúa Kitô là Giáo hội. Trong Nhiệm Thể Mầu Nhiệm là Giáo Hội thì Chúa Kitô là đầu, còn người tín hữu là những phần chi thể. Thánh Phaolô là người - hơn ai hết - hiểu được ý niệm thần học về Nhiệm Thể Mầu Nhiệm của Chúa Kitô vì đã có kinh nghiệm bản thân. Trên đường đi Ða-mas-cô để bách hại người Kitô giáo, Phaolô bị một luồng sáng chiếu toả xuống, làm ông choáng váng, ngã xuống đất, rồi nghe tiếng phán bảo: Saolô, Saolô, tại sao nhà ngươi bách hại Ta (Cv 9:4). Thực ra thì Phaolô chỉ bách hại người Kitô giáo, chứ không bách hại Người phán ra tiếng đó. Sau này nhờ cầu nguyện, suy niệm và được ơn thánh linh soi sáng, thánh Phaolô hiểu được tại sao bách hại người Kitô giáo, là bách hại chính Ðức Kitô vì người Kitô hữu là những chi thể trong Nhiệm Thể Màu Nhiệm của Ðức Kitô. Nói theo từ ngữ của Phúc âm hôm nay, người tín hữu là những ngành nho trong cây nho là Ðức Kitô.
Cây nho gồm nhiều ngành được hợp nhất với nhau, tạo thành một đơn vị, vì cành cây chia sẻ nhựa sống với thân cây, rồi gốc rễ. Vậy nếu không gắn liền với thân cây, cành cây sẽ không có nhựa sống. Cũng như ngành nho cần phải được gắn liền với thân cây thì mới sinh hoa kết quả, người tín hữu cũng cần được hiệp nhất với Chúa Kitô bằng ơn thánh để có thể sinh hoa kết quả thiêng liêng trong đời sống.
Ngành nho gắn liền với thân cây mà không sinh hoa trái là trường hợp người ta chỉ mang danh là người công giáo, chỉ giữ đạo một cách hình thức cho qua lần chiếu lệ mà đời sống lại đầy dẫy tội lỗi, bất công và bất chính, thì làm sao có thể mang lại hoa trái thiêng liêng trong đời sống? Ta có thể được rửa tội từ nhỏ, được gọi là theo đạo gốc. Tuy nhiên nếu đời sống đức tin của mình vẫn nguội lạnh thì làm sao hi vọng mang hoa trái thiêng liêng? Ta cũng có thể gia nhập hội đoàn công giáo tiến hành này, phong trào canh tân kia, nhưng nếu chỉ có tên mà không dấn thân hoạt động, thì làm sao đời sống ta trổ bông tráí thiêng liêng được?
Ðể cho cây được sinh nhiều hoa trái, người trồng nho còn phải cắt tiả những cành cây cằn cỗi để khỏi phí nhựa, cho nhựa cây có thể chảy vào những cành có trái. Họ còn dùng cọc có nạng để chống đỡ những ngành nho có trái cho chùm nho được hưởng khí trời và ánh sáng mặt trời và như vậy trái nho mới thêm tươi mọng. Cũng vậy để được sinh thêm hoa trái thiêng liêng, người tín hữu cần cắt bỏ tội lỗi và các tính mê nết xấu trong đời sống để ơn thánh có thể thấm nhập vào mọi phương diện trong đời sống và như vậy mới mang lại được nhiều hoa quả thiêng liêng.
Lời cầu nguyện xin cho được ơn hiệp nhất với Chúa:
Lậy Chúa Chúa Giêsu!
Cũng như cành nho hợp nhất với thân cây,
Chúa muốn người tín hữu được kết hợp với Chúa.
Xin cho con được hiệp nhất với Chúa
bằng cách xa tránh tội lỗi và tuân giữ giới răn Chúa
để được ở lại trong ơn nghĩa với Chúa
hầu có thể sinh hoa trái thiêng liêng trong đời sống. Amen.
Tags · Năm B PS5
Đọc nhiều nhất Bản in 08.05.2009. 12:07